620313_พุทธศาสนาตามภูมิ บ้านราชฯ วาทกรรมนักการเมืองไทย ณ ลมหายใจเฮือกนี้
อ่านทั้งหมดที่ หรือดาวโหลดเอกสารที่… https://docs.google.com/document/d/16LT5oyXPREfZyXs4RDFOv49jj9gr5zGisbb4bLaNfVU/edit?usp=sharing
ดาวโหลดเสียงที่.. https://drive.google.com/open?id=1MvSJfE3PMuQn9dEW4ZDo4jTao1or0Ezd
สมณะเดินดินว่า…วันนี้วันพุธที่ 13 มีนาคม 2562 ที่บวรราชธานีอโศก บรรยากาศทางการเมืองของไทยร้อนไปตามอากาศไปด้วย ตอนไม่มีเลือกตั้งสังคมก็สบายๆ แต่พอจะใกล้เลือกตั้งก็มีความตึงเครียดกันมากขึ้นๆ โดยเฉพาะใน social media หากเราไม่ไปอารมณ์ขึ้นลงตามเขา ใช้ปัญญาเราก็จะได้ประโยชน์จากเหตุการณ์เหล่านี้มากทีเดียว
อย่างที่มีเรื่องคนที่มีความเคารพนับถือพ่อครูแสดงความผิดหวัง กรณีที่พ่อครูไปสนับสนุนนายกฯประยุทธ์ เพราะเห็นว่านายกฯประยุทธ์ไปเอื้อพวกนายทุน หรือพวกกลุ่มทุนพลังงานหรือไม่จัดการกรณีนาฬิกาบิ๊กป้อม พ่อครูว่าเขาไม่รู้จักอนุโลมปฏิโลม พ่อครูอนุโลมปฏิโลมให้ประโยชน์แก่ประชาชน แต่คนก็เข้าใจไม่ได้ เลยว่าพ่อครู จนมีคำว่าเป็นอรหันต์สไลเดอร์
พ่อครูว่า…
SMS + ประเด็น
_ปานแก้ว · กราบนมัสการค่ะพ่อครูดิฉันรับทางไกลจากอังกฤษมีความสุขปิติที่ฟังเวลาพูดถึงนักการเมืองโกงกินชาติและตอบคำถามได้ดีมากค่ะ
พ่อครูว่า…ต้องทำไปเป็นประเด็นไป ทำการลดกิเลสทีละตัว ชัดๆ ตัวไหนที่เราเห็นแล้ว จะจัดการก่อนก็เอาก่อนเลย
_สร้อยฟ้า เลิศนา คนข้างบ้านค้าขายเนื้อสัตว์ เจริญเอาเจริญเอาคะ คนทำไร่ทำนามีแต่ทุกข์กับทุกข์คะ ถ้าฝนแล้งแล้วละก็ยิ่งไปใหญ่ แต่ถ้าฝนดีข้าวเยอะราคาก็ตกต่ำ ทำไร่อ้อยราคาอ้อยก็ตก เป็นหนี้สิน บางคนมีหนี้เป็นล้านๆ บางครั้งก็รู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจคะ แต่หนูก็รู้คะว่าค้าขายเนื้อสัตว์มันเป็นบาป แต่เขาก็อ้างว่าเขาไม่ได้ฆ่า ไปจ้างเขาฆ่า แต่เขาค้าขายเนื้อสัตว์ยิ่งขายดียิ่งบาปใช่ใหมคะ
พ่อครูว่า…ใช่ยิ่งขายเนื้อสัตว์ถ้าขายดีก็ยิ่งบาป เอาไปทำอาหารไปถวายพระสงฆ์ให้ติดเนื้อสัตว์อีกก็ยิ่งบาป ยิ่งเอาไปถวายพระพุทธเจ้าอีกก็ยิ่งบาปหนัก
อย่าไปยุ่งเกี่ยวจนต้องเอามาเลี้ยง หรือเอามากิน หรือเอามาฆ่าเล่น มนุษย์จะเก่งกว่าสัตว์เพราะใช้อาวุธแต่ถ้าเอาแต่ตัวสิไปสู้กับสัตว์ไม่ได้กินสัตว์หรอก
สัตว์ตั้งแต่เซลล์เดียวจนถึงล้านๆเซลล์ จนเป็นพระอรหันต์โพธิสัตว์ ก็เจริญไปตามบารมีตามกรรมเป็นของๆตน ตนเองเป็นทายาทของกรรม ก็อย่าไปยุ่งทำวิบากกับจิตนิยาม แม้เป็นสัตว์เดรัจฉานมันจะสะสมกรรมวิบากอย่างไรเราก็อย่าไปร่วม ธรรมดาเราก็ร่วมมาตั้งเยอะแล้วด้วยอวิชชา เป็นวิบากพัวพันมา
จนกระทั่งปรารถนาดีต่อกันก็เป็นวิบากร่วมกันอีก รักมากโอ้โห แกะออกยาก หากไม่รัก ชังอีก ผู้พยาบาททำร้ายทำลายกันวนเวียนไม่รู้กี่ชาติ สรุปแล้วอย่าไปยุ่งกับสัตว์ จิตนิยามปล่อยไปเลย เราไม่ต้องไปเกี่ยวข้อง ก็ค่อยปลง ปล่อยลดละตัดมันก็ยังไม่ง่ายเลย จะไปหาเพิ่มมาอีกทำไม ปล่อยเขาไปเถอะ ศึกษาไป จะได้ข้อมูลเกี่ยวกับสัตว์ แม้มาเป็นมนุษย์ก็อวิชชา เป็นอรหันต์หมดอวิชชาแต่ก็ผิดพลาดได้ โพธิสัตว์ก็บกพร่องในสมมุติโลกได้ ยกให้พระพุทธเจ้าองค์เดียวไม่ผิดพลาดในสมมุติเลย
_ทานัปนัสธีเดช กราบนมัสการและอนุโมทนาสาธุการด้วยนะครับ เพราะผมเองก็เกือบตกส้วมมาเหมือนกัน ผมบวชและศึกษาปฏิบัติธรรมตามแนวทางของพระอาจารย์หลายๆท่านมาเป็นเวลาเจ็ดเดือนแล้วครับ ยอมรับว่ามีพัฒนาการเป็นที่น่าพอใจมาก เดิมทีกระผมเองก็ฟังธรรมของท่านพ่อครูไม่เข้าใจเหมือนกัน แต่ตอนนี้ตามดูตามฟังคลิปธรรมมะของท่านพ่อครูเกือบทุกตอนและเข้าใจลึกซึ้งยิ่งขึ้นเป็นตามลำดับครับ ขณะนี้กระผมออกจากวัดมาสร้างเสนาสนะเล็กๆอยู่บนเขาห่างจากชุมชนพอสมควรตามลำพังได้สามเดือนแล้วครับ ผมชอบที่ว่ามันสงบวิเวกดีไม่มีใครรบกวน บิฑบาตเลี้ยงชีพเป็นปกติทุกเช้า ด้วยกลัวฉันบิณฑบาตของชาวแว่นแคว้นเสียเปล่าก็มีเข้าฌานบ่อยอยู่บ้าง ผมชอบนั่งคู้บัลลังค์ตั้งตัวตรงดำรงสติเฉพาะหน้า ดูความรู้สึกและอาการของลมหายใจเข้าออก แล้วก็เปิดคลิปธรรมมะของคณาจารย์ต่างๆฟังโดยเฉพาะพระไตรปิฎกเสียงสมจริงของคณะผู้จัดทำของมูลนิธิอุทยานธรรมครั้งละชั่วโมงบ้างชั่วโมงครึ่งบ้าง แต่ก็มีลงไปสอบอารมณ์กับสหธรรมมิกท่านนึงที่วัดเป็นประจำ ท่านนั้นก็เคยไปศึกษาปฏิบัติธรรมที่สันติอโศกสถานอยู่หลายปี พึ่งบวชเมื่อแก่ได้สามเดือนที่แล้วนี่เอง และยังมีการชักชวนกันไปเยี่ยมโยมพ่อโยมแม่ของท่านนั้นเป็นการสอบอารมณ์กันในตัวถึงอ.เทพา สงขลา พึ่งกลับมาถึงวัดที่สระแก้วเมื่อเช้านี่เอง
(ช่วงบิณฑบาตตอนเช้าจะเลยเข้าวัดเอาพาวเวอร์แบ็งค์ไปชาจต์และสับเปลี่ยนอีกอัน บนเขาที่กระผมอยู่ไม่มีไฟฟ้า แต่กระผมกระหายอยากฟังพระธรรมคำสอนขององค์พระศาสดาอยู่มากจึงยังต้องพกพาโทรศัพท์มือถืออยู่ ยังตัดไม่ได้ ยกเว้นวันไหนทางวัดมีกิจนิมนต์และทุกวันพระผมจึงจะลงเขาไปร่วมกิจกรรมที่วัด)
กราบขอบพระคุณพ่อท่านอย่างสูงที่อธิบายธรรมที่ลึกซึ้งละเอียดและยากที่จะเข้าใจให้เข้าใจง่ายยิ่งขึ้น เปรียบเหมือนบุคคลหงายภาชนะที่คว่ำให้เปิด ตามประทีปให้ส่องสว่างในที่มืดให้ผู้มีจักษุได้มองเห็นทาง ขอกราบนมัสการครับ
_โจ๊ก ม้าเกง ผมอยากรู้จริงๆครับปฎิบัติแบบใหนล่ะถึงจะบบรลุนิพพานผมฟังตั้งนานแล้วที่ท่านพูดมันยังตื้นๆเองเอาขั้นตอนลึกๆสิครับ
พ่อครูว่า…คุณคนนี้ฟังแล้วบอกว่าตื้นๆ แบบไหนล่ะบรรลุนิพพาน อาตมาก็พยายามเอาตั้งแต่ขั้นตื้นมาอธิบายตั้งแต่สะเก็ดคือศีล
ลาภสักการะชื่อเสียง เปรียบเหมือน กิ่งไม้ใบไม้
ความสมบูรณ์ด้วยศีล เปรียบเหมือน สะเก็ดไม้
ความสมบูรณ์ด้วยสมาธิ เปรียบเหมือน เปลือกไม้
ญาณทัสสนะ หรือ ปัญญา เปรียบเหมือน กะพี้ไม้
อกุปปา เจโตวิมุติ คือ ความหลุดแห่งใจอันไม่กำเริบ เปรียบเหมือน แก่นไม้
(ล.12 ข้อ 353 จูฬสาโรปมสูตร อังคุตตรนิกาย)
พ่อครูว่า…อาตมาก็จะพยายาม ตั้งใจอยู่พยายามเริ่มต้นตั้งแต่ศีล เรื่องลาภยศสรรเสริญที่เป็นดอกไม้อาตมาไม่เอามาพูดหรอก (พ่อครูไอ ตัดออกด้วย)
ติดตามฟังอาตมาต่อไปจะได้รู้ถึงทางที่จะบรรลุธรรมเป็น โสดาบัน สกทาคามี อนาคามี อรหันต์ ได้ อาตมาตอนนี้เป็นโพธิสัตว์ระดับ 7 นิยตโพธิสัตว์
_ลูกเจ้าพ่อ จ่าดํา หนังสือที่ท่านโพธิรักษ์เขียนตั้งแต่เล่มแรกๆที่จัดพิมพ์หาซื้อได้ที่ไหนครับ…ที่สันติอโศกมีจำหน่าย?ครับ
พ่อครูว่า…ร้านหนังสือธรรมทัศน์สมาคมของเราตอนนี้ก็จะปิดแล้ว เอาไปฝากใครๆเขาก็ไม่ค่อยจะขายให้ เอาไปซุกไว้ไหนก็ไม่รู้ เราไปขอคืน เขาก็ไม่ค่อยชอบ ขายไม่ค่อยได้ ก็ไม่มีใครนิยม ก็เอาไปตามลำดับ เดี๋ยวนี้มีสื่อสารทางอื่นช่วยได้อีก ก็ติดตามที่สันติอโศกหรือราชธานีอโศกหรือที่อื่นของอโศกก็ได้
_แมลง โมบาย เมื่อก่อนเคยชอบอโศกนะ พอออกมาวิจารพุทธทาสผมนี่เลิกคบเลย
พ่อครูว่า…ทำไมเล่า แหม ยึดมั่นถือมั่นขนาดนั้นเลยหรือ ท่านพุทธทาสก็สอนให้เลิกยึดมั่นถือมั่นเหมือนกันนะ คุณเป็นลูกศิษย์ท่านพุทธทาสด้วยนะ อาตมาก็จำเป็นต้องพูดความจริง เพราะอย่างคุณเป็นต้น ที่ไปหลงท่านพุทธทาสว่ายิ่งใหญ่ ขออภัยอย่าเพิ่งหมั่นไส้นะ อาตมาใหญ่กว่าท่านพุทธทาส แต่อ้วนไม่เท่าท่านหรอก ท่านน้ำหนักเยอะกว่ามาก อันนั้นยิ่งแสดงสัจจะ ช้างพี มุนีผอม มันมีอะไรอีกหลายอย่างมากมายศึกษาให้ดีๆ พระพุทธเจ้าไม่ให้ติดคิดแม้ว่าจะเป็นศาสดาของเราอาจารย์ของเรา ให้ฟังธรรมะเอาเนื้อแท้ไปตามลำดับให้ดีๆ อาตมาพยายามอธิบายไปตามลำดับ แต่ก็วนไปวนมาเยอะ ก็ค่อยๆตามไป
_guru x ถ้าเป็นคนพุทธแท้ ต้องเคยศึกษาและมีครูบาอาจารย์สอน มีบทหนึ่งกล่าวว่า
นิคฺคณฺเห นิคฺคหารหํ ปคฺคณฺเห ปคฺคหารหํ
เป็นข้อความตอนหนึ่งในคัมภีร์ชาดก ชื่อ “เตสกุณชาดก” (พระไตรปิฎกเล่ม 27 ข้อ 2442) แปลเป็นไทยว่า “พึงข่มผู้ที่ควรข่ม พึงยกย่องผู้ที่ควรยกย่อง”
พระจริงต้องกล้าชี้ว่าสิ่งนี้ถูก สิ่งนี้ผิด โดยเจตนาบริสุทธิ์
อุปมาแม่ต้องกล้าบอกลูกว่าการลักขโมยเป็นสิ่งผิด ไม่ใช่เห็นลูกลักขโมยก็ทำเฉย เพราะไปยกเอาบทที่ว่า "เป็นแม่ต้องรักลูก" แต่ดันหารู้ไม่ว่ารักอย่างนี้ไม่ถูกทาง
พระจริงเห็นว่า มีการปฏิบัติที่ผิดบิดเบือนไปจากธรรมวินัย อันจะทำให้เกิดความเสื่อมแก่คำสอน ก็ต้องกล้าบอก กล้าตำหนิ โดยไม่เกรงกลัว
ก็เพราะไม่มีใครตำหนิ หรือกล้าเตือนใคร วงการสงฆ์ไทยจึงเน่าเฟะ จนล่าสุดพระระดับสมเด็จยังถูกจับเพราะโกงเงินทอนวัด มีวัดไหนบ้างนับนิ้วได้เลยที่ไม่ปลุกเสก สร้างเหรียญ ดูดวง ใบ้หวย ลงอาคม นักข้อก็พวกอลัชชีแฝงตัว หลอกลวงคนให้งมงาย ทำบุญด้วยเงิน เณรคำ ธัมชโย หรือพวกพระเจ้าอาวาสกระทำชำเราอุบาสิกา เด็กหญิง เด็กชาย ฯลฯ พวกนี้ล้วนเกิดจากการปล่อยปละละเลยของพระผู้ใหญ่หรือไม่?
_ปัญญาชน …โพธิรักษ์หลงตัวเองว่ารู้แตกฉานทุกเรื่อง (พ่อครูว่า…อาตมาไม่เคยบอกว่าอาตมารู้ทุกเรื่อง อาตมารู้ตามภูมิอาตมา) แต่ทำจริงได้จริงไม่กี่เรื่อง กลุ่มสำนักนี้อัตตาสูงมากชอบยกตนข่มท่านเป็นที่หนึ่ง ถ้าพระสัมมาสัมพุทธเจ้ายังทรงพระชนม์ชีพอยู่ สำนักนี้คงจะต้องพูดข่มพระองค์เป็นแน่ (พ่อครูว่า…อาตมามีภูมิโพธิสัตว์ระดับ 7 อาตมาก็ต้องรู้จักพระพุทธเจ้าแน่ หรือแม้แต่โพธิสัตว์ที่เป็นพี่อาตมาก็จะรู้ได้) …ได้ติดตามความเคลื่อนไหวของสำนักนี้ประมาณ ๓๕ ปีแล้ว เคยเป็นสมาชิกรับสารอโศกมาช่วงเวลาหนึ่ง เริ่มเห็นทิฏฐิวิปลาสของสำนักนี้อยู่หลายเรื่องจึงงดการติดต่อ แต่ก็ติดตามดูฟังอ่านจากสิ่งสื่อสารมวลชนต่าง ๆ พวกนี้เขาคิดว่าเขาทำถูกทุกเรื่อง (พ่อครูว่า…อันนี้ก็ตู่อีก)ใครจะเห็นต่างเขามิได้ …ถือว่าผิด(พ่อครูว่า…เห็นต่างได้ไม่เคยบอกว่าเห็นต่างไม่ได้ แต่ถ้าเห็นว่าผิดก็ต้องบอกว่าผิด)
สรุปสำนักนี้โคตรอีโก้จัด สังเกตง่าย ๆ คำพูดก้าวร้าวแดกดันประชดเสียดสีถากถาง บางครั้งเสแสร้งทำดีทำเด่น(พ่อครูว่า…อาตมาขอยืนยันว่าอาตมาเด่นในความเป็นจริง เพราะไม่มีใครเป็นได้อย่างอาตมาเป็น เป็นโพธิสัตว์อธิบายธรรมะขนาดนี้ แต่ก็เด่นในผู้ที่รู้แจ้งเห็นจริง แต่คนที่ไม่รู้จริงก็จะมองว่าไม่เด่นหรอก อาตมาถ้าจะพูดว่าสร้างจุดสนใจ อาตมาสร้างจุดที่ควรสนใจจริงๆ แต่คนไม่รู้ว่าอันนี้แหละน่ามาสนใจริงๆแต่คนไปสนใจอย่างอื่นที่เป็นโลกธรรม) สร้างจุดสนใจ ฝักใฝ่การเมืองเลือกเข้าข้างกลุ่มที่สนับสนุนกิจกรรมของสำนัก(พ่อครูว่า…อาตมาขอยืนยันว่าทำการเมืองตามประสาประชาชนที่ต้องรู้ อาตมาต้องพยายามรู้ตามและก็ช่วยกัน แต่อาตมาบอกเลยว่าไม่ไปรับตำแหน่งการเมืองเด็ดขาด แต่ทำการเมืองตามหน้าที่ราษฎร และทุกคนควรทำด้วยไม่ใช่ปล่อยใครจะปู้ยี่ปู้ยำบ้านเมืองไม่สนอย่างนี้ก็เละสิ อาตมาจะไม่เข้าไปรับหน้าที่ข้าราชการการเมืองหรือประจำ อาตมาจะไม่ไปเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ข้าราชการการเมืองไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ ) แม้ผู้สนับสนุนนั้นจะทุจริต เกาะกระแสกลุ่มอำนาจที่คาดว่าจะคุ้มกะลาหัวตนได้ตลอดไป …ฯลฯ ส่วนดีของโพธิรักษ์ที่เป็นแบบอย่างได้ คือ สร้างชุมชนพอเพียง รักษาสิ่งแวดล้อม และเกษตรอินทรีย์
พ่อครูว่า…อาตมาพาทำตามพระพุทธเจ้าและพาทำตรงกับที่ในหลวงร.9 ตรัส หากเป็นสัจธรรมก็จะตรงกัน อาตมาไม่เคยพบกับในหลวงร.9 เลย อาตมาอาจเคยเห็นแต่ไกลๆก็อาจเป็นได้(สู่แดนธรรมว่า…เคยพบตอนหนุ่มๆ ยังไม่บวชพ่อท่านเคยไปถ่ายภาพในงานแต่งงานที่ในหลวงทรงเสด็จ) ใช่ อาตมาเคยเป็นช่างภาพมาก่อนแต่พบก็ไม่รู้จักกัน อาตมารู้จักท่านแน่นอน
ก็ให้คุณปัญญาชนศึกษาเพิ่มเติมอีกนะ …อาตมาสร้างชุมชนพอเพียงได้เท่านี้ก็ยิ่งใหญ่แล้ว รักษาสิ่งแวดล้อม เกษตรอินทรีย์ อันนี้ก็ยิ่งใหญ่อีก สาธุที่ชม และคุณก็ศึกษาสิว่าอาตมาสร้างชุมชนพอเพียงนี้ได้ ด้วยลักษณะไหนจึงเกิดชุมชนชาวอโศกกระจายอยู่ทั่วประเทศ ที่ล้วนแต่เป็นชุมชนพอเพียงสาธารณโภคี ทุกชุมชนสร้างสิ่งแวดล้อมไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม และเน้นเกษตรอินทรีย์ด้วยคุณเข้าใจถูกทั้งนั้นเลย
และทั้งสามอย่างที่ว่านี้ทำไม่ง่ายนะ ทำอย่างเป็นโล้เป็นพายได้ต่อเนื่องอย่างนี้นะแสดงถึงเศรษฐกิจพอเพียงรักษาสิ่งแวดล้อมและเกษตรอินทรีย์ ไม่ใช่จะทำง่ายนะ ติดตามดีๆ คุณมีปัญญาตามที่คุณใช้นามว่าปัญญาชน แต่คำว่าปัญญานี้ลึกซึ้งนะ ปัญญาเป็นโลกุตรธรรม เฉโก เป็นความเฉลียวฉลาดที่ฉลาดมากถึงเป็นศาสดาก็ได้ ส่วนปัญญาเป็นความฉลาดนัยสำคัญของศาสนาพุทธเท่านั้นที่รู้จักกิเลส และมีวิธีการอุบายเครื่องออกทำให้กิเลสลดละ และดับไปได้จริง นี่คือเงื่อนไขหรือนิยามของคำว่าโลกุตระ หรือปัญญา หากเป็นความเฉลียวฉลาดที่ไม่รู้จักกิเลสจับสักกายะไม่ได้และไม่มีวิธีการศีลพรต หลักเกณฑ์วิธีการฆ่ากิเลสได้ด้วยการพิจารณาเห็นไตรลักษณ์ เป็นต้น อย่างมีประสิทธิภาพจริง คุณได้รู้จักละเอียดลออแล้วได้ทำบ้างหรือยัง ถ้าหากคุณมีของจริงอย่างที่อาตมาพูดคุณจะไม่แย้ง
สม.กล้าข้ามฝัน
สม.รินฟ้า
ส.ฟ้าไท
พ่อครูว่า…มาถึงวันนี้ก็ชัดเจนในเรื่องของชีวิตที่เราสามารถทำงานได้กว้างขวางมากโดยไม่จำเป็นต้องไปยึดมั่นถือมั่นหรือไปเอาเปรียบเอารัดเขา ทำให้ได้มากๆเสียสละคุ้มราคาแต่เราเอาราคาให้ต่ำลงไป ค่าตัวเราควรจะได้ 100 เราก็ปรับให้ต่ำกว่า 100 ลงเรื่อยๆจนกระทั่งไม่เอาเลยนั่นแหละคือสุดยอด แต่ก่อนไม่เข้าใจอย่างนี้หรอกอยากได้มากๆ แต่มันสู้เขาไม่ได้ อยากได้มากเท่าเขาดีกว่าเขา แต่เมื่อมารู้แล้วเราก็ทำ แต่ก่อนว่าเราเสียเปรียบ แต่มารู้ว่าเราเสียเปรียบนี่แหละคือเราได้
มาดูเรื่องของภาษานักการเมือง หวดกันด้วยวาทะกรรมแล้วความจริงอยู่ที่ไหน วาทกรรมมีทั้งความจริงที่ถูกต้องและไม่ถูกต้อง แต่เชิงวาทกรรมคือไม่ถูกต้องเสียมากกว่า เอียงไปในทางคำพูดที่ไม่เข้าความจริง อาตมาเลยมาเขียน
วาทกรรมหรือพูดความจริง
ลุงตู่ไม่ได้ใช้กำลังทหารและอาวุธใดปฏิวัติรัฐบาลยิ่งลักษณ์เลย แต่ประชาชนต่างหากที่ปฏิวัติหรือทำรัฐประหาร คือ ประหารรัฐบาลยิ่งลักษณ์จนสำเร็จตามหลักการประชาธิปไตยด้วยความสงบสยบความเลวร้ายของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ประชาชนปฏิวัติโดยไม่มีอาวุธมีแต่กำลังมวลประชาชนออกมาแสดงตัวรวมกันเป็นล้านๆคน ออกมายืนยันประท้วงดังเหตุการณ์จริงที่เกิดแล้วใช้การยืนยันความจริงด้วยหลักฐาน
ความผิดของผลงานรัฐบาลยิ่งลักษณ์กับการบงการของทักษิณมาอ้างอิงความจริง จน“ความจริง”เปิดเผยออกมาชัดเจนมากมายถึงความผิด – ความทุจริตในความร้ายของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ทักษิณ แม้คำพิพากษาของศาลก็ออกมายืนยันด้วย จนทักษิณยิ่งลักษณ์ต้องหนีความเป็นนักโทษไปหลบอยู่นอกประเทศถึงปัจจุบันนี้
สรุปชัดๆอีกทีว่า อำนาจปฏิวัติรัฐบาลยิ่งลักษณ์ทักษิณจนสำเร็จสัมบูรณ์ไปแล้วนั้น คือ “อำนาจ”ของมวลประชาชนคนไทยแท้จริง ไม่ใช่อำนาจของพลเอกประยุทธ์หรืออำนาจของกำลังทหารจากกองทัพไทย แต่“อำนาจ”นั้นของมวลประชาชนคนไทยจริงๆแท้ๆ ที่ปฏิวัติรัฐประหารได้สำเร็จด้วยความสงบเรียบร้อยสวยงามที่สุดที่ชาวประชาธิปไตยในโลกยุคนี้ทำได้ คือประชาธิปไตยประเทศไทยนี่เอง ประวัติรัฐศาสตร์หน้านี้ของโลกจะต้องถูกบันทึกไว้อย่างสำคัญทีเดียว
ความสวยงามสุดยอดในการปฏิวัติรัฐประหารที่เป็นประวัติศาสตร์ของโลกของไทยนี้เกิดได้เพราะประชาชนคนไทยทั้งมวลมีอาริยธรรมสูงส่งยิ่งยอดแท้ๆที่แสดงออกถึงความเป็นจริงทั้งหลาย อันมาจากจิตวิญญาณของคนไทยแต่ละคนรวมกันร่วมกันแสดงพฤติกรรมออกมาอย่างเป็นจริงชัดแจ้งถึง “พลังประชาธิปไตย”ของมวลชนคนไทยที่เป็น “พลังประชาชน”ที่แท้จริง บริสุทธิ์สะอาดปราศจากความรุนแรง อหิงสาธรรมสวยสดงดงามจริงๆ ที่เกิดจริงในโลก เป็นปรากฏการณ์จริงแท้ของโลกประชาธิปไตยที่เป็น Best recordสุดยอดจริงๆ อันยังไม่มีประเทศไหนทำได้อย่างประเทศไทย
ขอย้ำยืนยันอีกทีว่า “วาทกรรม”ของนักการเมืองในสงครามการเมืองไทย ณ ลมหายใจเฮือกนี้ รตินั้น ที่หาว่าหรือ “ตู่ว่า” นายกฯตู่เป็นผู้สืบทอดอำนาจปฏิวัติรัฐประหารนั้น ไม่เป็นความจริงเลยเพราะมันซับซ้อนลึกซึ้ง
ขอย้ำอีกว่าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาไม่ได้เป็นผู้ปฏิวัติยึดอำนาจรัฐบาลยิ่งลักษณ์ทักษิณ แต่มวลประชาชนในประเทศไทยต่างหากที่ออกไปแสดงพลังประชาชนเป็นปรากฏการณ์เป็นเหตุการณ์จริง ปฏิวัติรัฐประหารรัฐบาลยิ่งลักษณ์ทักษิณด้วยความสงบเรียบร้อยงดงามยิ่งชนะสัมบูรณ์แล้ว พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาจึงเข้ามาสานต่ออย่างพอเหมาะกับกาลโอกยบาส
ถ้าจะพูดกันตาม“วาทกรรม” ที่พูดกันอย่างสับสนอยู่ในสงครามกลางเมือง ณ ลมหายใจเฮือกนี้ ที่ว่า “นายกฯตู่”เป็นผู้สืบทอดอำนาจนั้น ผิดถนัดอย่างที่สุด เพราะนายกฯตู่ไม่ได้ออกมาร่วมมวลประชาชนที่อยู่บนถนนกินนอนกันเป็นหลายร้อยวันนั้นด้วยซ้ำ ไม่ใช่กองทัพทหารด้วย แต่เป็นกองทัพประชาชนต่างหาก เอาความจริงมายืนยันกันชัดๆ ประวัติศาสตร์การเมืองบรรทัดนี้ยิ่งใหญ่สำคัญมาก ที่เป็นปรากฏการณ์ปฏิวัติรัฐประหารโดยประชาชนด้วยความสงบสยบความเคลื่อนไหว หรือสยบความรุนแรงได้อย่างสวยงามเรียบร้อยไม่สูญเสียไม่ทำลายกันเลวร้าย อย่างเคยมีเป็นสามัญ
ซึ่งการปฏิวัติรัฐประหารของประชาชนคนไทยในครั้งนี้มันประเสริฐเลิศวิเศษอย่างไม่เคยมีมาเลย
ใครจะฟังแล้วเห็นว่าการพูดนี้เกินจริง หรือถือว่าเป็นคำลวงโลกก็โปรดสืบค้นเอาหลักฐานปรากฏการจริงที่เกิดจริงเป็นจริงของพฤติกรรมจริงในสงครามการเมืองไทยที่ผ่านมาจริง ยุคยิ่งลักษณ์หรือทักษิณ ชินวัตรนั้นกันเถิด อาตมาพูดขึ้นนี้โดยอาตมาก็มีส่วนลงไปอยู่ในเหตุการณ์ร่วม.แท้ๆ ไม่ใช่ไปเอาคำพูดคำเล่าของใครมาพูด
ก็ขอซ้ำซากอีก ถ้าจะว่าพลเอกประยุทธ์ “สืบทอดอำนาจ”ก็ได้จะใช้ “วาทกรรม”อย่างนั้นก็ได้ แต่ “อำนาจ”นี้เป็นของ “ประชาชน”เต็มใจมอบให้พลเอกประยุทธ์นำไปใช้สืบทอดอย่างบริสุทธิ์สะอาดแท้ๆนะ! ไม่ใช่พลเอกประยุทธ์ใช้อำนาจบาตรใหญ่ปล้นไปจากประชาชน แต่ประชาชนเป็นผู้เต็มใจพอใจสมัครใจให้พลเอกประยุทธ์นำอำนาจประชาธิปไตยนี้ของประชาชนที่ปฏิวัติสำเร็จไปทำงานเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี นายกฯตู่จึงไม่ใช่รักษาการณ์แต่เป็นนายกฯเต็มตัว เป็น Corridor โดยตรง เป็นเส้นทางที่ปราศจากอะไรมาสะดุด เป็นเส้นทางสืบต่อกันไปอย่างเรียบร้อยงดงามต่างหาก
-
ดังนั้นพลเอกประยุทธ์จึงไม่ใช่ทหารที่เป็นข้าราชการประจำเข้ามารับตำแหน่งนายกฯ แต่เป็นข้าราชการการเมืองเข้ามาทำหน้าที่ “การเมือง” นายกฯตู่ก็ได้ประกาศต่อประชาชนไปแล้วว่า ผมเป็นนักการเมือง ไม่ใช่ทหาร เป็นนักการเมืองที่เคยผ่านการเป็นทหารมาเท่านั้น และไม่ได้ใช้หน้าที่ทหารปฏิวัติ แต่เป็นผู้รับมอบจากประชาชนมาทำหน้าที่นายกฯ ซึ่งเป็นยิ่งกว่านายกฯที่เคยมีมาแล้วถึง 28 คน
เพราะเป็นนายกฯที่ยิ่งกว่าประชาชนเลือกตั้งตามพิธีการ แต่นี่เป็นนายกฯที่ประชาชนร่วมใจการแต่งตั้งเลย เป็น “อำนาจโดยธรรมของประชาชนคือธรรมาธิปไตยจากประชาชน”จริงๆที่ร่วมใจกันแต่งตั้งพลเอกประยุทธ์ขึ้นมารับหน้าที่นี้ แล้วก็ทำหน้าที่นายกฯไปแล้วถึง 4 ปี ผลงานก็ปรากฏเป็นหลักฐานยืนยันได้ทั้งความสงบเรียบร้อยและความเจริญของบ้านเมือง ทั้งได้ใช้หนี้ที่รัฐบาลทรราชได้ทำทิ้งไว้ไปได้ด้วย จะเอายังไงจากใครได้เท่านี้ ระวังจะเป็น “กบเลือกนาย”ละกัน
ณ ลมหายใจเฮือกนี้ อาตมาขอเลือกพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาเป็นนายกฯต่อไป จะเรียกว่า “สืบทอดอำนาจ”ด้วยวาทกรรมก็ได้ แต่มันเป็นธรรมวาทีนะ! คือเป็นคำพูดที่เป็นธรรมแล้ว ถูกแล้วดีแล้ว
ควรให้นายกฯตู่ทำหน้าที่เป็นนายกฯคนต่อไปเป็นคนที่ 30 ต่อจากนายกฯคนที่แล้ว เป็น Corridor เส้นทางหลักที่ไปได้ฉลุยเหมือนเส้นทางการบินในอากาศบนท้องฟ้าทีเดียว อาตมาเพิ่งทราบซึ้งคำว่า Democracy Corridor ตอนนี้เอง ประชาธิปไตยที่ประชาชนคนไทยทำเส้นทางให้ให้ผู้เข้ามารับช่วงทำหน้าที่บริหารอย่างเรียบร้อยงดงามสุดๆ
ดังนั้นวาทกรรมที่ว่า “สืบทอดอำนาจ”จึงใช้ความพินิจให้สุขุมสนิทกันดีๆว่าผู้ให้ “สืบทอดอำนาจ”นั้นคือ “เจ้าตัว”ผู้ครอบครองอำนาจอยู่นั้นยึดมั่นถือมั่นเอาอำนาจเป็นของตนเองแล้วสืบทอดหรือ “ประชาชน”เป็นผู้เต็มใจให้อำนาจของประชาชนสืบทอดเอง คืออำนาจยังเป็นของประชาชน ไม่ใช่ “
ของคนคนเดียว”ที่ครอบครองอำนาจนั้นยึดเอาด้วยอำนาจบาตรใหญ่ของตน
นี่คือสัจจะที่ต้องแยกแยะความเป็น 2 ประเด็นนี้ให้ชัดๆคมๆแม่นๆ ยุคนี้คนฉลาดหลักแหลมกันมากแล้วไตร่ตรองกันดีๆ
สำหรับอาตมายังเห็นว่านายกฯตู่ยังได้อำนาจของประชาชนอยู่ และอาตมาเองก็ยังมีความเห็นร่วมกับประชาชนอยู่ ดังนั้นก็ต้องให้นายกฯตู่ทำงานนายกฯคนที่ 30 ต่อไปก่อน
ถ้าเห็นว่ามีคนอื่นเหมาะสมกว่าก็ค่อยเปลี่ยน
ตอนนี้ให้นายกฯตู่ทำรถไฟความเร็วสูง หาเงินใช้หนี้ที่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ทักษิณอึเน่าไว้ด้วยเศรษฐกิจฝีมือนายกฯตู่นี่ไปก่อน ความสงบก็ดีมากและการโกงกินในรัฐบาลนายกฯตู่ก็ไม่มีเหมือนรัฐบาลก่อนๆ งานช่วยคนจนพื้นฐานก็ไปได้ฉลุย การสร้างงานให้แก่สังคมก็มีมากขึ้น ค่านิยมชมชื่นจากต่างประเทศในหลายๆแง่มุมของประเทศไทยในปัจจุบันนี้ก็ดีวันดีคืน
หยุดเห่าหอนเพ้อพกหาเรื่องโกหกชาวบ้านให้เป็นบาปใส่ตนเองเสียเถิด รู้จักความจริงที่มันเป็นความจริงถูกต้องลงตัวแล้วกันเสียบ้าง
อย่าเห่าจนเลยจนเกินเรื่องเกินกาลมากนัก แม้แว๊บเห็นเงาตัวเองก็ผวาเห่าไม่หยุด..โอย !
พ่อครูว่า…อ่านให้ฟังตามที่เขียนมา
ใครสืบทอดอำนาจกันแน่มาดูสถิติกัน
กลัว“เผด็จการรัฐประหาร”จะสืบทอดอำนาจมั้ย?…ความ
2544-2548 รัฐบาลทักษิณ
2548-2549 รัฐบาลทักษิณ
2551 รัฐบาลสมัคร(นอมินีทักษิณ)
2551 รัฐบาลสมชาย(น้องเขยทักษิณ)
2554-2557 รัฐบาลยิ่งลักษณ์(น้องสาวทักษิณ)
– นี่คือ“การสืบทอดอำนาจของเผด็จการรัฐสภา”
– ตลอดระยะเวลา มีคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเกิดขึ้นหลายคดี และปัจจุบันยังคงหนีคดีอยู่
ปล : คำว่า“สืบทอดอำนาจ”ของแต่ละคน มันต่างมุมกันครับ …
… ความเลวร้ายไม่ได้อยู่ที่ระบอบ แต่มันอยู่ที่คน …
พ่อครูว่า…ตอนนี้สำคัญมาก ที่จะแสดงในความรู้ประชาธิปไตยของชาวไทย เพราะว่า รัฐบาลนายกฯตู่คณะนี้ให้อิสรเสรีภาพมาก ซึ่งควรจะต้องลงอาญาอะไรบ้าง หลายอันก็ยังไม่ได้ทำ อาญาสิทธิ์มาตรา 44 ก็มี กฎหมายธรรมดาก็ทำได้ ปล่อยให้เขาทำอยู่นี่เพื่ออะไร เรียกว่านายกฯตู่กล้าหาญชาญชัยมาก คนที่กล้าหาญชาญชัยอย่างนี้ก็คือคนที่ไม่มีอัตตาคนที่ตัวตนน้อย ไม่ได้ติดยึดในยศศักดิ์หน้าที่โลกธรรม ถ้าหากติดยึดก็ไม่ได้ต้องหาทางป้องกันหาทางขจัด ได้อย่างนั้นก็เอาเลย ก็จะใช้พฤติกรรมที่จะหาทางได้เปรียบ เอาวาทกรรมต่างๆหรือจับเท็จทางกฎหมายคอมพิวเตอร์ก็ได้มากมายจับยุบพรรคก็ยังได้ แต่นายกฯตู่ก็ต่อให้ นี่อาตมาเห็นอย่างนี้นะ คุณเห็นบ้างไหม นี่เรียกว่านักเลงจริงหรือว่าจอมยุทธจริง ต่อให้คุณใช้อาวุธนานา จอมยุทธจริงมือเปล่า เหมือนหนังกำลังภายในเลย
เราเอาสิ่งจริงทำสิ่งจริงๆดีกว่า อาตมาจึงแม้เหนื่อยแม้ยากแสนยาก แม้อายุขัยก็ปูนนี้แล้ว เลยอายุขัยที่จะตายแล้วก็ใช้ความพยายาม 8 อ.สัมประสิทธิ์เพื่อพิสูจน์ว่าเรามีอายุเกินกว่ากัปป์ได้ ในสมัยพระพุทธเจ้าสมณโคดม กัปป์ของท่านไม่ใช่แค่ 100 ปี แต่ว่าเป็น 120 ปีเหมือนกับพระอานนท์ แต่ยุคนี้คนก็ประมาณ 100 หรือ 90 ประมาณกัปป์ของคนยุคนี้ คนอายุถึง 100 นี้พิเศษเกินกัปป์ของยุคนี้ อาตมาจะพยายามพิสูจน์ให้เกิน 100 จะทำให้คนเชื่อถือว่าธรรมะพระพุทธเจ้าทำให้เกิดปาฏิหาริย์จริงมีความเหนือสามัญขึ้นอีกเยอะ มั่นใจว่าถ้าได้มีโอกาสทำงานนี้ต่อไปอีก คนอายุเกินร้อย 120 จะมีผลงานความจริงที่ยืนยันพิสูจน์ได้ อย่างที่คนต้องยอมรับเลย อาตมามั่นใจว่าจะได้รับการยอมรับตามคำสอนพระพุทธเจ้ายืนยันมา ที่ทำอะไรได้ เหล่านี้ไม่ได้ว่าอาตมาเก่ง จะทำตามที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้เอามาเป็นระบบสาธารณโภคีเป็นคนจนสุขสำราญเบิกบานใจอย่างนี้ เป็นของพระพุทธเจ้าทั้งนั้นเลย ซึ่งมันพิสูจน์ได้ในยุคนี้ ใครทำได้ดังนี้ อาตมาทำพาพิสูจน์ ไม่ได้ขัดแย้งกับคำสอนพระพุทธเจ้าเลย ไม่ว่าจะเป็นวรรณะ 9 สาราณียธรรม 6 พุทธพจน์ 7 กถาวัตถุ 10 หลักตัดสินพระธรรมวินัย 8 แม้จะย่อยไปที่อาตมาพาปฏิบัติ ตาม ปฏิจจสมุปบาท หรือปฏิบัติตรงตามอวิชชาสูตร
-
การคบสัตบุรุษที่บริบูรณ์ ย่อมทำให้การฟังสัทธรรมที่บริบูรณ์ ครบอย่างบริบูรณ์คือต้องนั่งใกล้เงี่ยโสตสดับฟัง
-
การฟังสัทธรรมบริบูรณ์ ย่อมทำศรัทธาให้บริบูรณ์
-
ศรัทธาที่บริบูรณ์ ย่อมทำมนสิการโดยแยบคายให้บริบูรณ์
-
การมนสิการโดยแยบคายที่บริบูรณ์ ย่อมทำให้ . . สติสัมปชัญญะบริบูรณ์ ที่จะรู้ทันผัสสะ รู้ทันเวทนา
-
สติสัมปชัญญะที่บริบูรณ์ . . ย่อมทำให้ความสำรวมอินทรีย์บริบูรณ์
6. ความสำรวมอินทรีย์ที่บริบูรณ์ ย่อมทำให้สุจริต 3 บริบูรณ์ คือ กาย วาจา ใจ เลิกทำการงานทุจริต
7. สุจริต 3 ที่บริบูรณ์ ย่อมทำให้สติปัฏฐาน 4 บริบูรณ์
8. สติปัฏฐาน 4 ที่บริบูรณ์ ย่อมทำให้โพชฌงค์ 7 บริบูรณ์ .
9. โพชฌงค์ 7 ที่บริบูรณ์ ย่อมทำให้วิชชาและวิมุติ บริบูรณ์ (อวิชชาสูตร พตปฎ. เล่ม 24 ข้อ 61)
ถ้าไม่มีการคบสัตบุรุษก็ไม่มีอาหารคือฟังสัทธรรม ก็ไม่มีศรัทธา ก็ไม่สามารถทำโยนิโสมนสิการเป็น
โยนิโสมนสิการนี้เกิดได้ตามทิฏฐิ 2
-
ปรโต จ โฆโส จ (การได้ฟังสัจจะมุมอื่นจากผู้รู้อื่นๆ หรือจากบัณฑิตอื่น จะไม่ติดยึดแต่ภูมิรู้เดิมๆ ของตน)
-
โยนิโส จ . มนสิกาโร (ปรับใจ ปฏิบัติกระทำใจให้ละเหตุแห่งการเกิดกิเลสที่ใจ กระทำใจละให้เป็น ให้ถ่องแท้ ให้หยั่งลงไปถึงแดนเกิด คือ สมุทัย ที่ใจ) . . .
สัมมาทิฐิย่อมมีเจโตวิมุติ มีปัญญาวิมุติเป็นผล และเป็นอานิสงส์ โดยมีองค์ 5 คือ สัมมาทิฐิอันมีศีลอนุเคราะห์แล้ว สุตะอนุเคราะห์ สากัจฉาอนุเคราะห์ สมถะอนุเคราะห์ และวิปัสสนาอนุเคราะห์แล้ว
(พตปฎ. เล่ม 12 ข้อ 497)
อย่างอาตมาเป็นต้น คุณควรมาฟัง แล้วจะมนสิการเป็น ถ้าคุณไม่ได้ฟังจากสัตบุรุษ ที่อยู่ในปัญญาวุฒิ 4 ไม่ได้คบสัตบุรุษ ไม่ได้ฟังธรรมจากสัตบุรุษคุณโยนิโสมนสิการไม่ได้ แต่ถ้าได้ฟังธรรมจากอาตมาคุณจึงโยนิโสมนสิการได้ถูกต้อง ขอยืนยัน เขาแปลโยนิโสมนสิการว่าทำใจในใจให้ถูกต้องแยบคายแค่นั้น มันยืนยันที่การทำใจในใจ
การทำใจในใจจึงดีที่สุดสำคัญที่สุดในมูลสูตร 10
-
มีฉันทะ เป็นมูล-รากเหง้า (มูลกา)
-
มีมนสิการ เป็นแดนเกิด (สัมภวะ)ท่านยังไม่ได้บอกว่าโยนิโสมนสิการนะ
-
มีผัสสะ เป็นเหตุเกิด (สมุทัย)
-
มีเวทนา เป็นที่ประชุมลง (สโมสรณา) .
-
มีสมาธิ เป็นประมุข (ปมุขะ) . . .
-
มีสติ เป็นใหญ่ (อธิปไตย = พลังอำนาจ) .
-
มีปัญญา เป็นยิ่ง (อุตระ = เหนือ) . กัปตันรู้ยิ่งยอด
-
มีวิมุติ เป็นแก่น (สาระ) . หลุดพ้นสุดยอดที่จะรู้ยิ่ง
-
มีอมตะ เป็นที่หยั่งลง (โอคธา). = สอุปาทิเสสนิพพาน.
-
มีนิพพาน เป็นที่สุด (ปริโยสาน) = อนุปาทิเสสนิพพาน