ม.ค.262020ศาสนา630126_รายการวิถีอาริยธรรม บ้านราชฯ ยอดสุดของความต่างคือนานาสังวาส อ่านทั้งหมดที่ หรือดาวโหลดเอกสารที่…https://docs.google.com/document/d/1Ia3dNOvCxnZ9WweKeok8-KzYwbxiaiujOvWVoI5ZFRY/edit?usp=sharing ดาวโหลดเสียงที่ https://drive.google.com/open?id=1_wdi5ucq-bPeOruhYBzXwzkD3aksgk3S ศาสนาพุทธเป็นประชาธิปไตยแท้เพราะไม่บังคับ สมณะฟ้าไทว่า…วันนี้วันอาทิตย์ที่ 26 มกราคม 2563 ที่บวรราชธานีอโศก ในวันที่ 8-14 กุมภาพันธ์ 2563 เป็นงานพุทธาภิเษกสุดยอดปาฏิหาริย์ เริ่มต้นงานด้วยความรักแบบพุทธ และก็จบงานด้วยการจบความรักโลกีย์ งานนี้มีการสอบด้วย จะใช้หนังสือ คนจนที่มีแบบ ฉบับแก้แล้วไขอีก หน้า 1-100 ออกข้อสอบ จะสอบในวันสุดท้ายของงานพุทธาภิเษกฯในช่วงทำวัตรเช้า ที่บ้านราชฯวันนี้คนมาเยี่ยมชมคึกคัก จราจรติดขัด คนก็จะมามากขึ้นเรื่อยๆ กิจกรรมร่มโพธิ์ร่มไทรก็มีคนมาร่วมกิจกรรมเยอะ ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ มีลงทะเบียน 300 กว่าคน มีเครือแหบ้านราชฯแพ็คผักไร้สารพิษมาแจกด้วย พ่อครูว่า…เป็นสิ่งที่ดีมากเพราะมีความรู้สึกร่วมในทางโลกุตระลดละความเห็นแก่ตัวความเห็นแก่ได้ คือ จิตวิญญาณของคน เขามาเห็นร่วมแล้วรู้สึกว่าเรภสาน่าจะได้มีการร่วมทานร่วมเสียสละร่วมให้ คำใหญ่ของเมืองไทยคำนี้ก็คือคำว่าจิตอาสา คำว่าจิตอาสาเป็นคำใหญ่ของประเทศไทยเป็น big word ที่จะเอาไปกระจายความหมายทางจิตวิญญาณให้แก่โลกเขาได้รับรู้ มันลึกซึ้งนะ จิตอาสา จะเป็นทางการ หรือเป็นรูปแบบเป็นพิธีการ ก็ตาม จิตอาสาก็ถือว่าดี แม้จะเป็นทางการให้มีจิตอาสามา เพราะอย่างน้อยที่สุดจะบอกว่าจิตอาสา เชิงมีการกลัวอำนาจตำแหน่งยศศักดิ์ก็เลยไปสมัครเป็นจิตอาสา จะมีการครอบงำอย่างนั้นอยู่บ้างก็ตามก็ยังเป็นการเริ่มต้นที่ดี แต่ถ้าจิตอาสาจริงๆ โดยไม่ได้มีอำนาจของพิธีการไม่ได้มีอำนาจของตำแหน่งหน้าที่ ไม่ได้มีอำนาจของกลุ่มอิทธิพลอะไรเลย เป็นจิตอาสาเอง สมัครใจจะทำอย่างนี้เองจริงๆมันเป็นความบริสุทธิ์อันมีค่ามาก สมณะฟ้าไท…เขาจะเปิดร้านขายขนมครก ก็ขอมาแจกก่อนเขาก็มาแจก ทำจนเมื่อยเลย พ่อครูว่า…ถาดขนมครกสมัยก่อนเขาปั้นด้วยดิน ถาดดิน เวลาให้ความร้อนมันจะอีกลักษณะหนึ่ง หุงข้าวหม้อดินกับหุ้งหม้อสเตนเลสก็จะคนละกลิ่น น่าจะมีความลึกซึ้ง เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์เรื่องนี้ หุงด้วยฟืนหุงด้วยแก๊สกับไฟฟ้ามันจะไม่เหมือนกัน เป็นพลังงานไปเป็นตัวปฏิกิริยา เพราะฉะนั้นขนมครกนี่ก็เหมือนกัน ขนมครกทุกวันนี้เป็นถาดเหล็ก ก็จะออกมาไม่เหมือนกัน สมณะฟ้าไท…ที่ตลาด ผมพยายามประชุมทุกสัปดาห์ ก็มีแม่ค้าที่อยากจะเลิกการขายน้ำอัดลม พ่อครูว่า..เป็นความเจริญทางจิต 1 เป็นความรู้ ของคนที่พยายามจะเปลี่ยนแปลงอาชีพ เปลี่ยนแปลงสิ่งที่เขามาจำหน่าย มันเป็นสิ่งที่เป็นพิษมันไม่ดีเท่าทำอันนี้มันดีกว่ามันก็เป็นจิตที่เจริญขึ้น สมณะฟ้าไท…เปรียบเทียบกับ เจ้าใหม่ขายน้ำอ้อยสดกลับขายดีกว่าเพื่อน ก็เลยอยากเลิกบ้าง พ่อครูว่า…ตอนนี้อาคารกลายเป็นที่จอดรถ สหกรณ์ร้านค้าขยายออกไปก็ต้องไปจอดรถภายนอกอาคาร มีทั้งของสดและของแห้ง สมณะฟ้าไทว่า…เขามาขายสองวันแรกไม่มีเวลากินข้าวเลยเขาขายไม่แพง พ่อครูว่า…นี่เป็นนัยสำคัญลึกซึ้ง ขายดีมากและก็แพงด้วยเป็นทุนนิยมสามานย์ แต่ขายดีมากและไม่แพง คำนี้ไม่ใช่ทุนนิยม สมณะฟ้าไทว่า…คนเขานิยมสิ่งที่ไม่ปรุงแต่งสิ่งที่กินเข้าไปแล้วสบายต่อร่างกาย คนที่ขายก็ต้องปรับปรุง เดี๋ยวก็ประชุมกันอีก พ่อครูว่า…ให้เขาสมัครใจไม่ได้ไปบังคับเขา สมณะฟ้าไทว่า…ให้เขาสมัครใจเองตั้งใจเองเปลี่ยนแปลงตัวเอง พ่อครูว่า…อันนี้เป็นพัฒนาการของประชาธิปไตย เจริญด้วยจิตวิญญาณเป็นตัวหลัก สมณะฟ้าไทว่า…จะไปเยี่ยมบ้านเขาด้วย ทำให้ครอบครัวเขาดีขึ้นเลิกอบายมุข ถ้าหากเขาไม่เลิกอบายมุขเงินทองก็จะไม่พอใช้ครอบครัวก็จะมีปัญหา ถ้าหากเป็นไปได้ต่อไปตอนเย็นเขาอาจจะมาฟังธรรม พ่อครูว่า…ก็ให้เป็นไปด้วยปัญญาไม่ได้เป็นการบังคับ อย่าถึงขั้นเชิญชวน เปรยๆไปเฉยๆ การประพฤติของพวกเราคือ การสร้างประชาธิปไตยแบบโลกุตระ ให้จิตเป็นประธาน ความรู้เป็นประธาน เกิดความศรัทธาเกิดความเห็นดีเห็นงามเองไม่ได้ถูกบังคับ การไม่ถูกบังคับนี่แหละเป็นเงื่อนไขของความหมายประชาธิปไตยอย่างยิ่ง คำว่าถูกบังคับเป็นความหมายของลักษณะเผด็จการ คำสั่ง กับ คำสอน สองคำนี้เป็นภาษาไทย ภาษาบาลีว่า อนุสาสนี กับ อาญา อาญาคือคำสั่ง command ส่วน อนุสาสนี เป็นคำสอน ของพระพุทธเจ้านี้ไม่ใช่ อาชญา แต่ใช้คำสอน พระพุทธอนุสาสนี เราก็ค่อยๆพัฒนา อาตมาเคยพูดประกาศตนเองว่า อาตมารู้จักประชาธิปไตยที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมนุษยชาติ เพราะประชาธิปไตยของอาตมาคือประชาธิปไตยของพระพุทธเจ้า ที่เกิดตั้งแต่ยุคของพระพุทธเจ้ามาแล้ว ในสังคมพระพุทธเจ้ามีธรรมนูญคือศีล จุลศีล มัชฌิมศีล มหาศีล (พ่อครูไอ ตัดออกด้วย) สมณะฟ้าไทว่า…พ่อครูให้พวกเราปฏิบัติด้วยความเข้าใจ ไม่ได้บังคับ ก็พูดไปเรื่อยๆ ศาสนาพุทธเป็นศาสนาแห่งประชาธิปไตย ให้รู้จักว่าอะไรควรหรือไม่ควร ในเวลาที่เหมาะสม พ่อครูว่า…_SMS วันที่ 24 ม.ค. 2563 (วันที่ 25 ไม่มีครับ) _7230 พระอรหันต์แบบฉบับพ่อครูแตกต่างกับหลวงปู่มั่นมาก หลวงปู่มั่นเป็นพระอรหันต์คล้ายสมัยพุทธกาล หลวงปู่มั่นเคยปรารถนาพุทธภูมิแต่มันยาวนานเลยเข้าสู่นิพพาน ส่วนพ่อครูยินดีในการเกิด พ่อครูว่า…เมื่ออ่านพระไตรปิฎกฉบับพระมหากัสสปะเป็นประธานสังคายนา ก็จะชัดเจนว่า บุคคล 8 สองสายการปฏิบัติเป็นอย่างไร จะชัดเจนว่า อย่างหลวงปู่มั่นไม่เป็นพระอรหันต์อย่างไร กรรมเป็นอันทำ แม้แต่คนที่กำลังทำลายศาสนาพุทธอยู่โดยไม่รู้ ยิ่งกว่าคนกินเนื้อบุตรตัวเอง ยิ่งกว่าวัวไม่มีหนัง ยิ่งกว่าคนดันทุรังวิ่งลงนรกอเวจี ผู้ปรารถนาดีดึงขึ้นมาเขาก็วิ่งลง เรื่องของวิญญาณก็แยกนามรูปไม่เป็น เหมือนพระราชาให้เอาโจรไปฆ่า คือโจรทำลายศาสนาหนัก พระราชาก็เจตนาดีไม่อยากให้เขาทำบาป ก็ให้พนักงานเอาไปฆ่าด้วยหอกร้อยเล่ม เช้ากลางวันเย็นก็ยังไม่ตาย เดี๋ยวนี้ก็ยังมี สุดลึกซึ้งสุดน่าสงสารเลย พูดแล้วก็น่าสงสารจริงๆ เขาไม่รู้จริงๆมืดสุดมืด นี่คืออวิชชาที่ทั้งหนา ทั้งหนัก แข็งโง่ดื้อ ไม่รู้จะทำอย่างไรก็ต้องปล่อยให้เขาตกนรกหมกไหม้ไปไม่รู้กี่ล้านชาติ เขาต้องเป็น ตัวตน 3 ระดับ _จักรพล พุทธพัฒนา · การฟังธรรมต้องเลือกเฟ้นเช่นกัน โดยเฉพาะโลกุตระธรรมซึ่งหาฟังได้ยากยิ่งครับ/ พระพุทธเจ้าตรัสว่าวิญญาณังอนัตตา..วิญญาณไม่มีตัวตนแล้วไงถึงมีได้ล่ะ!? พ่อครูว่า…วิญญาณัง อนิทัสสนัง อนันตัง สัพพโตปภัง อนันตังคือไม่มีที่สิ้นสุด อนัตตาคือไม่มีตัวตน อันหนึ่งบอกถึงกาละเวลา อีกอันบอกสภาวะตัวเองที่ไม่มีตัวตน กับอีกอันไม่มีที่สิ้นสุด อนันตัง คือ ระยะเวลา พยัญชนะสองคำนี้ หากไม่ชัดเจนสภาวธรรม ก็จะยาก อนันตัง กับ อนัตตา อันตะ แปลว่า ไม่มีขอบเขต ไม่มีสิ้นสุด อนัตตา คือ อัตตาไม่มี ไม่มีอันตะ ต้องศึกษาให้ดี หากไม่ดีก็มั่ว คุณจักรพลว่า …พระพุทธเจ้าตรัสว่าวิญญาณังอนัตตา..วิญญาณไม่มีตัวตนแล้วไงถึงมีได้ล่ะ…ก็งงสิ ไปเอาเวลากับตัวตนมามั่ว มาถามมั่ว เพราะคำหนึ่งมันหมายถึงเวลา แล้วมาถามถึงไม่มีตัวตน หากมีวิชชาแล้ววิญญาณคือธาตุรู้ของขันธ์ 5 ที่มนุษย์จะอาศัย อาศัยนี่แหละ สก สว สย 3 คำนี้ หมายถึงตัวตนทั้งหมด คำว่า สย เป็นคำที่เป็นตัวตนลึกซึ้งละเอียดเล็กที่สุด ที่พระอรหันต์เจ้าจะอาศัย สย พระอรหันต์เจ้าจะไม่อาศัย สว และไม่อาศัย สก เริ่มศึกษาธรรมะพระพุทธเจ้าจะเริ่มรู้ตัว สก ตัวหยาบที่สุดแล้วศึกษา สก ลงไปถึง สว ดับอาสวะสิ้นแล้ว อาสยะคืออาศัย ก ว ย คำว่า สก สว สย ย เป็นตัวละเอียดสุด ว เป็นตัวที่ 4 ของเศษวรรค ย ร ล ว ใหญ่แล้วมีพลังงาน coefficient ก เป็นตัวแรกของพยัญชนะ สักกายะ รูปนามของสักกะ ตัวธรรมะ 2 ของรูปนาม พระโสดาบันต้องเรียนรู้สักกายะ แล้วต้องเข้าใจกายคือเหตุปัจจัย 2 อย่างของตนและแยกรูปนามได้ จิตเราตัวที่ถูกรู้เรียกว่ารูป ตัวธาตุรู้เป็นประธานคือนาม ผู้ตั้งใจฟังให้ดีมีภูมิธรรมพอก็จะเข้าใจลึกซึ้ง อจินไตยของประเทศไทย เมืองไทยเคยมีนายกฯ สองคนที่ชื่อว่า สัญญา กับประยุทธ์ สัญญาเป็นเจโต นายกสัญญา ธรรมศักดิ์ เป็นนายกที่สุภาพเรียบร้อยสงบตรงกันข้ามกับพลเอกประยุทธ์คนละขั้วกับพลเอกประยุทธ์ การบริหารประเทศมา นายกสัญญา เป็นสุดยอดของข้าราชการ ยังไม่เคยมีใครมาลบสถิติได้ คือเป็นทั้งประธานสภา เป็นทั้งประธานศาลฎีกา เป็นทั้ง นายกรัฐมนตรี 3 สถาบันเลย เป็นคนไทยที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่ง มีบารมีมาก เพราะเกิดมาในชีวิตเดียวได้เป็นทั้งประธานสภา ได้เป็นทั้งนายกรัฐมนตรี ได้เป็นทั้งประธานศาลฎีกา เยี่ยมยอด สุดยอดจริงๆ แล้วนายกสัญญาเคยมาพบอาตมาลักษณะไปรเวท มาคุยกับอาตมาเป็นชั่วโมง คุยเสร็จก็รับรองว่าอาตมาเป็นพระอรหันต์ สู่แดนธรรม…ใช่ว่าท่านอ่านหนังสือ คนคืออะไรทำไมสำคัญนักก็เลยมาหาพ่อท่านใช่ไหม มาพบพ่อท่านช่วง พ.ศ.2516 พ่อครูว่า…ก็ไม่ทราบ มาพบตอนอยู่ห้องภาพสุวรรณ ซึ่งอาตมาก็ไม่ได้ติดตาม นี่ก็เล่าประวัติเอาไว้ เป็นเรื่องที่อาตมาจะไม่พูดเท็จ โดยเฉพาะยกยอตัวเอง มันน่าเกลียด อาตมาพูดว่าตัวเองสูงเป็นพระอรหันต์พระโพธิสัตว์ก็ไม่ได้ยกยอตัวเอง แต่พูดความจริงเป็นวิชาการแต่คนเข้าใจไม่ได้หาว่าอาตมายกตัวเองหลงตัวเอง ขออภัย หากว่าอาตมาจะยกตัวเองทุกคนจะอ้วก โลหิตร้อนพุ่งออกจากปากตัวเองตาย อาตมามีหลักฐานที่จะเอามา ประกอบด้วย คุณจะรับไม่ได้เลย พลังงานจิตวิญญาณจะระเบิดเลย _เพื่อ อนาคต ไทย · กูก้อนึกว่าพระ _สังวาล นันทวงษ์ · เหนือกว่าพระอีก คุณไม่รู้อะไร อนาคตใหม่ ถ้าอยากรู้จริงให้ไปพิสูจน์ด้วยตัวเอง แลัวจะได้เข้าใจ ด้วยความศรัทธา สาธุครับ พ่อครูว่า…ขอยืนยันว่าอาตมาไม่เป็นพระ แต่เป็นสมณะ ตกลงกับรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการที่เป็นเลขาธิการของเถรสมาคม ในตอนนั้น รัฐมนตรีช่ว ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ ตกลงว่า หากเรียกนำหน้าว่าพระก็ผิดกฏหมาย เอามาขู่เลย เราก็ว่าเรานานาสังวาส เราบวชถูกต้อง อาตมาบวชทั้งธรรมยุติและมหานิกาย อย่ามาเรียกอโศกว่านิกายเพราะมันอนันตริยกรรม ใครมาว่าอโศกเป็นนิกายคนนั้นบาป เพราะเป็นการแยก คนทำนิกายให้เกิดทำสงฆ์เป็นสองฝ่ายคืออนันตริยกรรม บาป แต่หากทำนานาสังวาสไม่บาป แต่นิกายนี้ไม่สมานสังวาสกันได้อีก หากจะมาเข้าอีกฝ่ายต้องสึกก่อน แต่นานาสังวาส สามารถศึกษากันแล้วเปลี่ยนทิฏฐิได้ มันเป็นการยึดมั่นถือมั่นของจิต หากนานาสังวาสสามารถเปลี่ยนแปลงได้ยอมเองแล้วก็จบ ฆราวาสประกาศนานาสังวาสกับสมณะไม่ได้ _จากลูกศีรษะอโศก กราบนมัสการพ่อครูที่เคารพบูชายิ่ง มีชาวอโศก ประกาศนานาสังวาส กับสมณะ พ่อครูมีความคิดเห็นอย่างไรค่ะ เมตตาตอบด้วยค่ะ กราบขอบพระคุณอย่างสูงยิ่ง พ่อครูว่า…คนที่ประกาศคือคนโง่ คือคนไม่รู้เรื่อง ก็ฆราวาสไปประกาศนานาสังวาสกับสมณะ มันคนละฐานะคนละอย่างไม่เกี่ยวเลย คนประกาศเป็นฆราวาส หรือเป็นสมณะ ไปประกาศนานาสังวาสกับฆราวาส ก็บ้า ฆราวาสประกาศนานาสังวาสกับสมณะก็บ้า ทั้งคู่ ตอบสั้นๆรู้เรื่อง คำว่า นานาสังวาสอย่าเอาไปพูดเล่น มันเป็นวินัยของพระพุทธเจ้าซึ่งสุดยอดของวินัยแล้ว สุดยอดอย่างไร เป็นสุดยอดของความแตกแยก จะแยกหรือไม่แยก ถ้าเลยนานาสังวาส เป็นนิกาย นั่นคืออนันตริยกรรมเป็นบาปมหาศาล แต่ถ้ายังไม่แยก ก็ต่างคนต่างคิด พระพุทธเจ้ายกให้การประกาศนานาสังวาสคือ ประกาศว่า.. เอาล่ะ ความเห็นของเธอก็เป็นความเห็นของเธอ เป็นความเห็นของสองฝ่าย นานาสังวาส ความเห็นของเธอก็อย่างหนึ่งความเห็นของเราก็อย่างหนึ่ง เมื่อแยกความเห็นของกันและกันแล้วก็เป็นอิสระเสรีภาพ คุณก็ดำเนินของคุณไป เราก็ดำเนินของเราไป ต่างคนต่างอยู่ หลักเกณฑ์ของนานาสังวาสข้อ 1 มีว่า ห้ามสองฝ่ายนี้ที่เป็นสงฆ์ด้วยกัน ห้ามไปอธิกรณ์กันและกัน คือ ห้ามไปฟ้องร้อง มีสงฆ์สองฝ่าย ฝ่ายใดไปฟ้องฝ่ายใด คนนั้นล่ะบาปคนนั้นตกนรก คนนั้นล่ะผิด ฟ้องร้องกันไม่ได้ ต่างคนต่างทำ จบ นี่คือ กฎระเบียบธรรมวินัยของพระพุทธเจ้า นานาสังวาสแล้วฟ้องร้องกันไม่ได้ โดยเฉพาะนานาสังวาสที่ทำพิธีประกาศกันเป็นหลักฐาน อาตมาประกาศนานาสังวาสต่อหน้าองค์ประชุมสงฆ์ที่วัดหนองกระทุ่ม ตั้งแต่วันที่ 6 สิงหาคม 2518 มาเริ่มต้นวันที่ 7 สิงหาคม 2518 เราก็เป็นนานาสังวาสกับสงฆ์ หมู่ใหญ่มาตั้งแต่บัดนั้น ซึ่งสงฆ์หมู่ใหญ่ตอนแรกก็ยอมรับว่าอโศกเป็นนานาสังวาส มีหลักฐานเป็นลายลักษณ์อักษรจากเถรสมาคมเลย เคยมีคำถามผ่านทางกรมรถไฟ มีหนังสือไปถามเถรสมาคมไป อธิบดี ธนู แสวงศักดิ์ เป็นอธิบดีกรมการศาสนา เป็นผู้ตอบผู้อำนวยการรถไฟไป ว่า พระอโศกไม่ได้อยู่ใต้การปกครองของเถรสมาคม เราไม่ใช่พระในเถรสมาคม เพราะหากเป็นก็จะได้ลดราคาค่าโดยสารครึ่งหนึ่ง แต่ของเราไม่ได้ลดราคา จ่ายเต็มราคาเท่าฆราวาส ทุกวันนี้เราขึ้นรถไฟก็เต็มราคาขึ้นเครื่องบินก็เต็มราคา แต่ขึ้นรถเมล์นั้นเขาก็งดเว้นให้บ้าง เป็นประชาชนที่มีจิตวิญญาณ ส่วนทางราชการใช้แต่บัญญัติ แต่ทางรถเมล์นั้นไม่ว่าจะเป็นกระเป๋ารถ หรือคนขับรถ รถเมล์นี้เขาจัดที่นั่งให้เลยหากเป็นสมณะ แต่รถเมล์บางคันเขาเก็บเงินพระผ้าเหลืองเลย ตอบคำถาม คืออย่าทำบ้า พูดเล่นไม่ดีอย่าเอาของพระพุทธเจ้ามาพูดเล่นพูดหัว เป็นคำสำคัญนะ นานาสังวาส สมณะก็ดี พระก็ดี มาเรียกตนเองว่าพระ หรือสมณะนี้ หรือจะกล้าพูด พูดเล่นพูดหัวกันได้อย่างไร ไปพูดกับคนที่ถือสาไม่ได้นะ กรรมเป็นอันทำบาปกินหัว _สู่แดนธรรมว่า…ความเดิมของบทความ ที่ว่า หลวงปู่มั่นได้พบวิญญาณที่ตายไปแล้ว 3 วันวิญญาณนั้นบอกว่าอยากมาพบกับหลวงปู่ อยากให้หลวงปู่มั่นสอนกรรมฐาน แต่ว่าหลวงปู่จะต้องรอให้เขาไป 7 วันก่อนยมทูตจะมารับ สอนจะได้ 2-3 วัน วันสุดท้าย ยมทูตจะมารับแต่หลวงปู่มั่นไม่ยอมก็เลยไปบุกไปถึงยมโลก พ่อครูว่า…จิตของหลวงปู่ล่องลอยไปถึงทางเดินลึกลับแห่งหนึ่ง มันเป็นทางเดินอันยาวไกลสุดลูกหูลูกตา ก็พบกลุ่มยมทูตที่กำลังนำพาขบวนวิญญาณเดินไปเพื่อชำระความ วิญญาณทั้งหมดถูกล่ามด้วยโซ่ตรวนหน้าตาเศร้าหมอง หลวงปู่เห็นชายคนนั้นอยู่ในกลุ่มนั้นด้วย เมื่อหลวงปู่เข้าไปใกล้ๆ พวกยมทูตก็ยกอาวุธ เข้ามากัน “หยุดก่อนสมณะท่านเข้ามาทำไมมีธุระอะไรเหรอครับ” หลวงปู่ยกมือชี้ไปทางสัมภเวสีตนนั้น แล้วพูดว่า “อาตมามาที่นี่ก็เพื่อแจ้งเหตุให้ทราบว่า วิญญาณตนนี้ยังเหลือเวลาบนโลกอีก ๑ วัน ท่านอย่าเพิ่งเอาเขาไป ได้หรือไม่” พวกยมทูตทำหน้าขึงขังจริงจังแล้วตะคอกออกมาว่า “ออกไป มาทางไหนกลับไปทางนั้นเดี๋ยวนี้” หลวงปู่ตอบกลับไปว่า “อาตมาไม่ไป” เหล่ายมทูตมีสีหน้าเหี้ยมดุดันมากขึ้น เอาอาวุธออกมาเดินเข้าหาหลวงปู่ ทำท่าจะฟันหลวงปู่ แล้วมีเสียงขึ้นว่า “หยุดก่อน” ทันใดนั้นแผ่นดินในยมโลกก็สั่นไหวอย่างรุนแรงจนเสียงวิญญาณที่กรีดร้องดังระงมเงียบกริบ เกิดประกายลำแสงเหมือนฟ้าผ่าเป็นสิบๆ ครั้ง ปรากฏเป็นพญายมราช ตาดุดัน น่าากลัว ภายในดวงตามีอำนาจ เขาเดินมาหาหลวงปู่มั่นพร้อมกราบที่เท้า แล้วถามว่า “มีเหตุอันใดถึงกับต้องมาถึงยมโลกครับ” หลวงปู่มั่นตอบว่า “อาตมาต้องการมาตามท่านผู้นี้ซึ่งเขายังตั้งจิตภาวนาอยู่ และยังเหลือเวลาอยู่บนโลกอีก ๑ วัน ท่านจับเขามาก่อน ให้เขาได้ภาวนาได้ครบกำหนดก่อนได้ไหมท่านพญายมราช พญายมราช “แต่..วันเดียวเองนะครับ” หลวงปู่มั่น “ก็วันเดียวนั่นแหละ จะแค่วันเดียว ปีเดียว หรืออึดใจเดียวก็ยังอยู่ในช่วงภาวนา ท่านคงลืมไปแล้วล่ะซิว่า เวลาแค่ ๑ วันในยมโลกก็แทบจะเป็นเวลานานชั่วกัปชั่วกัลล์ของโลกมนุษย์แล้ว ท่านรู้หรือไม่ว่าพระพุทธองค์ ท่านบำเพ็ญบารมีมาหลาย ๑๐ ปี แต่ในชั่วอึดใจเดียวเท่านั้นที่จิตของพระองค์วิ่งไปสู่การหลุดพ้นจากวัฏสงสารได้ ฉะนั้นแล้ว อย่าได้ดูถูกอำนาจของเวลาได้ จะให้เวลาเหลือน้อยแค่ไหนก็ตาม ถ้ายังมีเวลาอยู่ก็ควรจะให้เขาไม่ใช่หรือ ท่านเป็นผู้ใหญ่ในนี้มีจิตที่เป็นธรรม จงลองตรองดูนะ” เมื่อท่านพญายมราชได้ฟังจึงยกมือไหว้หลวงปู่ ตอนเข้าไปถามความท่านพญายมราช ได้ใจความว่า “วิญญาณนี้ถูกจับมัดรวมมากับกลุ่มผีป่าเร่ร่อน บังเอิญว่าเป็นทางผ่านของป่าเขาพอดี จึงโดนจับมาด้วย” หลวงปู่ท่านพิจารณาว่า “วิญญาณนี้มีกรรมก็จริง แต่ยังมีจิตใจดีอยู่มาก ไม่นานก็จะได้เกิดเป็นมนุษย์อีก” เมื่อกลับมาโลกมนุษย์ก็ให้ภาวนาทันทีเป็นเวลา ๑ วัน แล้วก็สอนวิญญาณนั้นทั้งหมดเต็มความรู้ของท่าน ท่านกำชับว่า “จงเร่งความเพียรใช้เวลาที่เหลือให้คุ้มค่าที่สุด ถึงไม่ทันการณ์ได้บรรลุผลในชาตินี้ แต่ผลการปฏิบัติ จะติดตามตัวเขาไปทุกภพทุกชาติ ไม่สำเร็จชาตินี้ก็อาจสำเร็จชาติหน้า” วิญญาณนั้นจดจำทุกถ้อยคำที่หลวงปู่สอนด้วยความตั้งใจ ยมทูตได้มารับตัววิญญาณนั้นไป วิญญาณนั้นก้มลงกราบ แล้วปวารณาตัวขอรับใช้หลวงปู่มั่นไปทุกภพทุกชาติ และวิญญาณนั้นก็สลายหายไป น่าเสียดายอย่างยิ่งที่วิญญาณที่มีจิตแน่วแน่นี้ ช่างมีเวลาน้อยเหลือเกิน เขาเที่ยวเพียรตามหาหลวงปู่เป็นเวลาหลายปีกว่าจะได้เจอกลับมีกรรมต้องตายเสียก่อน จึงได้เจอหลวงปู่เพียง ๗ วันเท่านั้น แต่เป็น ๗ วันที่มีค่า ทำให้หลวงปู่ต้องไปตามมาจากยมโลกแม้จะเหลือแค่วันเดียว จึงเป็นอุทาหรณ์ที่ดียิ่ง อยากทำอะไรไม่ยอมทำ เมื่อหมดเวลาแล้วต้องเสียใจที่ใช้ชีวิตอย่างไม่คุ้มค่า ชีวิตนี้น้อยนัก อีกไม่นานพวกท่านก็ต้องตาย จงใช้เวลาที่เหลืออยู่ให้คุ้มค่าที่สุดเถิด หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาบุญท่านเจ้าของผู้ถ่ายภาพนี้ พร้อมทั้งผู้ที่มีส่วนร่วมในการเผยแผ่โอวาทธรรมนี้ ทุกๆท่าน ส่งมาให้จากพระตำนานไทย พ่อครูว่า…กรรมคือการกระทำทั่วไป กายกรรม วจีกรรม มโนกรรม แต่เวร คือลักษณะของกรรมที่ทำไปแล้วเป็นวิบาก หากแยกคำว่า กรรม กับ เวร ไม่ได้ แล้วจะเป็นพระอรหันต์ ก็เป็นผู้ที่อ่านหนังสือสอบจอหงวนไม่ได้ หากสอบจอหงวนได้ต้องมารับราชการ มาไล่ลำดับอีกนะ ไม่ใช่ได้เป็นเจ้านายใหญ่โตทันที ก็สอนทั่วไปว่า เวลาชีวิตมีน้อยนักอย่าประมาท ต้องใช้เวลาให้คุ้มค่า ก็เป็นคำสอนที่ดี อ่านสู่ฟัง _สู่แดนธรรมว่า…มีคนพูดให้ฟังว่า หลวงปู่มั่นเป็นคนที่พูดน้อย ที่อ่านมาคงมีคนไปเขียนให้ท่านเป็นนิทานหรือนิยาย พ่อครูว่า..ก็คงใช่ มีคนแต่งให้ อย่างมหาบัวก็ตาม หลวงปู่มั่นก็ตาม เป็นคนพูดน้อย แต่เรื่องราวต่างๆมีลูกศิษย์ลูกหาไปปั้นเรื่องราวของท่านไว้เยอะแยะมากมาย _ก็คุณ 7230 พระอรหันต์แบบฉบับพ่อครูแตกต่างกับหลวงปู่มั่นมาก หลวงปู่มั่นเป็นพระอรหันต์คล้ายสมัยพุทธกาล หลวงปู่มั่นเคยปรารถนาพุทธภูมิแต่มันยาวนานเลยเข้าสู่นิพพาน ส่วนพ่อครูยินดีในการเกิด พ่อครูว่า…ก็วิจัยทั้งหลวงปู่มั่นกับอาตมาเป็นคนละอย่าง คนๆนี้ก็ตัดสินว่าหลวงปู่มั่นปรินิพพานเป็นปริโยสานไปแล้วไม่ต่อพุทธภูมิ ส่วนอาตมายังต่อพุทธภูมิยังไม่ยอมจบ ก็เลยเป็นพระอรหันต์คนละอย่าง เขาก็บอกว่าหลวงปู่มั่นเป็นพระอรหันต์คล้ายสมัยพุทธกาล ส่วนจะเข้าใจว่าอาตมาไม่ใช่พระอรหันต์ในสมัยพุทธกาลนั้นหรือไม่ ก็เพราะว่าคุณยังไม่รู้จักอาตมา คุณอธิบายว่าอาจารย์มั่นเป็นพระอรหันต์ก็คือคุณตัดสินเอง ว่า คล้ายๆกับสมัยพระพุทธเจ้าที่บันทึกไว้ในพระไตรปิฎก แปลพระไตรปิฎกฉบับนี้เป็นของพระมหากัสสปะเป็นหัวหน้าสังคายนา มีพระอรหันต์ 500 รูป ซึ่งเป็นคณะที่เล็กนะ คณะหีนยาน ส่วนคณะมหายาน มีพระอรหันต์ไม่ใช่แค่ 500 รูป พระอรหันต์มีเยอะกว่านั้น ตอนสังคายนามีพระอรหันต์เป็นล้านรูปแล้ว แต่ตอนนั้นสายพระมหากัสสปะก็รวบรวมมา เรียกว่าเป็นสว.สั่งการมา 500 รูป มาร่วมสังคายนา แล้วก็มีสิ่งที่พิเศษอยู่อย่างหนึ่ง อ้างพระอานนท์ อ้างว่าพระอานนท์ก็เป็นองค์หนึ่งร่วมด้วย ส่วนพระอรหันต์อีก 500 ไม่ได้อ้างว่าชื่ออะไรเลย แต่อ้างพระอานนท์เป็นหลัก พอบรรลุเป็นพระอรหันต์ก็รีบมาร่วมเป็นองค์ที่ 500 ที่มีอยู่เดิม 499 รูป รอให้พระอานนท์บรรลุ เพราะฉะนั้นจึงเป็นนิยายที่ ชัดเจนเลยว่า ตั้งใจจะอาพระอานนท์เป็นหลักอ้างอิง เพราะพระอานนท์อยู่ในศาสนาพระพุทธเจ้าเป็นคนสำคัญ เป็นพระปัจฉาฯสมณของพระพุทธเจ้าด้วย แล้วเป็นเอตทัคคะหลายด้านด้วย เป็นผู้จำได้มาก คำในพระไตรปิฎกรวบรวมจากพระอานนท์บอกไว้มาก …. สมณะฟ้าไทว่า….สรุป จบ Category: ศาสนาBy Samanasandin26 มกราคม 2020Tags: พุทธศาสนาตามภูมิวิถีอาริยธรรม Author: Samanasandin https://boonniyom.net Post navigationPreviousPrevious post:630124_พุทธศาสนาตามภูมิ บ้านราชฯ สภาวะของธัมมจักกัปปวัตตนสูตร NextNext post:630127_รายการสำมะปี๋ซี่วิต บ้านราชฯ ครั้งที่ 87Related Posts150401 จะพึ่งอะไรดี-พ่อท่าน-วัดมหาธาตุ28 พฤษภาคม 2024141026 จูฬสุญญตสูตร ตอนที่ 2-พ่อท่าน-วัดธาตุทอง7 พฤษภาคม 2024141026 จูฬสุญญตสูตร ตอนที่ 1-พ่อท่าน-วัดธาตุทอง4 พฤษภาคม 2024670224 พ่อครูเทศน์เวียนธรรมมาฆบูชา งานพุทธาภิเษกฯ ครั้งที่ 48 ราชธานีอโศก24 กุมภาพันธ์ 2024670126 ตอบปัญหาเพื่อละอวิชชา 8 พุทธศาสนาตามภูมิ ราชธานีอโศก26 มกราคม 2024670117 ปฏิจจสมุปบาท ตอน 4 พุทธศาสนาตามภูมิ ราชธานีอโศก17 มกราคม 2024