630309_รายการสำมะปี๋ซี่วิต บ้านราชฯ ครั้งที่ 92
อ่านทั้งหมดที่ หรือดาวโหลดเอกสารที่…https://docs.google.com/document/d/1ZXhPhLRogXy8vkd3IQXd89kynAEE63bFecxwJBv75Ig/edit?usp=sharing
ดาวโหลดเสียงที่ https://drive.google.com/open?id=1Nn-8ou6g1ygALXYs-jfVSxvIty2Vt2BJ
พ่อครูว่า…วันนี้วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม 2563 ที่บวรราชธานีอโศก
เดี๋ยวฟังกวีของอ.เป็นต้น นาประโคนกันก่อนนะ
ขีปนาวุธหยุดโควิด 19
โควิดมีพิษเพี้ยง สุริยา
ระบาดทั้วโลกา ขณะนี้
อดีตใช้ชื่อปักษา ไขัหวัด นกเฮย
โรคกลัวหลบลี้ หลีกเร้น ฤาไหว
ตระหนักจงอย่าได้ ตระหนก
พลังจิตอย่าวิตก อ่อนข้อ
มหาอำนาจหยิบยก เรื่องใหญ่ ฤาเพื่อน
เขี้ยวพยัคฆ์หักตัดพ้อ สัตว์จ้าวจอมไพร
ฆ่าสัตว์ทั่วทั้งเมือง พุทธ
เหี้ยมโหดเหนือมนุษย์ แน่ไซร้
เที่ยวฆ่าสัตว์ไม่หยุด ก่อนโทษทุกข์ไฉน
ก็บาปกรรมเอาไว้ ทุกข์ร้อนใครฤา
ใกล้กลียุคมากแล้ว เพื่อนเอย
มัวหลับคู้อยู่เฉย สุขแท้
ระบือลั่นดันเสบย สบายอยู่ เย็นฤา
ประมาทขนาดนี้แล้ รอดพ้นฤาเพื่อน
มีชาวพุทธกลุ่มน้อย ในไทย
ชูธวัชสบัดไสว สู่ฟ้า
โพธิสัตว์วิสัยมี เมตตาเฮย
ประกาศอย่างแกร่งกล้า กึ่งก้าวห่อนถอย
งานปลุกเสกหยุดแล้ว บ่หยุด
ไตรสิกขาบริสุทธิ์ ยิ่งไซร้
ดำเนินมรรคแดนพุทธ ทางเอก พ่อเอย
โควิด ดับพิษได้ อยู่ด้วยสัจธรรม
สังคมนอกชุดนั้น ทุกข์หนัก
ชาวอโศกอยู่เป็นหลัก ขณะนี้
รู้เพียงย่อมรู้พัก ช่วยเพื่อนมนุษย์เฮย
เขี้ยวพยัคฆ์หักป่นปี้ ฤทธิ์ร้ายคลายลง
เป็นต้น นาประโคน
_SMS วันที่ 7 มี.ค. 2563 (วิถีอาริยธรรม : บ้านราช)
_สุดชดา ทรรศนะวิเทศ : ดีใจจังค่ะขอกราบนมัสการสิกขมาตุรินฟ้าที่กลับมาราชธานีอโศกแล้วค่ะ
_ภูเคียงไพร บุราไกร : พ่อท่านคะ ในตอนนี้มีพริกทอดกรอบขายแล้วค่ะ มาจากประเทศจีนค่ะ แต่ตอนนี้ covid19ระบาด ช่วงนี้เลยไม่มีส่งมาขายเมืองไทย
กราบเรียนพ่อท่านให้ชาวอโศกเราทำเองขายเองกินเอง ต้องขายดีแน่นอนค่ะ รสชาติ เค็มแบบนัวๆ กรอบ อร่อยมากค่ะ ไม่เผ็ดมากเผ็ดนิดหน่อย แต่เน้นกรอบ แล้วเขาจะคลุกกับผง บาร์บีคิวบ้าง ผงปาบริก้า บ้าง แล้วแต่รสของผงต่างๆตามท้องตลาดแต่เน้นเค็ม กรอบ นัวๆๆๆ ค่ะ เราทำยี่ห้อบ้านราช พริกทอดกรอบรส …..(ใส่ชื่อลงไปค่ะ). ขายดีแน่นอนค่ะลูกกินและสั่งมาจากจีนที่เพื่อนๆ ในเฟจบุค เขามาขายค่ะ
พ่อครูว่า…
_ดินชุ่ม ธรรมอโศก : กราบนมัสการพ่อครู สมณะทุกรูป สิกขมาตุทุกท่าน และเจริญธรรมชาวอโศกทุกคน/รับชมที่เชียงใหม่ สัญญาณคมชัดดี/ขัดกิเลสได้ผลครับ
_จักรพล พุทธพัฒนา : เกรทเวิด..5~คำ..อิสระเสรีภาพ ทาน ปัญญา อนุกัมปายะและอนัตตา. / พระอาริยะระดับไหนครับที่สามารถตั้งจิตพุทธภูมิได้.
พ่อครูว่า…ตั้งจิตพุทธภูมินี่เขาบอกว่าแม้แต่ยังไม่เป็นอาริยะก็ตั้งแล้ว เป็นโพธิสัตว์โลกีย์ก้ได้เขาก็ตั้งไป ระดับไหนก็ตั้งจิต เสร็จแล้วเราก็พากเพียรบำเพ็ญ ศีล สมาธิ ปัญญาเจริญขึ้นไปได้ การตั้งจิตเพื่อที่จะเจริญไปสู่อารยธรรมมันไม่เสียหายอะไรหรอก
ระดับโสดาบันตั้งจิตพุทธภูมิได้ไหมครับ(เพราะผมตั้งแล้วครับ) /ผมอ่านพระไตรปิฎกจบแล้ว45เล่ม..วินัย8เล่ม พระสูตร25เล่มพระอภิธรรม12เล่ม ไม่เจอเลยครับที่พ่อครูพูดเรื่องอนุสัย.(อภิธรรมเรียนมาเกือบจบก็ไม่เห็นกล่าวไว้ครับ)
พ่อครูว่า…จริงๆแล้วสมณโคดมท่านมาประกาศศาสนา ท่านเจตนาประกาศแค่ขั้นพระอรหันต์ ท่านไม่ได้ประกาศพระโพธิสัตว์ ท่านประกาศไป 45 ปีก็ปรินิพพานแรกพอเป็นไปได้พอแล้ว ส่วนอาตมาเป็นผู้ที่มาเชื่อมต่อศาสนาพุทธครบทั้งพระอรหันต์และพระโพธิสัตว์ ก็คือศีล สมาธิ ปัญญา จรณะ 15 วิชชา 8 หรือว่าโพธิปักขิยธรรม 37 นั่นแหละไม่มีอื่น ศึกษาให้ดีและปฏิบัติให้มีสภาวะตามพยัญชนะนี้ได้ก็บรรลุเอง
_คอยใคร : กราบเคารพพ่อครูครับ งานต่างๆของบ้านราชถูกยกเลิกด้วยการป้องกันเชื้อโรค COVID-19 แล้วงานแฟนพันธุ์แท้เพลงพ่อครูจะโดนยกเลิกด้วยไหมครับ ผมอุตส่าห์ฝึกร้องมาร่วมปี เกรงว่าจะเป็นหมันแต่ไม่หมดกำลังใจครับ พร้อมเมื่อไรก็พร้อมร้องเมื่อนั้นครับ ปีที่แล้วก็ฝึกร้องในห้องน้ำเฮือนบวร เปิดเพลงขวัญก็ร้องตามไป โดนห้องข้างๆบ่น มาอยู่บ้านอาบน้ำไปก็ร้องไปก็โดนคนข้างๆบ่น เห็นนักร้องดังๆบอกว่าหัดร้องเพลงในห้องน้ำเลยลองหัดดูบ้างครับ เผื่อจะร้องดีได้แบบเขา ดร.มโนว่าครับ
พ่อครูว่า…เรื่องของเพลงแต่ละศาสนาก็มี มาถึงศาสนาพุทธพระพุทธเจ้าท่านห้ามเลยในพระภิกษุ แต่ท่านไม่ได้ห้ามในฆาราวาส ห้ามภิกษุไม่ให้ร้องเลย สั่งห้ามถึงขั้นบอกว่าไม่ให้ลากเสียงอันยาวไม่ให้ใส่ทำนอง อย่างนั้นเลยอยู่ในพระวินัยชัดเจน แต่เขาอ่านพระไตรปิฎกแล้วก็ไม่รู้เรื่อง ข้อที่ 20 ห้ามชัดไม่ให้ลากเสียงอันยาวไม่ให้ใส่ทำนอง ข้อ 21 ท่านอนุญาต สรภัญญะ
ท่านห้ามใส่ทำนองแต่เขาก็ใส่ทำนองก็ไม่เข้าใจ พอมาถึงข้อ 21 เราอนุญาตสรภัญญะ เขาก็ไปตีความว่า สรภัญญะว่า ท่านอนุญาตให้มีทำนอง เวรจริงๆ สระ คือเสียงสระ ภัญญะคือคำกล่าวก็กล่าวให้ตรงกับเสียงสระสั้นยาว รัสสระ ทีฆสระ เช่น นะ ก็สั้น โม ก็ยาว ตัสสะ ก็สั้น ภะคะวะ ก็สั้น โตก็ยาวหน่อย ก็เท่านี้ แต่นี่บอกว่า ท่านอนุญาตสรภัญญะคือให้มีทำนองเสนาะ เป็น นามัว ตัสสา ภาคาวาโต…เละเลย ลากเสียงยาวเอื้อนแข่งกันอีก อาตมาพูดไปเขาก็ไม่หยุดหรอก ห้ามไม่อยู่ด้วย พระพุทธเจ้าท่านให้กล่าวคำโดยภาษาถิ่น ภาษาไทยก็ออกสำเนียงภาษาไทย
อันที่เป็นรัสสระก็เป็นสระรัสสะ อันที่เป็นทีฆสระก็ออกเสียงทีฆสระก็กล่าวให้ตรง แต่เดี๋ยวนี้ไม่มีเลยผิดไปทั้งประเทศมีแต่อโศกที่กล่าวถูก เราสวดมนต์อยู่ในอโศกพูดไปไม่ได้มานั่งหลงตัวเองยกยอตัวเองไม่ใช่แต่เป็นเรื่องสำคัญ เดี๋ยวนี้เขาก็กลายเป็นเรื่องเล่นเป็นเรื่องยืดยาวแข่งกันเล่นลูกคอ เสร็จแล้วเขาก็จองกันแต่ยังไม่สึก เห็นพระเห็นเณรรูปไหนขับร้องเก่งเขาก็จองกันตั้งแต่ยังไม่สึก เสร็จแล้วพอสึกเอาตัวไปเลย เอาไปร้องเพลงทำแผ่นเสียง เดี๋ยวนี้มีออนไลน์ก็เลยลดลงเยอะเลย
_man nitam แมน ในธรรม: เชิญชวนทานเจครับ
พ่อครูว่า…สู่แดนธรรมว่า วัดพระธรรมกายประกาศกินเจกันทั้งวัด ทั้งที่เคยประนามคนที่กินมังสวิรัติว่าเหมือนกับกระต่ายกินหญ้าหรือว่าเต่ากินผักบุ้ง
พ่อครูว่า..เขาทำดีก็อนุโมทนากับเขา
_กุญแจ เงินทอง : โคขวิดมา ทานมังสวิรัติจะดีกว่า เพราะทานหอมกระเทียมได้
_ชายพงไพร ตระกูลพุทธ : ทางสายกลางสุดยอดที่สุดในทุกยุคทุกสมัยนับกัลปาวสานครับ
พ่อครูว่า…อาตมาก็พูดหลายทีแล้ว เรื่องของมัชฌิมาปฏิปทาที่แปลกันว่าทางสายกลาง อาตมาขอยืนยันว่าเป็นคำแปลที่ผิด มัชฌิมาปฏิปทาไม่ได้ไปอย่างนั้น ถ้าแปลอย่างนั้นก็ถึงได้ปฏิบัติผิดไง เลยไปสำคัญที่ทาง แล้วเดินไปตามกลางทาง เดินอยู่กลางทางไปแต่ไปไหนก็ไม่รู้ ไม่มีความหมายเลย ความหมายก็ไม่มี จุดหมายก็ไม่มีในทางสายกลาง ที่จริงแล้วมัชฌิมาปฏิปทาแปลว่าทางปฏิบัติไปสู่ความเป็นกลาง ไม่ใช่ทางสายกลาง ความหมายมันคนละเรื่องเลย แปลว่าทางสายกลางมันผิดขอยืนยันไ ม่ว่าจะเป็นเปรียญ 9 หรือด็อกเตอร์ทั้งหลาย จะแปลว่า ทางปฏิบัติ วิธีปฏิบัติซึ่งก็คือปฏิปทา ไปสู่ความเป็นมัชฌิมามัชฌิมาแปลว่าความเป็นกลางสภาวธรรมของจิตที่เกิดความเป็นกลาง
ฉะนั้นวิธีปฏิบัติใด คุณก็ศึกษาวิธีปฏิบัติงานเพื่อเรียนรู้เรื่องของกามและอัตตาใน 2 เรื่องนี้ในธัมมจักกัปปวัตนสูตรบอกไว้ แล้วก็ลดกาม ลดอัตตา ลดกามลดอัตตา จนหมดกามหมดอัตตาก็ถึงจุดเป็นกลาง
ถ้าแปลว่าทางสายกลางก็จะเป็นแต่เพียงมีถนน แล้วก็เดินไปตรงกลางถนน ก็ยังมี กาม อัตตาเต็มบ้อง
เหมือนที่พระพุทธเจ้าตรัสถึงพ่อแม่ลูกเดินไปในทางไกลกันดารไม่มีจุดหมาย จะไปนิพพานเมื่ออาหารหมดก็เลยต้องฆ่าลูกกินกลางทางนี่คือพวกความโง่ของพวกที่เดินทางสายกลางจะเป็นอย่างนี้ นานเข้าหมดอาหารก็ต้องฆ่าลูกกิน เสร็จแล้วก็บ่นหาลูกที่รักของฉันไปไหน แต่เอ็งฆ่ากินจนเป็นขี้ไปหมดแล้วถามหากอีก ทำชั่วขนาดเห็นแก่ตัวฆ่าลูกเพื่อประโยชน์แก่ตัวเองยังไม่รู้อีก
_ติ้ง ดาวตะวัน : ไม่ได้ไปร่วมงานรวมน้ำใจค่ะ แต่ก็ส่งปัจจัยไปช่วยค่าอาหารด้วยแล้ว
_Nuchi นุชชี่ : กราบเรียนถามพ่อท่านค่ะ.. ถ้าจะเปรียบ บุญ เป็นนักฆ่า โดยใช้ฌาน เป็นอาวุธเผา (ฆ่า) กิเลส จะได้ไหมคะ
พ่อครูว่า…ไม่ต้องเปรียบหรอก มันเป็นอย่างนั้นเลยอย่างที่คุณพูด บุญ เป็นนักฆ่าใช้พลังงานฌานเป็นอาวุธ ฆ่าพลังงานโลภะโทสะโมหะ
_2166 บุญนิยมไม่จ่ายค่าดาวเทียมแต่คนดูต้องจ่ายค่าเน็ต อันไหนมันจะมากกว่ากันครับ?
พ่อครูว่า…ถ้าเราต้องจ่ายเดือนหนึ่ง 1 ล้าน แต่ถ้าพวกคุณจ่ายคนละ 20-30 คนเป็นล้านคนช่วยกันจ่ายมันก็เบานะ ของเราจ่ายคนเดียวล้านหนึ่ง มันทรมานอะไรนักหนา เราทำให้ดูแล้ว ไม่ได้เก็บเงินไม่ได้โฆษณาหาเงิน เสร็จแล้วเห็นใจเราบ้างไม่ได้หรือยังไง พูดแต่เอาแต่ได้ส่วนตัว เขาเรียกว่าเห็นแก่ตัวนะ แบ่งแจกกันเสียสละกัน
_7630กราบคารวะพ่อท่านด้วยความเคารพอย่างสูงครับ อยากจะขอแนะนำนักศึกษาที่กำลังจัดการชุมนุมอยู่ ให้มาขอคำปรึกษากับพ่อท่านเพื่อจะไม่เกิดความรุนแรง-สงบเรียบร้อยดี พ่อท่านมีความเห็นอย่างไรครับ?
พล.ต.อ เสรี ทำไมเป็นไปได้อย่างนี้ ขอให้พ่อท่านวิเคราะห์ด้านจิตวิญญาณให้ฟัง ด้วยครับ?
พ่อครูว่า…พวกคุณฝันมากไปหรือเปล่า เขาจะรู้จักว่าพระโพธิรักษ์มีอะไรให้เขาหรือ ให้มาขอคำปรึกษา คนพวกนี้พูดก็พูดเถอะ เขาไม่มีภูมิธรรมที่จะรู้จักความสงบเรียบร้อยเพื่อจะไปชุมนุมอะไรหรอก เขามีแต่ระวังไว้ว่ามันจะเลยเขตกฎหมายและจะถูกจับเขาระวังเท่านี้แหละ เขาไม่ได้ระมัดระวังเพื่อจะให้สงบหรอก เขากลัวว่ามันจะเกินเหตุถ้าทำแรงกว่านี้ก็ถูกจับนะ มันผิดกฎหมาย เขาระวังเท่านั้นเขาไม่ได้เจตนาเพื่อจะให้สงบลงหรอก แต่พวกเรานี่แหละอาตมาพูดแล้วก็ต้องพูด ภาคภูมิใจในพวกเรา เราเป็นตัวอย่างอันดีงามของโลก ไม่ใช่ของเมืองไทยเท่านั้น ไปประท้วงเพื่อปฏิวัติหรือรัฐประหาร ประชาชนไปทำรัฐประหารแต่เขาก็ฟังไม่ค่อยออกว่าประชาชนไปรัฐประหารหรือปฏิวัติ สำเร็จ เขาก็ฟังยังไม่ออกเขารู้แต่ว่าถ้าจะไปปฏิวัติรัฐประหารต้องมีกองกำลังมีอาวุธมีปืนมีทหารจึงจะปฏิวัติรัฐบาลสำเร็จ แต่เมืองไทยเป็นเมืองประชาธิปไตยประชาชนไม่ใช้ปืนไม่ใช้อาวุธเลย ไปประหารไปปฏิวัติรัฐบาลล้มไป 4-5 รัฐบาล โอ้โห พูดดังๆอย่างนี้ มันเป็นเรื่องความสมบูรณ์แบบของประชาธิปไตยที่ประเทศไทยทำสำเร็จใช้ความสงบสยบความรุนแรง แล้วชนะ ชนะตรงไหน? ชนะตรงเอาความจริง เอาความถูกต้องมาเปิดเผยมาประจานมาบอกประชาชนว่ารัฐบาลผิด ทำชั่วอย่างนี้ ไม่ทำถูกอย่างนี้ทำผิดอย่างนี้ เอาหลักฐานสิ่งจริงมายืนยันๆ ประชาชนก็รับรู้สิ่งนี้เมื่อความจริงมันปรากฏชัดเจนประชาชนรับทราบก็เกิดพลัง ไม่ยินดีต้อนรับรัฐบาลที่ชั่วและทุจริตตามที่เป็นจริง นี่คืออำนาจสัจธรรมที่ทำการปฏิวัติเป็นธรรมาวุธ ล้มล้างรัฐบาลได้ ประหารรัฐบาลสำเร็จ นี่คือการประหารของประชาชนทำ ไม่ได้เอาพลังปืนอาวุธมาทำลายกันไม่ใช่
พูดขึ้นมาก็ชื่นชมความจริงที่พ่อเราทำได้สำเร็จ
_ประดิษฐ อินทหอม : พ่อครูเป็นคนสนุก และงดงามครับ กราบนมัสการ พ่อครูชอบพูดว่า ฝากไว้ก่อนโอฬาร แต่ไม่ได้ค่าโฆษณากระเบื้องนะ แค่คำพูดสนุกๆ 555
_อยากให้ภันเตเรียนพ่อครูว่า จากที่พ่อครูกำหนดคำว่า เชื่อถือ เชื่อฟัง เชื่อมัน ทำให้เข้าใจชัดถึงสัืทธา สัทธินทรีย์ สัทธาพละ ทำให้ลูกๆ เข้าใจได้ง่ายและนำไปอธิบายให้เห็นเป็นรูปธรรมได้ง่ายครับ แต่ยังเหลืออีก 4 ตัวครับที่อยากให้พ่อครูเมตคากำหนดคำที่่ให้คำจำกัดความคือ วิริยะ วิริยินทรีย์ วิริยพละ
สติ สตินทรีย์ สติพละ
สมาธิ สมาธินทรีย์ สมาธิพละ
ปัญญา ปัญญินทรีย์ ปัญญาพละ
นมัสการครับ
สื่อธรรมะพ่อครู(อาริยบุคคล) ตอน รู้ได้อย่างไรว่าตนเป็นพระอรหันต์
_น้ำมนต์(ใสกลางเพ็ญ) … เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเราเป็นพระอรหันต์
พ่อครูว่า…(พ่อครูจิบน้ำ ตัดออกด้วย)
อันนี้มีคนท้วงว่า เมื่อหลวงปู่ประกาศตนเองว่าเป็นพระอรหันต์ เขาก็ว่ารู้ได้อย่างไรว่าตนเองเป็นอรหันต์ ซึ่งเราก็ต้องรู้สิ
กว่าจะรู้ว่าตัวเองเป็นพระอรหันต์ก็ต้องรู้ จิต เจตสิก รูป นิพพานของตัวเองรู้ว่าอาการของจิตเป็นอย่างไร เจตสิกเป็นอย่างไร รูป คือสิ่งที่ถูกรู้ นาม คือสิ่งที่เข้าไปรู้ เราก็ต้องมีนามเข้าไปรู้สิ่งที่ถูกก็รู้ รู้จิตรู้เจตสิก เช่น รู้เจตสิกต่างๆตั้งแต่เป็น กาย เวทนา จิต ธรรม
รู้กายในกาย เวทนาในเวทนา จิตในจิต ธรรมในธรรม
มีกายต้องมีอะไรซ้อนในกาย
กายนอกกายใน เป็นต้น หรือว่า กาย ที่เป็นกายสังขาร จิตสังขารที่ปรุงแต่งกันอยู่ มันอยู่อย่างไรซ้อนกันเป็นลักษณะ 2 หรือเวทนา เวทนานี้เป็นความรู้สึกที่รู้ความจริงตามความเป็นจริงส่วนอีกเวทนาหนึ่ง เวทนาเก๊ปลอม เราก็อ่านตัวจริงได้ แล้วก็รู้ว่ากิเลสมันพาให้ติดในเวทนาเก๊ ปลอม ก็แยกกิเลสออกจากจิตได้ ฆ่ากิเลสได้จางคลายได้ ทำซ้ำ จนมันดับสนิทไม่เหลือ รู้อาการลิงค นิมิต อุเทส จริงๆ อาตมารู้รายละเอียดพวกนี้แล้วก็ดับกิเลสได้หมดจนกิเลสไม่มีในจิตของอาตมา อาตมาก็รู้ว่าตัวเองเป็นอรหันต์
อาตมาเป็นโสดาบันก็หมดกิเลสโลกหยาบ กาม คือสิ่งที่สัมผัสทางตา หู จมูก ลิ้น กาย เราก็สามารถแยกแยะล้างกิเลสได้ หมดกามก็เป็นอนาคามี ล้างรูปราคะอรูปราคะต่ออีก พยัญชนะว่าอย่างนี้สภาวะคืออะไร
เรารู้อาการจิตเราเป็นอย่างไร เราหมดกิเลสก็บอกไปว่าเราเป็นอรหันต์ อธิบายตามสภาวะจริงไม่ได้อธิบายตามพระไตรปิฏก แต่เขาตั้งไว้แล้วว่า ในยุคนี้ไม่มีพระอรหันต์ยิ่งเป็นบุคลิกอย่างอาตมาเขายิ่งไม่เชื่อใจเลย ไม่อยู่ในสเปคที่เขาตั้งไว้เลย
_ทองแก้ว…อาการของการบรรลุธรรม พระอรหันต์ทุกเรื่องเลยแต่ของญาติโยมหลายคนก็เป็นได้ทีละเรื่อง
พ่อครูว่า…อาตมาเป็นพระโพธิสัตว์ระดับ 7 แล้วก็ผ่านมาเยอะ
_ดญ.กวางตุ้ง…วิชชา 8 คืออะไรคะ
พ่อครูว่า….วิชชา 8
-
วิปัสสนาญาณ
-
มโนมยิทธิญาณ
-
อิทธิวิธญาณ
-
ทิพโสตญาณ
-
เจโตปริยญาณ
-
ปุพเพนิวาสานุสสติญาณ
-
จุตูปปาตญาณ
-
อาสวักขยญาณ
_อยากให้ภันเตเรียนพ่อครูว่า จากที่พ่อครูกำหนดคำว่า เชื่อถือ เชื่อฟัง เชื่อมัน ทำให้เข้าใจชัดถึงสัทธา สัทธินทรีย์ สัทธาพละ ทำให้ลูกๆ เข้าใจได้ง่ายและนำไปอธิบายให้เห็นเป็นรูปธรรมได้ง่ายครับ แต่ยังเหลืออีก 4 ตัวครับที่อยากให้พ่อครูเมตตากำหนดคำที่ให้คำจำกัดความคือ วิริยะ วิริยินทรีย์ วิริยพละ
สติ สตินทรีย์ สติพละ
สมาธิ สมาธินทรีย์ สมาธิพละ
ปัญญา ปัญญินทรีย์ ปัญญาพละ
นมัสการครับ
พ่อครูว่า…พระพุทธเจ้ากำหนดไว้แล้ว ก็จะให้เป็นภาษาไทยก็ฝากไว้ก่อน
_ข้าวฟ่าง(น้อย) อาริยธรรมแปลว่าอะไร
พ่อครูว่า…อาตมาใช้คำว่า อาริยะ แต่เดิมเขาใช้คำว่า อริยะ แล้วก็เป็นคำสันสกฤต มีอารยะ ซึ่ง หมายความถึงเป็นผู้ประเสริฐ ทั้ง 2 คำ แต่ว่าอาตมาเห็นว่าเขาเอาไปใช้คำว่าพระอริยะเก่งทางปลุกเสกพิเศษ อารยะ ก็ไปอธิบายถึงเป็นทุนนิยมประเทศที่เป็นบ้านเมืองเจริญแบบทางตะวันตกมีความศิวิไลซ์ เจริญโลกีย์ ซึ่งเป็นความหมายที่ผิดเพี้ยนไปจากความเป็นจริงไปทั้งสองคำ ก็เลยเอาคำว่า อาริยะ ไม่ใช่อารยะหรืออริยะ ก็เอาทั้งสองอันเลย มาเป็น อาริยะ มีคนท้วงว่า เป็นคำที่ไม่มีในศาสนาพุทธแต่จริงๆแล้วก็มีคำว่า พระศรีอาริยเมตไตรย ก็ยังมีคำว่าอาริยะอยู่เลย อาตมาก็เจตนาสื่อให้คนเข้าใจได้ประโยชน์
สู่แดนธรรม…ผมเคยคิดถามว่า คำว่าอริยสัจ 4 ก็ไม่ต้องเปลี่ยนหรือไม่ เพราะยังไม่มีใครทำให้เพี้ยนไปจากความหมายเดิม
พ่อครูว่า…อาตมาก็เคยใช้ อาริยสัจ แต่ก็คงไว้ก็ได้ อริยะ
_สิกขมาตุกล้าข้ามฝัน…ครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้ายที่จะได้ฟังธรรมพ่อครูในเทอมนี้ แต่แตงโมงก็กำลังจะสุก อยากให้พ่อครูฝากข้อคิดแก่เด็กๆ บางคนบอกว่า ที่นี่ไม่ได้ให้ใช้เงินหรือมือถือเลยกลับไปคงจะใช้เยอะ
พ่อครูว่า…การที่จะใช้เงินเก่งใช้โทรศัพท์เก่งมันไม่เก่งจริงหรอก ไม่ต้องห่วงหรอกว่าเราจะใช้ไม่เป็นที่นี่ไม่ให้เกิดความฟุ่มเฟือยเกิดความเสียประโยชน์อะไรหลายๆอย่างก็ยังไม่ถึงวัยที่จำเป็นจะต้องใช้ขนาดนั้น การใช้สื่อสารอะไรต่างๆที่เราจะใช้มันก็พอแล้วเงินก็ไม่ต้อง ก็สมควรแก่ฐานะ ก็อยู่มานี่ตั้ง 20 กว่าปีมาแล้วทำโรงเรียนมา นักเรียนชาวอโศกไม่เคยมีใครตกยุคหรือไม่ทันโลกไม่มี แต่ก็กลัวกันจังว่าจะไม่ทันโลก
_กระบวย…เพชรเมืองพระ…นักปฏิบัติธรรมที่มาช่วยงานวัดขยันขันแข็ง แต่ไม่ดูแลบ้านช่องตัวเอง ปล่อยให้สกปรกเลอะเทอะถือว่าเป็นนักปฏิบัติธรรมไหม หรือว่าเป็นนักทำงานเท่านั้นเขามีสิทธิ์ก้าวหน้าจะได้ฌานและวิมุติหรือไม่อย่างไรครับ
พ่อครูว่า…เป็นผู้ที่ไม่ดูแลตัวเองเลยแสดงว่าไม่มีปฏิภาณ ของตัวเองอยู่แท้ๆก็ไม่เข้าใจปล่อยให้รกและอับทึบ บ้านตัวเองก็ไม่เข้าใจก็ไม่รู้แล้วจะไปทำความสะอาดความดีงามของบ้านคนอื่นที่อื่นมันจะเข้าท่าหรือ มันก็ต้องดูให้ถ้วนทั่วดูของเราดูของเขา ที่จริงพระพุทธเจ้าท่านสอนว่าทำคุณอันสมควรในตัวเองก่อนแล้วค่อยสอนผู้อื่นจึงไม่มัวหมอง เราจะไปสอนคนอื่นก็ควรทำตัวเองให้ได้ก่อนจะเป็นทำอะไรก็แล้วแต่ทำความสะอาดทำความดีงามทำคุณวิเศษอะไรให้แก่ตัวเองทำของตัวเองก่อนได้แล้วเราจึงไปเผื่อแผ่ไปสอนไปบอกไปแนะนำผู้อื่นมันก็จะเป็นของถูกต้องมันก็จะไม่เป็นการอวดดี เพราะว่ามันมีความดีไปแจกเขาจริงๆไม่ใช่แค่อวดดี มันควรจะเป็นเช่นนั้น
_หลวงปู่คะ…ลูกอยากรู้ว่า 7 ก้าวคืออะไร มีสมณะให้การบ้านมา
พ่อครูว่า…คำว่า ก้าว คือการก้าวหน้า เรียกว่า สัมปรายิก การก้าวไปข้างหน้า 7 ก้าวหมายถึงโพชฌงค์ 7 ทางปฏิบัติหมายถึงมรรคมีองค์ 8 ส่วนหลักเกณฑ์ที่ใช้ประกอบกันมรรคกับโพชฌงค์ช่วยกันเหมือนมือซ้ายช่วยมือขวา
โพชฌงค์ 7 หมายถึงพระพุทธเจ้าอุบัติขึ้นมาแล้วเดิน 7 ก้าวเขาก็ไปแปลกันซื่อๆตามประสาแบบตลกๆ ว่า พระพุทธเจ้าเดินก้าวที่ 1 ก้าวที่ 2 แล้วก้าวที่ 3 ไปถึง ก้าวที่ 7 อาตมาก็เคยถามว่าพอถึง ก้าวที่ 7 แล้วพระพุทธเจ้าท่านทำอย่างไรต่อ หรือว่าล้มลงหรือนั่งลงหรือเดินถอยหลัง
ซึ่งมันไม่ได้หมายความตื้นเขินแค่เดินก้าวเท้าอย่างนั้นแต่ว่า 7 ก้าว คือการก้าวหน้าเจริญพัฒนาด้วยหลักธรรมพระพุทธเจ้า 7 หลัก
สติ ธรรมวิจัย วิริยะ ปีติ ปัสสัทธิ สมาธิ อุเบกขา ซึ่งขยายไปได้อีก
-
สติสัมโพชฌงค์ . . –> สติปัฏฐาน 4
-
ธัมมวิจัยสัมโพชฌงค์ .–> สัมมัปปธาน 4
-
วิริยสัมโพชฌงค์ –> อิทธิบาท 4
-
ปีติสัมโพชฌงค์ –> อินทรีย์ 5
-
ปัสสัทธิสัมโพชฌงค์ –> พละ 5
-
สมาธิสัมโพชฌงค์ . → โพชฌงค์ 7
-
อุเบกขาสัมโพชฌงค์ . –> มรรคมีองค์ 8
_สาธารณโภคีเป็นอุบัติการอันโดดเด่นเป็นผลงานที่ภาคภูมิใจของสมณะโพธิรักษ์ที่ท่านพาลูกๆทำได้สำเร็จจนเกิดชุมชนชาวอโศกไปทั่วประเทศ และต่อไปในอนาคตคนทั่วโลกจะหันมามองอโศกในฐานะเป็นสังคมต้นแบบ (พ่อครูว่า..ฟังแล้วเป็นไงถูกไหม ถูกเข้าใจดีถูกต้อง แม้เขาจะไม่รู้อิโหน่อิเหน่ก็ตามแต่อนาคตเขาก็จะรู้เพราะเราไม่ได้หยุดพฤติกรรมทำให้เกิดสาธารณโภคีอย่างนี้ เราไม่หยุด ทำได้แล้วทำได้ดีด้วย จะว่ามันคงที่มันลงตัวแต่ว่ามันเสถียรมันก็เสถียรนะที่เราทำได้เป็นสาธารณโภคีจะมีความเป็นอัตโนมัติมีความเป็นสติมีความเป็นสามัญธรรมดาโดยไม่ยากไม่ลำบากเป็นธรรมดา ในระบบสาธารณโภคีนั้น
การบริหารจัดการแบ่งลาภ ต้องเป็นไปอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม ไม่มีการแบ่งเขาแบ่งเรา หากแต่ถือเอาประโยชน์สูงสุดของชุมชนเป็นที่ตั้ง
สอง ต้องมีประชาธิปไตยคนเห็นต่างสามารถแสดงความเห็นตั้งคำถามและท้วงติงได้
(พ่อครูว่า ถูกต้อง)
ความจริง ที่เป็นมาโดยตลอดและบวรราชธานีอโศก เมืองหลวงของอโศก ก็คือ คนเห็นต่างจากผู้บริหาร ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม จะไม่กล้า แม้แต่จะคิด เขาจะไม่แสดงออก และจะไม่ยอมเปลืองตัวที่จะลุกขึ้นมาท้วงติง เพราะเข้าใจว่า “มันเป็นบาปเป็นการทำให้สังคมแตกแยกจะถูกหมายหัวและจะไม่ได้รับความร่วมมือใดๆจากส่วนกลางที่มีอคติ”
(พ่อครูว่า…ฟังไว้ส่วนกลาง นี่เป็นคำให้ขุมทรัพย์อย่างดีเลย)
1.พ่อท่านมีความเห็นอย่างไรระหว่างเฉยเสียเพราะความยอมแพ้ย่อมเจริญในธรรมหรือตู่ท้วงตั้งคำถามคัดค้านให้ความรู้เสนอทางออกด้วยเหตุด้วยผลด้วยความบริสุทธิ์ใจเพื่อประโยชน์และความเจริญก้าวหน้าขององค์กร โดยวางใจว่า(แม้หมู่อาจไม่เข้าใจในวันนี้ อาจตามความคิดของเราไม่ทันหรือไม่เห็นด้วยกับเราแต่เราก็ได้ทำหน้าที่ของเราอย่างดีแล้วได้แค่ไหนก็เอาเท่านั้นมันเป็นวิบากร่วมของหมู่)
-
สามารถยกเรื่องเอามาพูดคุยในรายการสำมะปี๋นี้ได้หรือไม่ โดยเฉพาะในเรื่องที่มีการพูดกันแล้วผู้บริหารไม่ได้แก้ไขจนจะเกิดผลเสีย(พ่อครูว่า..ก็ทำได้อยู่อย่างที่ทำนี่แหละ)
หากบ้านราชฯการเกิดความคิดเห็นหลายด้านมีการยอมรับความเห็นผู้อื่น 1 เสียงถือเป็น 1 คะแนนแบบหลักการบริหารของสหกรณ์โดยไม่มีการครอบงำทางความคิดและอคติอโศกเราก็จะเป็นสังคมอุดมปัญญา สามารถเป็นแบบอย่างให้กับคนทั้งโลกได้ในที่สุด
พ่อครูว่า…เข้าใจแล้วก็ทำเลยไม่ต้องได้แต่อมพนํา เราทำอย่างพอเหมาะ แต่มีความเกรงใจกันมีความระมัดระวังกันก็ดีแล้ว แต่กิเลสมันไม่ได้ดั่งใจเท่านั้นที่พูดมาเท่านั้นแหละกิเลสมันไม่ได้ดั่งใจ ถ้าคุณจะทำอะไรแล้วอยากให้เป็นอย่างนั้นอย่างนี้ได้ดั่งใจนะ อาตมาป่านนี้สบายนานแล้ว สบายนานชแล้ว คนมีกิเลสหรือไม่มีกิเลส ในชาวอโศกเป็นพระอรหันต์ทั้งหมดหรือเปล่าก็ไม่…ตอบแล้วจบ มันก็เป็นธรรมดาต้องขัดเกลากันไปนั่นแหละมันเป็นสัลเลขธรรม อาตมาก็ต้องย้ำซ้ำซาก อย่างนี้แหละไม่มีอย่างอื่น
คุณพูดมาก็ถูกหมด แล้วก็ไม่มีจะเป็นอย่างอื่น ก็อย่างที่คุณพูดมานี่แหละพูดมาพูดมาแล้วอาตมาก็ว่าไปท้วงไปๆ คุณก็พูดมา อาตมาก็ท้วงไป
คนที่เป็นพระอรหันต์ก็แล้วไปคนที่ยังไม่เป็นพระอรหันต์ก็ต้องมีคนใหม่มาเป็นธรรมดาคนจะเป็นพระอรหันต์หมดโลกก็ไม่ใช่ มันไม่มีหมดหรอกเป็นธรรมดา
_อยากให้พ่อท่านให้อธิบายให้คำจำกัดความ อยากให้สอนหลักอานาปานสติ 16 อย่างถูกสัมมาทิฏฐิ ในการเดินมรรค 8 ของพุทธด้วยค่ะ
พ่อครูว่า..แนะนำมาดี
อานาปานสติ 16 นั้น เป็นการรวมสรุปสภาพธรรมว่า
-
ยังมีลมหายใจเข้าลมหายใจออกอยู่ การมีลมหายใจเข้าออกแค่นี้แหละคุณต้องมีสติสัมปชัญญะและวิจัยให้ออก ว่ามีลมหายใจออก ลมหายใจเข้านะ แค่นี้ก็เป็นประเด็นลิงค เทวะ ความต่างกันสองอย่าง หายใจเข้ายาวๆหายใจเข้าสั้นๆก็เป็นลิงคเป็นประเด็นที่ต่างกัน มีลิงค นิมิตที่ต่างกัน เป็นการสรุปการเรียนการสอนโดยเอาลมหายใจเข้าหายใจออก อานากับอาปานะ มาเป็นเครื่องศึกษาเท่านั้นเอง