620605_พ่อครูเทศน์เปิดงานอโศกรำลึก ปี 2562 ณ บวร ราชธานีอโศก
อ่านทั้งหมดที่ หรือดาวโหลดเอกสารที่… https://docs.google.com/document/d/1rVgOzs1BeYIJRnAkCWxEWl8CercKmi1DwumJwhXGHkI/edit?usp=sharing
ดาวโหลดเสียงที่.. https://drive.google.com/open?id=1TjNyqlXnJTvk7W12Gijn0zTOVBSuVSTM
พ่อครูว่า…ก็มีผู้ที่ส่งความยินดี ส่งคำอวยพร มากันเยอะแยะ สำหรับวันนี้ ตรงกับวันพุธที่ 5 มิถุนายน 2562 ที่บวรราชธานีอโศก ซึ่งเป็นวันที่เป็นวันเวียนวน ตรงกับวันที่ 5 มิถุนายน เป็นวันที่อาตมาเกิดมาในโลกใบนี้ในปางนี้ 5 มิถุนายน 2477 มาถึงวันนี้ อายุก็ 85
เต็ม 85 วันนี้ อาตมาเกิดตอน 7 โมงกว่าไปถึง 8:00 น. ตกฟากเวลานั้น ตอนนี้มันเลยไปแล้ว คลอดออกมาเป็นตัวตนในโลกแล้ว
นักกลอนนอนเปล่าก็เศร้าใจ อาตมาขออ่านบางอันก่อน อ.เป็นต้น เขียนมา 2 บท คนอื่นอีก เขียนมา ก็ค่อยทยอยอ่าน เวลางานเรามีตั้งแต่วันที่ 5-10
ก็ขอแจ้งข่าวดีสำหรับพวกเราก่อน อันนี้เป็นเรื่องของมวลชาวอโศก ที่อาตมาถือว่าเป็นข่าวดี คืออาตมาพยายามที่จะสร้างรูปธรรม ซึ่งไม่ได้ใช้การบังคับ ใช้อิสระเสรีภาพและภูมิปัญญาของแต่ละคนเห็นดีเห็นด้วยก็มารวมกัน เป็นกลุ่มเป็นแกน โดยมีสถานที่เรียกว่าเสนาสนะสัปปายะ มีมวลมีตัวตนบุคคลมาที่ว่าเป็นแก่นเป็นแกนเข้ามาเรื่อยๆรวมตัวเข้ามาสะสม แล้วก็มีอาหารเป็นเครื่องอาศัยทางวัตถุทางพฤติกรรมทางจิตวิญญาณ เครื่องอาศัยต่างๆที่มนุษย์พึงมีจำเป็นต่อชีวิต พระพุทธเจ้าก็บอกว่ามีอาหาร 4
อาหารที่กินเข้าไปในท้องสร้างร่างกาย อาหารที่เป็นผัสสะ อาหารที่เป็นเจตนา รูปนามและวิญญาณาหาร เราก็มีครบพร้อม มีทั้งธรรมะ ศึกษาให้เป็นโลกุตรธรรมได้ทีเดียว
อาตมาก็ยังพยายามและรู้สึกว่าตัวเองถึงวันนี้แล้ว 85 เต็ม ย่าง 86 ได้หลายชั่วโมงแล้ว
ก็ขอบอกว่าสถานที่นี้แหละที่เราจะพยายามสร้างรูปธรรมให้ชัดเจนครบพร้อมสมบูรณ์ มันเกิดแล้วที่สำคัญก็คือ ลักษณะของสังคมสาธารณโภคี เรียกชื่อใหญ่ว่าบุญนิยม คือสาธารณโภคี คือความเป็นเศรษฐศาสตร์เศรษฐกิจ ของสังคมมนุษยชาติที่เป็นความตรัสรู้ของพระพุทธเจ้าที่ได้ตรัสไว้ ดีนะมีหลักฐานในพระไตรปิฎกที่เป็นสาราณียธรรม มีหลักฐานแต่เขาก็ตีความไม่ค่อยแตก แต่อาตมาตีความแตก รู้ความเป็นจริงแล้วเอามาทำ เพื่อยืนยันความเป็นจริงนั้นด้วย คือมันยากมาก ขอยืนยันว่ายากมาก ที่คนจะมีจิตวิญญาณลดกิเลสอัตตาตัวตน และเห็นแก่สังคมประเทศชาติมวลมนุษย์มีความอุตสาหะพากเพียรขึ้นไปเพื่อรับใช้ประชาชน หรือช่วยเหลือเกื้อกูลมวลมนุษยชาติ มันเป็นคุณสมบัติที่ประมวลลงไปแล้วพระพุทธเจ้าประมวลไว้ครบทุกสิ่งทุกอย่างจะเรียกว่าเป็นภาษาอะไรก็ได้แต่จับเข้าไปถึงสาระเนื้อหาแก่นแท้แล้วก็คือสิ่งที่ไม่มีตัวตนแล้วรับใช้มนุษยชาติเป็นประโยชน์เกื้อกูลผู้อื่นจริงๆด้วยปัญญาด้วยความเฉลียวฉลาดสุดยอด ว่าอะไรควรอะไรไม่ควร
ทำในสิ่งที่ควรให้แก่มวลมนุษยชาติ ในกาละอันเหมาะสม ทุกกาละ สมควรที่สุด เรียกว่ากาละปัจจุบัน ณ บัดนั้น ณ เดี๋ยวนั้น องค์ประกอบสมควรในสถานะนั้น เรียกว่า status quo หรือเรียกว่า suddenly เลย มีของจริงปรากฏการณ์จริงยืนหยัดยืนยัน ไม่ใช่พูดไปแล้ว มีแต่ภาษาลอยลม ไม่ใช่ แต่เป็นเรื่องจริง ที่มนุษย์แสวงหาสิ่งได้มาแล้วก็อยู่เย็นเป็นสุขจริงมีประโยชน์เกื้อกูลจริง ทำให้สังคมสงบเรียบร้อยดี เบิกบานร่าเริงสดชื่น เป็นสิ่งที่เป็นสุดยอดแห่งกุศล
ถ้าเอาทางปรมัตถธรรม มันหมดความเห็นแก่ตัวไม่มีความลำเอียง มีแต่ภูมิปัญญา พัฒนาตามภูมิปัญญาได้จริงๆอย่างมีผลสำเร็จจริง นี่คือสิ่งที่อาตมาเห็นว่า มนุษย์แสวงหา อาตมาว่าจิตลึกๆต้องการสิ่งประเสริฐสูงสุดที่มนุษย์ในโลก คือเจ้าชายสิทธัตถะ บรรลุธรรมเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้บรรลุอันนี้ ยืนยันว่าอันนี้แหละเลิศยอดที่สุด ใครจะเก่งกว่าพระพุทธเจ้าทำได้ดีสุดยอดกว่าพระพุทธเจ้าก็เอาหลักฐานมา ยืนยันหน่อยซิ อาตมาก็ยังไม่เห็นหลักฐานใดที่จะมายืนยันเปรียบเทียบแล้ว
ขณะนี้ทั่วโลกกำลังศึกษาเข้าใจเรื่องของพระพุทธเจ้า เขารับรองจนกระทั่งเอาไปประกาศว่าศาสนาพุทธเป็นศาสนาของโลก รับรองวันวิสาขบูชาเป็นวันของโลก ประกาศไปเป็นสากลเป็นองค์รวมของโลก ที่บอกว่าแต่ละประเทศที่เป็นสมาชิกของความรู้ความหมายของสังคมโลกไม่ใช่สังคมปลีกย่อย แค่ประเทศเดียว แต่เป็นสังคมที่รู้ร่วมกันรับรองร่วมกันนับถือร่วมกันจริงๆเลย
สิ่งนี้แหละอาตมาถึงบอกว่า เป็นเรื่องที่มนุษย์จะเกิดอีกกี่ยุคสมัยจะเป็นอีกกี่สังคมยุคสมัย ก็อย่างนี้แหละ มีองค์ประกอบอย่างนี้แหละสุดยอด ที่อาตมามั่นใจว่า จะต้องปลูกฝังทั้งเสนาสนะ- บุคคล-อาหาร – และธรรมะ ให้สมบูรณ์ให้บริบูรณ์ให้เป็นสิ่งที่คนมาสัมผัสแล้วเข้าใจเลยเห็นจริงเลยรู้ง่าย ชัดเจนเอาอย่างนี้เอง ใช่ๆ อย่างนี้เป็นต้น
ที่พูดไปพูดมาก็คือ จะพยายามสร้าง บ้านราชฯ เป็นนิคเนม แต่ชื่อเต็มว่าหมู่บ้านชุมชนราชธานีอโศก เป็นแค่หมู่บ้านชื่อว่าหมู่บ้าน แม้จะเล็กๆก็ให้สมบูรณ์ทุกอย่างได้ ไม่ใหญ่ไม่เฟอะฟะ แต่ทำเนื้อแท้แก่นจากเล็กๆนี้ครบทั้งนอกและใน ที่เป็นเนื้อแท้ของบุคคลสังคมกลุ่มเนื้อแท้ของพฤติกรรม เนื้อแท้ของวัฒนธรรมเนื้อแท้ของค่านิยมที่มนุษย์จริงๆแล้วผู้มีปัญญาจะพึงรู้ว่า อย่างนี้ควรเป็นค่านิยม ที่ยอมรับนับถือกัน
ตอนนี้ก็เลยมีบ้านมาปลูกกันหลายเฟส มี เฟส 1 2 เต็มหมดแล้วก็เปิด เฟส 3 เป็นบ้านแฝด มีผนังร่วมกัน ผู้ใดสนใจจะจับจองเฟส 3 บ้านแฝดก็เชิญร่วมประชุมกัน ทราบรายละเอียดของโครงการพร้อมกับจองได้ หรือจะไม่จอง ชั่งใจก่อนได้ แต่ช้าหมดไม่รู้ด้วยนะ ประชุมร่วมกันที่ศาลาเฮือนศูนย์สูญ แต่ประชุมในวันที่ 7 มิถุนายน 2562 เวลา 18:00 น ที่ชั้น 2
ตั้งใจที่ราชธานีอโศกจะให้มีคน 1000 คน ก็ยังหืดขึ้นคอ จนจะเป็นมะเร็งแล้วจนต้องลดลงเหลือ 777 คนไม่เอาถึง 1000 คนแล้ว ร้องจนเจ็บคอแล้ว ใครจะมาเป็นหนึ่งใน 777 คนที่ราชธานีอโศกก็เชิญ
ตอนนี้เราจัดงาน คนเราฉลาดจัดกันไปตามวัฒนธรรมและค่านิยมแต่ละชุมชนสังคม เอสกิโมก็จัดได้องค์ประกอบแบบนั้น จะให้จัดแบบทะเลทรายก็คงไม่ง่าย จะให้เหมือนกับทางเอเชีย หรือทางยุโรปจะเย็นมากก็ได้ระดับหนึ่ง ทำไปตามความเหมาะสม คนที่เข้าใจองค์ประกอบของสิ่งต่างๆ คอมโพซิชั่น เราก็จะรู้ว่าควรจัดอย่างไรให้เหมาะสมตามสัปปุริสธรรม 7 ประการ พระพุทธเจ้าได้บัญญัติเป็นทฤษฎีหลักไปเลย แล้วมีมหาปเทส 4 นั่นแหละคือสุดยอดแล้วไม่มีอะไรที่จะลึกซึ้งกว่านี้อีกแล้ว มันเป็นเรื่องครบบริบูรณ์ถูกต้อง
ชีวิตคนเรามีความรู้สึกมีความรอบรู้ หากมีอวิชชาเดี๋ยวก็เป็นรู้สึกอย่างโน้นอย่างนี้ เว้าไปแหว่งไป ไม่ชอบ ชอบ โกรธ แค้น รัก สุดยอด ดูดดึง มันก็เป็นภาษาที่มีสภาวะต่างๆ ผู้ที่เข้าใจพยัญชนะภาษาแล้วรู้ว่าสภาวะที่พูดเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ ก็เข้าใจ
ใครที่เอาความรู้สึกปั่นป่วนไปตามโลกเขาที่เขาเห็นว่าอย่างนั้นอย่างนี้ก็เอาตามเขา อย่างนั้นเมื่อย เราโง่เอาให้จิตเราเป็นไปตามที่เขาปั่นหัวเราเหมือนกับจิ้งหรีดที่ถูกปั่นหัว มันเวียนหัวมันก็กัดกันจนคอขาดก็ยังไม่รู้เรื่องตาย เราอย่าไปถูกปั่นเหมือนกับจิ้งหรีดถูกปั่นหัว เราก็ฉลาดสักที แข็งแรงสักที เสร็จแล้วเราก็ศึกษาฝึกฝนชีวิต
ชีวิตแต่ละชีวิตของใครของมัน ใครจะไปละลาบละล้วงปฏิบัติแทนให้ไม่ได้ ของใครของมันปฏิบัติเอาเอง ปฏิบัติให้ได้มรรคผล ซึ่งเป็นจริงได้สูงสุดได้ แล้วก็แบ่งกันไว้ขั้นที่1 2 3 4 5 มีจนถึงอนาคามีอรหันต์ ได้อรหันต์ขั้นที่ 1 ก็เป็นอรหันต์ขั้นต่อไป
โพธิสัตว์ 9 ระดับ 1.โสดาบันโพธิสัตว์ 2.สกิทาคามีโพธิสัตว์ 3.อนาคามีโพธิสัตว์ 4.อรหันต์โพธิสัตว์ 5.อนุโพธิสัตว์ 6.อนิยตโพธิสัตว์ 7.นิยตโพธิสัตว์ 8.มหาโพธิสัตว์ 9.พระปัจเจกสัมมาสัมพุทธเจ้าและพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
เรียนรู้สภาวะของกายและจิต ในมหาจักรวาลนี้ประกอบด้วย กาละ มีอยู่ตลอดนิรันดร์กาลตราบใดที่ยังมีเอกภพ มีในโบราณ มีกาแล็กซีมีจักรวาลน้อยจักรวาลใหญ่ต่างๆอยู่ เกิดขึ้นตั้งอยู่สลายไป แล้วก็มีชีวเข้ามาอาศัยในโลกแต่ละดวง เป็นชีวะตั้งแต่เซลล์เดียวจนถึงเป็นล้านเซลล์จนถึงเวไนยสัตว์ เป็นขั้นอาริยบุคคล ถึงขั้นบรรลุสูงสุดในความเป็น จนเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
ทุกพระองค์ไม่มีใครบอกว่าจะไปให้สูงกว่าพระพุทธเจ้านอกจากคนบ้า แต่ในโลกนี้ก็ยังมีคนบอกว่าตัวเองสูงกว่าพระพุทธเจ้าองค์ใดเป็นต้นธาตุต้นธรรม มีแล้วนะคนอย่างนี้ในประเทศไทย คือมันไม่รู้ที่สุด อันตคาหิกทิฏฐิ 10 คนไม่รู้ที่จบที่สุด
โลกมีที่สุดไม่มีที่สุด อัตตามีที่สุดหรือไม่มีที่สุด หรือหลงว่ามีที่สุด ไม่เชื่อว่ามีที่สุดเป็นต้น
อธิบายในสิ่งที่ยาก แต่อาตมาพอรู้ ไม่ใช่อวดดีแต่เป็นสัจจะขยายความให้ฟัง มันรู้เองไม่ใช่ง่ายๆสิ่งลึกซึ้งสูงรู้เองไม่ได้ง่ายๆต้องอาศัยคนมาบอก เพราะฉะนั้นทุกพระพุทธเจ้าทุกพระองค์ไม่มีพระพุทธเจ้าองค์ไหนบอกว่าท่านรู้จักพระพุทธเจ้าองค์แรกเลยที่เกิดมาไม่มีใครรู้ได้ ไม่เหมือนศาสนาเทวนิยมที่พระเจ้าสร้างทุกอย่างสร้างมาตั้งแต่ต้น แล้วส่วนปลายของพระเจ้าสั้นนิดเดียวคือตายแล้วไปอยู่กับพระพุทธเจ้าชาติเดียวอย่างนั้นเลย
คำอธิบายหลักของศาสนาเทวนิยมก็คือศาสดาของเทวนิยมที่มีความรู้นั่นแหละ มีศาสนาฮินดู ศาสนาอิสลาม ศาสนาซิกข์ แต่พระพุทธเจ้าไม่ได้พูดแบบนั้น
มีทั้งเปลี่ยนแปลงได้และเป็นนิรันดรได้ มีทั้งนิรันดรและมี 0 ผู้ใดที่จะสูญสลายไปแล้วก็ได้ มันอยู่ที่จิตวิญญาณของเราพิสูจน์ความจริงเป็นจริง 0 นิรันดรก็จบแล้ว 0 มีนิรันดรก็มีนิรันดรอะไรนิรันดร 0 ไง แล้วใครมี ก็ตัวตนไม่มีแล้ว
อาตมามีชีวิตอยู่ก็เปิดเผยสัจธรรมมาปีนี้ก็ย่างเข้า 49 ปีแล้วบวชมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2513 ปีนี้ 2562 ย่างเข้า 50 ปีแล้ว กึ่งศตวรรษ ก็ไม่น้อยนะ 50 ปีใน 100 ก็ได้ประมาณนี้ อาตมาก็ถือว่าก็พอได้เหมือนกันเป็นแก่นเป็นแกน เพราะแก่นของสัจธรรมนั้นมันแน่นคงทน มันมีคุณภาพทั้งทางด้าน Static และ Dynamic ทั้งเป็นแกนหลักที่ตัวตนบุคคลและผู้ที่อยู่ร่วม เป็นพลังบวกพลังลบ ซึ่งเป็น 2 ลักษณะใหญ่แม้แต่ในทางวัตถุ ที่เขาเรียกว่านิวเคลียส มีกระแสบวกกระแสลบ มันจบแล้วสูงสุดแล้ว แล้วมันก็มีมวลพอได้ อาตมามั่นใจในความมั่นคงตามคำจากพระพุทธเจ้า นิจจัง(เที่ยงแท้) ธุวัง (ถาวร) สัสตัง(ยืนนาน) อวิปริณามธัมมัง(ไม่แปรเปลี่ยน) อสังหิรัง(ไม่มีอะไรหักล้างได้) อสังกุปปัง(ไม่กลับกำเริบ) “นิจจัง-ธุวัง-สัสสตัง-อวิปริณามธัมมัง-อสังหิรัง-อสังกุปปัง”
มั่นใจสัจจะอันนี้ว่ามันจริงแล้วไม่เปลี่ยนแปลง พวกเราเองมั่นใจว่าจบแล้ว อยู่ในนี้ไม่เปลี่ยนแปลง เป็นความจบที่ชัดเจนแน่นอนมั่นคง มันก็จริงแท้เป็นหลัก มีแต่อันอื่นจะมาร่วมแล้วก็เพิ่มขึ้นเติมเข้ามา เป็นเครื่องชี้พิสูจน์ยืนยันว่าเป็นแก่นแท้ที่เที่ยงแท้ เที่ยงแท้ต่อความไม่มีตัวตนเป็นศูนย์ที่เที่ยงแท้ไม่มีตัวตน ไม่ใช่เที่ยงแท้ในความมี แต่เป็นการเที่ยงแท้ในความไม่มี มีคนงงหรือสงสัยหรือไม่
ความเที่ยงแท้ของความไม่มีคือกิเลสหมดจริงๆ แล้วก็จะมีแต่ความรู้ ความรู้มันชัดเจนว่าถ้าอย่างนี้แล้วไม่มีเป็นอื่นอีกแล้วมันหนึ่งไม่มีสองอีกแล้ว ชัดเจนอันนี้ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงอีกแน่นอน หนึ่งคือธาตุรู้ที่มันยังมีชีวะ ถ้า 0 ก็คือสิ่งที่มันหายไปหมดไป
ต้องเข้าใจความหมายของสภาวะศูนย์และก็ยังอยู่ ผู้ที่บรรลุนิติภาวะแล้วก็ยังมี 1 และ 0 แล้วก็สามารถใช้ 1 และ 0 นี้ อนุโลมปฏิโลมให้คนอื่นได้เป็น 3 เป็น 4 เป็น 5 แล้วแต่เราจะอนุโลมได้เท่าไร อนุโลมได้ก็อนุโลมโดยไม่ประมาท โดยไม่ทำให้ตัวเองตกต่ำโดยมีภูมิปัญญาที่แท้จริงว่า ถ้าเรายังถูกโลกดึงลงตกต่ำก็ยังไม่บรรลุจริง ถ้าบรรลุจริงแล้วต้องประมาณได้ คุณจะไม่ยอมเสียท่าให้โลกดึงดูดลงไป นี่มันก็เป็นสัจจะที่เป็นสิ่งที่เป็นเครื่องชี้บ่งบอก จริงก็ต้องจริงอย่างนี้มันไม่ผิดไปจากนี้ถ้ามันผิดไปจากนี้ก็ไม่จริงสิ
ข้อสำคัญคือความรู้สึกไม่สบายคืออะไร มันเบิกบานร่าเริงคืออะไร มันไม่ร่าซ่าโลกีย์ อย่างที่เขาเป็นกันจะเส้นประสาทแตกตาย แค่นี้เราก็สุขสบายเบิกบานร่าเริงแสนสุขสมไม่ต้องชมวิหคหรอก แค่นี้ก็เหลือแหล่
เพราะฉะนั้นคนเรารู้จักพอจุดลงตัว จุดเท่านี้ แล้วมันก็จะเกิดการรวมกันมาหากัน จะลงกัน จะไม่แรง พระพุทธเจ้ามี วิการรูปอยู่ที่ลหุตา เบา มาที่นี่ไม่แรงหรอก โลกมันจะจัดจ้านกว่า เราเข้าหาศูนย์ เรายังไม่ปรินิพพานก็ยังต้องอยู่ต่อ มีการอนุโลม อาตมาอนุโลมแรง หลายคนจะเอาอย่างอาตมา จะถูกโลกดึงลงไปหาโลกนะ คุณมีแรงดึงเท่านี้ แต่โลกมันแรงกว่ามันก็ดึงคุณหัวทิ่มบ่อ เราต้องเผื่อไว้ เรามี 100 ก็อนุโลมให้ไป 40 ก็พอ จนกว่าคุณจะเก่ง ก็อนุโลมไป 50 หรือ 70 เหลือแค่ 30 คุณต้องแน่ใจว่าดึงตัวเองไว้อยู่นะ ถ้าเกินกว่า 80 นั้นอาตมาจะไม่อนุโลมต่อ ใครจะว่าอาตมาไม่เต็มร้อยก็ไม่เป็นไร อย่ามาหลอกให้อาตมาตายใจ อาตมาไม่หลงลมคุณหรอก เต็มร้อยอาตมาก็รู้ตัวว่าอาตมายังไม่แข็งแรง หากมีเท่าไหร่ให้หมดเลยมันไม่ได้ อาตมาก็ต้องเหลือไว้แค่ 20 ประมาณตน แต่เมื่อไหร่เก่งกว่านี้อนุโลมลงไปได้อีก ถ้าหากถึง 90 ผู้ที่อนุโลมได้มาก อย่างพระพุทธเจ้าท่านบอกว่าเราจะทำให้อายุเราถึง 100 หรือเกินกว่า 100 ก็ได้ แต่เราเอาเท่านี้ ตัวท่านเองท่านเป็นผู้ที่ยังจิตให้เป็นไปในอำนาจได้ ของเราก็ยังจิตให้เป็นไปในอำนาจได้แค่ของเรา เราก็ต้องรู้ประมาณได้ของเราอย่างนี้เป็นต้น
มาพูดถึงเหตุปัจจุบันก่อน ปัจจุบันนี้สังคมภายนอกก็ดี สังคมนอกไปจนถึงต่างประเทศ อาตมาก็ขอย้ำยืนยัน คนทั้งโลกกำลังแสวงหากันจุดเดียวกัน แต่เขาไม่รู้ว่าจุดเดียวนั้นเขาไม่รู้ว่าคืออะไรแค่ไหนอย่างไร ที่นี้อาตมาก็ขอยืนยันว่า เมืองไทยนี่แหละเป็นจุดแก่นกลางของโลกทุกวันนี้เป็นชมพูทวีป เป็นมนุษย์ที่มี สุรภาโว สติมันโต อิทธพรหมจริยวาโส
สติมันโต คือคนที่มีสติได้สูงสุด อันตะ คือสูงสุด ม คือจิต จิตที่มีสติ สูงสุด สติ คืออะไร สติคือ 100 แล้วก็มาใช้งาน 3 สตะก็ 100 สติ ก็ 100 แล้วมาใช้งาน 3 พลังงานห้อมล้อม อะ อิ อุ พลังงานเต็ม 100 แล้วมี พลังงาน Dynamic อีก 3
ข้างนอก ข้างใน รูป อรูปหรือ โอฬาริกอัตตา มโนมยอัตตา อรูปอัตตา เป็นก้อนพลังงานที่สมบูรณ์แบบ สามเส้าหมุนได้ดีก็กลมดิ๊กเลย เรียกว่า cyclic order แข็งแรงยาวนานเหมือนกับลูกข่างกินน้ำจั้น หรือลูกข่างนอนวัน เร็วที่สุดและนิ่งที่สุดจะได้นานที่สุด
ถ้าเพิ่มพลังงานเข้าไปอีกให้มีพลังงานช่วยหนุนให้มากยิ่งขึ้นเติมเข้าไปเรียกว่าสัมประสิทธิ์ ก็เป็น 4 ซึ่งก็ยังไม่ชัดเจนนัก จะต้องเป็น 5 ที่มีรูปร่างแล้ว 6 ได้อีก เป็นสามเส้าที่สองก็มาช่วยกัน ถ้า 7 เข้าส่วนที่เป็นเส้าที่ 3 ในสังขยาเลข
7 เป็นพลังงานที่จะขับเคลื่อนในวง วัฏฏะ 6 เป็นวงวน 9 เป็นวงวน 10 ก็เป็นวงวน มากเท่าไหร่ก็แล้วแต่ที่จะอยู่นานเท่าไหร่ จะอยู่นานเท่าพระอวโลกิเตศวรก็เอาสิ อาตมาไม่เอาจะอยู่เป็นพระพุทธเจ้าแค่สมัยเดียว เป็นพระพุทธเจ้าแล้วประกาศศาสนา ตั้งใจนะ
ขอแวะ ปัจเจกสัมมาสัมพุทธเจ้ากับพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นผู้ที่มีสัพพัญญุตญาณเท่ากัน เป็นความรู้สูงสุดของความเป็นคนที่จะสูงสุด ไม่ว่าจะในมหาจักรวาลโลกไหนก็แล้วแต่เกิดเป็นคนทำให้มีความรู้ความสามารถความดีงามสูงสุดได้ สูงสุดแล้ว มีใครก็แล้วแต่ที่จะพัฒนาตัวเองให้มีสัพพัญญุตญาณเท่ากัน แต่พระสัมมาสัมพุทธเจ้านั้นก็คือผู้ที่ประกาศกับโลกมนุษย์ ว่าเราเป็นพระพุทธเจ้าแล้วก็สร้างศาสนาขึ้นมา เป็นศาสนาของพระองค์ในโลก จึงเรียกว่าพระพุทธเจ้าองค์หนึ่ง องค์ใดล่ะ องค์สมณโคดม องค์กัสสปะ แต่ท่านก็มี สัพพัญญุตญาณเท่ากันทุกพระองค์แต่ท่านไม่ประกาศตัว คนก็ไม่รู้จักว่าท่านเป็นพระพุทธเจ้า
คนที่ไม่มี สัพพัญญุตญาณ แล้วประกาศว่าตัวเองเป็น กับคนที่มีจริงเป็นจริง แต่ถ้าองค์นี้ท่านมี สัพพัญญุตญาณ เท่ากันกับพระพุทธเจ้าทุกพระองค์ แต่ท่านไม่ประกาศคนเขาไม่รู้จักท่าน แล้วท่านก็ปรินิพพานเป็นปริโยสานไป เลิกจบไม่ประกาศก็เป็นสิทธิของท่าน
พระพุทธเจ้าทุกพระองค์ก็สอนมามากมายมันเหนื่อยมากแล้ว อาตมาก็ต้องทนต่อไปจนกว่าจะได้เป็นถึงพระพุทธเจ้า อีกนานมากเหนื่อยมาก พระโพธิสัตว์ที่พากเพียรไปแล้วขอรีไทร์ก่อนจะเป็นพระพุทธเจ้ามีอีกเยอะ เพราะแค่นี้ก็สูงเหลือแหล่แล้ว จะไปสูงกว่าอะไรนักหนามันก็สูงกว่าก็ไปแค่นี้ มันก็ไม่บำเรออัตตาแล้ว แล้วคุณจะทำไปทำไมมันเป็นความซับซ้อน ก็อัตตาไม่บำเรอแล้วก็ไม่ใช่การบำรุงอัตตา แล้วจะไปต่อทำไม? ปรินิพพานเป็นปริโยสานดีกว่า เพราะฉะนั้นพูดที่รีไทร์ออกไปไม่เป็นพระพุทธเจ้าก็มีเยอะกว่าผู้ที่จะสามารถเหลือไปเป็นพระพุทธเจ้า เพราะมันหมดอัตตาตั้งแต่เป็นอรหันต์แล้ว แล้วก็ต้องเหนื่อยชาติแล้วชาติเล่าทำงานรับใช้โลกไปแล้วก็อ้างอิงว่าช่วยสืบทอดศาสนาพระพุทธเจ้า อ้างอิงแต่ก็เป็นสิ่งที่ถูก เป็นข้ออ้างที่ถูก มันเป็นประโยชน์ทั้งคู่ไม่ได้ขัดแย้งอะไร พูดที่ชัดเจนแล้วก็ไม่เห็นจะน่าสงสัยอะไร
ในฐานะเกิดมาเป็นคนแต่ละคน คนมักน้อยก็จะบอกว่า ปรินิพพานเป็นปริโยสานไปเลยไม่ทำอะไรต่อแล้วก็ใช้สิทธิของแต่ละคน ส่วนผู้ใดที่เห็นเราอุตส่าห์ได้สิ่งที่ดีมาแล้วเราต้องกตัญญูต่อศาสนา ทำไปมันก็ดีเหมือนกันเพราะมันมีคุณสมบัติเป็นพระอรหันต์และมีคุณสมบัติสามารถที่จะไม่ทุกข์ สามารถที่จะช่วยคุณได้อย่างมีประโยชน์คุณค่า มันก็ดี เราทำไปชาตินึง 2 ชาติพระอรหันต์ก็ดูดีนะ ทุกอย่างมันก็เบาสบาย อานิสงส์ต่างๆที่จะมีคนอุดหนุนจุนเจือนับถือคุณก็มีมาเรื่อยๆตามบารมี เพราะฉะนั้นต่อไปต่อมา ก็จะไปเป็นพระพุทธเจ้าไม่ได้ใช้เป็นเรื่องเล่นๆนะ มันจะเจอกับเหตุการณ์จะเจอกับอุปสรรคไม่ใช่เล่นๆ
ชาตินี้อุปสรรคของอาตมา แต่แค่เล่นๆ คนที่สู้ไม่ไหวก็ว่าไม่ใช่เรื่องเล่นๆ แต่เป็นเรื่องจริงนะแต่เป็นเรื่องเล่นๆ มันอยู่ที่ความรู้สึกของคนจริงๆด้วย คุณรู้สึกจริงๆมันก็เป็นของคุณจริงๆอย่างนั้นด้วย ความรู้สึกจริงๆมันเป็นอย่างนั้นจริงๆ
สรุปแล้วสังคมมนุษยชาติเป็นได้อย่างที่พระพุทธเจ้าทุกพระองค์ได้ตรัสรู้และเอามาประกาศได้ทำตาม ได้แค่นี้ ก็ไม่ได้หลงตัวหลงตนอะไรว่าจะมาได้มากมายใหญ่โตเกินกว่าที่เป็นได้จริง ทุกวันนี้ก็เห็นอัตราการก้าวหน้าที่อาตมาทำไปพัฒนาตัวเองไปมันก็เจริญไปตามลำดับ ไม่ต้องเอาอะไรมากหรอก อาตมาว่าขณะนี้ราชธานีอโศกเป็นแก่นแกน ขณะปัจจุบันนี้มีสมาชิก 500 ก็ยังไม่ถึงดี ไปไปมามา แทนที่จะอยู่ตลอดเวลามาไม่ถึง 500 ถ้าหากประมาณ 400 ก็ยังได้ วันนี้นะ แต่ก่อนก็คง 200-300 เดี๋ยวนี้ 400 ก็พอได้ แต่ 500 ยังไม่ถึง อาตมาก็พยายามจะเพิ่มให้มันได้ 777 จะพอมีก่อนตายไหม คุณภาพมันสูงนะคนอย่างพวกเรา แม้คนเดียวก็มีคุณภาพสูง ถ้ามันมารวมกันก็จะเป็นคุณภาพที่เป็นปฏิภาคทวีปฏิภาคคูณ และยกกำลังมันเป็นอย่างนั้น เพราะฉะนั้นมารวมตัวกันเข้ามันถึงจะแสดงพลังสร้างสรร พลังเสียสละ พลังปัญญา พลังที่จะรู้จักสังคมช่วยเหลือสังคม แล้วจริตบารมีของแต่ละคน คนนี้ถนัดอย่างนี้คนนี้ถนัดอย่างนี้ ก่อสร้างบารมีของแต่ละคนและรวมกันอย่างเป็นความหลากหลายที่เป็นเอกภาพ Unity of diversity หนึ่งเดียวกันเป็นความหลากหลายและความหลากหลายก็รวมกันเป็นหนึ่งเดียว มันก็เป็นสัจจะ เราก็ทำเป็นธรรมดาของเรา พวกเราแต่ละคน บางคนปักหลักทำงานไม่พูดไม่จา อย่างโรงปุ๋ย ใครก็ไม่เห็นหน้าท่านคิดถูก ตอนนี้ก็ได้รถใหม่ขับคล่องขึ้นท่านก็สบายใจ ใครจะว่าอย่างไรก็ตามถึงเวลาท่านก็มาตักข้าวกิน ไม่รู้จักก็ไม่เป็นไรไม่มีปัญหา ..อะไรอย่างนี้
ใครรู้จักท่านคิดถูกบ้าง ยกมือซิ ..คนไม่รู้จักมีเยอะกว่า
ทั้งๆที่ท่านเป็นแกนหลักของโรงปุ๋ย ท่านอยู่ทั้งวันทั้งคืนอยู่ที่นั่น
เป็นหลักของการทำกสิกรรมก็มี มีหลายคนด้วย ยกตัวอย่างสักคนสองคน ตามพร ไฟพร อยู่เรือคอนโดสี่ชั้น พักอยู่เช้าก็ลงมาเย็นก็ขึ้นไป เขาก็ทำเรือนี้ถึง 4 ชั้นให้อยู่ อย่างนี้เป็นต้น หรือที่อื่นก็มี ขออภัยที่ไม่ได้ยกตัวอย่างอยู่ส่วนต่างๆ หลายๆคน ก็มีทำกันอยู่ยังไม่ได้พูดจาอะไรมาก ด้วยพวกเราจะมาเน้นกสิกรรมพืชพันธุ์ธัญญาหาร อาตมาก็ขอบอก ณ ที่นี้เลยว่า ใครไม่ได้เป็นนักกสิกรรม มาที่นี่จะต้องถูกครอบงำ จะต้องถูกพาให้มาเป็นนักกสิกรรม เป็นกสิกรแข็งขลังเป็นกระดูกสันหลังของชาติ เพราะว่าที่นี่เป็นภูมิประเทศที่เป็นองค์ประกอบที่จะต้องทำพืชพันธุ์ธัญญาหารดีที่สุด
ตอนนี้การคมนาคมขนส่งก็ดีแล้ว รถไฟฟ้าหัวกระสุนก็เร็วขึ้นก็จะมีมากขึ้น เครื่องบินก็จะราคาถูกลงคนได้มากขึ้น ไม่ต้องห่วงเลย ส่งไปสดๆขายประเทศนั้นประเทศนี้ ส่งไปอเมริกาขายให้ถูกแข่งกับเมืองจีน ที่นี่มีอุณหภูมิที่พอดีเหมาะกับการเพาะปลูก เป็นความรู้วิทยาศาสตร์สามัญ คนจะกินจะใช้พวกนี้
เพราะฉะนั้นเราเมืองไทยถ้าสามารถที่จะเน้นให้มาส่งเสริมชาวไร่ชาวนาชาวสวนให้ทำพืชพรรณธัญญาหารให้ดีและมาก ไล่แจกเลย ขายถูก แข่งประเทศไหนๆเลย ของดี ราคาถูกซื่อสัตย์ มีน้ำใจ ขายสดงดเชื่อ. เบื่อทวง. ปวดท้อง นี่คือม็อตโต้เรา ธรรมชาติเองก็สร้างได้ระดับหนึ่ง แต่คนช่วยกันมันจะเกิดได้มากมีปฏิภาคทวี
นิมนต์พ่อครูดื่มน้ำ
อ่านบทกวีก่อน ของอาจารย์
เป็นต้น นาประโคน
“25. ปีราชธานีอโศก”
กวีจาก อิสรา
กราบพ่อครูผู้ยิ่งใหญ่ในวันนี้ ด้วยจิตที่เปี่ยมศรัทธามหาศาล
ซึ้งพระคุณกรุ่นเกล้ามายาวนาน จิตวิญญาณจึงสะอาดปราศเวรภัย
ขอพ่อครูอยู่คู่โลกโลกุตระ อโศกะ ประสงค์สุขทุกสมัย
151 ปีอยู่เย็นเป็นโพธิไทร ลูกตั้งใจปฏิบัติบูชาเทิดบารมี
พ่อครูว่า…สังคมประเทศชาติไทย ขอย้ำว่าประเทศไทย เป็นประเทศประชาธิปไตยที่มีแบบของศาสนาพุทธของพระพุทธเจ้า ไม่ใช่ศาสนาพุทธที่อยู่ในเถรสมาคมตอนนี้ เพราะเถระสมาคมตอนนี้ไม่ใช่ประชาธิปไตย เป็นโลกียาธิปไตย ธนาธิปไตย คณาธิปไตย
พระพุทธศาสนาพระพุทธเจ้าเป็นเจ้าของเป็นสิ่งที่สูงสุดไม่ว่าจะเป็นด้านอธิปไตย ไม่ว่าจะด้านภูมิปัญญา ก็เป็นสิ่งที่เหนือโลก เหนืออย่างสูงสุดแล้ว
อาตมารู้สภาวะก็เอามาพูดโดยอ้างอิงเป็นพยัญชนะ ทุกวันนี้เขาเรียกว่าประชาธิปไตยแต่ของพระพุทธเจ้าเรียกว่าธรรมาธิปไตย ซึ่งขยายความคำว่า โลกาธิปไตย กับอัตตาธิปไตย ผู้ใดที่อนุโลมโลกได้และไม่บำเรออัตตาตัวเรา แต่ก็มีตัวเราที่เป็นอัตตาตัวควบคุมที่มีพลัง มีจิตอยู่เหนืออำนาจ เข้าใจในสิ่งที่ทำไม่ได้เพื่อตัวเองเลย เป็นตัวตัดสินที่ไม่ต้องมาบำเรอตัวเองเอาสิ่งที่เป็นมวลที่เหมาะสมตัวเองที่เหมาะสมปโหติ ที่ในหลวงใช้คำว่าพอเพียง สมดุล
คำว่าสมดุลนี้ไม่เที่ยงจะเป็นไปตามเหตุปัจจัย ทั้ง วัตถุ ธรรมะ อรรถะ ทั้งตัวเรา ทั้ง บุคคล ทั้งหมู่กลุ่ม แต่ละคนเขามีแรงนะ ดูอย่างธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจเขามีแรงมากนะ ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยมีแรงไม่ใช่เล่นนะ เพราะฉะนั้นก็เอา คุณอยู่ในฐานะที่กำลังเต็มที่ วัย 40 กว่ายังไม่ 50 ก็มีแรง เขาก็ทำตามความเห็นของเขา ตามที่เขามุ่งมั่นถือดี ตอนนี้ก็สมัครตัวเข้าเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ก็พยายามประกาศหาเสียงไปต่างๆนานา ก็เอามวลประชาชนเป็นหลัก อยู่ในพรรคต่างๆที่เป็นผู้ควบคุมเสียงสมาชิกของพรรค เรียกว่าวิป เขาจะคุมเสียงได้ประมาณเท่าใด จริงๆแล้วมันยังไม่ใช่ประชาธิปไตยแท้ มันยังไม่เป็นอิสรเสรีภาพ อิสรเสรีภาพต้องมี วิป ไม่มีใครมาควบคุมเราให้อิสรเสรีภาพอ้วน แต่มันยังไม่บริบูรณ์ เขาก็จะต้องควบคุมในที ไม่เช่นนั้นสู้ไม่ได้มันเป็นภาวะที่ต้องบังคับ ต้องจำนนที่จะต้องทำไม่เช่นนั้นเขาล้มละลาย
อย่างอาตมาไม่บังคับใคร ใครจะไปลงคะแนนเสียงอันไหนก็แล้วแต่ก็ตามที่ชอบ อยู่ในนี้แล้วจะมีความนึกคิดไปเป็นเหมือนคุณธนาธรก็มีไม่ใช่น้อย เหมือนทักษิณก็ยังมีเลย อะไรอย่างนี้เป็นต้น ก็แล้วแต่อิสระ แต่มวลที่จะมารู้อย่างแกนพระพุทธเจ้า แกนอย่างอาตมา หรือแกนอย่างในหลวงรัชกาลที่ 9 แกนที่เป็นสัจจะโลกุตระ เขาเข้าใจเขามีปัญญาเขามีความเฉลียวฉลาดรู้อย่างนี้จริงก็ไม่ได้บังคับเขา เขาทำของเขาเอง มันเป็นความบริสุทธิ์สุดยอด อิสรเสรีภาพสมบูรณ์แบบ สิ่งนี้ยิ่งใหญ่มาก เพราะฉะนั้นประชาธิปไตยต้องมีคำว่าอิสรเสรีภาพเป็นหลักแกน ใครจะมีท่าทีมีรูปแบบมีวิธีการที่จะไปครอบงำคนอื่นเท่าใดมันยังไม่ใช่ประชาธิปไตย ใครไม่มีได้เท่าไหร่นั่นแหละคือประชาธิปไตย
1.เป็นอิสรไเสรีภาพอย่างแท้จริง
-
ไม่มีอัตตาไม่มีตัวเอง
3.มีปัญญาชัดเจน ไม่ลำเอียง ไม่ลำเอียงเพราะโลภโกรธหลงหรือความกลัว อ่านจิตตัวเองออก ยิ่งลำเอียงเข้าข้างพวกไม่มี แต่เข้าข้างต้องเข้าข้างคนที่ควรหมู่ที่ควร กูไม่ลำเอียง กูเป็นกลาง คือผู้ที่เข้าข้างคนดีคนถูกต้อง คนมีปัญญาเท่านั้นจะเข้าใจอันนี้ คนไม่มีปัญญาก็พาซื่อว่าคนเป็นกลางต้องไม่เข้าข้างใคร คนที่ไม่เข้าข้างใครแล้วบอกว่าเป็นกลาง
คือ 1. คนโง่ มันไม่รู้ว่าใครดีใครชั่วจริงๆ ก็ไม่เข้าข้างใครเพราะเขาไม่รู้ เด็กไม่เดียงสา เป็นต้น คนโง่ไม่รู้ว่าใครชั่วใครดีเลยก็เข้าข้างใครไม่ได้ ถ้าคุณไปบอกเขาไปบังคับเขาก็ไม่ถูกเพราะคุณใช้อิทธิพลให้เขาเป็นตัวของตัวเองสิ คือคนไม่รู้อะไรดีอะไรชั่วแบ่งแยกไม่ออกก็ต้องไม่ต้องเลือกใครเลยไม่เข้าข้างใครเลย
-
คนรู้ ว่าใครดีใครชั่วอย่างถูกต้อง ด้วยรู้ดี แต่ไปเข้าใจผิดถูกครอบงำทางความคิดว่าคนเป็นกลางต้องไม่เข้าข้างใคร แม้จะรู้ว่าใครดีใครชั่วก็เข้าข้างใครไม่ได้เป็นกลางนิ่งเฉย นี่คือ มิจฉาทิฏฐิ ไปถูกครอบงำอย่างโง่ๆ คนไม่ใช่คนดีไม่เข้าข้างคนดีคนดีก็ขาดพลัง แล้วดีจะไปชนะชั่วได้อย่างไร ธรรมดาโดยสามัญคนดี ยอดของพีระมิดก็ต้องมีน้อยกว่าฐานพีระมิดอยู่แล้วเหมือนอย่างสัญชัยเวลัฏฐบุตรบอกว่า ในโลกนี้มีคนโง่หรือคนฉลาดมาก ก็มีคนโง่มากกว่า ความเห็นของสัญชัยเวลัฏฐบุตรก็บอกว่าจะอยู่กับคนหมู่มาก เขาเป็นนักประชาธิปไตย ให้เธอไปอยู่กับสมณโคดมเถอะเป็นคนหมู่น้อย แต่เห็นไหมว่านั่นคือผู้ปราชญ์แท้ ส่วนนั้นก็สามัญฐานปิรามิด ส่วนอันนั้นมันเป็นยอดพีระมิด ผู้ที่เข้าใจจะไม่สับสนชัดเจน
ต่อไปนี้คือเรื่องสมมุติ คณะที่กำลังต่อสู้อยู่ในเกมการเมือง เอาบุคคลเลย ฝ่ายพลเอกประยุทธ์ ชักเซ แล้วธนาธรขึ้น แล้วจะยึดเลยนะ อาตมาว่า มันสมควรจะออกไปประท้วงด้วยนะขนาดนี้ ฟังเข้าใจนะ เพราะเราจะไปใช้สิทธิประชาชน เราไปประท้วงอย่างมือเปล่าไม่ได้เอาอาวุธไปฆ่าแกง เอาความจริงไปยืนยันธนาธรว่าคุณดีจริงถูกจริงเหรอ สู้คุณตู่ได้จริงๆหรือ ไขความจริงให้มากๆหมดๆจนธนาธรเขาจำนนหรือถูกศาลตัดสินแพ้ไป นี่ก็มีคดีความ จนกระทั่งเขาอยู่ไม่ได้ต้องออกไปข้างนอกเหมือนกับทักษิณ เดินตามรอยกันอย่างนี้เหมือนทักษิณเหมือนยิ่งลักษณ์ อาตมาว่าอาตมามั่นใจว่า อันนี้เป็นความเห็นอาตมาไม่ได้บังคับใครมาให้เชื่อนะมันเป็นอย่างนี้
บอกแล้วว่าเป็นเรื่องสมมุตินะ แต่ถ้ามันจริงแล้วใครจะไปกับอาตมาหรือไม่ …ไป
-
ประเทศเป็นของเรานะ ถึงแม้ประเทศไม่ใช่ของใครไม่ใช่ของเรา เราจะตายจากไปคุณจะเห็นแก่ตัวก็แล้วไป แต่อาตมายังมีเรี่ยวแรงมีมวลหมู่ทำก็จะช่วยประเทศในฐานะที่ควรจะเป็น อาตมาก็ไปทำอันนี้ได้ก็จะไปทำดีกว่า เพราะฉะนั้นจึงส่งสัญญาณให้ธนาธรรู้นะ อย่าให้กองทัพธรรมต้องเดือดร้อนนะจ๊ะ ทำอะไรกันให้พอเหมาะพอดีรู้จักทีรุกทีถอย ให้ดีๆ อย่าให้กองทัพธรรมต้องเคลื่อนขบวน ไม่ใช่ขู่นะพูดภาษาไทยง่ายๆ