พระไม่ต้องมีเงินทองเลยก็อยู่ได้แม้ในยุคนี้
พ่อครูสนทนาธรรมยามเช้ากับปัจฉาฯ วันที่ 14 มิถุนายน 2561
ส.เดินดิน : เมื่อวานดูทีวีสัมภาษณ์ท่านจันทร์ เรื่องการใช้เงิน แล้วท่านจันทร์ตอบได้ดี
พ่อครู : ดีพวกเรา พวกเราไม่มีปัญหาอะไรหรอกสบาย มันอสรพิษจริงๆ
ส.แสนดิน : ตอนแรกเขาสัมภาษณ์พระผ้าเหลืองก่อน พระเขาบอกว่ายุคนี้ ในเมื่อญาติโยมจำเป็นต้องใช้เงิน พระจึงต้องจำเป็นต้องใช้เงิน เป็นกติกาของสังคม
พ่อครู : มันถูกพวกฆราวาสดึงลงไปหมด เขาพูดไม่รู้เรื่อง เขาพูดเขาไม่รู้ตัว ว่าเขาเองเสื่อม พูดด้วยความเสื่อม
ส.เดินดิน : ถ้ากล้าอย่างนี้ดูทื่อทื่อนะ ตอนเณรคำเขาออกมาแก้ตัว แก้ตัวแทนเณรคำ คือไม่กลัวว่า คืออยู่ในโลกของตัวเอง ไม่สนใจว่าก้าวเข้ามาปกป้อง คือคิดว่าตัวเองมีเหตุผล บริสุทธิ์ใจและเหนือกว่า
พ่อครู : ก็เหมือนกับที่ชื่อเจ้าคุณ….ที่ออกมาบอกว่า โอ๊ย..เดี๋ยวนี้เขาไม่ได้ใช้เงินแล้ว เขาไม่ได้แตะต้องเงินหรอก กด กด กด กด ไม่เกี่ยวเลยเดี๋ยวนี้เขาไม่ได้ใช้เงิน บริสุทธิ์ผุดผ่อง ไม่ได้แปดเปื้อนอะไร เขากดกดเท่านั้นเองเดี๋ยวนี้เขาไม่ได้ใช้เงินกันหรอก ไม่ได้จับเงินจับทองไม่ได้เกี่ยวข้อง
ส.เดินดิน : ประธานชมรมพิทักษ์พุทธศาสนา เจ้าคุณ…..แกก็อย่างนี้มาแต่ไหนแต่ไรคนนี้คือเฉโก พวกเซียงเหมี่ยง คนใต้ชอบกินคั่วกลิ้ง กลิ้งไป กลิ้งมา
ส.ดินไท : แต่เขามีพวกเยอะ ได้ลัทธิสัญชัยเว ลัฏฐบุตร
พ่อครู : ใช่สิ ฆาราวาส คนธรรมดา โอ้วว ตั้งแต่ยุคพระพุทธเจ้ามาแล้ว สัญชัยเว ลัฏฐบุตร เขามีพวกมากมาเก่าแล้วเดี๋ยวนี้มันยิ่งมากกว่าเก่า
ส.ดินไท : อันนี้เขาชื่อพุทธ เค้าไม่ใช่ลัทธิสัญชัยเว ลัฏฐบุตร มันกลับกัน
พ่อครู : นั่นแหละ ก็เหมือนกันนั่นแหละ
ส.เดินดิน : เรื่องเงินนี่เป็นต้นเหตุของการสังคายนาครั้งที่ 3 พวกแคว้นอลัชชี พระใช้เงินกันทั้งหมด แล้วก็มีพระที่เคร่งมาบิณฑบาต คนโน้นก็ใส่เงินคนนี้ก็ใส่เงิน ท่านก็เลยบอกทำอย่างนี้ผิด พวกนี้ก็เอาเรื่อง พระองค์นี้ก็เลยไปหาระดมพวกมาจะมาทำสังคายนากัน
ส.ดินไท : อันนี้สำคัญ ไม่มีใครยกมา ประเด็นสำคัญ
พ่อครู : มี มี ใน โกสัมพีสูตร
ส.ดินไท : แต่ว่าไม่มีใครมาเทศน์ มาบอกอธิบายชี้แจง
พ่อครู : ก็พวกเราก็ยุคเดียวกันกับเขาทำไมเราทำได้ เพราะงั้นเราทำได้คุณก็ต้องกราบเราสิ มันก็ยุคเดียวกันน่ะ คนละยุคที่ไหนล่ะ ไปไหนมาไหนเหมือนกัน ขี่เครื่องบินเหมือนกันน่ะ
ส.แสนดิน : ภันเตจันทร์ก็บอกอย่างนี้นะครับว่า มีเวยยาวัจกร คอยดูแลให้ตัวเองไม่ต้องไปวุ่นวายเรื่องพวกนี้ก็ได้ เขาก็ถามว่าถ้าพระที่ไม่มีญาติโยมศรัทธาจะอยู่ยังไง จำเป็นต้องใช้เงิน
พ่อครู : เอ้อ ดีอันนี้แทรกเข้าไป แสดงว่าคุณไม่มีคนศรัทธา
ส.เดินดิน : หรือมีอุปสรรคว่าถ้าพระไม่มีชื่อเสียงจะทำอย่างไร
ส.แสนดิน : ท่านก็บอกว่า ก็มันเป็นสาธารณโภคีกองกลางของพระ เราก็ต้องช่วยกันอยู่ในวัด
ส.เดินดิน : ท่านจันทร์ใช้ศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยนะถ้าเป็น member อยู่ในวัดนั้นน่ะ วัดก็ต้องดูแล
พ่อครู : ใช่ ก็ต้องเป็น member เป็นสมาชิกอยู่ในนั้น ไม่เป็น member ใครจะไปให้คุณ ใครมาก็ได้หมด ใครมาก็ได้หมด จะไปเหลือเหรอ
ส.เดินดิน : แต่ว่าสาธารณโภคีของพระ จะมีเป็นกุฏิ จ่ายค่าน้ำค่าไฟเฉพาะกุฏิ
พ่อครู : ไม่ได้ นั่นไม่ใช่สาระสาธารณะได้ไงอ่ะ นั่นมันคนละกระเป๋าอยู่แล้ว
ส.แสนดิน : มันต้องแยกกันระหว่างการใช้เงิน คือจำเป็นต้องใช้ไหม หมายถึงกิจการศาสนาของอย่างอโศกก็ต้องจำเป็นใช้เงิน แต่ว่าเราไม่ได้ใช้เพื่อเป็นส่วนตัว หรือมีเป็นของส่วนตัว เป็นบัญชีส่วนตัว มีสิทธิ์ส่วนตัวอะไรเนี่ย
พ่อครู : ก็ต้องมาเป็นอย่างที่ผมพูด บอกว่าเงินส่วนกลางนี่ อาตมาจะไม่เอามาใช้ให้แก่ตัวเองเลย แม้ตัวเองจะตายก็ไม่เอา เงินส่วนกลางเนี่ย เพราะฉะนั้นใครเขาจะศรัทธา ใครอยากจะให้เรา เราจะตาย ส่วนตัวของเขา ฆราวาสส่วนตัวของเขา ใครเขาจะ support ก็ให้ฆราวาสเขา support มา แล้วก็ไปเอาส่วนกลางมาใช้ ผมถึงอธิบายหลายที บอก อาตมา เงินเขามาบริจาคเป็นของส่วนกลาง อาตมาจะไม่เอามาใช้ หิวจะตายแล้ว ถ้าไม่ได้กินนี่ตายแน่เลย ก็จะไม่ยอมเอาเงินนี่มาซื้อกิน เจ็บป่วยจะตายแล้ว ต้องใช้เงินนี้รักษาถ้าไม่ใช่เงินนี้รักษาตาย ก็ต้องขอตาย ถ้าไม่พ้นญาติโยม ใครต่อใครก็แล้วแต่ เขาไม่เห็นว่าเราควรจะอยู่เขาไม่ support แล้วก็ควรตาย
ส.แสนดิน : ถึงขนาดพระไม่มีญาติโยมอะไรมาดูแลศรัทธา
พ่อครู : ใช่สิ ปรปฏิปทา เมชีวิกา ชีวิตคุณก็ต้องให้ญาติโยมเขาดูแลไว้เลี้ยงไว้ ถ้าไม่งั้นคุณเองก็ไม่มีน้ำยาเลยนะ ไม่มีใครเลี้ยงไว้เลย คุณก็ต้องไปหากินสิ ไม่มีใครเลี้ยงไว้เลย ไม่มีใครรับรอง ไม่มีใคร support เลย คุณจะอยู่ได้ยังไง แสดงว่าคุณไม่มีน้ำยาเลย ไม่มีใครเค้าอินังขังขอบ คุณไม่มีค่าอะไรเลยไม่มีประโยชน์อะไรเลย เขาจะไปอะไรคุณล่ะ มันก็เป็นธรรมดาธรรมชาติ
ส.แสนดิน : แต่ละพระด้วยกันก็ต้องช่วยกัน
พ่อครู : ใช่พระด้วยกันก็ต้องช่วยกัน ถ้าด้วยกันก็ต้องช่วยกันด้วย แต่นี่พระด้วยกันก็อีกแหละ พระด้วยกันก็จะเอาเงินพระด้วยกันมาช่วยก็ไม่ถูก ส่วนกลางได้มีอุปัฎฐากของพระ ได้อย่างนี้ก็ไม่มีปัญหาอะไรอย่าว่าแต่พระเลย เณรอย่างนี้ อาจจะยังไม่มีคนศรัทธาอะไรเนี่ย พระก็ช่วยเหลือเณรได้ มันก็เป็นการต่อเนื่องเชื่อมโยงกัน
ส.ดินไท : มีตัวอย่างด้วยนะครับ แม้เราไม่ได้อยู่ในหมู่สาธารณโภคี ไปที่อื่นไม่ใช้เงินก็ได้ แม้แต่ฆราวาสก็เยอะแยะไป
พ่อครู : ได้ เรื่องศรัทธามนุษย์ เรื่องความน่านับถือ ปาสาทิโก เรื่องอาการที่น่าเลื่อมใส เพราะงั้นคนถึงหลอกกันได้ด้วยอาการ ดราม่าซะคนก็ศรัทธาได้ เต๊ะท่าเข้าดีๆ คนก็ศรัทธา เขาก็ช่วยเหลือได้
ส.ดินไท : คุณเคยเห็นพระจีวรสีเข้มที่นครปฐม เดินบิณฑบาตแล้วก็มีคนเดินตามหลังเป็นกระสอบเลย คนจะชอบพระเดินแบบเคร่งๆ
ส.เดินดิน : พระเขมรก็มาเลียนแบบ แบบนี้
ส.แสนดิน : เมืองไทยนี่ยังไงยังไงเพราะไม่ใช้เงินก็อยู่ได้
พ่อครู : เมืองไทยนี่ศรัทธาพออยู่ได้ ไม่ว่าแต่เมืองไทยหรอกไปอินเดียก็ได้ เมืองที่มีศาสนามาทางนี้น่ะไม่ใช่ศาสนาคริสต์
ส.เดินดิน : ก็ยังเนี่ยการไปบวช ได้เงินค่าสวดค่าอะไร 3-4 พัน แล้วจะสึกรองเจ้าอาวาสมายืม กลับไปอีกก็ไม่ได้บอกว่า ไม่มี
ส.ดินไท : ผมมีประสบการณ์นะ เคยเล่าหลายทีแล้ว ตอนไปสวนสร่างฝัน สมัยก่อนเนี่ยไปกับหลวงตา ก่อนนี้ผมไปองค์เดียว ผมก็ให้ทางอุทยานไปส่งพวกเรา แล้วก็ซื้อตั๋วให้ แล้วขึ้นรถไป ตอนหลังหลวงตาบอก โอ้ยไม่ต้อง มันเสียเครดิต หลวงตาพาผมไปแล้วก็ไปบอกโชเฟ่อขอไปด้านหน้า เขาก็โอเค มีอยู่วันหนึ่งผมไปองค์เดียว ก็นั่งอยู่ท้ายรถเนี่ย คนเก็บก็มาเก็บเงิน บอกไม่มีเงิน ขอไปอำนาจเจริญ เขาก็ไม่ว่าอะไร ที่นี้มีพระนั่งอยู่ข้างๆ ติดกันเขาก็เลยเรียกเก็บเงินพระนั่นก็บอกแบบเดียวกันแต่คนเก็บเงินไม่ยอมเอามาเอาเงินมา พระก็ต้องควักจ่าย เสร็จแล้วเข้ามาถามผมเมื่อกี้ให้เงินเขาไปหรือเปล่า ผมบอกไม่ให้อ่ะผมไม่มีเงิน ดูไม่ค่อยเชื่อ
พ่อครู : โอ้ โกหกกันเห็นเห็นเลยนั่นอ่ะ ไม่มีแล้วก็ควักให้สุดท้าย ขายขี้หน้าจริงๆ
ส.เดินดิน : คงจะพอดูออกมีเซ้นส์ก็พอรู้
พ่อครู : คือเวลาเราบอกกับคนอื่นเนี่ย คนที่บอกความจริงกับบอกความไม่จริง ว่าเราไม่มีเงิน เราก็บอก เพราะฉะนั้น สามารถจะอ่านเซ้นส์ อ่านกิริยา อ่านความเป็นจริงได้ ไอ้คนไม่มีเงินน่ะมันมีเงิน แต่ไปบอกไม่มีเงินมันก็จะไม่สนิทเหมือนกัน
[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=JfVi_JbwNhI[/embedyt]