610921 ฌานคือผลของบุญที่ไม่ต้องเข้าต้องออกฌาน
พ่อครูสนทนากับปัจฉายามเช้า
สมณะแสนดิน : อู๊ดดี้เขาบอกว่า กราบนมัสการครับ ผมเข้าใจว่าการเข้าออกฌานเป็นความเข้าใจของฤาษีเดียรถี
พ่อครู : ใช่
สมณะแสนดิน : แต่ของพุทธไม่ต้องเข้าต้องออก เพราะมีศีลในการเผากิเลส
พ่อครู : ใช่
สมณะแสนดิน : แต่มาเห็นข้อความในหนังสือคนคืออะไร หน้า 541 ที่พระพุทธเจ้าทรง
เข้าออกในรูปฌานและอรูปฌาน ก่อนปรินิพพาน ซึ่งมาตรงกับท่านอาจารย์ยุทธบอกว่า
ก่อนจะเข้าฌานต้องดับวจีสังขารก่อน แล้วดับมโนสังขาร และกายสังขารตามลำดับ
(น่าจะเป็นจิตตสังขารนะครับ) เมื่อจะออกจากฌานให้เข้าสู่กายสังขารก่อน เป็นสิ่งที่เข้าใจยากยิ่งนะครับ คือ อาจารย์ยุทธบอกว่า เข้าฌานจะต้องดับวจีสังขารก่อน แล้วดับมโนสังขารกายสังขาร ตามลำดับ ส่วนออกฌานให้เข้าสู่กายสังขารก่อน ถูกหรือเปล่าครับ เขาก็ใช้ภาษาอนุโลม ใช่ไหมครับ ท่านภิกษุณีธัมมทินนาคุยกับอุบาสกวิสาขา ว่าเข้าออกฌานเป็นอย่างไร
สมณะดินไท : จริงๆพ่อท่านบอกภาษาจะยังไงก็ได้
สมณะแสนดิน : ท่านธัมมทินนาคงจะอนุโลมให้
พ่อครู : เปล่าตอนแรกที่อุบาสกวิสาขากับท่านธัมมทินนาจะคุยกันนี่ ก็พูดกันแล้วว่า เข้าฌาน
ออกฌานเป็นอย่างไง แล้วทีนี้ท่านธัมมทินนาก็บอกว่า ของพุทธเราไม่ได้เข้าไม่ได้ออก
พระสารีบุตรก็เคยพูดว่า ไม่มีหรอกนิโรธก็ตามไม่มีเข้าไม่ออก นิโรธเขาไม่ได้เข้าไม่ได้ออก
ไม่ใช่ลัทธิเข้าหรือออก อันนี้เป็นประเด็นเล็กน้อย คนไม่ค่อยสะดุด พูดผ่านๆเล็กๆน้อย
แต่เป็นเรื่องใหญ่นะ เป็นเรื่องใหญ่ เข้าออกนี้มันคือฌานคุณจะต้อง เข้าภวังค์ ออกภวังค์
จะเข้าออกของพระพุทธเจ้านี้
คำว่าออกจากฌานก็คือ วุฒิฐาน วุฒิฐาน เข้าก็คือ อุปัชฌะ ออก คือ วุฒิฐานะ
ท่านก็บอกว่าไม่มีออกไม่มีเข้า ของพุทธไม่มีออกไม่มีเข้า มีแต่ปฏิบัติไปแล้วมันก็ผ่านไป
ถ้าเข้าใจนี้ จะเข้าบุญ เข้าฌานออกฌานจะไม่มี
สมณะดินไท : อันเดียวกันใช่ไหมครับ
พ่อครู : อันเดียวกัน ถ้าเข้าใจอันนี้จะเข้าใจบุญ บุญคือสร้างพลังงานจิตให้มันเผากิเลส
สร้างพลังงานให้เกิดฌาน
สมณะดินไท : เป็นอาวุธ
พ่อครู : เอ่อ เอาพลังงานให้เกิดฌาน สร้างพลังงานจิต คืออภิสังขาร ไง เป็นปุญญาภิสังขาร
อภิสังขารให้เกิดบุญ พอเกิดบุญแล้วจะเกิดฌาน พอเกิดฌาน ก็เป็นผลสำเร็จของบุญ มันละเอียดมากเลยตรงนี้
สมณะดินไท : แปลว่าเข้านี้เหมือนเข้าภพ
พ่อครู : ใช่ มันเข้าภวังค์ เข้าสู่ภพ เข้าไปในภพ ข้างนอกไม่มี ก็ไม่มีกาย เพราะฉะนั้นอธิบายเหมือนท่านยุทธว่า ก็ต้องดับกายสังขารก่อน ก็หมายความว่า
สมณะแสนดิน : วจีสังขาร ถ้าจะเข้าฌานต้องดับวจีสังขารก่อน
พ่อครู : ดับวจีสังขารก่อน
สมณะแสนดิน : แล้วค่อยดับที่กายสังขาร จิตสังขาร
พ่อครู : ก็ได้ ก็ถูกซิ วจีสังขารมันง่ายกว่ากายสังขาร วจีสังขารมันพล่อยกว่ากายสังขาร
กายสังขารมันหนักกว่า วจีก็คือคำพูดไง
สมณะแสนดิน : ไม่ใช่ครับ ท่านหมายถึง วจีสังขารคือข้างใน ตัวสังขารใน
พ่อครู : ข้างใน หมายถึงข้างใน ดับวจีสังขารทั้งในก่อน
คุณเจมส์ : ไม่มีดำริ
พ่อครู : ถ้าอย่างนั้นยิ่งลึก ถ้าอย่างนั้นยิ่งต้องใช้สังกัปปะ
สมณะแสนดิน : นั่นอย่างไรละครับ อาจารย์ยุทธคิดว่าทำอย่างนั้น ตรงกับที่พ่อท่าน
อธิบาย
พ่อครู : ต้องใช้สังกัปปะเลย
สมณะแสนดิน : เพียงแต่อู๊ดดี้เขาไปติดภาษาในคนคือะไร
พ่อครู : คนคืออะไรเขียนตั้งแต่นู้น ไม่ได้เก่งอะไร ใช้ภาษายังซับสนอยู่เลย เป็นเล่มแรกที่
เขียนหนังสือ
สมณะแสนดิน : เป็นเล่มแรกที่พ่อท่านเขียน และเขียนใน 7 วัน ตอนนี้ 7 เดือน
สมณะดินไท : ภาษาคำว่า บุญ กาย ก็ยังไม่ได้อธิบายเลย
พ่อครู : ยังเลย คำว่า บุญ กาย ยังไม่ได้อธิบาย จะพูดบ้างเรื่องสมาธิบ้าง ตอนนั้นมีแต่เรื่อง
สมาธิ
ถอดข้อความโดย อุทัย
[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=0R7r3quzMOE[/embedyt]