630408_พุทธศาสนาตามภูมิ บ้านราชฯ ธรรมบรรยาย อัมพัฏฐสูตร ตอน 4
อ่านทั้งหมดที่ หรือดาวน์โหลดเอกสารที่…
https://docs.google.com/document/d/1lJQE1eYqqElKcf1TuJvFcqJtT44sGIkeNZ3twx7RNLM/edit?usp=sharing
ดาวน์โหลดเสียงที่ https://drive.google.com/open?id=10AeSVVEpb8AAhMfiwCxGVEmctZjNxVYI
สมณะฟ้าไทว่า…วันนี้เป็นวันพุธที่ 8 เมษายน 2563 ที่บวร ราชธานีอโศก ตอนนี้เราก็กำลังเร่งผลิตปุ๋ย ที่กำลังเป็นที่ต้องการของประชาชนเพราะว่าเรื่องอาหารตอนนี้เป็นเรื่องที่ขาดแคลน และปุ๋ยที่จะไร้สารพิษก็มีที่เราที่จะผลิตได้ถูก ใครอยากลดน้ำหนักมาทำงานโรงปุ๋ยตอนนี้ดี เราใช้คนทำงานจากในหมู่บ้านเราทั้งหมดเลย ไม่มีการจ้างคนมาทำงาน ทำให้เกิดความเชี่ยวชาญ และปีนี้เขาพยากรณ์ว่าน้ำจะท่วมมากกว่าปีที่แล้ว เพราะฉะนั้นวัสดุที่ใช้ทำปุ๋ยต้องนำมาทำให้หมดจะได้ไม่สูญเสียเมื่อน้ำท่วม นำออกขายและจำหน่ายให้แก่ประชาชนในราคาถูกไป
ทางโรงปุ๋ยก็มีการป้องกันคนที่จะมาซื้อในเรื่องของการติดเชื้อโควิด เงินที่ได้มาก็นำมาทำความสะอาดฆ่าเชื้ออย่างดีก่อน
พ่อครูว่า…sms (เหลือจากวันจันทร์)
_รัฐเขต….ขอน้อมกราบนมัสการ พ่อครูด้วยความเคารพเป็นอย่างสูงครับ และขอกราบนมัสการท่านสมณะ สิกขมาตุ และขอเจริญธรรมญาติธรรม ทุกๆท่านครับ
นัยของพิษภัยโรคระบาด ( covid -19 )ที่เกิดขึ้นไปทั่วโลกในครั้งนี้
ในทรรศนะของผมก็อุปมาได้ว่า “เหมือนโลก ได้ทำการกำราบมนุษย์”
โลกได้สั่งสอนมนุษย์ให้ได้รู้ว่า อย่าอวดดี ก็ครั้งเมื่อแรกที่โลกเริ่มสร้างตัวเป็นวัตถุแท่งก้อน โลกก็ได้สร้างน้ำขึ้นมาเป็นอันดับแรก และสร้างพืชพรรณพีชะ ขึ้นเป็นอย่างที่สองและให้ทั้งสองสิ่ง นั่นคือ น้ำและพืช เกื้อกูลหมุนเวียนกันอย่าง สมดุลเรื่อยมา
โลกวิวัตรตัวเอง จนสมบูรณ์พร้อม จากนั้นจึงให้มีสัตว์ต่างๆ ขึ้นมา หนึ่งในนั้น คือมนุษย์ สัตว์ทั้งหลาย อยู่ในโลกอย่างเกื้อกูล และไม่ทำลายธรรมชาติ ถึงแม้วิถีของสัตว์บางจำพวก จะดูโหดร้าย แต่ก็ยังเป็นไปตามวงจรวิถีที่ถูกต้องไม่ขัดต่อโลก เว้นมนุษย์ !
มนุษย์เริ่มทำลายแหล่งวงจรหลักที่เป็นแหล่งพึงพิงของตน มนุษย์เริ่มทำลายแหล่งน้ำ ทำลายต้นไม้ และทำลายโลก ด้วยความหลงผิด “
” ดังนั้น วิฤตการณ์ในครั้งนี้ เหมือนโลกได้เริ่มส่งสัญญานเตือนปลุกมนุษย์ที่หลับไหลอยู่ในเมฆหมอกของความมืดปอด ให้ตื่นรู้และได้เห็นความจริงแห่งสัจธรรมอันยิ่งใหญ่ทั้งสองประการให้ชัดแจ้งแก่ใจตนยิ่งขึ้นๆ
หนึ่ง ความจริงแห่งสัจธรรมของปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ ๙. ที่จะพานำพาผู้ที่มีปัญญา ให้รอดพ้น จากวิกฤตการณ์ในครั้งนี้ไปได้อย่างยั่งยืนและปลอดภัย
สอง ความจริงแห่งสัจธรรม ของระบบสาธารณโภคี ของชาวอโศก ที่มีพ่อครู สมณะโพธิรักษ์ เป็นผู้นำพา น้อมนำเอาคำสอนขององค์พระสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มาให้ชาวอโศกน้อมนำมาปฏิบัติกันจนชัดแจ้งเห็นจริงเป็นรูปธรรม จนเป็นที่พึ่งของหมู่ตน และชนหมู่อื่นได้ ดังนั้นวิกฤตในครั้งนี้ พิสูจน์ คน พิสูจน์สังคม พิสูจน์สัจจะ “
กราบนมัสการแทบเท้าพ่อครูด้วยความเคารพอย่างสูงครับ
รักษ์เขต วันจันทร์ ที่ ๖ เมษายน ๒๕๖๓
_สุดชดา…ขอฝากกราบนมัสการพ่อครูและขอนำเรียนในสถานะผู้กักกันตัวอยู่ในบ้านค่ะ
วันที่19มีนาคมกำลังเตรียมตัวจะเดินทางมาบ้านราช ยังมีงานอีก1ชิ้นที่ต้องทำในวันรุ่งขึ้น พอพ่อครูประกาศปิดบ้านราชจิตก็ตกไปอยู่ที่ตาตุ่ม ต้องรีบยกจิตขึ้นมา แต่ก็ต้องยกจิตขึ้นลงหลายรอบกว่าจะเข้าสู่ปกติค่ะ
ชีวิตการเป็นผู้กักกันตนกิน1มื้อ, อาหารcleanไม่ใช้นำ้มันพืชเน้นรสจืด, กินอาหารซำ้ๆเหมือนอยู่ในภาวะสงครามแต่จิตก็ไม่ทุกข์,พยายามบริหารร่างกายด้วยโยคะและถีบจักรยานเครื่องออกกำลังกายวันละ15แคลอรี่ออกนอกบ้านไปซื้ออาหารแล้วรีบเข้าบ้านอาบนำ้สระผมสัปดาห์ละ1ครั้ง ดีใจที่ได้ช่วยชาติค่ะ ฟังธรรมต่อเนื่องไม่ขาดค่ะ
กราบนมัสการค่ะ
_Pranee Birch ปรานี เบิร์ช : กราบนมัสการพ่อครูค่ะ ฟังชัดเจนดีมากค่ะจากออสเตรเลีย รัฐวิคตอเรีย
_หจก. เพิ่มจัน : อยู่จังหวัดกำแพงเพขร อำเภอขาณุวรลักษบุรี สัญญาณชัดเจนดีครับผม
_Tatiya Varinrapat ธาธิญา วรินราพัทธ: กราบนมัสการพ่อท่าน ภาพเสียงคมชัด จากเยอรมนีเจ้าค่ะ
_นายแม่ (หมอน) : พึ่งจะได้ชมไม่กี่อาทิตย์ก็ชอบมากหลวงปู่สอนดีมากๆคะ
_สมเจตน์ เชาว์ศิริ : กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูงสุด… ได้ข่าวว่าจะมีการสอบ ขอให้ญาติธรรมตามชุมชนฯอาวาสสถานฯและที่อยู่ตามบ้านได้มีโอกาสสอบด้วยดีไหมครับ… โดยอ่านคำถามที่ข้อและคำตอบข้อละ1 – 2 นาที แล้วเฉลยเลย ส่วนผู้ทำข้อสอบก็ตรวจคำตอบที่ละข้อแล้วให้คะแนนตัวเอง… แล้วรายงานให้ทางบ้านราชฯ เป็นการซักซ้อมการใช้โซเชียลไปในตัวครับ
_ນາງ ແສງດາວອນ ຕູ່ ອ້ວນວິໄລ • : ນະມັດສະການພໍ່ຄູສະມະນະໂພທີຣັກ.
ນະມັດສະການສະມະນະແລະສິຂະມາດຊາວອະໂສກ.ຈະເລີນທຳພໍ່ແມ່ອ້າຍເອື້ອຍນ້ອງຊາວອະໂສກສຽງແລະພາບຊັດເຈດດີ.ຂ້ານ້ອຍແຂງແຮງຢູ່ເຮືອນ. stayhometohelpdoctorsandnurses
#ຢູ່ເຮືອນເພື່ອຊ່ວຍທ່ານຫມໍແລະພະຍາບານ
นางแสงดาวอน อ้วนวิไล : กราบนมัสการพ่อครูสมณะโพธิรักษ์ นมัสการสมณะ สิกขมาตุชาวอโศก เจริญธรรมพ่อแม่อ้ายเอืีอยน้องชาวอโศก เสียงและภาพชัดเจนดี ข้าน้อยแข็งแรงอยู่เรือน #stay home to help doctors and nurses #อยู่เฮือนเพื่อช่วยท่านหมอและพยาบาล
_จักรพล พุทธพัฒนา : พ่อครูเป็นคนแรกของโลกที่มาเปิดโลกโลกุตระและปรมัตถสภาวะธรรมทั้งปวง..ผมเชื่ออย่างนั้นถูกหรือเปล่าครับ?
พ่อครูว่า…เลยเถิดไปแล้วคุณ อาตมาไม่ใช่คนแรกที่มาเปิดโลกโลกุตระ พระพุทธเจ้าเป็นองค์แรกที่มาเปิดโลกโลกุตระ อาตมาไม่ใช่คนแรก ก่อนที่อาตมาจะมาเกิดก็มีพุทธสาวกเกิดปีกี่รูปก็ไม่รู้อาตมาไม่ใช่คนแรกและไม่ใช่เป็นคนที่สองด้วย
_ขวัญ เขตบุญ : น้อมกราบนมัสการ พ่อครูด้วยความเคารพอย่างสูงยิ่งค่ะ กราบนมัสการ ท่านสมณะ ท่านสิกขมาตุ ด้วยความเคารพค่ะ เจริญธรรมสำนึกดี ญาติธรรมชาวอโศกทุกท่านค่ะ ลูกคิดว่าโรคโควิด มาปฎิวัติ พฤกรรมของมนุษย์ค่ะ ซึ่งผู้ที่จะอยู่รอดปลอดภัยต้องเป็นลูกพระโพธิสัตวอย่างพ่อครูเจ้าค่ะ
พ่อครูว่า…ไม่เชิงอย่างนั้นทีเดียวหรอกคนอื่นก็สามารถอยู่รอดปลอดภัยได้ แต่อาตมาว่าพวกเรานี้สบายใจกว่าคนอีกเยอะ เพราะว่าพวกเราชาวอโศกนี้ได้เป็นชีวิตปกติมาแล้ว ไม่ใช่ว่าเตรียมตัวเพื่อรับโควิด อาตมาว่าต่อให้ร้ายกว่าโควิด พวกเราก็ยังสบายเพราะว่าเรามีสัปปายะ 4พร้อมอยู่แล้ว ต่อให้หนักกว่าพ่อโควิดมา ก็สบาย
โควิดเป็นเชิงอรูปธรรม เป็นInvisible ไม่เห็นตัวตนเลยนะ แต่มันก็ไปก็มาจริง มีฤทธิ์มีอำนาจ ตอนนี้ดูอเมริกาเขาถือดีอวดดี ก็ดูว่าจะไปถึงไหน จีนมีประชากรมากกว่า แต่ใครจะทำสถิติสูงกว่ากันคอยดู
_Japth Saitarn สายธาร : ในช่วงงานปลุกเสกฯอยากนิมนต์พ่อครูเทศน์ทุกวันค่ะ
พ่อครูว่า…ก็ปลุกเสกฯมันไม่มีแล้ว
_Somnuek Lailak สมนึก ลายลักษณ์: กราบเท้าเจ้าค่ะพ่อครูฟังธรรมทุกวันแต่ก็มีความสุขมีแต่อยากติดตามคงเป็นกิเลส. แต่ต้องล้างกิเลส อุปกิเลส 16ข้อที่ 16ให้ได้อย่างไรเจ้าค่ะ
พ่อครูว่า…คุณก็ต้องล้างไปเรื่อยๆตั้งแต่ข้อต้น แล้วคุณจะได้รู้สภาวะอาการของอุปกิเลสต่างๆนี้ไปเรื่อยๆจนไปถึงข้อสุดท้าย ปมาทะ คุณจะรู้เองโดยไม่ต้องเชื่อผู้ใด คำนี้สำคัญนะจะรู้เองโดยไม่ต้องเชื่อผู้ใด คำนี้นี่ พระบาลีว่าอะไร คุณจะเชื่อตัวเองโดยไม่ต้องเชื่อผู้ใดเลย ปฏิบัติเลยจะรู้ว่าอาการอย่างนี้เองเป็นอาการไม่ประมาท มันจะต้องระมัดระวังอย่างนี้ สังวรแล้วก็รู้ว่าอย่างนี้ไม่ประมาทเป็นอย่างนี้
_เชวง กิจจะบรรณ์ : ตามที่กระผมแสดงความคิดไปนั้นเมื่อฟังพ่อครูตอบแล้วทำไห้รู้สึกชัดขึ้นแล้วว่ากระผมยังมีความอำมหิตและความเมตตาอยู่อย่างละเท่ากันครับ
สู่แดนธรรมว่า…คนนี้เขาเคยส่งมาว่าพวกsms ที่ไม่เข้าท่าไม่ต้องนำมาให้พ่อท่านอ่าน
_Bigtelecomlao Lao บิ๊คเทเลคอมลาว : ผมดูอยู่ประเทศลาวครับ
_นิรนาม : ถามพ่อว่า ที่ผ่านมาในมหาจักรวาลนี้นอกจากพระสมณะโคดมแล้วยังมีพระพุทธเจ้าอีกมากมาย แล้วทำไมพระพุทธเจ้าธีปังกรกับพระอวโรกิเตสวร 2ท่านนี้ถึงดูเด่น และถูกกล่าวถึงกว่า พระพุทธเจ้าองค์อื่นๆครับ
พ่อครูว่า…ก็ท่านเด่นก็เลยกล่าวถึงมาก ก็ตอบกำปั้นทุบดินไป ก็เป็นสภาวะจริงของแต่ละองค์แต่ละท่าน
_Kidtog Navaboonniyom สมณะคิดถูก • สิทธิบัตรโคโรนาไวรัส CORONA เป็นไวรัสที่จดสิทธิบัตรอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ที่สหรัฐ C.I.A เป็นเจ้าของสิทธิบัตร
C.I.A. PATENT US7220852B1 – CORONAVIRUS AKA SARS
แล้วมันหลุดจากห้องแล็บมาระบาดที่จีนได้อย่างไร ??? ในสิทธิบัตรด้านล่างเราจะพบหน้าความจริงทั้ง 72 หน้าเพื่อให้คุณสามารถตัดสินได้ว่า“การระบาดที่น่ากลัวอย่างกะทันหัน แท้จริงมาจากไหน??
พ่อครูว่า…เอ๊ จริงหรือเปล่า? เอาล่ะก็ฟังไปเราไม่รู้นะ มีข้อมูลมาเราก็รับรู้ไป
_Khwandin Sing Kham ขวัญดิน สิงห์คำ : ในช่วงงานปลุกเสกฯขอกราบนิมนต์พ่อครูเทศน์ตอนเย็นทุกวันได้ไหมคะ
พ่อครูว่า…เอ๊า ปลุกเสกฯมันมีหรือ ก็มันโดน โคโรน่าขวิดไปแล้ว แต่ถ้าเอาเวลาชองช่วงที่เป็นปลุกเสกฯให้อาตมาเทศน์ทุกวัน…วันนี้วันที่ 8 เลยมาหลายวันแล้วไม่ได้ตั้งต้นตั้งหลักเลย อีกไม่กี่วันก็หมดแล้ว เอาน่า ขนาดนี้ก็ดีแล้ว ตอนนี้ก็แหม วันนี้อาตมาก็รู้สึกว่ามี water มูกอยู่หน่อยๆ
_ฟ้าพรห์มไพร นาวาบุญนิยม : ช่างเปรียบเทียบได้ดีมาก..ท่านโหราจารย์สู่แดนธรรม
_Ju Kung จู คุง • 33:28 กราบเรียนเสนอให้เทศแนะการทำตัวโดยเฉพาะทำใจ อย่างไรไม่เครียดมาก
พ่อครูว่า…ไม่เครียดมาก อาตมาก็เคยพูด จริงๆแล้วอาตมาไม่รู้ว่าอาการอารมณ์เครียดเป็นอย่างไร อาตมานึกไม่ออก นึกไม่ออกว่าเป็นอาการอย่างไร ก็คิดตามสามัญสำนึก คงเป็นอารมณ์ที่มันไม่โล่งไม่โปร่ง ที่อึดอัด ฮึดฮัด (สู่แดนธรรมว่ามีอารมณ์ความต้องการแล้วไม่สมความต้องการเลยเรียกว่าเครียด) เออ นี่เป็นคำตอบแล้ว คุณก็อย่าไปสร้างความต้องการอะไรให้แก่ตัวเองจะได้ลดความเครียด อาตมาเห็นด้วย จริง อันนี้อาตมาว่าจริง
คำตอบลึกเข้าไปอีกว่า อาตมานึกไม่ออกว่าอารมณ์เครียดเป็นอย่างไร ไขความว่า อาตมาไม่เคยต้องการที่เมื่อเกิดความไม่สมความต้องการแล้วจะเกิดความเครียด มันเป็นคำตอบ หากต้องการมากได้มาเท่าไหร่เหลือไม่ได้ก็เครียดเท่านั้น ไม่สมใจอะไรขึ้นมาความเครียดมันก็มีจริงอันนี้ก็จริงเหมือนกัน
_Boy Mungchomklang บอย มุงจอมกลาง • น้อมกราบนมัสการครับ ได้ฟังแล้วผมรู้สึกลึกซึ้งขึ้นเรื่อยๆครับ ผมจะพยายามทำตามคำสอนไปตามลำดับต่อไปครับ…
_7230พ่อครูตอบปันหาด้วยความเมตตาสุดๆ
พ่อครูว่า…เยอะแยะ sms มันก็ดีทำไปมีผู้ตอบรับดี ดีกว่าเทศน์กับเสา ศ.ศาลาเงียบเหงาไป
_ดิฉัน เข่งใจแก้ว ถูกกักตัว เกิดอุบัติเหตุขาพลิกมา 4 วัน ได้ดูพ่อท่านที่เรือ แต่วันแรกสิกขมาตุกล้าข้ามฝัน เอารถมาเรียกและขนเอาภาชนะตักอาหารมาให้ ซาบซึ้งใจมากค่ะ ต่อๆมาก็มีญาติธรรมอีกหลายคน สุลี ต้อม รุ้ง ผึ้ง รู้ว่าหลายคนมากที่มีจิตใจอันงาม อาหารก็มาก เขียนชื่อทุกคนก็จะยาวไป พ่อท่านพาปฏิบัติพึ่งแก่เจ็บตายกันได้แน่ ช่วงนี้ดิฉันเดินไม่ได้ แต่มือยังทำงานได้อยู่ เย็บหน้ากากอนามัย มาสก์ ใครมาเยี่ยมก็แจกมาสก์คนละชิ้น ยุคนี้พระโพธิสัตว์มาสอนโปรดไม่ฟังไม่สน แต่ในยุคนี้ต้อง Covid 19 มาสอนคนทั้งโลก มาล้างสิ่งสกปรกให้สะอาดทั่วโลก คิดแล้วมันก็มีประโยชน์เหมือนกัน ไม่ใช่มีแต่โทษใช่ไหมคะ
พระโพธิสัตว์มาสอนบอกให้เลิกละสิ่งที่ตามใจกิเลส โควิด 19 เอาคนให้อยู่กับบ้านได้ทั่วโลกไม่ว่าคนสถานะไหนก็เหมือนกันหมดไม่ว่ารวยหรือจน มองอย่างโลกน่ากลัวมาก แต่มองอย่างธรรมะมีประโยชน์มาก ทำให้คนลดละกิเลสได้ชั่วคราว
พ่อครูว่า…มาสู่บทเรียน…
สมณะฟ้าไท…เราอยู่ได้สบายเพราะฝึกมานาน จะห้าสิบปีแล้ว อาตมาก็ 30 ปีกว่าแล้ว ก็อยู่ได้สบายๆ ไม่มีปัญหา
พ่อครูว่า…เราอ่านอัมพัฏฐสูตรมาได้ถึงข้อ 161
วิชชาจรณสัมปทา
[162] อัมพัฏฐมาณพทูลถามว่า ข้าแต่พระโคดมผู้เจริญ ก็จรณะนั้นเป็นไฉน วิชชานั้นเป็นไฉน.
พ่อครูว่า…อัมพัฏฐมานพก็คือนักศึกษา เหมือนยุคนี้ก็คือพระ มีสำนักต่างๆ ยุคพระพุทธเจ้าก็คือพราหมณ์ เรียนไตรเวท แต่ความรู้ของพุทธกับพราหมณ์ก็สลับกันไปมา จนสับสน สับสนในเรื่องพยัญชนะกับสภาวะ
ผู้ที่ติดใจศึกษาแต่พยัญชนะมากๆแต่สภาวะไม่ค่อยได้ ไม่ค่อยรู้ ไม่ค่อยได้ปฏิบัติแล้วไปหลงพยัญชนะในยุคนี้มีเยอะ แม้แต่ผู้ที่โด่งดังที่ถูกยอมรับในประเทศก็เก่งแต่พยัญชนะ แต่ไม่เก่งสภาวะ จริงๆแล้ว สภาวะกับพยัญชนะนี่ อาตมาอธิบายธรรมะมาถึงวันนี้แล้ว สภาวะกับพยัญชนะคือ 2 ภาษาบาลีคือ เทฺว
ฉะนั้นผู้ที่เรียนรู้ธรรมะโดยที่แยกเทฺว แยกสภาวะ พยัญชนะ แล้วไม่ชัดเจนว่า อะไรเมื่อไหร่ที่เป็นภาวะของสภาวะ เมื่อไหร่เป็นพยัญชนะ กำหนดไม่แม่นเหมือนนักเล่นกล เดี๋ยวมีเดี๋ยวไม่มี เหมือนกันเลย
คำว่ามายาคำนี้ เป็นผู้ที่ทำให้เกิดความรู้ เกิดความตรัสรู้
สองสภาวะนี้แหละ สูงสุด
เพราะฉะนั้นผู้ที่ไม่สามารถตีแตกเทว ยึดเทว ตีแตกไม่ได้ผู้นั้นคือเทวนิยม แล้วเขาห้ามแตะเทวะของข้าใครอย่าแตะ ยิ่งใหญ่สุดๆแล้ว เขาก็กลายเป็นสภาพเที่ยง(นิยมะ) เทวะเที่ยง แล้วก็จริง คนก็ยึดถืออันนี้พอไปรอด
คำสอนของเทวะสูงสุดเรียกว่าพระเจ้า เทวะยิ่งใหญ่สุดคือพระเจ้า ไม่ว่าจะยุคไหนก็แล้วแต่เป็นคำสอนที่ยึดถือกันมาเสร็จแล้วก็เกิดพระบุตร พระบุตรก็บอกว่า นี่เป็นคำสอนของพระบิดา แล้วก็เอามาประกาศ ห้ามแก้ไขห้ามแตะต้องห้ามเปลี่ยนแปลง เป็นหนึ่ง แล้วคำสอนของพระบิดานี้พระบิดาอยู่ไหนคือใคร มันเป็นเรื่องลึกลับเพราะเขาไม่รู้พระบิดา
ความจริงนั้นคำสอนนั้นมันไม่ใช่ของพระเจ้าแต่เป็นของพระศาสดาองค์นั้นแหละ แต่เขาไม่รู้ตัวเอง เขาไม่รู้ว่าเขาเองนี้เป็นผู้ที่สั่งสมคำสอน สั่งสมความรู้มาจนกระทั่งมาถึงขนาดนั้น ความไม่รู้ตัวเองจึงไม่รู้ว่าคำสอนนี้เป็นของตัวเอง แต่มีปฏิภาณลึกๆว่า เป็นคำสอนยอดเยี่ยมก็จริง ก็คือความรู้ของพระศาสดาแต่ละองค์นำมาสอน เสร็จแล้วเทวนิยมก็ไม่รู้ก็เลยยึดถือ ฆ่ากันทำลายกันเพราะแตกต่างกัน แต่ของพุทธไม่มีตัวตนที่เป็นเจ้าของเทวะก็เลยไม่มีเรื่องทะเลาะแย่งชิงกรณีศาสดาทะเลาะกัน ตั้งก๊กเป็นศาสดาย่อยทะเลาะกันไม่มี
แต่กระนั้นพุทธก็มีนิกาย แต่นิกายนั้น ทั้งหมดไม่มีใครไปล้มล้างพระไตรปิฎกเป็นแต่เพียงความเห็นแตกต่างกันไปแยกกันไปของแต่ละเจ้าสำนักเท่านั้นสูงสุดเรียกว่านานาสังวาส ส่วนผู้ที่โง่จัดกว่านั้นก็มีความยึดมั่นถือมั่นเกินไปก็แตกเป็นนิกาย เพราะฉะนั้นผู้ใดทำให้เกิดนิกายก็เกิดอนันตริยกรรมของแต่ละคน ผู้ใดที่ยึดถือว่าตัวเองเป็นนิกาย ก็เกิดอนันตริยกรรมของคุณไป เพราะฉะนั้นอย่าเอาคำว่านิกายมาใส่อาตมาเป็นอันขาดอาตมาไม่ยอมรับ ไม่เป็นด้วย ส่วนคุณเองจะมีความเห็นอย่างไรก็แล้วแต่อาตมาไม่เกี่ยวเมื่อจะยืนยันพระไตรปิฎกเรื่องนี้เรื่องเดียวกัน
อาตมายึดถือพระไตรปิฎกเป็นพระธรรมคำสอนที่เป็นหลักฐานยืนยัน ใครไม่ยอมรับนับถือพระไตรปิฎกนี้ก็ไม่เป็นไร คุณจะไปนับถือพระไตรปิฎกและหมื่นก็แล้วแต่คุณเถอะ แต่ถ้าเล่มเดียวกันก็พยายามตกลงทำความเข้าใจกันก็ขัดแย้งกันได้แน่นอน มีความเห็นไม่ตรงกันทั้งหมดหรอก ก็แย้งกันไปสวนแย้งกันไปกันมา ต่างคนต่างออกความเห็นการวิจัยวิจารณ์กัน ปฏิกโกสนา ค้านกันอย่างแรง ค้านให้คอแตกก็เรื่องของคุณ แต่อย่าเกิดอาการอารมณ์ที่สำคัญคืออย่าไปฟ้องร้องกัน อย่าทำให้เกิดอธิกรณ์อย่าไปฟ้องร้องกันเท่านั้นเอง เอาผิดกันทางอธิกรณ์ไม่ได้ไปก้าวล่วงกันทางอธิกรณ์ไม่ได้ จะไปลงโทษกันถึงขั้นอุกโกตนาก็ไม่ได้ ลงมือลงไม้ไม่ได้
จะแย้งกันด้วยคำพูดยกเหตุผลมาข่มขี่กันแรงอย่างไรก็ได้ไม่ถึงกับต้องด่ากันอย่างหยาบคาย พระพุทธเจ้าอธิบายเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องของนานาสังวาส อาตมาก็ทำตามพระพุทธเจ้า
(สู่แดนธรรม..ส่วนมากเราก็ทำสองอย่าง เห็นแย้งสองอย่าง คือทิฏฐาวิกรรม)
พ่อครูว่า..เรื่องของสัจธรรม หมู่ที่จะมาร่วมสังฆกรรมจะไม่เห็นแย้งกันรุนแรงหรอก ถ้าเห็นแย้งกันรุนแรงก็ไม่เข้ามาวิเคราะห์วิจัยกันหรอกต่างคนต่างแยกตัวใครตัวมันไม่มาเข้ากับหมู่ เพราะฉะนั้นก็แค่ ทิฏฐาวิกรรม
ส่วนปฏิกโกสนานี้ก็ค้านแย้งอย่างจัง อาตมาก็ค้านไป คนอื่นก็ค้านมาได้อย่างแรงก็ได้ ถ้าคุณหยาบ คุณผิดก็บาปของคุณ ส่วนคุณจะตะโกนให้ดังเท่าไหร่คอจะแตกก็เป็นของคุณไม่เห็นเป็นไรคุณก็ทำไป ไม่มีปัญหา ต่างคนต่างทำตามเรื่องของมัน
อัมพัฏฐะก็ศึกษาไตรเวท แย้งกันไปมาโดยมุมมองต่างกัน ยุคนี้เห็นว่าสิ่งถูกสิ่งหนึ่งไม่ถูก อีกยุคหนึ่งก็เห็นว่าสิ่งนี้ไม่ถูกสิ่งนี้ถูก ก็ตัดสินตามหลักมหาปเทส เอาองค์ประกอบที่เห็นควร อันนี้ไม่ควร ก็เอาคำสอนของพระพุทธเจ้าเป็นหลักมีข้อห้ามหรือข้ออนุญาต สิ่งใดที่ห้ามไว้ก็ไม่ทำ อะไรอนุญาตก็ทำเท่าที่ท่านไม่ห้ามและอนุญาต แต่ถ้าไม่มีท่านอนุญาตหรือห้ามไว้เราก็เอาองค์ประกอบมาตัดสินเอง ท่านไม่ได้ห้าม แต่สิ่งนี้ไม่ควรเข้ากับสิ่งไม่ควร แต่ขัดกับสิ่งควร สิ่งนั้นก็ไม่ควร
มหาปเทส 4
-
สิ่งใดที่เราไม่ได้ห้ามไว้ว่า สิ่งนี้ไม่ควร หากสิ่งนั้นเข้ากับสิ่งที่ไม่ควร ขัดกับสิ่งที่ควร สิ่งนั้นไม่ควรแก่เธอทั้งหลาย
-
สิ่งที่เราไม่ได้ห้ามไว้ว่า สิ่งนี้ไม่ควร หากสิ่งนั้นเข้ากับสิ่งที่ควร ขัดกับสิ่งที่ไม่ควร สิ่งนั้นควรแก่เธอทั้งหลาย
-
สิ่งใดที่เราไม่ได้อนุญาตไว้ว่า สิ่งนี้ควร หากสิ่งนั้นเข้ากับสิ่งที่ไม่ควร ขัดกับสิ่งที่ควร สิ่งนั้นไม่ควรแก่เธอทั้งหลาย
-
สิ่งใดที่เราไม่ได้อนุญาตไว้ว่า สิ่งนี้ควร หากสิ่งนั้นเข้ากับสิ่งที่ควร ขัดกับสิ่งที่ไม่ควร สิ่งนั้นควรแก่เธอทั้งหลาย.