610716 ธรรม ๒ของภาษาและสภาวะเป็น ๓ เส้า
16 ก.ค. 2561 พ่อครูสนทนาธรรมยามเช้ากับปัจฉา
ส.แสนดิน ฝนตกทั้งวัน
พ่อครู มันตกไม่หยุด ซู่ๆ แล้วหยุด เดี๋ยวมันซู่ๆอืก แล้วหยุด เอ้อ…ตาล๊ก…ตลก
ส.แสนดิน เออ …เราว่าจะจัดงานนะ จะทำโน่นทำนี่ ฝนตก เลิกเลย ทำไม่ได้เลย โอ้ ชีวิต (เสียงดนตรี)
พ่อครู เพลงนี้เราไม่ค่อยได้ออกโทรทัศน์เท่าไหร่นะ
ส.แสนดิน สมรรถภาพนี่หรือครับ ทราบว่าท่านทำไว้ ๒ เวอร์ชั่น…….. ตอนนี้เขาเอาปะดาวบุญขึ้นเขียงนะฮะ
พ่อครู อ้อ….เลือดพอมั้ย
ส.แสนดิน พอครับ เมื่อวานพวกเราไปก้น ๗ คน ช่วยกันบริจาค ผ่าลิ้นหัวใจด้วย ไม่ใช่ผ่าเล็กๆเลยล่ะ โอ้โฮ….แหวะสเตนั่มเลย
พ่อครู โอ….ถึงสเตนั่ม แล้วเขาเอาไอ้นั่นดึงไว้ยังไง
ส.แสนดิน ก็ใช้…ดึงไว้ ก่อนผ่าต้องทำบายพาส หัวใจก่อน แล้วซ่อมหัวใจทีหลัง ก็ให้หัวใจหยุดทำงานชั่วคราว แล้วก็….
พ่อครู คนเรานี่เก่งนะ สามารถหยุดหัวใจ แล้วก็ต่อหัวใจใหม่
ส.แสนดิน แล้วผ่านเลือดเข้าไปเหมือนเดิม
พ่อครู แล้วเส้นเลือดมันเล็ก นี้ดดด…..เดียว ต่อกันได้ยังไง
ส.แสนดิน ใช้กล้องต่อ กล้องขยาย ไมโครเซทารี่ กล้องที่ติดชิดตาเรา มันเห็นได้ละเอียดมากกก…คนมือสั่น หรืออายุมาก ทำงานนี้ไม่ได้ หมอศัลย์นี่ถ้าอายุเยอะก็ปลดระวาง เพราะผ่าตัดไม่ได้มันเหมือนพาร์กินสัน
พ่อครู อีกหน่อยก็ผ่าตัดหัวใจยุง
ส.แสนดิน หัวใจยุง? ยุงยังไม่มีหัวใจ โครงสร้างมันพรีมิถีฟมาก มีห้องเดียว
พ่อครู อ้อ ยุงยังไม่มีหัวใจ มันคงเป็นพวกพีชนิยาม ยังไม่มีเวทนา ยังไม่มีหัวใจ
.แสนดิน มันจะพัฒนาไงฮะ จากห้องหนึ่งเป็นสองห้อง ถ้าเลื้อยคลานมีสามห้อง สัตว์เลือดเย็นนะฮะ แต่ถ้าเป็นสัตว์เลือดอุ่นมีสี่ห้องมีปอดไปฟอกเลือดด้วย ส่วนไส้เดือนนี่หัวใจมันแทบจะไม่มี มันเป็นท่อกินเข้าไปแล้วก็ถ่าย
พ่อครู นี่ก็ค่อยๆพัฒนาการ จากอุตุนิยาม พัฒนาเข้าสู่พีชนิยาม จิตนิยาม ธรรมนิยาม กรรมนิยาม โครงสร้างนี้จะช่วยให้เข้าใจพวกนี้ มันเปรียบเทียบได้ เปรียบเทียบพัฒนาการที่ยังมีระดับที่ไม่ถึงที่ทีเดียว มันยังกำลังโอเวอร์แลป
ส.แสนดิน ทำไมเราเป็นจิตนิยามแล้วนี่ ทำไมต้องไปเกิดเป็นสัตว์
พ่อครู มันต้องถูกร่อน ร่อนแล้วร่อนอีกๆๆๆ ไม่งั้นมันไม่ได้ มันต้องเกิดกลับไปกลับมา ร่อนแล้วร่อนอีก
ส.แสนดิน แล้วไปเป็นพีชนิยาม ไม่ได้เลย
พ่อครู ใช้ มันต้องเป๋นตามลำดับหลักเกณฑ์ใหญ่ ๆ อันย่อยๆอธิบายไม่ไหว มันสลับซับซ้อน อธิบายยากมาก
ส.ดินไท มันเหมือนตอนแรกที่ต้องกดข่มอย่างมาก นิ่งๆก่อน เป็นพีชะ
พ่อครู ยิ่งหลักเกณฑ์ ๕ นี่ โอ้โฮ…มันไม่ละเอียดอะไร มันหยาบ เป็นหลักเกณฑ์ใหญ่นะ อุตุนิยามพีชนิยามจิตนิยาม กรรมนิยาม ธรรมนิยาม มันหยาบๆ เหมือนปัญจสาขามันก็หยาบ มี กลละ อัมพุช เปสิ คณะ ปัญจสาขา อัมพุชชะ ก็ น้ำ กลละก็น้ำ จะใช้อัมพุททะก็ได้ แต่มัน ท.ทหาร กับ ช.ช้าง ท.นี่มันเจโต เป็นสแตติก ช. มันปัญญามันไดนามิก ถ้าเราเข้าใจพยัญชนะวรรค ๕ แม้แต่เศษวรรคอะไรพวกนี้เราจะอาศัยเข้าใจสภาวะละเอียด ถ้ามันไม่มีพยัญชนะพวกนี้รองรับ มันก็ไม่รู้จะอธิบายกันยังไง มันกลับไปกลับมาสลับไปสลับมา ซ้อนไปซ้อนมา แม้แต่เศษวรรค แม้แต่สระ โอ้โฮ เห็นมั้ย เขาใช้พวกนี้สื่อออกมา มันไม่ธรรมดา
ส.ดินไท ทุกอย่างมันมีเครื่องหมาย
พ่อครู ใช่สิ มันเป็นตัวแทน ต้องใช้สลับไปสลับมาซับซ้อนหมุนรอบเชิงซ้อนถึงบอกว่า ไม่รู้จะแปลว่าอะไรสภาพหมุนรอบเชิงซ้อน โอ้.. สระ อะ อา อินี่ก็ สามเส้านะ อะ อา อิ อี อี อู โอ อา อี อู โอ พวกนี้เป็นสระยาว ฑ๊ฆะสระ อะ อิ อุ เป็นรัสสะสระ เวลาเอามาใช้ก็ต้องผสมกับไอ้โน่นไอ้นี้ก็ต้อง เริ่มต้น อะ อิ อุ พวกสั้นด้วยกัน อา อี อู แล้ว เอ โอ นี่ยาว ของไทยมามี เอะ เอ แล้ว โอะ โอ แถม เอา ส่วน อำ นี่ซ้ำกับภาษาไทยที่ใช้ สระอำ แต่บาลีใช้ ไม้หันอากาศ กับ ม. เขาเรียก ม.หัน (มม)คือ อัม ถ้า ร.หัน(รร) ก็ อัน ป.หัน(ปป)ก็ อัป แล้วมี อัง กับ นิคหิ ถ้านิคหินี่จุดล่าง อัง นี่วงกลมบน ตัววงกลมนี่เล็ก เป็น ไดนามิก แต่จุดนี่เป็นจุดเป็นสแตติก
ส.แสนดิน แม้แต่ลักษณะตัวพยัญชนะเอง
พ่อครู ใช่ นิคหิต กับ อังนี่ นิคหิตนี่เป็นจุดเฉยๆ แต่อัง นี่เป็นวงกลมแล้วมันโตแล้ว
ส.แสนดิน อย่าง ก.ไก่ มันมีปากเป็นไก่ ข.ไข่ เหมือน ขวด ค. ควายก็ ฅ.คนมันมีหยัก มันเฉโกตบะแตก คนมันมีเรื่องเยอะ สมองมีรอยหยัก ง.งู ก็ งงๆ งก ย.ยักษ์ เขี้ยวใหญ่ ยักไว้
พ่อครู ญ. หญิงเขาไม่ยักนะ
ส.แสนดิน ญ. หญิง เขาสวย ต้องมีข้างล่างเหมือนตุ้มหู
พ่อครู ทำไมต้องมีติ่งไม่รู้นะ ญ.หญิง
ส.ดินไท ญ.หญิงมีส่วนประกอบของ ถ.ถุงกับ บ.ใบไม้มารวมกัน
พ่อครู ถ. ถุงก็ ก.ไก่ กับ บ.ใบไม้ ถ.ถุงนั้นมันมีหัวด้วย ส่วน ฐ.สัณฐานนั้นทรงเครื่องเยอะเลย มีสระ อี บนหัว มีหยักๆอยู่ข้างล่าง ทรงเครื่องมากกว่าใครเพื่อน ตัวฐ.ฐาน มีทั้งฐานและตัวยอด มีฐานตั้ง มีองค์ตั้งและมียอดชฎาขึ้นไปอีกเหมือนโกฏ มีฐานรองรับ เป็นตัวเต็มที่นะ ฐ.สัณฐานนี่ เป็นตัวตั้งที่รวมไว้หมด ด้านบนด้านล่างด้านข้าง ที่จริงมันมีฐานจาก จ. จาน ตัวแจ้ง ฐ. สัณฐานนี่ตัวตั้งจริงๆคือ จ.จานที่ใส่ชฎาสระอี แล้วมีฐานหยักเอามาจาก ฏ. ปฏัก ตัวหนังสือพวกนี้ ไปดูของแขก ของอาหรับสิ ขีดแค่นี้ๆ ส่วนของจีนก็จับมารวมเป็นตุ้มๆ เยอะ ภาษาจีนดูลึกซึ้ง โอ้โฮ เป็นตุ้มเป็นก้อนใหญ่ๆ แต่ของแขกไปยาวยืด…ไปเรื่อย หลังม้วนบนนิดหน่อย ยืดๆ ของจีนจุ้มๆ
นิ่ม ของจีนนี่แต่ละตัวเขาประกอบกัน
พ่อครู ใช่ ทั้งจุดเล็กบน ขีดใหญ่เล็กล้วนมีความหมาย
นิ่ม คล้ายๆมันจะเชื่อมโยงกับประว้ติศาสตร์ได้ แต่ละตัวมันมีที่มา
พ่อครูใช่ อาตมาไม่เก่งพยัญชนะจีนเลย แค่บาลีก็ปวดหมองแล้ว ยิ่งอาหรับไม่ต้องไปแตะเขาหรอก
ส.ดินไท แต่บาลีเป็นภาษาอภิธรรม
พ่อครู เขาถือว่าเป็นภาษาที่ตายแล้ว คือมันจบไม่มีวิวัฒนาการต่อ ความหมายมันคงที่หมดเลย มันฟิกซ์แน่นอน มันไม่ดิ้นแล้ว ถ้าใครอธิบายผิดจากนี้ก็ไม่ใช่แล้ว
ส.ดินไท ไม่มีสะแลง สร้างศัพท์ใหม่ไม่ได้แล้ว สะแลงมันเปลี่ยนความหมายไปเลย
ส.เดินดิน พอเรียนแล้วรู้สึกว่าท่านผิดเลย
พ่อครู ใช่ ไม่ต้องอะไรหรอก แค่คำว่า สัญญา ยะ นิจจา นินี่ เขายังแย้งอยู่เลย ไม่รู้เขาเข้าใจความหมายว่าอย่างไร
นิ่ม เขาว่า อะไรก็ตามที่มันต้องตายตัว
พ่อครู สัญญา ย นิจจานินี่มันต้องตายตัวนะ แต่เขาเข้าใจยังไงเราไม่รู้
นิ่ม ความจริงมีหนึ่งเดียวแล้วต่อมาก็ความจริงไม่มี
ส.เดินดิน ถ้าคนทางโลกมาเรียนกับพ่อท่านนี่ ปวดหัว เพราะพวกเขาฟิกซ์เลยว่าไอ้นี่ต้องอย่างนี้
พ่อครู เขาต้องอย่างนั้นแหละ ต้องบังคับ พวกทางโลกมันไม่แน่ไม่นอนก็ต้องฟิกซ์ ถ้าไม่ฟิกซ์ไปต่อไม่ได้ มันเละ มันก็ต้องยังงั้น ฉันเดียวกับข้อด้อยของ…(ไม่ชัด) ๑๐ ข้อนี้ ผู้ที่ยังไม้ได้อรหันต์นี่อย่า แอ็คนะ อย่าทำอย่างอาตมานะ ถือว่าข้อด้อยแล้วทำเป็นเฉยละลาบละล้วง ไม่ได้นะ คุณต้องเคร่งครัดใน ๑๐ ข้อนี้ ยังไม่ได้อรหันต์คุณอย่าเพิ่งแอ็คเป็นอันขาด เห็นช้างขี้อย่าขี้ตามช้าง แม้แต่เริ่มต้นเป็นโพธิสัตว์เล็กๆก็อย่าเพิ่งแอ็ค สิบข้อนี้มันต้องอาศัยฐานจริงๆ จะอนุโลมได้คุณต้องมั่นใจ ไม่งั้นคุณเสร็จเลยนะทำเป็นเล่นไป
ส.แสนดิน จะบอกว่าจริงใจอย่างนี้ไม่ได้
พ่อครู ใช่ จริงใจอย่างเดียวไม่ได้ นะ จริงใจอย่างเดียวตาย
ส.แสนดิน เพราะมันเลยสมมติไปไม่รู้กี่ขั้นแล้ว จะสมมติไม่ได้
พ่อครู ไม่ได้ๆ โดนแน่
ส.แสนดิน ไม่รู้ว่าไอ้ที่ติดตามถ่ายแล้วกดๆนี่บางทีไม่ได้อ่านด้วยซ้ำ บางทีมันแชร์มาไม่ได้อ่านเลย ไม่ได้ดูด้วยซ้ำไป เห็นว่า โอ้
พ่อครู รายละเอียดนับเวลาที่เขาเปิดแล้วอ่านหรือเปล่าก็ยังไม่ได้ เพียงแค่กดรหัสก็รับแล้ว
ส.ดินไท บางคนได้รับกด ไลค์ เป็นหมื่นเป็นแสน บางทีก็อย่างที่ว่านี่แหละ
พ่อครู เป็นล้านวิว
ส.แสนดิน ที่เขาจับพวกรับจ้างกด ไลค์ ได้นี่บางคนมีโทรศัพท์ ๕๐ เครื่องมั้ง มีอาชีพใช้นิ้วกด
พ่อครู หารายได้จากการกดนี่นะ เดี๋ยวนิ้วกุดหรอก
ส.ดินไท บางคนอยากให้มีคนมาเติมยอด ไลค์ ทำยอดวิว ยอด ไลค์บางทีก็ได้สิทธิ์พิเศษในเพจนั้นเพจนี้
พ่อครู อันนี้มันไม่รู้หยุด ไอ้นี่มันไม่รู้หยุด แต่อย่างของ บิล เกต หยุดนะ มันเป็นตัวตั้งที่ใช้ได้มากแล้ว แต่อันนี้ของ มาร์ค มันเป็นไดนามิก ของบิล เกตเป็นสแตติก
ส.แสนดิน มาร์ค นี่เป็นแค่ส่วนหนึ่ง ทำไมมาร์คทำรายได้ได้เยอะ
พ่อครู มันไดนามิกไง มันไม่หยุด มันเดินไปเรื่อย
ส.แสนดิน ถ้าไม่มี บิล เกต มาร์ค ก็ทำอะไรไม่ได้
พ่อครู ใช่ บิล เกต เป็น สแตติกไง
ส.แสนดิน เขามีทั้งฮาร์ดแวร์ ซอฟท์แวร์
พ่อครู บิล เกตเป็นสแตติก นี่เราจะเข้าใจได้ง่ายชัดๆ แค่ไดนามิก กับสแตติก ๒ อย่างนี้ ใช้แค่กระแสนี้อธิบาย บวก ลบ มันก็เป็นธรรมชาติ ๒ สภาพ ขยายถึง พระพุทธเจ้าท่านตรัสรู้ ธรรมะ สอง โอ้โฮ รวมหมดเลย ธรรมะสองมีประธาน จากประธานสามเส้า แตกแขนงไป….ไม่มีที่สิ้นสุด รูปธรรม นามธรรม กับ อธรรม อ๊อบแจ็ค ซับแจ็คที่จริงก็คือ ภาษานี่ถ้ามีประธานต้องมีกรรม ซับแจ็ค อ๊อบแจ็ค แต่มีประธานอีก ประธานของ อ๊อบแจ็ค ซับแจ็ค แล้วเขาจะเรียกมันว่าอะไร
ส.แสนดิน มันพิเศษฮะ จะเรียกออธอริตี้(authority)ได้ไหมหรือ ฟอร์ซ (force)
พ่อครู ออธอริตี้ก็ได้ ฟอร์ซ ไม่สวยหรอก มันหยาบ ฟอร์ซ กับ ออธอริตี้มันคนละอย่าง พาวเวอร์(power) เอ็นเนอร์ยี่(energy) หรืออะไรก็ตามมันก็ออธอริตี้นี่แหละถือว่ามันมีศักดิ์ศรี แต่ยังมีการบังคับอยู่ อำนาจอธิปไตย ออธอริตี้ นี่มันไม่ใช่อำนาจปัญญา อำนาจปัญญามีอิสระเต็มตัว อย่างอธิบาย ประชาธิปไตยที่ไม่ต้องมีอิสระและเขาไม่มีอัตตา เรียกว่ามีวิญญาณเป็นประธาน ไอ้ตัววิญญาณที่เป็นประธานนี่ไม่รู้จะตั้งชื่อว่าอะไร วิญญาณมันเป็นองค์รวมของธาตุรวมวิญญาณ ทีนี้เอามาเรียกเป็น โฮลิสติก เรียกเป็นพระเจ้าเลยนะ โฮลิสติกนี่ เป็นองค์รวมทั้งหมดนะ ส.แสนดิน โฮล whole หรือฮะ
พ่อครู โฮลลี่ holly โฮลิสติก
ส.แสนดิน ความหมายใกล้เคียง โฮลแปลว่าทั้งหมด
พ่อครู ใช่ โฮล ก็แปลว่ารวมเหมือนกัน แล้ว แบ็กโฮ
ส. ดินไท แบ็กโฮนี่ มัน โฮ hoe แปลว่าจอบ ฮะ
ส.แสนดิน แบ็กโฮ back hoe แปลว่าจอบหลัง
จบ
ถอดความโดย…ปานปั้น
[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=sAo0SJTECd4[/embedyt]