ก.พ.232020ศาสนา630217_รายการสำมะปี๋ซี่วิต บ้านราชฯ ครั้งที่ 89 อ่านทั้งหมดที่ หรือดาวโหลดเอกสารที่…https://docs.google.com/document/d/19k2OLe8FOWJnkUIXF575krnpwtaEyJ3EGEVfHCCsogM/edit?usp=sharing ดาวโหลดเสียงที่ https://drive.google.com/open?id=1jUhY8tDO0TvrYcgf_8E77PJlaWHR_3mg พ่อครูว่า…วันนี้วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2563 ที่บวรราชธานีอโศก _SMS วันที่16ก.พ.2563(พุทธศาสนาตามภูมิ) _7230 ติดตามพ่อครูท่านจันทร์หมอเขียวแสดงธรรมประจำโยมแป้งตัดผมสั้นจะดีมาก _7613 กราบเรียนท่าน ญาติธรรมที่เคารพ ได้ยินได้ฟังครูบาอาจารย์ของท่าน วิพากษ์วิจารณ์พระป่า ด้วยความเคารพอยากจะขอเสนอความคิดเห็นบางอย่างต่อญาติธรรม ดังต่อไปนี้ ไม่อยากให้ ชาวอโศกบางส่วนเกิดความคึกคะนองใจ คิดว่าตัวเองเป็นกลุ่มคนที่ดีที่สุด ตัวเองเป็นแค่ฆราวาส แต่วิจารณ์พระสงฆ์อีกฟากหนึ่ง แต่ตามจริงพวกคุณบางส่วนก็ยังหย่อนยานอีกหลายอย่าง เช่น มาอยู่วัดนาน แต่ก็ยังกินข้าวตอนเย็น -ปากบอกเป็นนักมังสวิรัติ แต่ก็ยังกินไข่โดยไม่ละอายใจ – มาอยู่วัดนานนาน แทนที่คิดจะเพิ่มฐานตนเอง แต่กลับมาหาสามีภรรยากันในวัด โดยอ้างว่าเป็นแค่ศีลห้า -บางคนมาค้าขายอย่างโลภมาก จนมาจากข้างนอกมารวยในวัด -ปากบอกว่าทำงานฟรี แต่แสดงตัวความเป็นเจ้าแม่เจ้าพ่อในที่ทำงาน แต่พวกคุณรู้ไหมสำนักสงฆ์วัดป่าไม่มีจัดอาหารเย็นเลี้ยงญาติโยมนะ หลายอย่างที่ยังเคร่งครัดกว่าพวกคุณ โดยเฉพาะเรื่องผู้หญิงผู้ชาย จึงอยากจะฝากบอกชาวอโศกที่คิดจากวิจารณ์ เรื่องพระป่าในโซเชียลก็ขอให้ระวังบ้างถ้าเรายังไม่ดีจริง อย่าเพิ่งเปิดตัววิจารณ์เค้าตามสื่อสาธารณะขอกราบขอบพระคุณ พ่อครูว่า…เขาติงมาน่าฟังและน่าคิด เอาไปตรวจสอบ เรื่องบอกว่าที่วัดทั้งหลายเคร่งครัดดี เขาไม่ทำอาหารเย็นเลี้ยง แต่ของเราเป็นบวร มีวัดด้วย มีบ้านมีโรงเรียน อยู่กันอย่างที่คุณเข้าใจยาก เขาปฏิบัติแบบตัดแบ่งส่วน ชาวศรัทธาต้องแบ่งส่วน เป็นขาดๆๆ มันจะเชื่อมโยงกันยากสำหรับสายศรัทธา ถ้าสายศรัทธามาทำอย่างสายปัญญาเละเทะหมดเลยเป็นขี้แพะท้องเสียเลย ก็ทำอย่างนั้นก็ดีแล้วเขาต้องเป็นสัดเป็นส่วน จะมาทำอย่างพุทธที่เป็นสายปัญญาแท้ๆ เดียรถีย์เป็นสายศรัทธาโดยตรง ศรัทธาจึงหนักไปทางเดียรถีย์เยอะ ซึ่งมันยากจะเข้าใจ ให้ฟังดีๆ สัทธาจริตพุทธิจริต วิตักจริต หรือแม้แต่แยกแยะให้ฟังเป็นบุคคล 7 ศึกษาให้ดีๆ แล้วจะเข้าใจ การฟังแล้ววิจัยวิจารณ์พยายามทำความเข้าใจให้ได้ตัดขอบเขต แล้วทุกอย่างมันจะตัดขาดกันทีเดียวไม่ได้ มนุษยชาติต้องอยู่ด้วยกัน ทั้งศรัทธาและปัญญา หรือแม้แต่วิตักกะ ก็อยู่ด้วยกันทั้งนั้น แยกไม่ออกหรอก ไปด้วยกันช่วยกันไป เพราะฉะนั้นวิจารณ์กันก็ดีแล้ว ฟังแล้วเอาไปใช้เอาไปคิด ไม่ว่าชาตินี้เราเกิดมาแล้วหนักไปทางสายศรัทธาจริตก็ไม่ต้องไปเสียใจ หรือแม้แต่คนเกิดมาเป็นผู้หญิงก็ไม่ต้องเสียใจ แต่ว่าเราสามารถที่จะเรียนรู้พากเพียรเพื่อที่จะให้บรรลุความเป็นอรหันต์ เป็นพระโพธิสัตว์ได้ทั้งนั้นแหละ โพธิสัตว์ก็พากเพียรไปจนกระทั่งเป็นเจ้าแม่กวนอิม เป็นผู้หญิง ช่วยมนุษย์ได้มากมาย พระอรหันต์หญิง เฉลียวฉลาดสามารถทำประโยชน์ให้ศาสนาได้มากมาย เมื่อเป็นอรหันต์แล้วเป็นผู้หญิงผู้ชายมันไม่มีเพศ ไม่มีอะไรที่จะลำบากยากเย็น เราหมดทุกข์หมดโศกแล้ว สิ่งที่เป็นถึงที่สูงสุดแต่ละกรอบได้ อรหันต์แล้วไม่ว่าหญิงว่าชายมันไม่มีปัญหามากอยู่แล้ว จนเป็นอรหันต์ท่านก็เข้าใจ ผู้ชายก็คือผู้ชาย ผู้หญิงก็คือผู้หญิง เพราะผู้หญิงก็ต้องเป็นส่วนหนึ่งของสังคมมนุษยชาติ ที่เป็นส่วนที่แบ่งออกมาจากผู้ชาย เหมือนอย่างสายเทวนิยมก็มีตำนานเรื่องราวว่าผู้หญิงเกิดจากพระเจ้าเอาซี่โครงซี่ที่ 7 เป็นซี่ที่มีพลังรอบ มาเสกปั้นให้เป็นผู้หญิงเป็นเพื่อนของอดัม ผู้ที่จะชัดเจนในพยัญชนะสภาวะแล้ว เรื่องของโลกมนุษยชาติสัตว์โลกต่างๆ หรือแม้แต่ชีวะ อุตุ พีชะ จิต พวกนี้ จะชัดเจน ฟังดีๆแล้วจะชัดไม่สับสนหรอก ติงเตือนกันมาก็ดีมากแล้วขอบคุณ _จักรพล พุทธพัฒนา: สายปฏิบัติที่นั่งหลับตาได้ฌานโลกีย์เขาก็คิดว่าเป็นอรหันต์แล้ว..คนที่ไม่รู้ก็เดาๆกันไป..ผมคนหนึ่งล่ะที่ไม่เชื่อครับ. พ่อครูว่า…ก็บอกแล้วว่าอรหันต์นั่งหลับตาแล้วเขาก็มีความเชื่อกันเลยว่า อรหันต์หรือใครบรรลุอรหันต์แล้วบอกใครไม่ได้ บอกว่าผิดธรรมวินัยอาบัติหนัก เขาก็เชื่อกันสนิท ไม่บอกไม่พูดไม่กล้าพอที่จะบอก เพราะตัวเองมันก็ไม่ชัด สายปัญญาชัดเจนมากมีความกล้ามีความอาจหาญมาก ความอาจหาญสายเทวนิยมสายศรัทธาอาจหาญขนาดหนักเหมือนกัน อย่างมหาบัวนี่นะ อรหันต์บู๊แหลกราญ มันมีสภาวะซับซ้อน ผู้มีปฏิภาณปัญญามีเซ้นส์ที่ 6 ก็แยกออกว่ามีนัยสำคัญลึกซึ้ง จะดูออกเข้าใจได้ ศึกษาดีๆ สนุกธรรมะที่ลึกซึ้งกันสนุกจริงๆ เรียกว่าธรรมรส ยิ่งวิมุติรสแล้วก็สุดยอด ศาสนาโลกียะรสอร่อยโลกียะจัดๆหนักๆ รสสุดๆที่เขาปรุงแต่งมันแซ่บอีหลีหลาย ธรรมะก็เหมือนกัน แต่มันไม่แซ่บหลายจี๋จ๋า แต่แซ่บหลายเนียนนุ่มละเอียดลึก คนทางโน้นมันก็จัด อย่างมหาบัวคึกคะนอง แต่นี่มันสุภาพเรียบร้อยนิ่มนวลละเมียดละมัย มันแรงเหมือนกันแต่แรงยิ่งเบายิ่งนุ่มนวล _ເກດມະນີ ສຸກສະຫວັນ ກາບນະມັດສະການພໍ່ທ່ານຢ່າງສູງເຫັນຄົນລາວມາຟັງເທດພໍ່ທ່ານມີຄວາມຍຶນດີເພາະຢ່າງນ້ອຍກໍ່ມີຄົນລາວເຂົ້າໃຈໃນຄໍາວ່າພຸດສາຖຸນໍາທຸກທ່ານດວ້ຍສາຖຸສາຖຸສາຖຸ _เกตุมณี สุขสวรรค์ กราบนมัสการพ่อท่านอย่างสูง เห็นคนลาวมาฟังเทศน์พ่อท่านมีความยินดีเพราะ อย่างน้อยก็มีคนลาวเข้าใจในคำว่าพุทธศาสนา สาธุทุกท่านด้วย สาธุสาธุสาธุ _เข่ง ราชธานี :อุตุนิยาม พีชนิยามแปลว่าอะไรคะ พ่อครูว่า…ในสำมะปี๋ ก็ขออธิบายแค่คำแปล ยังไม่ลงลึกรายละเอียด เพราะมันสุดยอด ต้องทำจิตให้เป็นพีชะ อุตุได้ ก็สามารถเป็นพระอรหันต์ได้ ถ้าไม่รู้ก็ไม่สามารถเป็นอรหันต์ได้ ค่อยๆฟังไป ถ้าตายไปแล้วแยกธาตุเป็นอุตุนี้เข้าใจง่าย อุตุนิยาม เป็นวัตถุธาตุไม่ใช่ชีวะแม้แต่พระอาทิตย์ก็เป็นอุตุธาตุ เนบิวลากาแล็กซี่ก็เป็นอุตุยังไม่สามารถมีชีวะได้ จนกระทั่งแตกตัวมาเย็นลงเป็นธาตุน้ำ อาโปธาตุที่สัตว์โลกใช้ สัตว์โลกเกิดมาจากธาตุน้ำเป็นตัวฐานและพัฒนาจากธาตุน้ำ ตั้งแต่เป็น กลละ อัมพุท เปสิ คณะ ปัญจสาขา อันนี้เป็นน้ำแล้วเป็นก้อนคณะแล้วแยกเป็นปัญจสาขา เป็นความสุดยอดวิทยาศาสตร์ของพระพุทธเจ้า เราก็เอามาเรียนรู้จิตกับกายของเราเรียนรู้ได้ก็สบาย ส่วนพีชะนั้นคือพืช มาเรียกเป็นไทยว่าพืชผักผลไม้ เป็นชีวะแล้วมีตัวเองเป็นประธานในตัวเองสามเส้า มีธาตุบวก ลบ และประธาน พืชก็มีเพศผู้เพศเมียผสมพันธุ์วนเวียน พืชต่างกับสัตว์ตรงที่พืชไม่มีทุกข์ไม่มีสุขไม่มีบาปไม่มีบุญ ไม่มีวิบากบาปวิบากบุญ เพราะฉะนั้นคนกินพืชไม่มีวิบาก ที่จะจองเวรจองกรรมไม่ว่าจะรัก ผูกพันดูดดื่มไม่มีมีแต่ตัวเองรักตัวเองผูกพันตัวเอง มันหมดพลังเหนียวที่ถูกสลายแล้วเสื่อมก็กระจายแยกธาตุเป็นอุตุ เมื่อพัฒนาขึ้นมาเป็นจิต ขอแถมให้ มาเป็นจิตแล้วตั้งแต่สัตว์เซลล์เดียวก็จะวิวัฒนาการจนกระทั่งมาเป็นมนุษย์ ในทางฮินดูจะเป็นมนุษย์แคระ แล้วก็เป็นมนุษย์สิงห์ขึ้นมาค่อยๆพัฒนาขึ้นมาจนเป็นอเวไนยสัตว์ มนุษย์ที่สอนไม่ได้จะอยู่นานมากวนเวียนอยู่ในนรกสวรรค์นานมาก เป็นเทวนิยมโลกียะนาน จนกว่าสามารถ ถ้าได้ฟังธรรมจากพระพุทธเจ้าหรือสัตบุรุษก็จะเข้าใจ จะสามารถมาสู่โลกุตระ จิตนิยามเป็นเวไนยสัตว์สอนโลกุตรภูมิได้ไปได้เร็วขึ้น แต่ถ้าเกิดว่าไม่ได้ฟัง คุณก็จะวนเวียนอยู่นั่นแล้วจนกระทั่งไม่รู้แล้ว ไม่ต้องไปหวังเลยจากการบรรลุเอง พระพุทธเจ้าก็ไม่มีตัวเลขที่จะบอกได้ว่าคุณจะวนเวียนตกอยู่ในโลกียสุขทุกข์นานเท่าไหร่ เพราะฉะนั้นก็เลยไม่ต้องไปพูดถึงดีกว่าไม่หวังดีกว่า แสวงหาสัตบุรุษให้ได้ก็แล้วกัน หรือผู้อยู่ในฐานะครู ที่บอกว่าผู้อยู่ในฐานะครูคืออะไร คือผู้ที่มีเชื้อของโลกุตระแล้ว โสดาบันก็เป็นโลกุตระแล้ว บอกตัวเองเป็นโลกุตระภูมิได้ แต่อย่าไปอหังการ โสดาบันสกิทาคามีอย่าไปอหังการ ที่จะต้องสอนอยากใหญ่อยากแบ่ง เดี๋ยวเลอะ แล้วจะเป็นวิบากให้แก่ตัวเองทำผิดให้ศาสนาพุทธเสื่อม เป็นบาปมาก เพราะฉะนั้นจะมีขั้นของอนันตริยกรรม เป็นกรรมที่บาปมาก จนกระทั่งคุณทำจนคุณอวดดี แล้วแยกตัวเองออกไป อันหนึ่งเป็นคู่แข่งของศาสนาพุทธอันนั้นเป็นอนันตริยกรรมเลย พระพุทธเจ้าทรงมีพระวินัยแบ่งเป็นนานาสังวาสสุดยอดแล้วเป็นเรื่องที่ต้องศึกษาให้ดี เป็นจุดแบ่งที่ละเอียดสูงสุดของการทำความแยก แล้วมีหลักเกณฑ์ ลึกซึ้งมากเลย คุณด่าอย่างไรก็ปฏิกโกสนาให้คอแตกอย่างไรก็ได้แต่อย่าไปฟ้องร้อง ถ้าทำก็นอกนิกายไม่ไปฆ่ามนุษย์แล้วตั้งแต่โสดาบัน เป็นพระเป็นเจ้าบวชแล้ว ฆ่ามนุษย์ก็ตัดไปเลยปาราชิกไม่ให้มาใกล้ศาสนาเลย แม้แต่ทำผิดเรื่องเพศ ปาราชิกของศาสนาพุทธ ชาตินั้น แต่เดี๋ยวนี้ไม่เข้าใจแล้วว่าปาราชิกเป็นโทษที่แรงที่สุด ลงโทษไปทั้งชาติเลย คุณทำปาราชิก 4 ข้อใดข้อหนึ่ง ชาตินี้ทั้งชาติจนกว่าคุณจะตาย ก็ไม่ให้คุณได้มีสิทธิ์มารับธรรมะ คุณจะแสวงหาส่วนตัวเป็นเรื่องของคุณ แต่ถ้าเผื่อว่า หมู่ใหญ่รู้ว่าคุณเองอยู่ในกระแสที่จะได้รับศาสนาพุทธให้ไล่ออกไปเลย ในตำนานที่แฝงมา พระโมคคัลลานะเป็นผู้รู้ ก็บอกให้ลากออกไปเลย เอาไปทิ้งข้างนอก ผู้ที่ปาราชิกแล้ว คือปาราชิก เป็นโทษที่หนักมากกว่าพรหมทัณฑ์ พรหมทัณฑ์ นี้อยู่ในหมู่ได้แต่จะไม่มีใครบอกใครสอน จนกว่าคุณจะอ่อนน้อมถ่อมตนลงมามีภูมิธรรมเพียงพอ ก็รับเข้ามาในหมู่ แต่ถ้าไม่ก็เกือบเป็นนานาสังวาส พรหมทัณฑ์ คือพวกไม่มีพวก แต่ถ้าคุณมีหมู่อยู่ในระดับนานาสังวาสไม่เป็นไร แต่ถ้ามากเกินไปเป็นนิกายก็อนันตริยกรรม พวกอโศกของพวกเรา ก็ขอปรามไว้ ฆราวาสก็ประกาศจะนานาสังวาส อาตมาก็ด่าให้ว่าไอ้โง่ ไม่ใช่ภิกษุพวกนี้ไม่ได้เอามาพูดเล่นได้ง่ายๆ แล้วอวดดี นานาสังวาสกับสมณะในหมู่ด้วยนะ คุณเป็นฆราวาสแท้ๆมันเกินไปคุณหัวดำนะ ถึงแม้ว่าจะเป็นสมณะไม่ใช่อาริยะก็ตาม มันซับซ้อนลึกซึ้งมาก ขนาดพระอรหันต์เป็นพระขึ้นมา เป็นภิกษุแล้วบวชก่อน อรหันต์ยังต้องกราบเลย ถ้าธรรมดายังไม่เป็นพระอาริยะ อย่างนี้เป็นต้นซึ่งมันซับซ้อนมากเลย เพราะฉะนั้นอย่าทำเป็นเล่น ขอปรามไว้เรื่องนี้ จะประกาศนานาสังวาส ฆราวาสไม่มีสิทธิ์พูดเลย แล้วจะไปประกาศนานาสังวาสกับสมณะด้วยมันจะอยู่ได้ไหม ใหญ่เหลือเกิน อย่างนี้เป็นต้นเห็นไหม เอ้าฟังไว้ _ภาณุ168:เขามองสังคมสาธารณโภคีแบบโลกๆแค่คนมาอยู่รวมกัน แต่เขาไม่เห็นว่าคนเหล่านี้เป็นใคร ทำอะไร อย่างไรแบบโลกุตระ เขาติดคำว่าตัณหาต้องเป็นสิ่งไม่ดี ก็เลยเข้าใจว่า วิภวตัณหา ต้องเป็นสิ่งไม่ดีเช่นกัน พ่อครูว่า…เรื่องความจริงพวกนี้ซับซ้อน เขาไม่เข้าใจหรือเขาเข้าใจก็ไม่เชื่อว่าจะทำได้ อย่างนี้เป็นต้น ก็เลยต้องแย้งกันอยู่ ก็ค่อยๆเป็นไป _ใจธรรม ขณะนี้คนดู145คน _ด.ญ.ใสกลางเพ็ญ..กสิกรรมวันบวร วันนี้ หนูไปที่สวนแห่งหนึ่งเพื่อไปเก็บกระเจี๊ยบ ส่วนหนูทำครัว ส่วนคนอื่นๆไปเก็บกระเจี๊ยบ พอกลับมาถึงก็กินข้าวกันจนอิ่มแล้วก็กลับมาบ้านราชฯ พ่อครูว่า…กระเจี๊ยบเราแดงฉ่ำเลย ภาษาอีสานภาษาลาวเรียกว่า บักส้มพอดี _ปองแสงพุทธ..ปีนี้เป็นปีทองของพ่อครู ลูกเคยเป็นนิสิตว.นบ. 3 ปีแล้ว drop ไป พอกลับมาครั้งนี้ก็รู้สึกว่าตัวเองเป็นตัวประหลาดมนุษย์ต่างดาว ก็อยากได้ปรึกษาว่าลูกควรอยู่พุทธสถานไหนดี หรือเป็นศิษย์เก่าได้ไหม พ่อครูว่า…ก็ได้มันบอกยากที่จะทำตัวเองสนิทเนียนมามีความเป็นกันเอง ก็ที่จริตนิสัยพฤติกรรมที่เราสั่งสมมา ค่อยๆทำ ถ้ามีความต้องการแล้วค่อยๆทำอย่าไปทำให้หยาบคายให้แข็งให้แรงเกินไปนะ ค่อยๆเป็นค่อยๆก็ได้เองแหละ ลูกมาจากสมุทรปราการ มีปราการอโศก ก็อยากไปที่นั่น พ่อครูว่า…ก็รับรู้กันไว้นะ ปองแสงพุทธมาแล้วนะ ยกมือสิมีชาวสมุทรปราการไหม _กรณียายเต็มสิริ ถมที่ดินแล้วปลูกต้นไม้ล้ำถนนซอย ทำให้ปากซอยแคบ ประกอบกับเป็นทางลงเนินแล้วยังมีสายสลิงโยงเสาไฟฟ้าพาดมาข้างถนนทำให้รถที่ต้องเข้าซอยเบียดสายสลิงมาก แล้วซอยนี้มีเด็กสมุนพระรามต้องไปเรียนหรือเด็กอนุบาลด้วย บางครั้งรดน้ำให้ถนนแฉะทำให้ลื่นบ่อยมาก (พ่อครูว่า…อันนี้จริงหรือว่า เขาแกล้งรดน้ำ การเพ่งโทษจะมีการตีไข่ใส่ผงชูรสเกิน ก็ควรให้ตรงอย่าใส่ไข่) ต่อมามีเจ้าหน้าที่มาวัดพื้นที่เพื่อตรวจสอบพบว่ามีการถมที่ล้ำถนนมากจึงได้พ่นสเปรย์เพื่อปรับแนวถนน แต่พอวันรุ่งขึ้นยายก็ลบสีที่ขีดไว้ออกหมด(พ่อครูว่า..จริงเท็จอย่างไรอาตมาไม่ได้ตรวจสอบนะ) สู่แดนธรรมว่า…อาจจะเป็นการไม่ได้นัดแนะกันก็เลยไม่ยอม แล้วยายก็ด่า ก็อ้างพ่อครูอีกว่า ก็พ่อท่านให้ฉันปลูก (พ่อครูว่า…ก็ใครจะปลูกก็ไม่ว่าอยู่แล้ว ปลูกกัน แล้วไปเก็บมากินกันเยอะแยะ) พ่อท่านให้ปลูกเยอะๆ คนอื่นก็อย่ามายุ่งกับฉัน (พ่อครูว่า…อันนี้มันเกินไป) แล้วยังอ้างพ่อครูอีกว่าคนทำถนนก็ต้องรู้จักปรับหลบต้นไม้ (พ่อครูว่า เอ๊ อาตมาเคยพูดหรือว่าทำถนนต้องปรับหลบต้นไม้? ถ้าถนนจำเป็นก็ต้องตัดต้นไม้) บอกว่าถนนต้องหลบต้นไม้ที่ฉันปลูก คนขับรถต้องหลบต้นไม้เอง หากขับไม่ได้ก็ไปบอกพ่อครูเดี๋ยวท่านก็จะขับให้เอง แล้วยังมีเชิงข่มขู่อีกว่าใครพ่นสีฉันจะจำหน้าไว้ (พ่อครูว่ามีเชิงอาฆาตพยาบาทอยู่นะ ธรรมะพวกเราฟังแล้วน่าเอ็นดู มีหอกปากทิ่มแทงกันไปมา คนที่ถือสาตัวกูของกูใครอย่าแตะก็ไม่ได้ก็ไม่ดี) และที่ได้ยินบ่อยๆคือแกจะนินทาว่าร้ายคนที่แกไม่ชอบให้คนอื่นฟังเสมอ แกจะมีนิสัยอย่างนี้ประจำ ขนาดคนที่เคยอยู่วังน้ำเขียวที่รู้จักยายเต็มสิริอย่างดี บอกว่าที่วังน้ำเขียวเขาก็ไม่ให้แกอยู่ เพราะแกมีนิสัยอย่างนี้มีเรื่องทะเลาะกับคนไปเรื่อยไม่อยากพูดถึง แต่ที่วังน้ำเขียวเขารู้กันหมด ไม่มีใครคบค้าสมาคมด้วยเพราะนิสัยแกใส่ร้ายคนอื่น เอาเปรียบคนอื่นเสมอ เห็นแก่ตัว แม้แต่คนบ้านติดกับแกก็ด่าเขา ให้พวกเราฟัง พวกเราก็ไม่อยากฟังแกก็จะพูดใส่ความคนอื่นตลอด (แกเป็นคนน่าสงสารมากแกไม่รู้ว่าแกพูดแบบนี้ทำให้คนแตกแยกกันจะเป็นวิบากบาป) และที่สำคัญคือแสดงความเห็นแก่ตัวออกมาแบบ ขายโง่ตัวเองให้คนอื่นเห็นไม่สมกับที่มาอยู่ บ้านราช เพื่อจะมาลดละตัวตนแต่กลับมีแต่ความโลภมาทำบาปมาทำเลวในวัดน่าสงสารมากที่ไม่มีใครบอกแกได้เลย ขอกราบเรียนให้พ่อครูทราบว่ายังมีคนแบบนี้อยู่ในวัดเราที่เห็นแก่ตัวมากเอาเปรียบคนอื่น ไม่สงสารเด็กๆเลย ใจดำแล้งน้ำใจต่อพี่น้องเรามาก แต่เราก็สงสารแกไม่รู้จะช่วยอย่างไร แกทำตัวเองค่ะ พ่อครูว่า…ฟัง แล้วสิ่งที่ไม่ดีก็แก้ไขสิ่งที่ดีอยู่แล้วก็ทำให้ดีมากยิ่งขึ้น ดีอย่างนี้พวกเราก็จะติงกันบอกกัน ผู้ใดผู้ที่ศึกษาเล่าเรียนได้ลดอัตตา อาตมาถึงบอกว่าตัวที่จบสุดยอดคือผู้ที่ยอม ตัวยอมแพ้ได้ จบเลย ผู้ที่จะชนะโลกทั้งโลกได้ก็เพราะว่าเขาแพ้เป็น ยอมแพ้ได้ ถ้าเขาจะไม่แพ้เลย เขาจะไม่ชนะเลยในโลกนี้ เคยได้ยินไหมว่าใครเขาบอกว่า ผมสะกดคำว่าแพ้ไม่เป็น ..คนหน้าเหลี่ยมคนสำคัญ นี่มันเป็นเรื่องจริงเป็นเรื่องอัตตามานะ ยอมแพ้เถอะ อาตมาอยู่รอดมาได้ด้วยการยอมแพ้ทุกวันนี้ แพ้ก็แพ้ชะตาทราม ดวงใจทรงความมั่นคง เพลงนี้แต่งขณะอายุไม่ถึง 20 ดัง ตั้งแต่เป็นเด็กส่งหนังสือพิมพ์ พูดแล้วก็ระลึกถึงความหลัง ชีวิตอาภัพ สมัยโบราณ นักแต่งเพลงต้องเป็นผู้ที่อายุยาวอายุมากแล้ว ต้องคร่ำหวอดอยู่ในวงการดนตรี ต้องเป็นผู้ที่ทรงคุณวุฒิ สมัยโบราณแต่งเพลง แต่สมัยนี้เด็กอายุ 10 ขวบก็แต่งแล้วเพลงอะไรของเขาก็ไม่รู้ไม่ต้องมีหลักการอะไรไม่ต้องเข้าใจลีลาของศิลปะดนตรีการอะไรก็แต่ง แต่สมัยโบราณสมัยอาตมา คนที่แต่งตั้งแต่อายุน้อยๆ อย่างเช่นอาตมาเป็นพรสวรรค์วิเศษอันนี้ก็พูดตรงๆ _เต็มสิริ…ก็โยมเป็นคนที่แบบพูดอะไรก็พูดจริง แต่ถ้าพูดไม่จริง แม้กระทั่งขับรถ รถมันลดกิเลสแต่คนขับไม่ลดกิเลส บอกว่าถนนแคบ แต่รถสิบล้อเข้าออกได้ ใครเข้าใครออกก็ถามเขาว่าลำบากไหม แต่ก็ไม่เห็นติด คำว่าโยมอ้างพ่อท่าน โยมก็ได้คุยกับพ่อท่านบ้างแต่ก็อยากฟ้องพ่อท่านแต่เลียบเคียงอีก ที่ว่าพ่อท่านว่าอย่างนั้นอย่างนี้ก็เขามโนเองหรือไม่นะ ใครที่เขียนก็แสดงตัวมาดีกว่า ที่ว่ารดน้ำแฉะถนนลื่นตัวเองไม่มีสติเองหรือไม่นะ ในบ้านตัวเองทำให้ดีๆก็แล้วกัน พ่อครูว่า…คุณพูดมานี้พอจะรู้ว่าใครเหมือนกันนะ _เต็มสิริ …เราเป็นลูกพ่อมาคุยกันได้ไหม โยมไม่ได้ไปลบรอยที่เขาขีดแต่อย่างใด พ่อครูว่า…อาตมาว่าเขาติงมา ก็ไม่เป็นไร _เต็มสิริว่า…มันมากไป พ่อครูว่า…ก็รู้กันนัยๆ ทุกคนก็ลดของตนเองทั้งคู่มันเว่อร์ไปทั้งคู่เลยชนกัน อย่างนี้ถือว่าอัตตามานะ อาตมาบอกว่าให้ลดคุณก็ไม่ยอมลดอีก เขาไม่ลดก็ให้เขาบ้าหอบไป ใครไม่ลดก็บ้าหอบไป _นิมนต์พ่อครูจิบน้ำ _สุดชดา…ดิฉันชอบตื่นตอนเที่ยงคืน ก็อยากตีระฆังแต่คนอื่นเขาจะว่าได้ (พ่อครูว่า..ตีเล็กๆสิอย่าไปตีอันใหญ่ อาตมาเคาะกังสดาลเมื่อก่อน ก็อย่าไปตีเล่นตีหัว) พ่อครูว่า..อาตมาว่านอนให้ดีๆดีกว่าอย่าไปตีเลย อาตมาตีมาเป็น10 ปีเลย ฝึกอย่างนี้ได้หลับเร็วตื่นเร็ว อย่างอาตมา ท่านหนักแน่น ตื่น หลับ ยังไม่ทันถึงนาทีก็หลับแล้ว ฝึกแล้วจะเป็นเอง ท่านหนักแน่นกับอาตมาอยู่ด้วยกันได้เพราะหลับเร็วตื่นเร็วเหมือนกัน สบาย ไปไหนมาไหนท่านหนักแน่นเป็นปัจฉาฯ อยู่ใกล้ชิดที่สุดซักผ้าซักผ่อนให้อาตมา _กาย กับ เทวนิยม ต่างกันอย่างไร ขอคำอธิบายความหมายที่แตกต่างของคำว่าอัตตาของเทวนิยมกับอเทวนิยม พ่อครูว่า…อธิบายยาวในรายการนี้ไม่ได้ คำว่า เทวะ แปลว่า 2 กายก็มีนัยยะ แปลว่า 2 แล้วลงลึก กายคือรูปนาม เพราะฉะนั้น คำว่า กาย เป็นภาวะคู่ เทวะก็แปลว่าภาวะคู่ แต่เทวะครอบคลุมไปหมดทั้งภาวะคู่ ตั้งแต่ 2 3 4 5 6 7 จนกระทั่งถึง Infinity เทวะ แต่สำคัญก็คือต้องมาแยกทีละคู่ เป็นลำดับๆไป เพราะฉะนั้นผู้ที่เป็นเทวะจะต้องรู้จักรูปนามคู่แรก แยกรูปแยกนามให้ให้ได้ รูป เป็นสิ่งที่ถูกรู้ นาม เป็นตัวผู้รู้ แล้วตัวเองนั่นแหละคือเทวะ เทวะ นี่แหละคือ อัตตาหรืออาตมัน เพราะฉะนั้น เทวนิยม คือ ผู้ที่ตีแตกแยกเป็น 2 ไม่ได้ 2แรกคือ รูปกับนาม รูปกับนามแรกคือกาย กายคือภายนอกกับภายใน กายคือสิ่งหนึ่งที่ต่างจากจิต แต่ในความเป็นกาย ก็มีความเป็นจิต ซับซ้อนอยู่ เพราะฉะนั้นต้องเอาภายนอกกับภายในเป็นคู่แรกของรูปนาม ของคำว่ากาย กำหนดรู้รูปนอก กายนอกกาย ง่ายกว่ากำหนดรู้ กายในกาย เพราะ กายในกาย มันเป็นเรื่องของจิตวิญญาณ เป็นเฉพาะตัว คนอื่นไม่รู้ได้ด้วย ก็เลยไม่พิสดารไม่หลากหลาย ละเอียดกว่ากัน คนที่ศึกษาธรรมะพระพุทธเจ้าจึงต้องมาเรียนรู้ กาย กายที่เป็น 2 ที่มีภายนอก ภายนอกมันมากกว่าภายใน ที่จะเรียน กิเลสจะเกี่ยวติดอยู่กับภายนอกมากกว่า หยาบกว่าแรงกว่า แล้วเยอะ เพราะฉะนั้นผู้ที่จะนั่งหลับตา เรียนแต่ภายใน พระพุทธเจ้าท่านใจดีบอกว่าผู้ที่อาสวะบางอย่างก็คือสายหลับตา จนกระทั่งไปบรรลุกายสักขี ตั้งแต่สัทธานุสารี มาเป็นสัทธาวิมุติ พอเริ่มมีปัญญาทำไปถึง ธัมมานุสารี พอธัมมานุสารี ที่เป็นสายของศรัทธา กับธัมมานุสารีของสายปัญญา สายศรัทธาจะรู้ได้ยากได้ช้ากว่าเมื่อได้รับปัญญา เพิ่มขึ้น สายศรัทธาไม่ใช่สายปัญญาแม้จะได้รับปัญญามาแต่ก็ยังไม่เก่งพอ เพราะไม่ถูกกับจริตของตนเอง แต่ก็ต้องพยายามให้ได้ปัญญา แม้ได้มาแล้ว ธัมมานุสารี ก็จะเป็นพระอรหันต์ได้ ศรัทธาอยู่ที่ไหนปัญญาต้องอยู่ที่นั่น หากไม่เติมปัญญาแรก อัญญธาตุ ก็จะวนแค่ สัทธานุสารี สัทธาวิมุติ อีกนานเท่านาน สัตว์เซลล์เดียว กว่าจะมาเป็นอาริยะนั้นนาน มากจึงมีจำนวนน้อยกว่าโลกียะ โลกุตระเป็นส่วนหนึ่งส่วนน้อยเท่านั้นเมื่อไหร่ก็เป็นส่วนน้อย ผู้ที่เป็นโลกุตระจะไม่แข่งจำนวนกับโลกียะหรอก มันเป็นส่วนน้อย ประชาธิปไตย รวมหัวเอามวลมาก เอานัมเบอร์มาชนะก็ไม่ใช่ประชาธิปไตย การเลือกตั้งก็ใช้เล่ห์เหลี่ยมสารพัด เป็นค่ายกลต่างๆ จนกระทั่งสามารถกำหนดให้ชนะได้สั่งเสาไฟฟ้าไปลงเลือกตั้งก็ยังชนะ ใช้เงินเป็นหลักเลย ตกเขียวไปตลอดเวลา เป็นเล่ห์กลวิธีที่ไม่ซื่อสัตย์ ประชาธิปไตยจึงเป็นเรื่องลึกลับซับซ้อนยากมากที่จะเข้าใจ ไทยเป็นรากฐานของศาสนาพุทธ แล้วพุทธเป็นประชาธิปไตยที่สุดยอด ประเทศไหนก็แล้วแต่ในโลก ทุกวันนี้ศาสนาพุทธมีอยู่หลายประเทศแต่ไม่มีประเทศไหนรุ่งเรืองเท่าของประเทศไทย ประเทศไทยมีโลกุตรธรรมที่เป็นแก่นแกน มีมวลมาก มีชุมชนสังคมมีธรรมะที่ละเอียดลออโดยเฉพาะชาวอโศก พูดไปแล้วก็เข้ายกย่องตัวเอง แต่มันเป็นสัจจะเลี่ยงไม่ออกก็ต้องขอบอกความจริง ใครไม่เชื่อก็ไม่มีปัญหา ก็จบตรง อัตตาของเทวนิยม ยังไม่เข้าใจความเป็นอัตตาตัวเอง แต่ถ้าเป็นอเทวนิยมก็เริ่มเข้าใจอัตตาขึ้นมา _มีรถมาจอดที่ถนน ลูกสาวอายุ 8 ขวบถือถุงอาหารมีปิ้งไก่อยู่ด้วย แต่มีเสี่ยวเอ้อ บอกว่าที่นี่ห้ามเอาเนื้อสัตว์มาทาน ทั้งสามคนก็เลยขึ้นรถกลับทันที ขอแนะนำ ให้เชิญทั้งสามคน เข้ามานั่งก่อน ให้เขาสัมผัสบรรยากาศก่อนและรับประทานอาหารที่นำมา พวกเราก็ค่อยๆสนทนา แนะนำเขาเรื่องอาหารด้วยไมตรี พ่อครูว่า… ก็มีน้ำใจ อาตมาขอยอมรับว่าอาตมาแย่ เลว เรื่องปฏิสันถาร ไม่เก่งไม่ดีเลย พูดแล้วตัดๆ ทุกวันนี้ก็ต้องพยายามพูดให้มากหน่อย แต่ก็ต้องไม่ให้คนรำคาญเพราะอาตมาพูดมากพูดยาว ก็ได้มาจำนวนหนึ่ง ความซบซ้อนมันมีทั้งนั้น ก็ค่อยๆศึกษาไป _บุญยิ่งแก้ว…มองเห็นกิจกรรมร่มโพธิ์ร่มไทร ตัวเองก็เพิ่งออกจากเตาย่างแม่งามธรรม ก็เลยรีบไปที่งาน เพื่อเรียนรู้การจัดกิจกรรมแต่ที่เห็นคือ กิจกรรมมี 4 ครั้งแล้ว แต่ไม่เคยได้อยู่ร่วมช่วยเลย เมื่อวานที่ผ่านมาเพิ่งไป ก็ไม่ได้ช่วยเขาแต่ไปเป็นมวล เพื่อนที่ทำงานกิจกรรม เขาก็ว่าลำบากตอนเก็บหางเป็นภาระมาก ก็เลยบอกตัวเองว่าเราไม่รอบคอบก็เลยตั้งใจว่าจะร่วมงานแล้วอยู่ช่วยเพื่อนให้จบเรื่องและขอเชิญชวนคนมาช่วยงานกันด้วย พ่อครูว่า…งานนี้หุ้นขึ้นนะ วันอาทิตย์ เวลา10.00-14.00 น.ดีแล้วค่อยๆทำไป _สุดชดา….ยินดีช่วยงานร่มโพธิ์ร่มไทรอาทิตย์ที่แล้วก็ไปช่วยมา หากอยู่ที่นี่ก็ภาวนาจะช่วย _ภูมิพุทธ…ทำไมคนเราต้องนอนกลางวันด้วยครับ พ่อครูว่า…เป็นเด็กร่างกายเราต้องการให้มีการพักผ่อนแล้วค่อยขยันทำงาน พอเวลาตื่นแล้วเด็กไม่ใช่ขยันมันดิ้นมันเป็นลิงออกกำลังกายเยอะแล้วจึงต้องพักผ่อนให้สมดุลให้มันลงกันให้พอดี เด็กจึงถูกบังคับให้นอน ถ้าไม่นอนมันจะเล่นมากกว่านอน สุขภาพก็เสียแล้วจะเจ็บป่วยจะตาย กลัวไหม _คุณหายโง่…มีคนติดต่อขอพักค้างกับดิฉันเพื่ออยู่ฟังธรรมให้ได้ เขาขับรถจากบุรีรัมย์ แต่ดิฉันป่วย เราโน่ห้ามใช้โทรศัพท์ แต่ดิฉันเพิ่งเปิดตอนเช้าวันรุ่งขึ้น เธอเล่าว่าได้พักค้างที่บ้านคุณดาวเพ็ญ สิกขมาตุแสงฝนรับลงทะเบียนได้ต้อนรับอย่างดี เธอกล่าวว่า ขอบคุณมาก และประทับใจที่ได้ฟังธรรมพ่อครูมาก เธอประทับใจหมอเขียวมากและบอกว่าลูกศิษย์อาจารย์เก่งขนาดนี้อาจารย์จะขนาดไหน บัดนี้เธอได้ชัดเจนแล้ว เธอกล่าวว่าใช่แล้ว หนูเหนื่อยกับการแสวงหาพระพุทธศาสนา มานาน หนูพบแล้วค่ะ ข้อความดังกล่าวเป็นการประกาศเกียรติคุณชาวอโศกแม้จะไม่มีสื่อใดๆมาสนใจก็ไม่มีปัญหาเลย เสียงจากประชาชนธรรมดานี่แหละคือสื่อมวลชนแท้ที่เผยแพร่ของจริง ฝากบอกอย่างบริสุทธิ์ใจ ดิฉันเคยอยู่ในแวดวงสื่อมวลชนอาชีพ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐต่างประเทศ แต่ไม่เคยคิดจะให้สื่อเรานั้นมา ทั้งๆที่เรามีเรื่องราวดีๆแต่พวกเขาไม่สนใจ พ่อครูว่า…พูดตามหลักธรรมพระพุทธเจ้าเลยถ้ายังไม่มีฉันทะเป็นมูล อย่าไปคะยั้นคะยออย่าไปบีบเค้น ดอกไม้จะบานก็ให้ดอกไม้มันบานเอง ผลไม้มันสุกอย่าไปบีบให้มันสุกมันก็จะสุกของมันเอง อาตมาไม่ได้และเล็มเลียบเคียง หลายคนเข้าใจผิดว่าที่เรามีโทรทัศน์นั้นเป็นการโฆษณา แต่มันเป็นการสื่อสารสนเทศ แล้วมาหาว่าเราโฆษณา ก็เป็นเทคโนโลยีที่เราได้ใช้ให้เป็นประโยชน์เท่านั้นเอง แปลว่าโฆษณา ก็ว่าไป แล้วมันดีไหมล่ะ ดี ไม่ได้เอาอะไรแลกเปลี่ยนมาเลย เราทำให้โดยบริสุทธิ์ใจ _พระโยคาวจรคืออะไร อานาปานสติ ที่ว่าตั้งกายตรงนั้งคู้ขา เธอมีสติรู้ลมหายใจเข้าหายใจออกมีอย่างไรครับ พ่อครูว่า…คนที่ถามมานี้ ทั้งสองคำนี้ เขาคงยังอีกนาน ฝากไว้ก่อนเถอะโอฬาร _หลวงปู่คะ จะทำอย่างไรไม่ให้ตื่นสายคะ พ่อครูว่า…อันนี้มันลึกซึ้งเรื่งนี้ลึกซึ้ง การไม่ให้ติดสายต้องไม่ติดการนอน ให้ตื่นแต่เช้าตามนิสัย สร้างนิสัยก่อน หัดตื่นโดยไม่มีความรู้อะไรฝึกให้ตื่นแต่เช้า จะเห็นความเป็นประโยชน์ ความดีงามของการตื่นเช้า นี่แบบสมถะ ถ้าฝึกอย่างปัญญาแล้ว จะเรียนรู้ถึงจุดสำคัญของคนที่ติดการนอนการหลับก็คือ อาตมาพยายามใช้ภาษาที่มัน รำไร ง่วงๆ งัวเงียสลึมสะลือ หัดตื่นก็ตื่นให้สว่างเลย แล้วหลับก็ดับให้เร็ว ตื่นก็ตื่นสว่างเลย เป็นผู้รู้ผู้ตื่นผู้เบิกบานเต็มๆ _เราควรลดอคติได้อย่างไร พ่อครูว่า…เรื่องอคติความลำเอียง 4 อย่างนั้นเป็นเรื่องใหญ่ _ทำไม ผู้ใหญ่ชอบว่าตัวเองเคยมาเป็นเด็กมาก่อน แล้วรู้ว่าความรู้สึกเด็กเป็นอย่างไร ทั้งๆที่ในยุคของผู้ใหญ่กับเด็กก็ไม่เหมือนกัน พ่อครูว่า..เด็กกับผู้ใหญ่ มีแกนที่เหมือนกัน คล้ายๆกันจริงที่มันมีรายละเอียดต่างกัน แต่มันสิ่งที่เหมือนกันมันก็มี เขาก็พูดไปมีส่วนที่ถูก เรียกว่า สัญญาต่างกันกายต่างกัน ก็เลยต้องทะเลาะกันตลอดโลกแตก ในสัตตาวาส 9 นั้นมีรายละเอียดอีกเยอะ _บางวันที่เราพยายามงดมื้อเย็น มีคนชอบเขียนมาเล่าเรื่องพิซซ่า ทำให้เราฟุ้งซ่าน น้ำลายน้ำย่อยก็ทำงานตามที่เขาเขียนมา ต่อสู้ตามไปกับผู้เขียนอย่างลำบาก พ่อครูว่า…หมดเวลา ขอบคุณทุกคนที่มาตั้งใจฟัง เจริญธรรมทุกคน จบ Category: ศาสนาBy Samanasandin23 กุมภาพันธ์ 2020Tags: พุทธศาสนาตามภูมิวิถีอาริยธรรม Author: Samanasandin https://boonniyom.net Post navigationPreviousPrevious post:630216_รายการวิถีอาริยธรรม บ้านราชฯ ต้องศึกษาอาหาร 4 จึงทำจิตให้เป็นอุตุได้NextNext post:630219_พุทธศาสนาตามภูมิ บ้านราชฯ ตอบปัญหาผ่าอายตนะนิพพานRelated Posts150401 จะพึ่งอะไรดี-พ่อท่าน-วัดมหาธาตุ28 พฤษภาคม 2024141026 จูฬสุญญตสูตร ตอนที่ 2-พ่อท่าน-วัดธาตุทอง7 พฤษภาคม 2024141026 จูฬสุญญตสูตร ตอนที่ 1-พ่อท่าน-วัดธาตุทอง4 พฤษภาคม 2024670224 พ่อครูเทศน์เวียนธรรมมาฆบูชา งานพุทธาภิเษกฯ ครั้งที่ 48 ราชธานีอโศก24 กุมภาพันธ์ 2024670126 ตอบปัญหาเพื่อละอวิชชา 8 พุทธศาสนาตามภูมิ ราชธานีอโศก26 มกราคม 2024670117 ปฏิจจสมุปบาท ตอน 4 พุทธศาสนาตามภูมิ ราชธานีอโศก17 มกราคม 2024