621014_รายการสำมะปี๋ซี่วิต บ้านราชฯ ครั้งที่ 75
อ่านทั้งหมดที่ หรือดาวโหลดเอกสารที่…https://docs.google.com/document/d/1DXkEVM1YRChHVRbKSCbilPIVpfdhjS-uSePSaQyu_ak/edit?usp=sharing
ดาวโหลดเสียงที่ https://drive.google.com/open?id=1jsVscWmvTYvpIYN9_5z-dgioNZtSrhDx
พ่อครูว่า…วันนี้วันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม 2562 ที่บวร ราชธานีอโศก
_ดินนา…ช่วงแรกน่าจะเป็นการเปิดใจในงาน big cleaning day ที่ผ่านมา
และจะมีการเปิดคลิปให้ดู before กับ after ให้ดู เพลงจิตอาสาพระราชทาน
พ่อครูว่า..พวกเรามีการปฏิบัติธรรม มีจิตใจที่เป็นอาริยะ เป็นความเฉลียวฉลาดที่ล้างอัตตาตัวตน ล้างความเห็นแก่ตัว ภาษาเป็นอย่างนั้นแต่ความจริงก็เป็นอย่างนั้น อ่านสภาวะจริงว่าเรามีตัวตนความเห็นแก่ตัว แล้วมีพลังปัญญา ที่ศักดิ์สิทธิ์มาก
ปัญญาเป็นบาลีที่เป็นโลกุตระ เดี๋ยวนี้เอาไปใช้เรียกแบบเฉโก ที่มีความเห็นแก่ตัว แต่ปัญญานั้นตรงกันข้าม มันรู้ตัวเองละอายที่มีความเห็นแก่ตัวเองโลภโมโทสัน มันละอายมีหิริโอตตัปปะ ปัญญาจะมีความฉลาดพลังงานล้างอัตตาวางอัตตาไปได้ตามลำดับ
โสดาบันวางได้ระดับหนึ่ง สกิทาฯ อนาคาฯ อรหันต์ก็วางได้หมด เป็นโพธิสัตว์จะรู้จักโลกโลกวิทูมากยิ่งขึ้น
ทุกวันนี้เมืองไทยมีโลกุตระมากยิ่งขึ้น ทุกวันนี้ มีเชิงทำทีจะรับ แต่เขาไปมองเชิงโลกียะ โลกุตระมีดีทั้งคู่ โลกียะ กับโลกุตระ ดีทางโลกียะมันทางมี แต่ทางโลกุตระมันมาหมด ซึ่งมาทางหมดนั้นสูงกว่าทางมี เขาก็ค่อยๆเข้าใจก็ค่อยๆถูกโลกุตระดึงมาทางหมดมาเรื่อยๆ เป็นไปได้ยาก และเป็นไปได้ทีละน้อยๆมาไม่ได้ทีละมาก
จนมาถึงวันนี้แล้วโลกุตระหรือธรรมะอาริยะที่แท้จริง มีคนบรรลุทางธรรมแท้จริง ของพระพุทธเจ้าสัมมาทิฏฐิ เมืองไทยเป็นเมืองที่มีพุทธศาสนาตั้งแต่ตั้งประเทศจนเดี๋ยวนี้ เป็นเมืองที่มีเชื้อของโลกุตระ ติดเนื่องมาที่นี่ เป็นอจินไตยที่ทำไมต้องมาเป็นที่นี่
มันต้องเป็นที่เมืองไทยอาตมาจึงต้องมาเกิดที่เมืองไทย พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ที่เป็นโพธิสัตว์ มาที่เมืองไทย มีพระจริยวัตรของพระองค์ตลอด 70 ปี อาตมาเป็นสายปัญญา ท่านเป็นสายเจโตท่านทำมาได้จนกระทั่งขนาดนี้ ก็เลยได้มา เพราะอาตมาเป็นปัญญาต้องตามเจโต จนกว่าปัญญาจะนำเจโต ทีนี้เจโตต้องตามปัญญา ตอนแรกๆ เจโตจะเกิดก่อน เพราะว่าอวิชชาเกิดก่อนวิชชา ถ้าไม่มีพระพุทธเจ้าอวิชชาก็ดำเนินไปตลอดกาล แม้แต่ความฉลาดก็เป็นแบบโลกียะฉลาดแบบเฉโก ไม่รู้จักกายไม่รู้จักธรรมะสอง ไม่รู้จักรูปนาม แยกธรรมะสองให้เป็นหนึ่ง แยกไม่ได้
_มั่นแม่น…กระบวนการที่เราทำในวันนี้เป็นกระบวนการของกองทัพธรรม ทำอย่างไรพวกเราจะได้มีส่วนร่วมกันให้มากที่สุด
_ป๊ะเว…เป็นชาวปกากะญอครับ ในงานนี้มีชาวปกากะญอมาสักประมาณ 20 คน บ้านเกิดผมอยู่ที่จังหวัดตากทางชายแดนพม่าแล้วมาโตที่ชายแดนเขมร ที่ศีรษะอโศก เมื่อรู้ข่าวว่าจะมีงานนี้ ก็รู้สึกว่าที่นี่ก็เป็นบ้านเรา ที่ศาลีอโศกก็มีการปลูกพริกมะเขือ พืชผัก จะได้เอามาช่วย เป็นเรื่องที่น่าทึ่งมากๆครับระบบสาธารณโภคีของพวกเรา ก็ขอขอบพระคุณพ่อครูและทุกๆคน
_โสน…เป็นปีแรกที่มาอยู่บ้านราชฯ
พ่อครูว่า…เป็นรายละเอียดทางวัตถุและสถานที่ แล้วก็มีมนุษย์มีคนมีพฤติกรรมของคนในบ้านราชฯนี้ ซึ่งมันเป็นตัวอย่างของมนุษย์อีกแบบหนึ่ง มนุษย์โลกุตระ
มนุษย์อุตรกุรุทวีป มนุษย์อมรโคยาน มนุษย์ชมพูทวีป
ที่พระพุทธเจ้าท่านแบ่งตระกูลใหญ่ ทั้งจิตทั้งกายทั้งสังคมนุษยชาติ ซึ่งอาตมายังไม่ได้เรียบเรียงพยัญชนะมา แต่สภาวนะนั้นอธิบายได้
สื่อธรรมะพ่อครู(สัมประสิทธิ์) ตอน แยกกิเลสออกจากจิตได้สัมประสิทธิ์เพิ่ม
_นี่แหละคือสัมประสิทธิ์ คือธรรมฤทธิ์อันยิ่งใหญ่
พลังศรัทธาสามัคคีหลอมรวมใจ คือพยานว่าคนไทยไม่ทิ้งกัน….
พ่อครูว่า…ในกวีจะมีผังของกวี และภาษาของกวี ซึ่งภาษามีแบบธรรมดาไม่ใช่ภาษากวี แต่ผังกวีถูกหมดเลย อาตมาเรียนแต่งบทกวีตั้งแต่เรียนมัธยม จาก ครูทา
พลังงานของคนรวมกันแล้วเรียกว่าพลังงานสัมประสิทธิ์ ทางคณิตศาสตร์ สัมประสิทธิ์เป็นพลังงานระดับสูงมีพลังงานทดเพิ่มก้าวหน้าในระดับคูณ ขั้นคูณขึ้นไปเรียกว่าพลังงานสัมประสิทธิ์ให้เจริญก้าวหน้าขึ้น พลังงานวัตถุเขาก็ทำได้ พลังงานทางนามธรรมทางจิตใจเราก็ทำได้ คนทำได้ มันเป็นนามธรรม ซึ่งพลังงานทางวัตถุก็มีการวัดค่าได้หมด แต่ของนามธรทางจิตมันยากมากที่จะวัด ยิ่งเป็นตัวงานที่ไม่เป็นกิเลส กิเลสก็เป็นพลังงานแล้วต้องแยกออกเรียกว่าอกุศลจิต กับพลังงานของจิตบริสุทธิ์ที่แท้ออกจากกันให้ได้ด้วย ถ้าแยกได้แล้วเราถึงจะทำได้ถูก ถ้าเราแยกไม่ได้เราก็ทำไม่ถูก
เราแยกกิเลสออกจากจิตที่สะอาด โดยมีกิเลสเรื่องนี้ กิเลสเรื่องของรูป รส กลิ่น เสียง สัมผัสเย็นร้อนอ่อนแข็ง หรือว่ากิเลสของการแย่งลาภยศสรรเสริญสุข ซึ่งสุข มันเป็นอุปาทาน เป็นความซับซ้อน เราต้องมีความรู้และมีสัญญากำหนดหมายธาตุรู้ที่เป็นตัวสำคัญคือสัญญา กำหนดหมายสภาวะพวกนี้ เราไปกำหนดสัมผัสอันใด พูดถึงอันใด ธาตุรู้เราก็ไปสัมผัสอันนั้นและรู้จักอันนั้น ซึ่งมันต้องมีสัมผัส ถ้าไม่มีสัมผัสก็ไม่เป็นความจริง
หากไปหลับตาปฏิบัติมันก็มีแต่ความคิดสังขารคงอยู่ภายใน แล้วปรุงอยู่คนเดียวคนอื่นไม่เกี่ยวด้วยเป็นนิรมาณกาย เป็นกายที่ไม่มีตัวตน เนรมิตขึ้นคนเดียวของใครของมัน อย่าไปยึดติดของตนเอง สัญญายนิจจานิ สมมุติขึ้นมาของตนเอง แล้วตัวเองก็ยึดถือว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องเที่ยงแท้เป็นหนึ่งเดียว ความซับซ้อนละเอียดพวกนี้อาตมาเอามาแยกแจกให้พวกเราได้ศึกษาแล้วก็พิสูจน์ มันจะซ้อนเป็นภาวะสองละเอียดไปเรื่อยๆ เปลี่ยนแปลงเร็ว จับไม่ทัน ถ้าหากจับไม่ทันมันก็จับได้ผิดตัว ผิดพลาดเสียหายไป แล้วก็พูดกันไม่รู้เรื่อง
หากจับถูกก็จะทันกัน รู้สมมติตรงกันก็จะพูดกันรู้เรื่องพูดกันได้ ทำอะไรได้เจริญได้ มีพลัง พูดไปก็ยังรู้สึกว่าตัวเองพูดยังไม่ค่อยเก่ง บรรยายไปแล้วยังรู้สึกว่าตัวเองไม่เต็ม ความจริง ที่ตัวเองรู้ มันน่าจะพูดอธิบายได้ดีกว่านี้ง่ายกว่านี้ ให้ทุกคนฟังแล้วก็ ยิ้มร่ากันหมดเลย อย่างนี้มันลึกซึ้ง ไม่ใช่เรื่องตื้นไม่ใช่เรื่องง่าย เรียกว่ามันจะสมใจชื่นใจ สักวันหนึ่งดอกไม้บานสะพรั่ง สักวันหนึ่งคนจริงจังจักหลากหลาย
อาตมาก็อายุยืนยาวไปเรื่อยๆอาตมาก็ยังไม่ยอมแก่ จะฟื้นให้มันสดชื่นแข็งแรงไปให้ได้ ตั้งอกตั้งใจช่วยไม่ให้มันแก่เร็วทั้งภายนอกภายใน ด้วยทุกวิธีที่จะเสริมหนุนตั้งแต่เอาวัตถุที่เข้าไปในร่างกาย ก็คือกิน กวฬิงการาหาร จนกระทั่งพยายามสร้างให้มันปรุงแต่งเป็นพลังงานในตัวเอง พลังงานทางกายภายนอกพลังงานทางวจีพลังงานทางจิตเอง ก็ต้องพยายามรู้ว่าอันนี้คืออันนี้ ทำอย่างนี้คือพลังงานทางกาย วาจา จิต รู้แล้วก็ทำจริงๆทุกวันนี้อาตมาก็มั่นใจว่าเพิ่มสัมประสิทธิ์ได้ นี่มานักษัตรหนึ่งแล้ว ถ้าไปอีกถึง 96 ก็เป็นสองนักษัตร อาตมาจะเข้าใจจะรู้ความจริงที่เป็นสัมประสิทธิ์มากยิ่งขึ้น ไม่รู้จะพูดได้ดีขึ้นกว่านี้หรือเปล่า ซึ่งมันต้องดีขึ้นกว่านี้มันรู้เพิ่มขึ้น อย่าเพิ่งไปไหนกันนะ 96
ยิ่งไปกว่านั้นถึง 108 อาตมาว่ามันจะมีผลเชื่อมโยงไปถึง ฐานของคนในประเทศไทยหรือต่างประเทศ แต่ต่างประเทศจะยากด้วยสัญชาตญาณของเขา ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ใช่ชาวพุทธ มีชาวพุทธก็ไม่สัมมาทิฏฐิ ชาวอโศกมีแกนของสัมมาทิฏฐิจึงมีสัมมาปฏิบัติมีสัมมาปฏิเวธ เกิดผลเป็นจริงขึ้นมาได้ยืนยันเป็นหมู่กลุ่ม เป็นฐานะบุคคล เป็นพฤติกรรมสังคม เป็นวัฒนธรรมจริงๆ แล้วแต่ละคนเราชัดเจนมาจนไม่ได้เสแสร้ง ไม่ใช่เป็นเพียงกลยุทธ์มาหลอกว่าเราเป็นคนจนแต่แท้จริงไม่ใช่ มันจะมาจนจริงๆจนจะไม่มีมากขึ้น แต่ชาวอโศกนั้นจะรู้สึกว่าตัวเองยังกับตัวเองมากขึ้น ถ้ายังอยากจะมีมากขึ้นจะรู้สึกมีหิริโอตตัปปะ จะละอายตนเองว่าเรายังไม่ดีจะจริงใจอย่างนี้เลย
ส่วนคนที่ไม่จริงใจสะสมอยู่ ก็อยู่ไม่ได้หรอกในชาวอโศก สะสมกี่ล้านๆ ดูดจากชาวอโศก สักวันหนึ่งก็จะออกไป วางแผนไว้อย่างนั้น อาตมาว่าชาวอโศกไม่มีอย่างนั้นหรอก
เขาจะรู้ว่าพวกนี้มันมาจนจริงๆ ไม่สะสม มีคนละนิดหน่อยเท่านั้น เสียเวลาชิงจากพวกคนที่ไม่ค่อยมีก็เสียเวลา ไปชิงจากคนภายนอกดีกว่า และคนข้างนอกหลอกได้ง่ายกว่าคนพวกเรา
อาตมามั่นใจในความจริงพวกนี้ เอาเถอะมันจะเหน็ดเหนื่อยลำบากลำบนอย่างไรก็ยังดีที่วิบากของตัวเองไม่มีอะไรมากร่างกายทุกอย่าง จะมีพวกจุ๊กจิ๊ก แปล๊บๆตรงนั้นตรงนี้บ้างแล้วก็มีการไอ แต่ก็ยังดีที่มีไอและไม่เจ็บคอ แต่เหนื่อย ตอนนี้ชักไอเยอะ ซี่โครงชักรู้สึกนิดหน่อย แต่ก็ไม่มาก แก้ไขวิบากไม่ได้ก็ต้องจำนนเอาวิบากนี้ไปกับ กาละที่เราต้องรับวิบากทุกข์ ไปก่อน เอาไปใช้หนี้ มันเลี่ยงไม่ออกต้องใช้หนี้เพราะว่าไม่มีทางเลี่ยง ถึงไม่อึดอัดขัดเคืองลำบากใจ ไอก็ไอ บางทีก็บ่นบ้างนิดๆหน่อยๆ แต่ไม่ได้ติดใจ
นิมนต์พ่อครูจิบน้ำ
_หนู เพียรพิมพ์ไพร…มาจากสันติอโศก ประทับใจกระบวนการกลุ่ม ทำให้เราต้องเสียสละไปด้วย มีคนที่เสียสละให้เราได้เห็นเป็นตัวอย่าง เช่นอาไพรเมือง เป็นต้น มาอยู่ร่วมช่วยตอนน้ำท่วมได้สองคืนก็กลับไปแล้วกลับมา big cleaning day ก็เลยมา ทำงานร่วมกับพี่น้องเป็นพลังงานรวมทำให้งานสำเร็จได้อย่างดี เป็นพลังงานรวม
พ่อครูว่า…อาตมาสอนสามอาชีพกู้ชาติจำไม่ได้หรือไง กสิกรรมธรรมชาติ ตอนนี้เห็นผลไหม ธรรมชาติเล่นงานกสิกรรมกลายเป็นขยะไปหมด ขนตอนนี้ยังไม่หมดเลย เห็นความไม่เที่ยง กสิกรรมออกดอกผลใบอย่างนี้ กลายเป็นขยะให้เราหนักเต็มไปหมดเลย โอ้โห นี่ยังกู้ไม่เสร็จเลย สิ่งเหล่านี้ทั้งรูปและนาม
อาตมาสัมผัสพอน้ำท่วมลด ดินเละ ดำไปหมด ไม้เขียวตายหมดล้มระเนระนาด อย่างที่เห็นๆกันถ่ายภาพไว้ แสดงถึงเราร่ำรวยนะ ที่นอนตายเป็นขยะสีน้ำตาลล้มคว่ำ เละกับขี้โคลนแสดงถึงความร่ำรวยนะ ถ้ามันไม่แปรเป็นขยะก็คือของมีค่ามีประโยชน์ทั้งนั้น ถ้าเป็นที่อื่นเขาทิ้งหมดแล้ว เราก็เอาขยะไปแปรเป็นประโยชน์ต่อไป เอาทำ permaculture เอาไปทำฟืนเป็นต้น ก็ไม่ได้หยุดไม่ได้เข็ด น้ำท่วมมาหรือไม่เป็นไร ปลูกใหม่ ระดมปลูกขึ้นมาแล้ว แล้วมันจะซ้อน ขณะที่ท่วมจะเป็นทั้งดิน สารวัตถุแหลกราญปนกันเป็นปุ๋ยชั้นดีเรียกว่า humus เต็มไปหมด พวกทำสวนก็ว่าดีเลยปุ๋ยธรรมชาติมีดีแล้ว สามอาชีพกู้ชาติ กสิกรรมธรรมชาติ ปุ๋ยสะอาดและขยะวิทยา
กสิกรรมกับปุ๋ยไม่ค่อยข้องใจว่าจะช่วยกู้ชาติได้ แต่การเอาขยะมากู้ชาติจะได้อย่างไร อันนี้กำลังพิสูจน์ความจริงไปได้เรื่อยๆ โทรทัศน์เรา สิบกว่าปีแล้วรายได้จากขยะเป็นหลักที่ช่วยหมุนเวียนขยะที่เขาทิ้งเขาเกิน คนมีมากเกินอย่างใหม่ๆ ก็มีเขารกบ้านเขาเบื่อแล้วก็เอามาให้สารพัด เราไม่ได้ไปปล้นจี้แย่งชิงมา เขาเอามาให้เราก็เอามาคัดเลือก เป็น reduce repair recycle reject ซึ่งส่วนที่เราจะปรับมาใช้ซ้ำซ่อมแซม ทำให้ดีขึ้นอีก จนถึงเอามาแปรรูป recycle พอใช้งานได้ จนใช้แปรรูปไม่ได้ ทิ้งไป reject เราก็พัฒนากันมาได้เรื่อยๆ
ที่ขยะที่สันติอโศกเป็นหลักเป็นตัวอย่าง ต่อไปในอนาคตจะเป็นสถานที่ของการศึกษาขยะวิทยา ทางมหาวิทยาลัยถ้ามีอาตมาก็จะตั้ง ในนั้นจะมีทั้งนักวิทยาศาสตร์วิจัย มีทั้งเรื่องของพาณิชย์ชั้นเยี่ยมเลย ถ้าจะตั้งคณะขยะวิทยาจะมีแผนกต่างๆสารพัดตั้งไม่รู้กี่แผนก จะต้องเรียนเพื่อมารวมกันจัดการขยะอย่างครบวงจร คนก็ยังไม่กระเตื้องเท่าไหร่ ถ้าอาตมาอยู่สักวันจะเกิดหรือคนอื่นจะเอาไปทำก่อนจะรวยก่อน สมไทย วงค์พาณิชย์ ตอนนี้มีสาขาหลายร้อยแห่ง เขาว่ามองไปทางไหนมีแต่เงิน ตอนนี้บริษัท ฟ้าอภัยก็ขายเครื่องพิมพ์ไปเกือบหมดแล้วก็ได้แต่เก็บของเก่ามาทำ ตอนนี้แงะทองแดงกัน ตั้งแต่ผจก. และพนักงานก็มาช่วยกัน
อาตมาเห็นคุณของสาธารณโภคีนี้ ยิ่งใหญ่จริงๆ ไม่ได้คำนึงว่าขยะเป็นวัตถุกระจอก แต่เป็นพญาอินทรีย์นะ ไม่ใช่แบบเก๊ของอเมริกานะ แต่พญาอินทรีย์จริงๆ หรือเป็นพญาแร้ง
ในระบบสังคมมนุษย์ ที่ เป็นอยู่ร่วมกัน มีศีลสามัญตา ทิฏฐิสามัญตา
อาตมามีความรู้เรื่องสัมประสิทธิ์ตามสูตร ซึ่งก็เป็นสูตรจากไอน์สไตน์เดิม ที่เขาอธิบายได้หมดต้องมีฤทธิ์ถึงคุณธรรมของคนได้ด้วยไม่ใช่ใช้ได้แต่ทางวัตถุ แต่จิตวิญญาณเลวก็เอาไปทำสงครามกันอยู่จนถึงทุกวันนี้ก็เอาของไอน์สไตน์ไปสร้างอยู่ แทนที่จะเอาไปทำพลังงานเพื่อสันติ จะเป็นพลังงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในสังคมมนุษยชาติ เราเอาไปประท้วงเอาสันติเป็นอาวุธ สันติ อหิงสา ซื่อสัตย์ บริสุทธิ์ คมลึก แม่นประเด็น ทุกคนก็ใช้ภูมิปัญญาทำ มันจะทำได้ถูกบ้างไม่ถูกบ้างแต่ก็มีประสิทธิ์ภาพเผด็จศึก ชนะด้วยความรู้ความจริง มันเป็นการปราบด้วยสัจจะ เป็นภาวะซ้อน ไม่รุนแรงเอาความจริงเป็นอาวุธ คนที่ไม่มีความจริงก็จะสู้พลังงานความจริงจากผู้รู้ต่างๆที่เอามายืนยันก็ต้องจำนน
อย่างทักษิณเขาไม่ได้แพ้อื่นเลย เขาแพ้ความจริง เขาผิดจริงทุจริตจริง เลยพรางลวงด้วยอำนาจเงิน จนทุกวันนี้ยังไม่พ้นเลย ไม่ได้เป็นคนไทยแล้วก็ไปซื้อบัตรประชาชนคนมอนเตเนโกร ก็อย่างนี้ เอาเงินไปทำ ประเทศที่เห็นแก่เงินก็ทำไป เป็นความดิ้นรน เป็นการดิ้นแส่ของตัณหา ทั้งนั้นเลย พวกเรามาพิสูจน์สภาพไม่ต้องดิ้นแส่ รู้จักพอ จนจบที่ 0 ก็ได้แล้ว
นี่เป็นความจริง คนที่อยู่ที่ 0 อาศัยกินใช้ เป็นคนขาดทุนให้แก่ผู้อื่นตลอดเวลา เราเป็นคนเจริญ ขาดทุนได้ ไม่ใช่แค่ปากเปล่าเอาวัตถุไปให้ แต่เป็นผู้ให้ทางกาย ความรู้ ความคิดตัวเองกินใช้อยู่ในนี้ นอกนั้นส่วนเกินเราชำนาญสมรรถนะสูงขึ้นเก่งขึ้นแต่เราไม่เอามีแต่ลดลงๆ จน 0 ยิ่งทำได้มากยิ่งไม่เอา ยิ่งเจริญยิ่งไม่มีตัวตนยิ่งเก่งยิ่งชำนาญสร้างได้มากแต่ไม่เอายิ่งหมดตัวตนมากยิ่งขึ้น เป็นสภาวะที่ใช้ภาษาสิริมหามายา คนเข้าใจก็รู้สภาวะอะไรหมายถึงอะไร พูดกับขาวๆก็รู้ว่าอันนี้คืออันนี้ ยิ่งรู้ขาวยิ่งขึ้น ไม่ใช่ยิ่งดำมืด แต่ยิ่งขาวไม่ใช่เทายิ่งขี้น แต่ขาวยิ่งขี้น ขาวกว่าที่คุณเห็นขาว ไม่ใช่ขาวนิรมาณกาย เป็นปภัสสร
ปภัสสร รวมพยัญชนะ ป ภ ส
ป คือพลังงานตัวสร้างสรรตัวต้นเลย ป ผ พ ภ ม เป็นความเจริญ ยิ่งกว่า coefficient ยิ่งกว่าสัมประสิทธิ์ได้ ก็คือ ตัว ภ
สร ไม่ใช่ รส ตัว รส คือรส แต่ สร คือสร้าง เป็นพลังงาน ย ร ล ว ส
ส เป็นพลังงานตัวที่ 5 ของเศษวรรค
ร เป็นพลังงานตัวที่ 2 ของเศษวรรค
ถ้าเอารูปนาม static dynamic ก็สลับไปมาได้ เมื่อไหร่จะใช้อย่างไรจะใช้ รส หรือสร กลับไปกลับมา static dynamic
ถ้า สร นี่ ภาษาไทยคือ ศร พุ่งไปข้างหน้าอย่างเดียวเลย แหลม
ส่วน รส คือ รส เอาสิ คือตัวกิเลสหนัก
แต่ถ้า รส นี้เป็น ธรรมรส วิมุติรส กลับกันอีก
_ใจศีล กล้าจน …อยู่ทีม พวธ. มาจากดอนตาล ไปสวนป่านาบุญ 9 มีสัมมนาวิชาการ พวธ. จากนั้น 13 ก.ย.ก็ได้เดินทางมาช่วยน้ำท่วมที่นี่ และได้ไปช่วยงานเจที่อุทยาน ทำซาลาเปา และได้ทดลองกินอาหารสูตรต่างๆ แต่ได้สูตร กินข้าวเหนียวน้ำพริกผักสด รู้สึกว่าดี
พรุ่งนี้ พวธ.จะเดินทางกลับไปที่ดอนตาล จะมีค่ายสุขภาพอีกที่ดอนตาล พวกเรามาที่นี่ประมาณ 60 ชีวิตก็คงถึงเวลาเดินทางกลับ
สื่อธรรมะพ่อครู(อัตตามานะ) ตอน เป็นจริงต้องลดตัวตนจนหมดตัวตน
_พูนไท…มีเหตุการณ์ดีๆเกิดมากมายในช่วงนี้เป็นเรื่องราวน่าจดจำไปอีกนาน เป็นการหลอมรวมจิตวิญญาณของพี่น้องหลายๆแห่ง
พ่อครูว่า..เป็นของจริงไม่ใช่เรื่องปลอม บังคับกันมาหรือหลอกลวงกันมา ไม่ใช่ มันเป็นความจริงของความจริง อาตมาว่าอโศกจะเป็นแกนหลักของความจริง มาช่วยกันเถอะ ตัวเราเป็นหน่วยหนึ่งก็มาร่วมกับหมู่ ยิ่งคนคิดดี คิดสิ่งถูกต้องส่งเสริมกันไม่ใช่เอาชนะคะคานกัน แล้วช่วยกันเอามาประพฤติ ตามที่ทำได้ไม่ใช่ความคิดที่พิลึกที่ทำไม่ได้ หรือแบบไม่ได้เรื่องได้ราว แต่นี่ไม่ใช่ ไม่ได้เจ็บปวดแบบแทงแก้มแทงตัว เอามีดดาบมาฟัน มันก็คนละมิติคนละวิธี ผู้มีปฏิภาณปัญญา มีธัมมวิจัยสัมโพชฌงค์เลือกอันไหนดีกว่ากัน เราทำมาได้ถึงทุกวันนี้ เพราะคำสอนพระพุทธเจ้า ไม่ใช่เราหลง แต่เอามาพิสูจน์
คนที่คิดและรู้สูงสุดคือผู้บำเพ็ญตนถึงพระสัมมาสัมพุทธเจ้า อาตมาบำเพ็ญเพื่อไปเป็นระดับนั้นแต่ตอนนี้ระดับ 7 จะไปให้ถึงระดับ 9 อาตมามีแค่นี้เกิดมายุคนี้เป็นสยังอภิญญาได้เอาความรู้ความสามารถมาช่วยกัน จนเกิดสังคมกลุ่มสาธารณโภคี 40 กว่าปีจนถึงทุกวันนี้
ประหลาดมาก ยังเชื่อมั่นว่า ทางโลกเรียนเศรษฐศาสตร์ยังไม่เข้าถึงสาธารณโภคี ไม่ได้ซาบซึ้งเหมือนพวกเราคนเล็กคนน้อย แต่ดร.ผู้รู้ทางเศรษฐศาสตร์ยังไม่เกิดฉันทะ หากเขามีฉันทะจะมาศึกษา จะทำมนสิการเป็น ทำจิตตนให้หลุดพ้นได้
เริ่มต้นทำได้เพราะมีผัสสะมีเวทนา ตามมูลสูตร โพธิปักขิยธรรม 37 เป็นต้น เราทำได้ผล จึงเกิดผลทางกายและจิต ซึ่งจริง จริงไปเพื่อไม่มีตัวตน ไม่ใช่จริงไปเพื่อมีตัวตนหรือมีของๆตนมากขึ้น แต่เป็นไปเพื่อไม่มีตัวตน ไม่มีของๆตน มีแต่ส่วนกลาง แล้วก็ร่วมกินใช้ไปจนตาย ตายแล้วไม่ต้องห่วงเขาจัดการให้เสร็จตามจารีตประเพณี
_ซึ้งบุญ…เนื่องจากผญบ.ขวัญหินแก้ว ฝากมากล่าวแทน มาไม่ได้เพราะเป็นลมไป…ก็ขอกล่าวขอบคุณทุกท่านที่ได้มาร่วมแรงกายแรงใจช่วยกอบกู้บ้านราชฯลำพังแค่กำลังบ้านราชฯคงไม่สามารถทำได้สะอาดขนาดนี้ ในนามของชาวบ้านราชฯก็กราบขอบพระคุณทุกท่านซึ้งใจจริงๆ งานครั้งนี้ถือว่าหนักมากสำหรับพวกเรา เห็นพี่น้องทุกท่านมา เรารวมน้ำใจให้เป็นหนึ่งได้จริงๆ
พ่อครูว่า… ก็ดูก็เห็นทั้งดิน ไม้ น้ำโคลนเละเลอะ ไปหมดเลย ก็เห็นๆกันอยู่ ไม่ต้องฉลาดมากก็เห็นตำตา น้ำเอ๋ยอย่ามาบ่อยนักเลย
_สม.กล้าข้ามฝัน…เหตุปัจจัยต่างๆ ที่เกิดไม่ใช่สมมุติแต่เป็นจริง ทำจริง พูดกันมาก่อนว่า บ้านราชฯต้องปรับตัว ใครมาปลูกบ้านต้องมีวรรณะ 9 มีข้าวของให้น้อยลง วัตถุที่ไม่เหมาะกับน้ำท่วม เช่นตู้ไม้ แคร่ไม้เป็นต้น เราดูตัวอย่างญี่ปุ่น เขามีแต่ของเบาๆ เราต้องทำตัวให้คล่องตัวไม่สะสม ตอนนี้เราตั้งใจปรับหลายอย่าง
เราอยู่กับความจริง น้ำค่อยๆขึ้นเราก็ลอยเหนือมันไปเรื่อยๆ ชีวิตก็ไม่อับเฉา มีตึกใหญ่อยู่สองตึกสบาย กินข้าวรวมกันเฮือนบวร สบาย
_ดินดอน…ปี 45 เราก็มีฉลองน้ำ ปีนั้นพ่อครูบอก น้ำท่วมแต่เรายังอยู่ในหมู่บ้านเป็นเหตุการณ์ที่เกิดกับพระโพธิสัตว์ ปีนี้น้ำขึ้นเร็วแรงมาก พ่อครูประกาศฉลองน้ำ เราก็ตั้งท่าฉลองน้ำแบบเดิม มีมหรสพ แต่มีเหตุพวกเราบาดเจ็บสาหัสจากไฟช็อต และมีเสียงร้องขอความช่วยเหลือจากบ้านข้างเคียง เช่นขอเรือท้องแบนไปช่วยขนของ ขนคน
ต่อมาพ่อครูให้เราฉลองอย่างฉลาดแล้วจะฉลุย…เราขนของหนีน้ำพ้นน้ำได้แล้ว เราก็ไปช่วยผู้ประสพภัยน้ำท่วมภายนอกอีก และเราก็มาทำความสะอาด big cleaning day มีหน่วยงานภายนอกมาช่วยด้วยมากมาย
พ่อครูว่า…ต้นไม้ที่ตายแห้งไปมันเป็นสมบัติวัตถุ พอมันตายก็เลยราคาตกเยอะเลย ถ้าเป็นๆอยู่จะราคาดีกว่านี้เยอะ เช่นต้นกล้วย แต่นี่ราคาตก มาทำฟืนทำปุ๋ยก็มากเกินได้ประมาณหนึ่ง ถึงได้รู้ว่า ปฏิภาณของอาตมารู้ว่า ความร่ำรวยมันแทรกอยู่ในนี้เป็นความร่ำรวยแท้จริง ต้นไม้ต้นหนึ่งมีพลังงานสร้างดอกใบผล ได้แก๊ส ช่วยดินนานาสารพัดจะช่วยได้ซึ่งมันช่วยชีวิตเรา มีข้าวผ้ายาบ้านครบ จากต้นไม้ทั้งนั้น
_พรตะวัน…ซาบซึ้งใจกับคำว่าพี่น้อง คำขอบคุณก็คงกล่าวได้ไม่เพียงพอกับความจริง
ปีนี้น้ำท่วมเร็วจนเราแก้ปัญหาไม่ทัน บางจุดมีแอร์ ทำให้ compressor ถูกน้ำท่วม ก็รู้สึกผิดมันมาไวมาก เราสำรวจไม่ทัน รู้ว่าช่างไฟเรามีคนเดียว เด็กก็ไม่กี่คน หนักมาก ก็ขอเด็กทางศีรษะอโศกมาช่วยด้วย ท่านวินฯก็ส่งเด็กอาชีวะไฟฟ้ามาช่วย เขาต้องดำน้ำไปเอาขึ้นมา แอร์ทั้งหมด 3 ตัว ต้องดำน้ำไปถอดเครื่องกรองน้ำ ต้องตัดไฟในชุมชน บางทีอยู่ใต้น้ำ และอันตรายมาก ประทับใจพี่น้อง ศีรษะอโศกมาก่อนเพื่อนเลย อาเปิ้มพาเด็กมาช่วย อีกไม่นานสุรเดชก็นำนร.มาช่วยอีก ประทับใจที่พี่น้องมาช่วยกันเร็ว และปฐมอโศกก็มา เด็กบ้านราชฯ ต้องให้ปิดเทอม มีผู้ปกครองโทรศัพท์มาเพราะเป็นห่วงลูก เราก็เลยต้องตัดสินใจปิดเทอม หลังน้ำลด ก็มีหลายทีมมาช่วยเรา งานเจ ศีรษะอโศกนำเด็กมาช่วยงานเจอีก ทั้งที่งานเจเขาก็ใหญ่มาก
งานbig cleaning day งานหนักกว่างานอื่น เราต้องประสานงานกับทุกหน่วยงานที่มา ช่วยเรา
พ่อครูว่า…พูดออกมาเป็นภาษาเป็นรูปยากกว่าความจริง ความจริงประธานคือใจพลังงานทางจิตวิญญาณของแต่ละคน
_แจ้งเรื่องผู้ป่วย …ติ่ง ศิษย์เก่าศีรษะอโศกย้ายมาอยู่ที่รพ.ค่ายสรรพสิทธิ์ ตอนนี้อาการดีมากแล้ว
ส่วนช่างอัมพร วันนี้มีอุบัติเหตุไฟช็อต เพราะสายไฟมันรั่ว พอถูกไฟดูด แต่มีน้องเพียวอยู่ด้วย พอทดสอบแล้วหัวใจไม่เต้นก็เลยปั๊มหัวใจ เป่าปาก จนรู้สึกตัว แล้วก็เรียก รถมารับไปโรงพยาบาล เด็กมีความรู้ก็เลยไม่ได้เคลื่อนย้ายผู้ป่วย อาการล่าสุดช่วยเหลือตัวเองได้
พ่อครูว่า…ก็เป็นเรื่องเหตุปัจจัยตามจริงผิดพลาดไปบ้าง มันเป็นทั้งทุกอย่างเลยว่าตัวเราระมัดระวังน้อยหรือเป็นที่เหตุปัจจัยองค์ประกอบร่วมไม่ใช่ตัวเราคนเดียว ได้
หรือแม้แต่เป็นเรื่องของวิบากเราไปโทษถึงวิบากก็ได้ เราเอาที่เจตนา เจตนาคือความตั้งใจ เหตุปัจจัยประกอบ บวกลบคูณหารอะไรที่เป็นสิ่งที่ควรที่สุด เราก็ตั้งใจทำอันนั้นเรียกว่าเจตนา นี่คือหลักเกณฑ์ตัดสินกรรมต่างๆที่เอาเจตนาสติสัมปชัญญะปัญญาเป็นตัวร่วมกันตัดสินองค์ประกอบและทำตามที่เราตัดสิน
สื่อธรรมะพ่อครู(ธรรมะ 2) ตอน ว่างกับไม่หยุดควรเน้นอันไหน
_ลูกสงสัยคำที่หลวงปู่พูดว่า อาตมาว่างไม่หยุดเลย แล้วที่ว่าว่าง ว่างอย่างไรคะ
พ่อครูว่า..นี่คือพยัญชนะกับภาษาย้อนแย้งในตัว ว่างคือหยุด กลางๆเฉยๆ แต่ไม่หยุดเลย? หากเราเข้าใจ เจตนาที่พูดจะฟังน้ำหนักสำเนียง เน้นที่ว่า ว่าง หรือที่หยุดเลย แต่ที่จริงผู้จะเน้นสื่อจะสื่อที่ตัวเองรู้สึกว่าเป็นคำที่ไม่ค่อยโก้เท่าไหร่
ไม่หยุด คือไม่ว่าง เพราะฉะนั้น ถ้าพูดว่าอาตมาว่าง ไม่หยุดเลย จะเน้นคำว่า ว่าง เพราะมันไม่ได้เท่เท่าไหร่ แต่คำว่าไม่หยุดนี้เท่นะ ขยันสร้างสรรทำกิจไม่เหน็ดเหนื่อย ผู้มีปฏิภาณจะไม่อวดตัว จะเน้นที่คำว่าว่าง อาตมาว่าง ไม่หยุดเลย ผู้ที่จะโชว์จะเน้นที่ว่าอาตมาไม่ว่างเลย แต่จิตว่าง
เทียบกับหลวงพ่อพุทธทาส ว่า อาตมาว่างไม่หยุดเลย
จะเป็นภาษาคำสองคำที่เป็นเทวะ เป็นสิริมหามายา หากองค์ประกอบสุ้มเสียงสำเนียงกิริยารวมความได้แล้วตัดสินว่าอันนี้ก็เรียนรู้ทำความเข้าใจไป สิ่งใดที่ผู้นี้คิดประสงค์ให้เป็น แยกกันไม่ออกหรอก ว่างกับไม่หยุด ผู้มีชีวะอยู่ก็ต้องอาศัยสองส่วน อาศัยทั้งความว่างของจิตกับอาศัยการทำงานของจิต สรุปแล้วเทวะคือสองสภาพที่สารพัดทุกอย่างรวมที่เทวะ ทุกอย่างจะแยกออกมาแล้วจะเอาไปใช้ไปทำ แยกได้แล้วเราจะดำเนินไปได้ถูกต้อง
_ยายเซียม ประสานใจ…ที่หลวงปู่ไปโปรดที่เลไลย์อโศก สองปีซ้อน ดิฉันเลยตัดสินใจมาอยู่ที่บ้านราชฯ อยากบอกว่าเวลาหลวงปู่เทศน์เข้าใจอยู่ อยากบอกว่าจะมาเป็นมดตัวน้อยๆในบ้านราชฯ สภาวะคือรู้จักที่หลวงปู่เทศน์ เปรียบกับอยู่บ้านกับอยู่บ้านราชฯรู้ว่าพ้นได้มากแล้วในฐานจิตของตนเอง
_ใสกลางเพ็ญ…จรณะ 15 แปลว่าอะไร?
พ่อครูว่า…จรณะ 15 น้ำมนต์รู้จักคำว่า 15 ไหมคืออะไร ก็มี 15 อย่างนี้ จรณะคือ
-
ศีล
-
สำรวมอินทรีย์
-
โภชเนมัตตัญญุตา
-
ชาคริยานุโยคะ
-
ศรัทธา
-
หิริ
-
โอตตัปปะ
-
พหูสูต
-
วิริยะ
-
สติ
-
ปัญญา
-
ฌาน 1
-
ฌาน 2
-
ฌาน 3
-
ฌาน 4