610917 อรหันต์คือบุคคลทวนกระแสโลกคนจึงรู้ได้ยากมาก (ทุกข์คือแกนของความเลว)
กลุ่มอุโบสถศีล สันติอโศก มาสนทนากับพ่อครูยามเช้า 17 ก.ย. 2561
คุณเล็ก : ขอโอกาสครับ พวกเราจัดค่ายอุโบสถศีลครับพ่อท่าน แล้วมันก็ได้อยู่ประมาณ 30 คน 30 คน
พ่อครู : โอ๊ย ยังดี 30 อ่ะ ที่นี่ได้ 10 คน 20 คน 30 ก็เฮงมากเลย ได้ถึง 30 เฮงมาก
คุณเล็ก : ก็จะมีเพื่อนที่อยู่ค่ายสุขภาพเขาเดินผ่าน เขาก็แซว เขาก็บอกว่า สงสารๆ ดูซินี่อุโบสถศีลได้ 30 คน ของเขาแบบ ได้ 500 700 อะไรอย่างเนี้ย
พ่อครู : เป็นธรรมดาธรรมชาติ เพราะว่าพวกเราเนี่ยปฏิบัติธรรมมันเข้าขั้นโลกุตระ ถ้าพูดกัน อธิบายกัน มันก็ๆ เขาเข้า ไม่ถึงกันอ่ะ มันเป็นธรรมดา ธรรมชาติที่เขาเอง ไม่มีภูมิ ไม่อยู่ในฐานะ มันฝืน แล้วเขาก็ไม่เอา
ส. แสนดิน : อันนี้มันฝืนกว่าค่ายสุขภาพนี่หน่า มากินมื้อเดียว ตื่นตีสาม อันนั้นก็กินหลายมื้อได้ ก็ต่างกันเยอะกว่าเป็นธรรมดา
พ่อครู : แล้วมันเห็นทุกข์ชัดกว่าไง มันทุกข์ของสรีระ ทุกข์ของความเจ็บป่วย
ส. แสนดิน : ใช่
พ่อครู : มันก็เลยอยากหาย ไอ้นี่มันทุกข์อริยสัจ มันลึกกว่ากัน มันก็ไม่เห็น มันก็ไม่รู้ว่าทุกข์อริยสัจคืออะไร แต่ทุกข์ไอ้นี่ มันเป็นทุกข์โลกีย์ มันทุกข์สรีระป่วย เจ็บป่วย มันก็เลย มันก็ต้องมารักษา ไอ้นั่นมันๆ ก็รู้สึกว่ามันไม่มีอะไรมาก
ส. แสนดิน : มันก็ทุกข์ แต่ว่า ไม่เหมือนกัน
พ่อครู : ไม่เหมือนกัน ถึงเรียกทุกข์อริยสัจ เป็นทุกข์ที่ลึกซึ้ง เพราะว่าทุกข์อันนี้เนี่ย ถ้าแก้ได้แล้วเนี่ย มันเป็นคนประเสริฐเลย ทุกข์ตัวนี้คำเดียวของพระพุทธเจ้าเนี่ย ยิ่งใหญ่มาก ทุกข์ตัวนี้เกิดจากทุกข์นี่แหละ ความไม่ดี ทุกข์ อกข แกนของความเลว อกข แปลว่าแกน ทุ นี่คือ กิเลส ความไม่ดี ทุกข์สุข สุขทุกข์
ส.แสนดิน : อกข อ-ก-ข นี่เหรอฮะ ?
พ่อครู : อืม อกข แปลว่าแกน อกข
ส.แสนดิน : ทุ บวก อกข
พ่อครู : เออ ทุกข์
ส.แสนดิน : แกนของความเลว
พ่อครู : นี่คือความรู้ของผม ถ้าไปพูดกับทางบาลี เขาบอกว่าบาลีบ้าอะไร ไม่เคยได้ยินแบบนี้ ไม่เคยเห็น เขาไม่มีทาง แต่ไม่รู้นะ เขาอาจจะมีบางคน บางนั่น แจกวิภัตติแบบนี้ก็แล้วแต่ ว่าใหญ่เลย ทำเป็นรู้ แหม..แจกแยกวิภัตติ.. sea season นะ มาจากน้ำทะเลกับพระอาทิตย์กับลูก เขาไม่ใช่ ไปแยกงั้นได้ไง season ก็แปลว่าฤดูกาล จะไปบอกว่าลูกน้ำทะเลได้ไง ก็จริงของท่าน
ส.แสนดิน : แต่ถ้าเป็นๆ ความหมายจริงๆก็น้ำทะเลมันระเหยขึ้นไป กลายเป็นไอ เป็นเมฆฝนหล่นลงมามันก็ทำให้เกิดการหมุนเวียนของฤดูกาลเป็นฝน ก็แปลได้
พ่อครู : มันเกิดการหมุนเวียน season มันเกิดการหมุนเวียนของระหว่าง น้ำและเกิดจากมีแม่มีพ่อทำให้เกิดน้ำ น้ำอันนี้ก็เดินทาง
ส.แสนดิน : ได้เหมือนกัน
พ่อครู : ท่านไม่เข้าถึงสภาวะท่านประยุทธ์ ท่านเรียนมากท่านควรจะเป็นอรหันต์นานแล้ว อะไรอย่างเนี้ย ถ้าอย่างที่ท่านเรียนมันควรเป็นอรหันต์นานแล้ว เพราะท่านเรียนรู้มาก รู้หมด แต่ไม่รู้เลย
ส.แสนดิน : ท่านก็ไม่ได้มีท่าทางจะประกาศ พ่อท่านก็ประกาศ ท่านรู้มากแต่ท่าน
พ่อครู : ก็ถ้าท่านไม่ประกาศสิ ถ้าท่านจะประกาศๆ ได้ไง ไม่ได้ โสดาท่านก็ไม่รู้ ขนาดที่จะเป็นตัวดาบแท้ๆ ปุญ ปุญญาภิสังขาร อปุญญาภิสังขาร ท่านยังรู้ไม่ถูกเลย ท่านยังบอกว่าอปุญญาภิสังขาร นี่คือบาป อ้าว.. ปุญญาภิสังขาร ท่านก็ไม่รู้สภาวะจริงว่า มันๆ คือดาบ คือการฟัน คือการฆ่า นักรบออกสนามรบแล้วก็รบได้ รบจนกระทั่งสำเร็จผล หมดอาวุธ หมดตัวตน อปุญญา ไม่เหลืออะไรเลย แม้แต่นักรบก็หาย ดาบก็หายไป อาวุธก็หายไป ข้าศึกก็หมดไป หายไปหมดเลย ศูนย์ อปุญญาภิสังขาร ท่านไม่เข้าใจสภาวธรรมถึงเป็นเช่นนั้น
ส.แสนดิน : คำพูดที่บอกว่าอรหันต์เป็นอรหันต์แล้ว ใครบอกว่าตัวเองเป็นอรหันต์คนนั้นไม่ใช่อรหันต์ มันทำให้คนติดอย่างนี้มา
พ่อครู : ใช่ เพราะนั้นคนก็เลยเป็นอรหันต์เดา
ส.แสนดิน : ก็ดู comment ที่เขามา comment ที่พ่อท่านประกาศอรหันต์เนี่ย จะมี comment ประเภทความคิดแบบนี้เข้ามา
พ่อครู : นั่นแหละ ก็สอนกันมาแบบนี้ ก็เชื่อกันนับถือกันมาแบบนี้ ก็เลยกลายเป็นอรหันต์เดา ใครเป็นอรหันต์ก็บอกตัวเองเป็นอรหันต์ไม่ได้ ต้องเดาเอา เดาเอา ก็กลายเป็นความที่ไม่รู้ มันเป็นคลุมเครือ ไม่ชัดเจนอะไรต่างๆ อรหันต์บอกอรหันต์นี่มันไม่ได้ผิดอะไรเลย ปาจิตตีย์ก็ไม่ผิด เพราะว่าอรหันต์ท่านบอก ท่านก็ต้องบอกที่ควรบอก ผู้ที่ควรบอก ก็บอกไปแล้ว ก็บอกไปโดยที่ไม่ต้องขอก็ได้ ควรบอกก็จะได้ชัดเจน หรือว่าท่านเอง ท่านยกสติวินัยแล้วท่านจะมีอาบัติอะไรล่ะ ก็ท่านเป็นผู้ที่ไม่ผิด ท่านจะทำอะไรก็ไม่ผิดแล้วสติวินัย ท่านมีสติสัมปชัญญะปัญญาที่จะทำอะไร ยกให้ว่าท่านรู้ความเหมาะควรทุกอย่างแล้ว คนที่ยังไม่เป็นอรหันต์จะไปจับผิดท่านได้ยังไง จะไปจับอาบัติท่าน อ้าว… ก็ท่านเป็นอรหันต์แล้วอ่ะ คุณยังไม่เป็นอรหันต์อย่าไปจับอาบัติท่าน แม้คุณจะมีมวลตั้งเป็นล้านคนก็จะไปจับ มันจะไปจับได้ยังไง ส่วนอรหันต์ท่านก็ไม่มีปัญหาอะไร พูดกันท่านก็พูดกันธรรมดา ปัจจเวกขณะข้อที่ 10 ก็บอกอยู่แล้วว่า บอกได้ ไม่บอกสิผิด ถามแล้วไม่บอก มังกุ เก้อๆ เขินๆ อ่ะ ผิด แสดงว่า ไม่ใช่ ถ้าใช่ มันๆไม่เห็นจะยากอะไร เป็นแต่เพียงว่ารู้กาละอันควร อย่างผมๆก็พูดในพวกในเรา พูดต่อสาธารณะก็ พ.ศ. อะไรนะ 38 ใช่ไหม? ที่พูด 37 หรือ 38 ที่…
ส.แสนดิน : ที่ศาลีอโศกเหรอฮะ ? น่าจะไม่นานมานี้นะฮะ ประมาณ 58
คุณเจมส์ : 58 คสช.
พ่อครู : 58
ส.แสนดิน : 58 คสช.
คุณเจมส์ : วันที่ 1
พ่อครู : 58 อ๋อ .. วันที่ 1 58 วันที่ 1 มี.ค. เหรอ?
คุณเจมส์ : 1 มีนา
พ่อครู : ก็ไม่ได้ไป ก็รู้จักกาละอันควรอยู่ พวกเราก็ว่ากันไป อย่างย่อยๆ ก็พูดกันไป กว้างๆก็พูด แต่ว่ามัน มันก็ไม่ได้เพราะว่าออกอากาศแล้ว เราก็ไม่เคยพูดออกอากาศ ก็ไปพูดเอาวันที่ 1 มีนา 2558 อะไรเงี้ย ก็ไม่ได้ไม่มีสติสัมปชัญญะ ไม่รู้จักกาละอันควรอะไร ก็รู้ แต่คนจะใส่ความคนจะว่าก็ว่าไป
ส.ดินไท : ที่ว่ายกสติวินัยเนี่ยคือ ไม่ปรับอาบัติ แต่ว่าไปทำงานทำการอะไรนี่ก็ผิดได้พลาดได้
พ่อครู : แน่นอน พระอรหันต์ไม่ใช่ว่า ผิดไม่เป็น
ส.ดินไท : ใช่ ผิดพลาดได้ แต่ว่าไม่ผิดวินัย
ในสวนดาว ถอดความ
[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=hIGpbxfyj_E[/embedyt]