พ.ย.82019ศาสนา621108_พ่อครูเทศน์ทำวัตรเช้า งานมหาปวารณา ครั้งที่ 37 ปี 2562 อ่านทั้งหมดที่ หรือดาวโหลดเอกสารที่…https://docs.google.com/document/d/1Q7BBDo3dAodRYPkeB9ZSgt-m2fXocD3LTnTBdN363ts/edit?usp=sharing ดาวโหลดเสียงที่ https://drive.google.com/open?id=1Ll91fa0mUTwm_pEgW8Qjj9rIWGOQzbx9 พ่อครูว่า…วันนี้วันศุกร์ที่ 8 พฤศจิกายน 2562 ที่บวรราชธานีอโศก ก่อนอื่นก็มีเรื่องเกี่ยวกับสังคมของประเทศของโลกก่อนแล้วค่อยเข้าสู่ธรรมะ เมื่อวานนี้ เราพูดกันถึงเรื่องความจน เมืองจีนก็พยายามแก้ความจน เขาก็ว่าเขาแก้ความจนได้แล้วนะ วิธีแก้จนของจีนเมื่อวานก็ได้พูดไปแล้ว ซึ่งอาตมาก็สรุปไปแล้วว่าจะแก้ความจนไม่ให้จนนี้ โดยวิธีให้ทุกคนไปรวย เพื่อจะได้พ้นจากความจน อันนี้เป็นการแก้แบบหมากรุกชั้นเดียว สภาพของโลกมันก็ไม่เที่ยงกลับไปกลับมาความจนกับความรวย แก้ปัญหาไม่ให้จนก็คือให้รวย มันก็สลับไปสลับมาไม่สำเร็จ พระพุทธเจ้าก็เลยบอกว่าให้มาจนเสียเลย คำว่าจนก็คือไม่ต้องไปสะสมไม่ต้องไปมีอะไรมาก แต่ท่านไม่ใช้คำว่าจนท่านใช้คำว่า อัปปิจฉะ แปลว่ามักน้อย ก็อันเดียวกัน มีน้อยนั่นแหละคือจน ถ้ามันมีมากก็คือไม่ใช่จนแล้ว คนที่มีคุณสมบัติจะแก้ปัญหาความจนในตัวเรา แม้ว่าวัตถุมันจะมีน้อย แต่ความขยันเรามีความรู้ความสามารถเรามีเยอะ ก็ชนะ ความรู้ความสามารถสมรรถภาพของเราเยอะ แล้วยังขยันอีก ทำไปมันก็เกิดผลผลิต ความรู้เราก็มีแล้วเราควรจะขยันทำ ทำสร้างขึ้นมามันก็เกิดผลผลิต บนโต๊ะมีฟักทองหน้าตาแปลกๆ ใครชิมแล้วเป็นอย่างไร เนื้อดีเท่าฟักทองไทยไหม เนื้อมันกรอบไม่มันเท่าไหร่ มะนาวก็ลูกโต เราก็เอาสิ่งที่เรากินเราอาศัยใช้น้ำมือน้ำแรงเราสร้างขึ้นมากินใช้ เผื่อแผ่เกื้อกูลกัน เผื่อแผ่คนที่เป็นเด็กคนที่เป็นคนแก่คนที่เป็นคนป่วยคนพิการ คนที่ไร้สมรรถภาพไร้ความสามารถก็เลี้ยงตนไม่พอ เราก็ทำเผื่อแผ่ให้เขา แต่ยังมีคนขี้เกียจกับคนขี้โกงอีก 2 ประเภท ก็ต้องเผื่อให้ทั้งนั้น เดี๋ยวมันมาปล้นเอาถ้าเราไม่เผื่อให้มันเหลือมันก็มาปล้นเอา เราก็ต้องทำเผื่ออีก โอ้โหอาการมันหนักนะ แต่ต่างคนต่างก็มาแชร์กัน ความรู้ของคนกับเรื่องร่างกายชีวิต ร่างกายชีวิตนั้นไม่ได้อาศัยอะไรมากหรอกนอกจากจิตใจมันโง่ ไอ้โน่นก็ไม่พอไอ้นี่ก็จะกินหรูกินหรา กินใหญ่โตกินศักดิ์ศรีกินมากกินผลาญกินพร่า นี่ด่าเพราะๆนะ ยังไม่หมดคำด่านะ แต่ด่าหยาบไม่กล้าพูดหรอก พวกเราเข้าใจทั้งสภาวะและเข้าใจทั้งภาษาสื่อ ก็ทำให้เกิดสภาวะคือพฤติกรรมจริงความแท้จริงเนื้อแท้กว่าพยัญชนะ พยัญชนะเป็นเพียงคำที่สื่อสารออกมา คนมีการสื่อสารได้มากกว่าสัตว์เดรัจฉาน แล้วก็ใช้กันมาเป็นล้านปี เฉพาะช่วงยุค อาจมีวิวัฒนาการการปรุงแต่ง เกิดความผิดเพี้ยนไปมันก็มี แล้วก็ปรุงขึ้นมาใหม่ สรุปคือคนที่จะยังชีพไป ตัวเราคนเดียวครอบครัวเรา หมู่กลุ่มมิตรสหายจนกระทั่งเป็นสังคมแม้กระทั่งเป็นสังคมโลก ทุกวันนี้เขาก็มีใจกันแล้วว่า ทำอย่างไรให้คนทั้งสังคมโลก จริงมันไม่มีอะไรที่เหมือนกันทีเดียวหรอกอยู่กันคนละซีกโลก บรรยากาศอะไรต่ออะไรก็ไม่เหมือนกันดินน้ำไฟลมมันก็ต่างกัน จะทำอย่างไรเราจะมีใจที่จะเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน แทนที่จะมารบราฆ่าฟัน เบ่งข่มกดขี่กัน คือ อยู่กันอย่างที่ชาวอโศกเราอยู่กัน อยู่กันยังมีจิตใจมีปัญญามีความเข้าใจ สงบเรียบร้อยง่ายงาม อบอุ่น เผื่อแผ่เกื้อกูลเอื้อเฟื้อเจือจานเลี้ยงดูกันไป อาตมาไม่ได้พูดเกินจริงสังคมเรามันเรียบร้อยราบรื่นงดงามอบอุ่นมาก ลึกๆเขาก็แสวงหาแต่เขาไม่เคยพบไม่เคยเจอ มันก็ยังงงๆ ว่าอันนี้จะใช่หรือเปล่า แต่คนที่มีปฏิภาณมีภูมิรู้ ก็จะเห็นว่าใช่ บางคนบอกว่าใช่เลยๆ พอสัมผัสแรก First impression ก็บอกว่าใช่เลย บางคนเขามีลึกๆจริงๆก็ว่าใช่เลย แต่ไม่ค่อยมาอยู่เท่าไหร่ จะขอเวลาอีกไม่นาน เหมือนลุงตู่ แล้วนานคำนี้กี่ปี่กี่ชาติ ขอเวลาไม่นานสัก 5 ชาติ เมืองไทยมีสิ่งที่เชื่อมต่อกันอยู่ สายใยที่เชื่อมต่อกันอยู่มันมีใกล้มีชิด มันเป็นคนไทยด้วยกันก็ใกล้ชิดกัน ชาวอโศกเป็นคนไทยส่วนนอกเขา ชาวอโศกที่พบหน้าโพธิรักษ์อยู่ทุกวัน กับชาวอโศก กับลุงตู่ก็ไม่ค่อยเจอกันหรอก แต่ลุงตู่ไปพบประชาชนส่วนใหญ่นั้นเยอะ แต่ไม่ได้มาพบกับชาวอโศก ชาวอโศกที่ไปพบกับลุงตู่ก็มี รุณ ฟางรวงทอง อำนาจ หมายยอดกลาง อย่างนี้ นอกนั้นก็ไม่ได้พบเจอลุงตู่ แต่ก็ไม่มีปัญหา สิ่งที่ตรงกันในคอนเซปในความเข้าใจ ให้ความรู้ในองค์รวม มีภูมิปัญญาตรงกัน ใช้ได้ไม่มีปัญหาหรอก ก็ทำไปสู่เป้าหมายนั้นเหมือนกันมันก็จะมาสู่สิ่งเดียวกัน ถ้าในแนวทางของความคิดไม่ใช่มิจฉาทิฏฐิ เส้นทางสายหนึ่ง สายเดียวสายที่เป็นสัจจะเดียวกัน ซึ่งอันนี้เป็นความตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า ทรงค้นพบแล้ว เพราะฉะนั้นเรื่องขององค์ประกอบของภาษา ที่มีมาใช้บัญญัติ บอกให้เอาไปปฏิบัติ เช่นจรณะ 15 มีข้อบัญญัติกำหนดเอาไว้อย่างนี้ แล้วก็ทำการปฏิบัติในหลักปฏิบัติ 3 ข้อที่ไม่ผิด คือจะต้องสัมผัสทวารทั้ง 6 เช่นศีลข้อที่ 1 ก็ต้องสัมผัสกับสัตว์ ไม่ใช่หนีปลีกวิเวกออกห่างหลีกเร้นออกระเด็นออกไปไกล สัตว์ก็คือคนนั่นแหละ แต่หนีจากคนไปอยู่กับสัตว์ คิดถึงสัตว์คนนี่แหละมันมีหลากหลาย และสัตว์จริงๆก็คือแปลว่าผู้ข้อง สัตโต ข้องอยู่กับสิ่งใดที่ไม่ได้ลดละไม่ได้ปล่อยวางไม่มีอิสระมันก็ไม่จบ พระพุทธเจ้าบอกว่าไม่ต้องหนี ให้เผชิญและศึกษาให้ดีแล้วอยู่ด้วยกันให้ได้ ถ้าจะให้เปรียบเทียบให้ชัดเจนก็คือ แม้เสือ คนกับเสือก็อยู่กันคนละที่ แต่เราก็ค่อยศึกษาแล้วพยายามมาอยู่ด้วยกันได้ เสือกับคนอยู่ด้วยกันได้นี่คือการเปรียบเทียบ คนนี้แหละจะร้ายยิ่งกว่าเสือ หรือร้ายยิ่งกว่ายุงก็ได้ เราก็อยู่กับเขาได้ เรารู้จักกันแล้วให้เสือรู้จักใจเราไว้ใจเราเข้าใจเราโดยเฉพาะเราเป็นผู้ที่เกื้อกูลเสือ เสือมันก็ไว้ใจเราไม่ทำร้ายอะไรเรา เขาก็ปฏิบัติมาแล้ว แต่เสือมันก็เลยกลายเป็นเรื่องตัวเองไม่เป็นช่วยเหลือตัวเองไม่เป็น มันแสดงความรักทางนามธรรมแต่นิสัยมันเสีย สันดานเสือเสียหมดปล่อยเสือเข้าป่ามันก็ตายมันอยู่ไม่รอด มันป้องกันตัวเองก็ไม่ได้มันเสียความเป็นสัตว์หมด อย่างนี้เป็นต้น เพราะฉะนั้นสิ่งที่มันอยู่ห่างเสือมันก็อยู่กับเสือเราก็อยู่กับเราไม่เกี่ยวกันอยู่แล้ว เสือมันไม่มาเพ่นพ่านอยู่ในเมืองอะไรหรอก มันอยู่ในป่าก็มีกวางมีเก้งให้จับกินหรอก มาจับคนกินไม่ได้หรอก เสือก็ไม่สู้ฝีมือคนหรอก แล้วมันก็ไม่มีความคิดรุกรานคนหรอก แต่คนนี้มันโง่กว่าคนอีก คนนี้มันจัดการกันได้ พระพุทธเจ้าศึกษามาไม่รู้กี่ล้านๆชาติ ท่านก็รู้หมดแล้วว่าเกิดเป็นคนก็มีเท่านี้เอง ร้ายกาจที่สุดก็อยู่ที่นี่แหละ ดีที่สุดก็มีอยู่ที่นี่แหละ พระพุทธเจ้าท่านค้นพบแล้วท่านก็ได้เป็นอย่างนั้นมาแต่ท่านไม่ได้เล่ามา ท่านเคยเป็นสัตว์ร้าย ท่านก็ไม่ได้เล่าแล้วท่านไม่อยากให้เราไปเสียเวลาด้วย ท่านก็ไม่ได้ไปเล่าให้ฟัง ท่านก็เล่าว่าท่านเคยเกิดเป็นสัตว์บางชนิด เล่าถึงความเลวของสัตว์บ้าง อย่างนี้เป็นต้น เมื่อทำการรวบรวมสรุปแล้วมาเรียกว่าการเมือง ตอนนี้การเมืองของฮ่องกง สเปน เลบานอน ชิลีประท้วงกันทั้งนั้นมีความตุ้บตั้บๆ เมืองไทยมันอยู่รอด พวกเรานี่แหละเป็นดาวประท้วงประสบผลสำเร็จมาแล้ว รัฐบาลที่ไม่ใช่รัฐบาลกระจอกนะ รัฐบาลที่เฮี้ยนเลยนะ เฮี้ยนขนาดไหน ขนาดเอาตัวเป็นๆเอาไม่อยู่ หนีออกไปก็ยังสั่งการได้ ตั้งนอมินีขึ้นมาอีก นอมินีคนที่ 1 พวกเราก็ประท้วงอย่างสันติอหิงสาสงบไร้อาวุธ โอ้โห ฝีมือ ไม่ใช่อาวุธใช้มือเปล่าใช้ความจริง ยาวให้เป็น เย็นเรื่อยไปไขความจริงออกมาให้มากๆหมดๆ นอมินีตั้งมาใหม่อีก เขาตั้งคนนอก สมัคร เป็นคนนอกตระกูล ตั้งมาก็แพ้ ก็เลยตั้งลูกเขยในตระกูลเป็นคุณสมชายตั้งขึ้นมาอีก ก็แพ้อีก ก็เลยเอาสายเลือดในตระกูลเลยเอาน้องสาวมาเลยตั้งขึ้นมาอีก ยังเหลือแต่ลูกเท่านั้น จะตั้งได้หรือไม่ได้ ใครว่าจะตั้งได้ไหม …ไม่ได้ นี่เดาเอามั๊ง ? สเปน เลบานอน ชิลี ยังประท้วงกันตอนนี้ ไม่ได้นัดหมายกัน ก็ยังไม่ค่อยสงบเรียบร้อย แล้ววิธีการประท้วงก็ไม่เหมือนเรา ไม่มีฝีมือเท่าพวกเรา พวกเราประท้วงได้สวยสดงดงามเรียบร้อยราบรื่น อาตมาว่าเบ็ดเสร็จแล้วนะ ลองอ่านดู ของกาแฟดำ ประท้วงโดยไม่ได้นัดหมาย : ฮ่องกง, สเปน, เลบานอน, ชิลี!05 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 เวลา 00:01 น. วันนี้การประท้วงระเบิดขึ้นในหลายเมืองพร้อมๆ กันในหลายมุมโลก…เจาะลึกแล้วมีสาเหตุไม่ต่างกันมาก นั่นคือความไม่เชื่อว่านักการเมืองและผู้นำประเทศในระบบเก่าจะแก้ปัญหาที่เรื้อรัง โดยเฉพาะปัญหาความเหลื่อมล้ำของสังคมได้เลย คนรุ่นใหม่และชนชั้นกลางกำลังต้องการ “ความเปลี่ยนแปลง” ในสาระ มิใช่เพียงแค่รูปแบบ การประท้วงดุเดือดและรุนแรงเกิดขึ้นที่ฮ่องกง, บาร์เซโลนาของสเปน, เบรุตของเลบานอน และซานติอาโกของชิลี นั่นแปลว่าความไม่พอใจเกิดขึ้นทั้งในทวีปเอเชีย, ยุโรป, ตะวันออกกลางและอเมริกาใต้พร้อมๆ กัน…ด้วยรากของปัญหาที่ไม่แตกต่างกัน ปัญหาของฮ่องกงคือความระแวงของคนรุ่นใหม่ต่อจีนที่กำลังต้องการจะเข้ามาครอบงำวิถีชีวิตที่กระทบต่อเสรีภาพทางการเมืองมากขึ้น…แต่ลึกๆ แล้วคือปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคมที่ฝังลึกมายาวนาน พ่อครูว่า..แท้จริงแล้วไม่ใช่ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจสังคมแต่ความเหลื่อมล้ำนั้นเกิดจากความเหลื่อมล้ำของกิเลสคน มันมีมากน้อยกว่ากัน เข้าไปหาความมากจัดๆ ค่อนไปทางมากจัดๆ ที่พระพุทธเจ้าท่านตรัสว่า นรชนผู้ข้องอยู่ในถ้ำ กิเลสมากปิดบังไว้ แล้วก็ยั้งอยู่ คุณไม่ไปไหน ใช้คำว่า ยั้ง จะเข้าใจได้มากกว่าคำว่า ตั้งอยู่ แล้วแถม จมอยู่ในความหลงอีก กิเลสมาก ปิดบังไว้แล้ว ยั้งอยู่ จมในความหลง 4 คำนี้ฟังแล้วมันดึงไม่ขึ้นเลยแก้ไม่ได้เลย เทคอนกรีตสั่งทับไว้เลยมันแก้ไม่ขึ้น มันเป็นรากฐานอันเดียวกัน แต่จริงๆแล้วมันหนักกว่าที่พระพุทธเจ้าท่านตรัสเยอะ แต่คำตรัสของท่าน ลงท้ายด้วยคำว่า เพราะกาม มันเป็นของไม่ง่ายที่นรชนจะละได้ก่อน มันไม่ง่ายเลยสำหรับคนทั่วไป เริ่มต้นต้องเรียนรู้ตั้งแต่กาม ติดรส ขออภัยต้องขอละเมิดมหาบัว แค่ติดหมากพลู ติดผิวเผิน แต่มันเผ็ดแสบมันยันมันจัดแต่มันนิดเดียว แค่นี้มาหาบัวก็ยังไม่รู้ ยังมีกามอย่างอื่นอีกไหม มีรูปรสกลิ่นเสียงสัมผัสอย่างอื่นอีกเยอะแยะ ไม่ได้พูดไปถึง ความติดในลาภยศสรรเสริญ มหาบัวไม่เข้าใจ มหาบัวมีอุปาทานซ้อน ดีที่ว่ามาศึกษาธรรมะก็เลยมีภูมิธรรมบ้าง ที่ว่าลาภยศอย่ายึดเป็นเราเป็นของเรา มหาบัวมีความรู้อันนี้นะ มหาบัวมีตำแหน่ง ชั้นธรรมนะ ท่านก็ไม่ติดยศเท่าไหร่ ลาภท่านก็ไม่ติดนะมหาบัว ฟังให้ดี ส่วนชมอาตมาก็ชมนะ ส่วนติก็ตินะ ลาภ ยศท่านไม่ติด แต่ท่านติดอัตตา ติดอุปาทาน ท่านไม่รู้อันนี้ ลาภท่านไม่เยอะ ไม่ได้หาเองหรอก เหมือนธัมมชโยหว่านล้อมให้คนมาทำทาน บอกว่ามาทำทานให้แก่ประเทศ เป็นวิธีการ คนก็เอามาทำทาน แล้วไม่ได้เอามาให้ท่านนะ มหาบัวก็ทำ ที่ได้ธนบัตรได้ทองคำมาเป็นหมื่นล้าน ก็ยกให้ประเทศ โอ้โห มันซ้อนอัตตามานะอีก ท่านไม่รู้ก็เลยภาคภูมิใจอย่างมาก ตอนนี้ก็ยังติดอยู่ไม่หาย อาตมาไม่ได้ลบหลู่ไม่ได้รังเกียจ แต่สงสารท่านที่ไม่ได้หลุดพ้น ท่านติดยึด อาตมาพูดคือความจริงและจริงใจไม่ได้พูดเล่นลิ้นหลอกล่อ ไม่ได้พูดเอาดีเอาเด่นอะไร เป็นความยึดถือในนามธรรม ข้องอยู่ในถ้ำ เป็นฝีกลัดหนองอยู่ในหัวใจ แต่ท่านก็ไม่รู้จักฝี สักวันหนึ่งจะปวดขึ้นมา นี่คือความซับซ้อนหมุนรอบเชิงซ้อนที่อาตมาอธิบายให้เข้าใจ ทำไมรู้ในสิ่งที่ท่านติดยึด ยังไม่รู้แล้วจะไปรับจริงๆได้อย่างไรมันต้องรู้แล้วจึงละ ละโดยไม่รู้ไม่ได้ ต้องรู้ก่อนแล้วละ เป็นลำดับอย่างน่าอัศจรรย์ ไม่งั้นสับสนวนไปวนมา เพราะฉะนั้นการออกจากกาม นรชนจะละกาม ออกได้ ไม่ใช่ของง่ายเป็นเรื่องยากมาก ที่อาตมายกตัวอย่างมาแม้แต่แค่หมากพลู ติดในรูปรสกลิ่นเสียงสัมผัสของหมาก ท่านก็ว่าไม่ได้เสพติด มันก็เลยไม่ต้องพูดกันเลย เสร็จแล้วเมืองไทยก็ซวย มีคนโปรโมทว่าเป็นอรหันต์อีก อาตมาก็ต้องมาแก้สิ่งที่ผิด โปรโมทสิ่งที่เก๊ว่าเป็นของจริง คนก็ไม่ค่อยเชื่อ เพราะเขามาก่อนอาตมามาใหม่หน้าใหม่ แล้วก็ไม่มีกระบวนการ เป็น One Man Show Production มาเดี่ยวๆ ไม่มีศิษย์พี่ไม่มีศิษย์น้อง ไม่มีครูบาอาจารย์ สำนักก็ไม่มี จนกระทั่งทุกวันนี้สำเร็จ มีหมู่กลุ่มมีกระบวนการ อาตมามีพระไตรปิฎกเป็นหลักฐาน ได้ยืนยันอ้างอิง แล้วก็ต้องขยายความอธิบายด้วยนะ อาตมาอธิบายขยายความอีกอย่างหนึ่ง จนกระทั่งทุกวันนี้ก็แย้งอาตมาไม่ค่อยออก เพราะเมื่อขยายความแล้วมันเกี่ยวโยงกันถึงกันเยอะ อาตมาขยายความได้มันเกี่ยวโยงเป็นปฏิจจสมุปบาท เพราะเหตุนั้นมันจึงมีเหตุนี้เหมือน Domino สัมพันธ์กันเหมือนจิ๊กซอว์ มันเป็นลำดับ ไม่ขบเหลี่ยม เข้ากันได้สนิทดี เขาก็เลยต้องจำนนต้องยอม หรืออาจจะไม่ยอมแต่เถียงไม่ได้ เพราะฉะนั้นสังคมของแต่ละประเทศพยายามค้นหาความจริง ตามหาความจริง ต้องทำตัวเองให้หลุดพ้นได้เข้ามาเรื่อยๆ ทางด้านอันนี้ยังต่อสู้ยังทำความสงบยังไม่สำเร็จ แต่พวกเราเมืองไทยเราสงบแล้ว สำเร็จแล้วผ่านเหตุการณ์ผ่านเรื่องราว หรือคนไทยเข้าใจมากขึ้นเยอะแล้ว ยังมีคนที่ตกหล่นออกมาพูดบ้าง เขาไม่รู้เรื่องหรอกเป็นเหมือนหมาเห่าใบตองแห้ง มีคนใช้นามแฝงในการเขียนว่าหมาเห่าใบตองแห้งด้วย _นิมนต์พ่อครูจิบน้ำ ประท้วงโดยไม่ได้นัดหมาย : ฮ่องกง, สเปน, เลบานอน, ชิลี!05 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 เวลา 00:01 น. วันนี้การประท้วงระเบิดขึ้นในหลายเมืองพร้อมๆ กันในหลายมุมโลก…เจาะลึกแล้วมีสาเหตุไม่ต่างกันมาก นั่นคือความไม่เชื่อว่านักการเมืองและผู้นำประเทศในระบบเก่าจะแก้ปัญหาที่เรื้อรัง โดยเฉพาะปัญหาความเหลื่อมล้ำของสังคมได้เลย คนรุ่นใหม่และชนชั้นกลางกำลังต้องการ “ความเปลี่ยนแปลง” ในสาระ มิใช่เพียงแค่รูปแบบ การประท้วงดุเดือดและรุนแรงเกิดขึ้นที่ฮ่องกง, บาร์เซโลนาของสเปน, เบรุตของเลบานอน และซานติอาโกของชิลี นั่นแปลว่าความไม่พอใจเกิดขึ้นทั้งในทวีปเอเชีย, ยุโรป, ตะวันออกกลางและอเมริกาใต้พร้อมๆ กัน…ด้วยรากของปัญหาที่ไม่แตกต่างกัน ปัญหาของฮ่องกงคือความระแวงของคนรุ่นใหม่ต่อจีนที่กำลังต้องการจะเข้ามาครอบงำวิถีชีวิตที่กระทบต่อเสรีภาพทางการเมืองมากขึ้น…แต่ลึกๆ แล้วคือปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคมที่ฝังลึกมายาวนาน พอมีเรื่องร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนมาเป็นตัวจุดประกาย การต่อต้านก็ขยายวงไปถึงเรื่องสิทธิเสรีภาพทางการเมืองจนลามไปถึงเรื่องสิทธิการเลือกตั้งอย่างเสรี แต่หัวใจของปัญหาอยู่ที่คนรุ่นใหม่มองไม่เห็นอนาคตตัวเอง หากระบบการเมืองและเศรษฐกิจยังไม่เปลี่ยนแปลงอย่างจริงจัง ที่บาร์เซโลนา การประท้วงเกิดขึ้นหลังจากศาลตัดสินจำคุกแกนนำการแยกดินแดน Catalonia ออกจากสเปน 9 คน สาเหตุจริงๆ ก็คือความรู้สึกไม่เท่าเทียมระหว่างชาว Catalan กับสเปนที่ถูกมองว่าใช้อำนาจทางการเมืองมาปล้นทรัพยากรธรรมชาติของเขา และคนรุ่นใหม่ต้องการชีวิตที่กำหนดชะตากรรมของตนเองมากกว่าที่จะรับคำสั่งจากรัฐบาลกลางที่มาดริด อีกจุดหนึ่งที่ประท้วงหนักหน่วงคือที่เลบานอน เริ่มด้วยรัฐบาลดำริจะเก็บภาษีคนใช้ app Whatsapp จนเกิดการชุมนุมใหญ่ที่ได้รับการกระตุ้นจากความไม่พอใจของประชาชนซึ่งกำลังเผชิญกับวิกฤติทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรงอยู่แล้ว ความไม่พอใจของคนเลบานอนหลักคือ การที่นักการเมืองกลุ่มเก่าๆ ยังผูกขาดอำนาจการบริหารประเทศโดยไม่มีสัญญาณว่าจะมีความเปลี่ยนแปลงไปสู่ระบบการเมืองที่จะเปิดกว้างสำหรับคนรุ่นใหม่เลย คอร์รัปชันเป็นปัญหาที่หยั่งรากลึก และประชาชนตกอยู่ในสภาพแร้นแค้น ขณะที่ผู้มีอำนาจเสวยสุขกับอำนาจที่ทำให้ความมั่งคั่งกระจุกอยู่ในกลุ่มคนไม่กี่กลุ่มเท่านั้น(พ่อครูว่า…เป็นกิเลสเห็นแก่กามกับเห็นแก่ตัวแก่พวก คือกามกับอัตตา) คนที่นั่นเรียกการประท้วงครั้งนี้ว่า WhatsApp Revolution หรือ “การปฏิวัติ Whatsapp” ที่ชิลีมีการประกาศภาวะฉุกเฉิน และทหารถูกส่งไปรักษาความสงบเรียบร้อยทั่วเมืองหลวงซานติอาโกเป็นครั้งแรกตั้งแต่ยุคเผด็จการทหารออกัสโต พิโนเชที่ปกครองประเทศตั้งแต่ปี 1973 ถึง 1990 ปัญหาใหญ่ของชิลีคือ ความเหลื่อมล้ำทางด้านการศึกษา, การรักษาพยาบาลและสวัสดิการสังคม และเมื่อรัฐบาลประกาศจะขึ้นราคาโดยสารของขนส่งมวลชนก็เท่ากับเป็นการผลักให้ผู้คนที่มีความไม่พอใจอยู่แล้วลงถนนเป็นจำนวนมาก พอจะเห็นว่าปัญหาร่วมของผู้ประท้วงทั้ง 4 จุดรอบโลกขณะนี้คือ ความอึดอัดขัดข้องของชนชั้นกลางและชั้นล่างที่มองไม่เห็นโอกาสที่ตนจะสามารถหลุดจากกับดักความยากจน และความคับข้องใจอันเกิดจากความเหลื่อมล้ำ, ขาดความเป็นธรรมในสังคม (พ่อครูว่า…ความเป็นธรรมในสังคม เข้าแปลความเป็นธรรมในสังคมว่า เราต้องได้มากเราต้องเป็นคนในฐานะความรวย ถ้าแปลความเป็นธรรมว่าเราเป็นคนจนเรามี 0 ก็จบ ถ้าแปลความเป็นธรรมว่าจะต้องรวยมันก็ต้องเอาให้มีมากๆ แทนที่จะบอกว่าฉันต้องไปมีเท่าคนนี้สิ มันต้องมาจนสิ ถ้าไปอย่างนี้มันจบนะ แต่ถ้าไปอย่างนั้นมันก็ไม่จบ แปลกันคนละทิศ อย่างพวกเราแปลจบแล้ว แล้วเราก็ทำสำเร็จแล้ว เราก็ได้แต่มองเขาที่เขายังทำไม่เสร็จทำให้จบ ตีกันวุ่นวาย ของพวกเรา สบม ธมด ปกต หห จจ มชยลล) _ต่อ… และความรู้สึกร่วมของผู้ออกมาชุมนุมทั้ง 4 เมืองที่เห็นได้ชัดเจนก็คือ…คนรุ่นใหม่มองไม่เห็นอนาคตของตัวเอง และไร้ความหวังว่าพวกตนจะสามารถกำหนดอนาคตของตัวเองได้! ที่น่าเป็นห่วงก็คือ การชุมนุมเรียกร้องสิทธิเสรีภาพและการแก้ไขปัญหาที่หยั่งรากลึกมายาวนานของประเทศต่างๆ เหล่านี้ล้วนมาพร้อมกับความรุนแรงทั้งจากผู้ประท้วงและผู้รักษากฎหมาย การเรียกร้องใดๆ ควรจะต้องทำอย่างสันติและเคารพในกฎหมาย…ของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง. พ่อครูว่า…สรุปมาถูกต้อง เราก็ได้ทำมาแล้วก็ไม่ขอขยายความอีก ตัวอย่างของประเทศไทยคนไทยทำสำเร็จมาแล้วไม่ใช่แค่รัฐบาลเดียว 3 รัฐบาลเป็นอย่างน้อย เพราะฉะนั้นอยากจะศึกษาการศึกษานี้ก็เชิญเลยประวัติศาสตร์มีให้ เป็นเรื่องจริง ที่ได้ปฏิบัติจริงสำเร็จผลจริง ผ่านมาแล้วจริงๆ ไทยจึงเป็นผู้ที่ผ่านมาก่อนประเทศเหล่านี้ ประเทศต่างๆเหล่านี้ยังวิ่งตามมาเลย ประเทศไหนไม่เกิดก็ยังมีประเทศจีนประเทศอินเดียยังไม่เกิดก็ยังดี ยังสามารถประคองอยู่ได้ก็พอเป็นไป แต่ว่ามันไม่จบหรอกเป็นสมบัติผลัดกันชม อำนาจอัตตาตัวกูของกูมันยังมีอยู่ ถ้ายังไม่หมดตัวกูของกู ไม่จบ ถ้าไม่มีทฤษฎีที่จะไปทำลายตัวกูของกูให้หมด ไม่มีจบไม่มีเสร็จ เพราะฉะนั้นทฤษฎีหมดตัวกูของกูของพระพุทธเจ้า ใครเห็นไหมว่า มีธงนำอยู่ปลายอุโมงค์ เป็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ ใครเห็นแล้วก็ต้องมาเอา บทความของคุณผักกาดหอมในหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ ความน่าเชื่อถือของไทย 05 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 เศรษฐกิจไทยดีขึ้นจริงหรือเปล่า? ปีหน้ามันจะฉิบหายวายป่วง เหมือนที่พรรคฝ่ายค้านบอกอย่างนั้นหรือ “เจ๊หน่อย” บอกว่า 5 แสนคนเตรียมตัวเตะฝุ่นได้เลย คนที่ครึ่งๆ กลางๆ ไม่ชอบ ไม่ชัง รัฐบาล ก็เสียวๆ รัฐบาลลุงตู่เสียงปริ่มน้ำ มันจะไปไหวหรือ (พ่อครูว่า…ถ้าพฤติกรรมจริงความจริงของผลงานรัฐบาลลุงตู่มีจริง คุณจะเขียนเสือขึ้นมาทำหน้ากากพวกนี้มาขึ้นมาหน้ากลัวโดนเดือดอย่างไรมันก็ไม่สำเร็จ หากแค่เขียนพวกนี้มา ก็จะเกิดผลให้เกิดความกังวลใจแก่ผู้ที่ไม่แน่ใจบ้าง แต่พวกเรานั้นมั่นใจแล้ว ก็จะรู้ว่าเขาแค่เห่าเท่านั้น ) มันเป็นความกังวลสารพัด เอาล่ะ…ที่ต้องยอมรับคือเศรษฐกิจระดับล่างไม่ดีจริงๆ พืชผลทางการเกษตรราคาตกต่ำ ภาคอุตสาหกรรมได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า ฯลฯ (พ่อครูว่า..ขอติงผักกาดหอม ลองตรวจดูจริงๆ ของหน่วยงานการพาณิชย์ต่างๆ เขารายงานออกมา ยืนยันว่ามันมีอัตราการก้าวหน้าเมื่อเทียบกับต่างประเทศ เมืองไทยเศรษฐกิจเจริญขึ้นอยู่ เขาเข้าใจไม่ได้หรอกนักวิชาการพวกนี้ เขาไปวัดค่าความจนต่างกัน หากมาเจออโศกจะเห็นว่ามันมีน้อยกว่าพวกนั้นอีกแต่ทำไมมันอยู่ยังสุขสำราญเบิกบานใจ แล้วแถมขยันสร้างสรรค์ช่วยเหลือผู้อื่นอีก เป็นคนจนแบบแปลกๆ พวกนี้ก็จะงงๆอยู่ เศรษฐกิจระดับล่างเขาไม่เดือดร้อนหรอกเขาเอาแค่พอกินพออยู่ก็อยู่ได้แล้ว มีปักษ์ใต้ที่เกิดรุนแรงบ้าง แต่เป็นความลับ มันต่อเนื่องไปถึงศาสนา ก็ไม่อยากล้วงลงไป ดูเหตุปัจจัยต่างๆไม่อยากจะพูด มันไปพัวพันกับศาสนาอื่น ก็ยังพูดกันไม่ค่อยรู้เรื่อง ก็เลยต้องเอาไว้ก่อน มันกระทบไปหมด แต่….ใช่ว่าเรามานั่งงอมืองอเท้า โครงสร้างพื้นฐานที่ผุดเป็นดอกเห็ดยุครัฐบาลที่ถูกด่าเช้าด่าเย็นว่าเผด็จการสืบทอดอำนาจ กำลังจะออกฤทธิ์ วันก่อน R&I บริษัทจัดอันดับเครดิตญี่ปุ่น ปรับอันดับความน่าเชื่อถือไทย จากระดับ BBB+ เป็น A- คงมุมมองความน่าเชื่อถือ ที่ระดับเสถียรภาพ จาก 4 ปัจจัย ประกอบด้วย รัฐบาลเดินหน้าโครงการอีอีซี เกินดุลการค้าและบริการเพิ่ม มีวินัยการเงินการคลัง การเมืองมีเสถียรภาพ อย่างที่บอก เราคนไทยกังวลเรื่องรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ แต่ต่างชาติมองว่าการเมืองมีเสถียรภาพ ทำไมถึงเป็นแบบนั้น ก็เพราะฝ่ายค้านไร้กึ๋น ขุดแต่เรื่องไม่เป็นเรื่องมาด่ารายวัน งานในสภาฯ ไม่เป็นโล้เป็นพาย นี่…เห็นจะยื่นซักฟอกรัฐบาล คุยโม้โอ้อวดว่ามีหลักฐานเด็ดสามารถน็อกรัฐบาลตายคาเวทีได้ ถามหน่อย มีหลักฐานแบบที่ “บุญทรง เตริยาภิรมย์” เข้าไปอยู่ในคุกหรือเปล่า ถ้าไม่มีอย่าสำรอก อายเขา การปรับอันดับความน่าเชื่อถือไทยจะส่งผลอะไรหลังจากนี้ มันคือข้อมูลในการตัดสินใจลงทุน ความน่าเชื่อถือสูง การลงทุนก็มาก ลงทุนมากมีตำแหน่งงานมาก มันก็ลงไปในระดับล่าง ก็จับตากันต่อไป อีกไม่นาน S&P’s, Moody’s และ Fitch น่าจะปรับอันดับความน่าเชื่อถือตามมา รากฐานที่วางไว้วันนี้เริ่มจะเห็นผลแล้ว. พ่อครูว่า…สรุปคือมีความจริงไหม ถ้ามีความจริงจะไปกลัวอะไร ถ้ามีความจริงไม่ต้องกลัว ข้อสำคัญให้มันมีความจริงแล้วอย่าหลงผิด แม้เราเองไม่มีความจริงแล้วจะไปหลงตัวว่ามีความจริงก็ตายอย่างเขียด ก็ต้องพยายามสร้างความจริงทำความจริง พวกเราอโศกอย่าประมาท อาตมายังขอย้ำ เราสร้างพืชพันธุ์ธัญญาหารนี่แหละ กสิกรรมการเกษตรนี่แหละ เราไม่ต้องเอาปศุสัตว์เราเอาแต่กสิกรรม ให้ดีเลย ชาวอโศกยึดหัวหาดกสิกรรมสร้างให้มากๆสร้างให้ดีๆทำให้มีคุณภาพสูง ไล่แจกเลย ให้ได้ นี่ก็พูดอย่างแรง ใครที่ยังไม่เคยลงมือไปคลุกแปลงผัก ก็เชิญเลย อันนี้มันเป็นเรื่องของการสร้างสรร ธรรมชาติเองมันทำไม่ทัน เพราะฉะนั้นเราก็มาช่วยธรรมชาติ ธรรมชาติมันก็ช่วยตนเองดีขึ้นอยู่แล้ว เราก็ทำช่วยทำปุ๋ยทำความรู้ความสามารถช่วยธรรมชาติ มันก็ดีขึ้นเห็นผลทันตา ที่นี่เรามีที่ดินเพียงพอจะบุกเบิกทำให้เป็นที่กสิกรรมที่ดี มาสัก 777 คนมาช่วยกันลุย อาตมาว่าจะเห็นผลจริงๆ อาตมามั่นใจ อย่าขี้เกียจก็แล้วกันไม่เป็นก็ไม่เป็นไร มาเถอะ เด็กๆเรายังฝึกได้เลย แล้วนี่ผู้ใหญ่ฝึกไม่ได้ มันจะโง่ไปถึงไหน มาช่วยกัน ทำเลยอย่าไปกลัวมือแข็งมือด้าน ให้เห็นว่าเราจะได้มีความแข็งแรง มีเรี่ยวแรง มีสุขภาพดี บ้านเกิดเมืองนอน สิริอัญญา วันอังคาร ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 มองกระดานการเมืองไทย มาถึงวันนี้หมากรุกบนกระดานการเมืองไทยได้ออกลูกหมากที่ชัดเจนขึ้น และทำให้มองย้อนไปถึงการขับเคลื่อนที่ผ่านมาได้ชัดเจนยิ่งขึ้นด้วย ดังนั้นจึงสมควรที่จะได้มองกระดานการเมืองไทยทั้งกระดานสักครั้งหนึ่ง _เพราะหมากบนกระดานจะเป็นฉันใดย่อมส่งผลกระทบต่ออนาคตของประเทศไทยและคนไทยทั้งผองโดยไม่มีทางที่จะหลีกเลี่ยงได้ ไม่ว่าใครจะเชียร์หมากข้างไหนก็ตาม แต่ในที่สุดฐานะแค่กองเชียร์นั้นก็ไม่ได้มีอภิสิทธิ์อิทธิเดชอะไรนักหนา จะต้องจมปลักอยู่กับชะตากรรมร่วมกันทั้งสิ้น ในตอนต้นของการยึดอำนาจของ คสช. นั้น ประชาชนชาวไทยได้รับทราบเจตจำนงโดยทั่วกันว่า คสช. เข้ามาในฐานะคนกลาง เพื่อป้องกันสงครามกลางเมืองที่หวุดหวิดจะเกิดขึ้นจากความขัดแย้งทางการเมืองของคนสองฝ่าย ซึ่งเป็นเรื่องที่คนไทยทั้งประเทศยอมรับได้และเห็นถึงความจำเป็นเช่นนั้น พ่อครูว่า…การป้องกันสงครามการเมืองนั้น เป็นความคิดอ่านของสิริอัญญา ในเหตุการณ์ตอนนั้นที่พวกเราไปประท้วง จนกระทั่งชนะรายทางไปได้เรื่อยๆ คุณสิริอัญญามองว่ามันจะเกิดสงครามกลางเมือง อาตมากลับมองว่า สงครามกลางเมืองเกิดไม่ได้เพราะประชาชนชนะมาเรื่อยๆ ดูเหมือนจะรุนแรง ตอนที่ยิ่งลักษณ์โกงไปถึง 500 ล้าน ดูเหมือนว่ารุนแรง แต่ไม่ใช่หรอกมันแพ้ๆๆ จนสุดท้ายแพ้จบ ประชาชนชนะ ตรงนี้แหละที่เขาจะยังไม่ชัดเจนว่า ประชาชนปฏิวัติด้วยความสงบชนะ ไม่ใช่ประยุทธ์มาปฏิวัติรัฐประหาร ความเข้าใจของนักวิชาการตรงนี้แหละยังตีไม่แตก ยังเข้าใจไม่ได้ ประชาชนจะเอามือเปล่าไปนั่งสงบอยู่ข้างถนนอย่างนั้น มันจะไปชนะอำนาจอาวุธปืนได้ที่ไหน ผู้ที่มีอำนาจจะฆ่าจริงๆเขาฆ่าไม่ลง ทักษิณมีอำนาจไม่ได้ฆ่าเองให้คนอื่นเป็นตัวแทนมาฆ่า แต่ว่าตัวแทนมาสัมผัสจริงก็มีปัญญามีจิตวิญญาณ ก็เลยแพ้ความดีงามความจริงสัจธรรม จนสุดท้ายทหารตำรวจก็หอบโล่ถอยออกไป พูดอย่างนี้มีภาพมีเรื่องราวมีหลักฐานยืนยันนะ เพราะมันพ่ายแพ้ความดีงามพ่ายแพ้ความจริง แพ้ความถูกต้อง ความผิดมันก็ต้องแพ้ ความถูกต้องมันต้องชนะ ไขความจริงออกมามากๆหมด ประชาชนก็รับได้ ไม่เป็นความจริงของอำนาจประชาชน นี่คือตัวประชาธิปไตย ประชาชนมารวมกันเป็นพลังรวมไม่มีอาวุธมีแบบมือเปล่า แต่พลังงานทางนามธรรมมองไม่ออก รัศมีนามธรรมให้พวกนั้นมันยิงไม่ได้ คุณงามความดีมันเป็น Buffer เป็นกำแพงไร้สภาพให้เขายิงไม่ได้ สรุปแล้วมันไม่มีความรุนแรง แทนที่จะเป็นหนังระเบิดสงคราม แต่นี่มีแต่ดันกันเท่านั้น เขาบอกว่าทหารแตงโมแต่ที่จริงเป็นทหารแตงไทย ใจเป็นคนไทย เขาก็นึกว่าเขาซื้อได้ แต่สิ่งที่คนทั้งหลายมองข้ามไปหรือไม่ทันคาดคิดก็คือ วิกฤติอันหวุดหวิดจะเกิดเป็นสงครามกลางเมืองนั้นไม่ใช่ความผิดของคนทั้งสองฝ่าย เพราะเป็นการต่อสู้กันของฝ่ายหนึ่งซึ่งถือครองอำนาจรัฐยาวนาน และมีพฤติการณ์ที่ส่อไปในทางที่ทุจริต และอาจกระทบต่อความมั่นคงของสถาบันสำคัญต่างๆ ของประเทศ มีการทุจริตโกงชาติฉ้อราษฎร์บังหลวงอย่างกว้างขวางมีการเลือกปฏิบัติอย่างเด่นชัดในทุกกรณี มีการใช้อำนาจโดยไม่เป็นธรรมในแทบทุกวงการ มีการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมและองค์กรอิสระมากหลาย ทำให้เกิดความเสียหายแผ่เป็นวงกว้าง บรรดาผู้รักชาติจึงคัดค้านเคลื่อนไหวต่อสู้จนก่อเกิดเป็นขบวนการต่อสู้ต่อต้านการยึดครองประเทศไทยที่ใหญ่หลวงที่สุดในประวัติศาสตร์ มีประชาชนเข้าร่วมการต่อต้านรัฐบาลกว่าสิบล้านคน และเพื่อพิทักษ์ไว้ซึ่งอำนาจได้มีการใช้ความรุนแรงเข่นฆ่าประชาชนในหลายรูปแบบจนกำลังจะเกิดเป็นสงครามกลางเมือง ประชาชนชาวไทยได้รวมตัวกันต่อสู้ยาวนานที่สุดตลอดทั้งฤดูร้อน ฤดูฝน และฤดูหนาว จนจะเข้าฤดูร้อนอีกปีหนึ่ง ความรุนแรงก็ยกระดับสูงขึ้นจนหวิดจะเป็นสงครามกลางเมือง การต่อสู้และความขัดแย้งดังกล่าวนั้นจึงไม่ใช่เรื่องเด็กนักเรียนเกเรสองพวกยกทีมตีกัน แล้วถือว่าเป็นความผิดด้วยกัน แต่เป็นการต่อสู้กันระหว่างฝ่ายหนึ่งซึ่งก่อกรรมทำเข็ญและเป็นอันตรายต่อชาติบ้านเมือง กับอีกฝ่ายหนึ่งที่ยอมเสียสละเพื่อประเทศชาติ แต่กลับถูกตีค่าว่าเป็นแค่คนสองพวกทะเลาะกัน คนกลางจึงต้องเข้ามาจัดการ ประหนึ่งว่าเป็นตาอยู่ที่มาทำหน้าที่แบ่งปลาแก้ปัญหาการโต้เถียงกันระหว่างตาอินกับตานาในนิทานอีสป แต่ตาอินกับตานานั้นถึงแม้จะถูกตาอยู่เอาพุงปลาไปแล้วก็ยังดีที่ยังได้หัวปลาและหางปลาไปกินกันบ้าง ต่างกันอย่างลิบลับกับการถือว่าสถานการณ์ก่อนการยึดอำนาจเป็นการทำความผิดของคนทั้งสองฝ่าย ดังนั้นจึงมีการดำเนินคดีโดยไม่จำแนกผิดถูกกับผู้คนทั้งสองฝ่าย และถือเป็นอาชญากรรมร้ายแรงทั้งสองฝ่าย จึงไม่มีการริเริ่มทางความคิดใดๆ ที่จะนิรโทษแก่กันในเรื่องนี้ ดังนั้นทั้งพวกตาอินและพวกตานาจึงต้องชดใช้ความเสียหายทั้งทางแพ่งและต้องติดคุกติดตะรางในทางอาญา อย่างน้อยที่สุดก็ติดชนักต้องไปแก้ต่างในทางคดีต่อเนื่องมาหลายปีเต็มทีแล้ว เป็นอันจบสิ้นความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานใดๆ อีกต่อไป นี่คือผลของการต่อสู้ด้วยความเสียสละเพื่อรักษาประโยชน์ของบ้านเมือง ซึ่งจะเป็นแบบอย่างความเสียหายในภายภาคหน้า ครั้นมาถึงช่วงเลือกตั้งความจริงจึงประจักษ์แก่คนทั้งหลายว่าทั้งรัฐธรรมนูญก็ดี และกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญก็ดี ตลอดจนกลไกต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งหลายก็ดี ได้ถูกจัดวางไว้อย่างแยบยลเพื่อให้เป็นไปตามสิ่งที่เรียกว่ายุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี โดยมีการสืบทอดต่อยอดอำนาจเดิมไปตามท่วงทำนองแห่งยุทธศาสตร์ชาตินั้น มาถึงวันนี้ก็เป็นที่แน่ชัดแล้วว่าประเทศไทยจะต้องถูกขับเคลื่อนให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ซึ่งถึงวันนี้จะมีใครสักกี่คนที่เคยได้อ่านหรือทราบว่ายุทธศาสตร์ชาติเป็นอย่างไร แต่ก็ต้องก้าวไปในทิศทางนี้ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ ดังนั้นเมื่อจะต้องเดินหน้าไปตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ก็ต้องจัดวางหมากบนกระดานการเมืองให้สอดคล้องกันด้วย จึงเป็นที่แน่นอนว่าพรรคฝ่ายค้านคือตัวอุปสรรคใหญ่ที่จะทำให้การเดินหน้าไปสู่ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ไม่ราบรื่น ดังนั้น จึงไม่น่าแปลกใจที่มีคนออกมาแย้มให้เห็นว่าอาจจะมีการดำเนินการขอยุบพรรคฝ่ายค้านหลายพรรค และแน่นอนว่าพรรคอนาคตใหม่คือพรรคที่ถูกมองว่าเป็นอันตรายร้ายแรงที่สุด เพราะเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับเยาวชนคนรุ่นใหม่ร่วม 8 ล้านคน ที่อาจจะเพิ่มจำนวนเป็น 10 ล้านคนในการเลือกตั้งครั้งหน้า ดังนั้นพรรคนี้จึงต้องตกเป็นเป้าหมายที่จะต้องถูกทำลายล้างก่อน ดังนั้น จึงไม่ต้องแปลกใจถ้าหากจะมีสารพัดองค์กรสารพัดตัวคนที่เข้าร่วมด้วยช่วยกันทำลายล้างพรรคนี้ให้มลายหายสูญไป และจากนั้นพรรคฝ่ายค้านอื่นๆ ก็ต้องอ่อนแอลงโดยลำดับ ไม่ว่ามาตรการใดๆ และในที่สุดก็อาจถูกยุบพรรคไปทั้งหมด แต่ทว่าการเมืองนั้นไม่ใช่มีอยู่แค่พรรคการเมือง แต่ยังมีประชาชนที่ยังมีความรู้สึกทุกข์สุข มีความรักชาติ มีความหวงแหนบ้านเมืองอยู่อีกเป็นจำนวนมาก และคนส่วนใหญ่ก็มีน้ำใจเป็นธรรม ต้องการธรรมให้บังเกิดขึ้นในบ้านเมือง เพราะหวังและเชื่อว่าธรรมนั้นจะเป็นบ่อเกิดประโยชน์สุขของมหาชนชาวไทย ดังนั้นต่อให้พรรคการเมืองฝ่ายค้านทั้งหมดถูกยุบไป แต่ตราบใดที่ยังมีประชาชนชาวไทยอยู่ ตราบนั้นความเรียกร้องต้องการให้บ้านเมืองร่มเย็นเป็นสุขและปกครองโดยธรรมก็ย่อมจะไม่มีวันสิ้นสูญไป และเพราะเหตุนี้การต่อสู้ของประชาชนจึงยังคงดำรงอยู่จนกว่าบ้านเมืองจะเข้าสู่ยุคศิวิไลซ์ที่เป็นธรรมาธิปไตยเพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยามโดยแท้ พ่อครูว่า…จบ Category: ศาสนาBy Samanasandin8 พฤศจิกายน 2019Tags: พุทธศาสนาตามภูมิวิถีอาริยธรรม Author: Samanasandin https://boonniyom.net Post navigationPreviousPrevious post:621107_พ่อครูเทศน์ทำวัตรเช้า งานมหาปวารณา ครั้งที่ 37 ปี 2562NextNext post:621109_พ่อครูเทศน์ทำวัตรเช้า งานมหาปวารณา ครั้งที่ 37 ปี 2562Related Posts150401 จะพึ่งอะไรดี-พ่อท่าน-วัดมหาธาตุ28 พฤษภาคม 2024141026 จูฬสุญญตสูตร ตอนที่ 2-พ่อท่าน-วัดธาตุทอง7 พฤษภาคม 2024141026 จูฬสุญญตสูตร ตอนที่ 1-พ่อท่าน-วัดธาตุทอง4 พฤษภาคม 2024670224 พ่อครูเทศน์เวียนธรรมมาฆบูชา งานพุทธาภิเษกฯ ครั้งที่ 48 ราชธานีอโศก24 กุมภาพันธ์ 2024670126 ตอบปัญหาเพื่อละอวิชชา 8 พุทธศาสนาตามภูมิ ราชธานีอโศก26 มกราคม 2024670117 ปฏิจจสมุปบาท ตอน 4 พุทธศาสนาตามภูมิ ราชธานีอโศก17 มกราคม 2024