630318_พุทธศาสนาตามภูมิ บ้านราชฯ การแยกแยะวิจัยรายละเอียดของเจตสิก
อ่านทั้งหมดที่ หรือดาวน์โหลดเอกสารที่…
https://docs.google.com/document/d/1KGsfE6P48lcXpBWbRz5QwGN9YB_pHruLC4mNFMZIINk/edit?usp=sharing
ดาวโหลดเสียงที่ https://drive.google.com/open?id=1KhW287bOGV6Ezsuw0KVT7AUEbBq1ZrX9
สมณะฟ้าไทว่า…วันนี้วันพุธที่ 18 มีนาคม 2563 ที่บวรราชธานีอโศก ตอนนี้คนที่กำลังทุกข์เรื่อง Covid 19 คืนนี้ทหารก็จะทำความสะอาด Big cleaning ส่วนที่ราชธานีก็มีการเพิ่มมาตรการป้องกันเชื้อโรค การกินอาหารก็มีการล้างมือ การตักอาหารก็ใส่ mask กันไว้ แต่ว่าตอนรับประทานอาหารก็ต้องถอดแมส ที่ร้านค้าชาวอโศกร้านไหนที่ยังไม่ได้มาตรฐานต้องให้ปิดไปก่อน ส่วนร้านที่ได้มาตรฐานของพวกเราแล้วก็ให้เปิดได้ เราก็มีการตั้งคณะกรรมการป้องกัน Covid 19 ทุกวันนี้ระมัดระวังไว้ไม่ประมาท แต่ไม่ทำให้เกิดความวิตกจริตจนนอนไม่หลับ เราก็ทำตามใจของทุกคนเป็นไป แต่สุดท้ายเราก็มาฟังธรรมะที่สุดมากที่สุดใจเราก็ไม่ไปเพ่งโทษไม่แตกแยก คนที่เป็นอย่างนั้นอย่างนี้ ก็เอาใจทุกฝ่ายคนที่มีระดับในการรู้สึกเรื่องนี้ต่างกันไป แต่ก็ทำให้ชุมชนชาวอโศกสะอาดเพิ่มขึ้น และพ่อครูก็มาสอนให้พวกเราทำความสะอาดจิตใจให้บริสุทธิ์สะอาด
พ่อครูว่า…มีคนตั้งข้อสังเกตว่าการใช้ผ้าปิดจมูกปากบางคนส่วนมากก็ผิด ถูกแล้วคือเขาปิดนี่เขาปิดจมูกเป็นหลัก แต่ว่าบางคนปิดแต่ปากไม่ปิดจมูกอันนี้ทำผิดวิธี
เพื่อสุขภาพของพ่อครู แต่ก็ทำให้คนดูเข้าใจว่าที่นี่มีโรคร้ายหรือไม่ แล้วก็เสียดายอากาศหวานของที่นี่
อาตมาก็เคยวิจารณ์ไปนิดหนึ่งแล้วว่า โรคนี้ทำให้เกิด nervous ทำให้เกิดโรคประสาทไปทั่วโลกเป็น psychosis เป็นโรคทางจิตที่มีมากเกินไป 1.มันมี Social Media ที่มีการสื่อสารถึงกันหมดเลย ก็เลยยิ่งกว่ากระต่ายตื่นตูม 2.โรคกลัวตายมากหนัก โดยไม่เข้าใจในเรื่องการเกิดแก่เจ็บตาย ไม่มีมรณสัญญา ไม่ชัดเจนในมรณสัญญา ว่า การตายนี้เป็นธรรมดาของมนุษย์ เราไม่ประมาทนี้ดี แต่ก็อย่าไปตื่นตระหนกจนเกินการณ์เกินไปมากนัก เป็นแฟชั่นที่กลายเป็นไปทั่วโลก มันเป็นเหยื่อของพวกนายทุนตอนนี้ก็ไม่ต้องทำการขายอะไรมาก ขายหน้ากากนี่แหละมีการขี้โกงด้วยมีเรื่องของการเมืองด้วย แม้แต่เรื่องผ้าปิดปากนี่ก็เลยยุ่งกันใหญ่กลายเป็นเรื่องอิทัปจยตา เ
พราะเหตุนี้จึงเป็นอย่างนี้เพราะเหตุนี้จึงเป็นอย่างนี้ยุ่งไปหมด เราเป็นพวกมีปัญญามีความรู้มีความเข้าใจที่ชัดเจนเหนือกว่าสามัญของมนุษย์ธรรมดา ปัญญาเป็นอุตตริมนุสสธรรม เป็นธรรมะที่เป็นอุตตริมนุสสธรรมปัญญาอันไม่ใช่โลกียธรรมมันเป็นคุณวิเศษที่เป็นปัญญา แปลว่าความฉลาดแปลว่าความรู้และความฉลาด แต่ความรู้ความฉลาดนี้มันอยู่เหนือโลกอัญญา มีความรู้ชนิดใหม่เป็นความรู้โลกุตระที่ไม่ใช่ความรู้โลกียะ ประเด็นนี้ทำให้ศาสนาพุทธเสื่อมไป เพราะเข้าใจปัญญาผิดไปเป็นเฉโก ที่แปลว่าความเฉลียวฉลาดแบบโลกโลกีย์ แล้วก็ทำความเข้าใจผิดเพี้ยนเลยทำให้ศาสนาพุทธที่มีปัญญาถูกเข้าใจผิด ซึ่งศาสนาอื่นนั้นไม่มีปัญญา แต่เอาปัญญาไปใช้โก้ๆแทนเฉโก แต่เขาพอรู้ลึกๆว่าเฉโก มันสู้ปัญญาไม่ได้ ก็เลยใช้แต่ปัญญาเอาความรู้และร้าย ความรู้ชั่วๆทั่วไปเรียกว่าเป็นปัญญาหมด ปัญญาก็เลยอยู่ยอดอุตริมนุสธรรมก็ตกไปอยู่ใต้ถุนหมดเลยกลายเป็นนรกไปเลย นี่คือคนทำให้ความหมายของพยัญชนะมันผิดเพี้ยนไป ไม่ว่าจะเป็นคำว่าปัญญา หรือคำว่าสมาธิทำบุญก็แล้วแต่
SMS วันที่ 16 มี.ค. 2563
_อารี อารี : รู้ความจริงตามความเป็น ที่เราเป็นเราได้ ได้80 อีก20 เผื่อได้ ไม่อวดดี
พ่อครูว่า…ทำความถ่อมตนรู้ตัวเองไว้ดีๆอย่าไปทำเป็นแบบไม่รู้ว่าเราเป็นอย่างไรอย่างนั้นจะเสีย
_จักรพล พุทธพัฒนา : บางอาจารย์ก็สอนว่ากิเลสเกิดจากจิต..ให้ระเบิดจิตซะกิเลสจะได้ไม่มีที่เกิดครับ./ ท่านหลวงตามหาบัวยังไงท่านก็มรณะภาพไปแล้วคงมากล่าวแก้หรือมาสารภาพบาปหรือปรับปรุงตนไมได้แล้ว..ผมเกรงว่าลูกศิษย์ท่านที่ยังมีกิเลสความไม่ชอบอยู่จะคิดทำร้ายเอาครับ..ขอให้พ่อครูประมาณจุดนี้ให้รอบคอบด้วยครับ.
พ่อครูว่า…กิเลสมันเกิดที่จิตไม่ใช่เกิดจากจิต จิตใจของใครโง่ก็เกิดกิเลส จิตใจใครฉลาดแล้วก็ไม่เกิดกิเลส
ก็ขอบคุณที่เตือนอาตมาเรื่องนี้ อาตมาก็ประมาณทุกอย่าง แม้แต่เรื่องการประมาณตนอัตตัญญุตาว่าเราเป็นผู้ที่ได้ขนาดไหน อาตมารู้ว่าอาตมาก็พูดได้ขนาดนี้ คุณอย่ามาทำ มัน ไม่ใช่ ไม่ใช่การยก ต้นทุนไม่เท่ากับอาตมา คุณทำอย่างอาตมาไม่ได้หรอก แต่คนอื่นแทนอาตมาทำขนาดนี้เขาก็กลัวเพราะท่านก็ทำให้เขากลัวอยู่ในชีวิต อันนี้เขาก็ไม่กล้าเขาก็เลยมาเทียบกับอาตมา
ในโลกนี้ถ้าไม่มีผู้ที่เหนือกว่าแล้วก็มาข่มคนที่ต่ำกว่า โลกนี้สิ่งที่ต่ำมันสูงอยู่ตลอดกาลมันไม่มีทางลดได้ เพราะฉะนั้นคนที่สูงจริงๆเข้าใจจริงๆว่าเราต้องข่มคนที่ ควรข่ม ยกคนที่ควรยก
_กัปตัน ฝุ่นฟุ้ง : ผมควรทำอย่างใดคับอยากมีครู อาจารย์ ฝึกจิต สมาธิ เพื่อตนเองคับ
พ่อครูว่า…คำว่าสมาธิ คือ สมะ +อธิ สมะ แปลว่าผู้สงบ คนที่มีอธิศีล อธิจิต อธิปัญญา ผู้นั้นคือผู้ที่มีสมาธิ ก็แยกขยายไปนิดหน่อย จะให้จิตที่มีสมาธิจะต้องมีจรณะ 15 วิชชา 8 ทำให้เกิดความบรรลุจิตใจก็บรรลุเป็น สจิตปริโยทปนัง ทำจิตให้สะอาดผ่องแผ้วจากกิเลส จิตที่สะอาดก็จะตกผลึกเป็น ปริสุทธา แล้วมีการสั่งสมตกผลึกเป็นปริโยทาตา
อุเบกขาองค์ 5 ปริสุทธา ปริโยทาตา มุทุ กัมมัญญา ปภัสสรา
มุทุภูตธาตุเร็วไวรู้เร็ว ทำจิตให้สะอาดก็เร็วไว มีปฏิภาณปัญญารู้ด้วย จิตมุทุภูตธาตุจึงทำกัมมัญญา ทำกรรมการงานได้เก่ง การงานที่เหมาะควร การงานที่มีคุณสมบัติสูงสุดด้วยภูมิปัญญา แล้วทำกรรมกิริยาออกมา แล้วจิตเก่งสุดยอดปภัสสรผ่องใสสะอาดตลอด ไม่เศร้าหมอง ไม่โศกไม่ซึม เป็นจิตสะอาดเรื่อยๆ นี่คือจิตสมาธิ
ซึ่งไม่ได้เป็นง่ายๆ การไปหลับตาสมาธินั้นมันไม่ถูกวิธี ซึ่งสมาธิพุทธต้องสมบูรณ์ด้วยจรณะ 15 วิชชา 8 แล้วดับอาสวะได้เป็นปริสุทธา จึงมีจิตสะอาดสะสม จนเรียกว่าจิตตั้งมั่นแข็งแรง เป็นตัวเพชร ใสสะอาดสว่าง เรียกว่าจิตสมาธิ การจะได้สมาธิ จึงไม่ใช่ของตื้นๆ
พูดกันเล่นๆว่าเป็นสมาธิอย่างนั้นมันเป็นเรื่องหลอก เป็นการสะกดจิตให้สงบเหมือนพวกฤาษีทำกัน ทำจิตให้สงบแบบสะกดจิตให้ได้นานๆมันเป็นการกดข่มมันไม่ใช่ ของพระพุทธเจ้านั้นลึกซึ้งละเอียดรอบสมบูรณ์แบบเหนือชั้นกว่าเยอะ ชัดเจนขึ้นนะคำว่าสมาธิ
เชื่อไหมว่าอาตมาเป็นผู้ที่มีสมาธิแล้วเอามาสอนพวกเราให้มีสมาธิตามได้ ถ้าเชื่อก็ฝึกจิตสมาธิตามมาเรื่อยๆคุณจะได้หยุดฝุ่นฟุ้ง
_1945ชอบฟังธรรมเพื่อการหลุดพ้นของสันติอโศกมากชอบการสอนธรรมแนวใหม่ของหลวงพ่อโพธิรักษ์เพราะท่านสอนตรงหนักๆแรงๆเพื่อกำจัดกิเลสอย่างแท้จริง
พ่อครูว่า…คุณคนนี้มองออกแล้วก็บอกว่าชอบอาตมา เข้าใจก็ดีแล้ว
_7230โยมแป้งเวลาพ่อพูดเรื่องเก่าให้รีบเบรกเสียเวลาฟังธรรม / พ่อครูควรแสดงธรรมสองชั่วโมงอายุจะยืนยาว
พ่อครูว่า…คณะกรรมการฟังแล้วก็ช่วยพิจารณามีคนทวงคืนเวลาช่วยอาตมาแล้วโปรดพิจารณา
_Sarayut Bunyago ศรายุทธ บุญโก: กราบนมัสการพ่อครู ลูกชื่อแก้วเกื้อสุขจากหินผาฟ้าน้ำ ปฏิบัติบูชาการงานอยู่ที่ฐานครัว อยู่ที่หินผาพร้อมหลานชาย2คนค่ะ ชื่อหลานภูมิและหลานนอาร์ท(เพชรเพลิงธรรม)ได้2ปีแล้วค่ะ จะสู้และอดทนต่อไป เพื่อบรรลุสกิทาคามีค่ะ จะสู้ๆค่ะ
พ่อครูว่า…เรียนรู้ให้ดีๆให้แม่นๆ ตอนเป็นโสดาบันจะขึ้นเป็นสกิทาคามีก็ต้องให้ชัดให้ดีให้ถูกให้ตรงประมาณ มันรู้ได้เข้าใจได้ไม่ใช่ว่าไม่ได้อะไรเลย ได้ก็ไม่รู้ไม่ได้ก็ไม่รู้อย่างนี้ก็ไม่เข้าท่า ไม่งั้นพระพุทธเจ้าท่านจะมาอธิบายอย่างนี้เป็นอย่างนี้มีระดับขั้น อธิบายไปทำไมมานั่งหลับตาไม่กระพริบเลยอ่านธรรมะให้เยอะแยะทำไม ผู้ที่เขาทิ้งธรรมะพระพุทธเจ้า ซึ่งพระพุทธเจ้าอธิบายรายละเอียดเยอะแยะ แต่เขาก็ตีทิ้งให้หมดเลยก็แล้วแต่ยึดถืออย่างไรว่ากันไป
_Jaiklan Navabooniyom :ใจกลั่น นาวาบุญนิยม… ปฐมอโศก 33 คนค่ะนั่งชมพร้อมกัน วันนี้ปฐมอโศกฟื้นฟูกินข้าวหาดบรรยากาศดีมากๆ
พ่อครูว่า…ฟื้นฟูก็ดีจะได้ทำความสะอาดน้ำ เดี๋ยวนี้หาดทรายมันน้อยลงเอาทรายใส่ให้มากจะได้เป็นหาด
_ฟ้าใส แซ่หว่อง…ขอนอบน้อมกราบนมัสการ พ่อครูสมณะโพธิรักษ์ ผู้ไม่มีความเศร้าหมองเลย ลูกมีคำถามดังนี้ค่ะ
พ่อครูว่า…พูดมาว่าอาตมาเป็นผู้ที่ไม่มีความเศร้าหมองเลย คุณคนนี้เก่งที่มองว่าอาตมาไม่มีความเศร้าหมองเลยอันนี้อาตมาไม่รู้ว่าความเศร้าหมองเป็นอย่างไร โดยเฉพาะความเครียดก็บอกว่ามีความเครียด อาตมาก็ไม่รู้ว่าความเครียดอาการมันเป็นอย่างไร เพราะว่าอาตมาไม่รู้จักความเครียด ก็มีแต่เรื่องสนุกเบิกบานสำราญใจไม่เห็นมีเรื่องเศร้าหมอง คนเขาทุกข์เขาวุ่นวายเขามีเรื่องราวอะไรต่ออะไรเราก็เห็นใจเขา ถ้าหากจะช่วยเขาก็ช่วยเท่าที่ทำได้ แต่คนเขาเป็น แต่เราไม่ได้เป็น อาตมาไม่มีความเศร้าหมอง อาตมาจึงมาระลึกรู้ว่าชาตินี้เกิดมา ตั้งชุมชนก็ชื่อว่าชุมชนชาวอโศก เป็นชาวที่ไม่มีความเศร้าหมอง มันเป็นอย่างนั้นก็จริงเป็นผู้ที่มีความเศร้าหมอง
อาการเศร้าเราก็ต้องการรู้ว่ามันเป็นความไม่เบิกบานร่าเริงไม่ชุ่มชื่น อาตมาก็ว่าใจเรานั้นก็เป็นใจเราเต็มๆใจเราสะอาดสว่าง แต่ไปทำใจหม่นหมองเว้าๆแหว่งๆ น้อยๆทำใจน้อยน้อยใจ ก็ใจเราไปทำมันทำไม มันอร่อยหรือไง ทำใจน้อยนี้มันมาก ทำใจเศร้ามันมากทำใจโหดมันมากหรือ รู้แล้วก็ทำไปทำไม
ก็ทำใจในใจให้ได้อย่างที่เข้าท่า ไม่ต้องทำอย่างไม่เข้าท่าอย่างที่ถามไป สรุปแล้วการปฏิบัติธรรมอยู่ที่การมนสิการการ ทำใจในใจตามที่เราเข้าใจไว้ดีแล้ว
นิมนต์พ่อครูจิบน้ำ
สมณะฟ้าไท
พ่อครูว่า…ตกลงไขความไม่เศร้าหมองแล้วนะ
_คุณฟ้าใส ต่อ 1. หลายคนมักเข้าใจ ว่า อัตตา กับ มานะ เป็นอันเดียวกัน ศัพท์ทั้งสองคำในทางพุทธศาสนา ความหมายเป็นอย่างไร ขอคำอธิบายค่ะ
พ่อครูว่า…คำว่า อัตตา เป็นคำรวม ของจิต จิตทั้งหมด แล้วยึดมั่นถือมั่นด้วยอวิชชาด้วยความไม่รู้ทั้งดุ้นทั้งแท่งไปหมด
ส่วนมานะ เป็นการยึดถือส่วนย่อย มานะ คือความยึดดี ถือดี เป็นเชิงดีนะ มานะ แต่เป็นความยึดมั่นถือมั่นในความดีที่ตนเองมี
หากเป็นอุปกิเลส16 ก็เกือบตัวสุดท้าย 13 มานะ 14 อติมานะ 15 มทะ 16 ปมาทะ
มานะถือดี อติมานะยึดดีซ้อนเข้าไปอีก หนักเข้าไปอีก
อย่างมหาบัวมีมานะ อติมานะ มาก ทำดีหาเงินทองเข้ากองคลังได้เยอะมากอย่างไม่มีใครเท่าเทียม แล้วก็หลงยึดความดีเป็นอติมานะยิ่งใหญ่มากผยองอีก เพราะฉะนั้น 2 ตัวนี้เข้าไปเต็มที่ อุปกิเลสทั้งหมดตั้งแต่ต้นจนกระทั่งตัวนี้เลยครบเลย เสร็จแล้วก็เป็นผู้ที่มี มทะ เมาในมานะของตนเอง อติมานะของตนเอง จึงอยู่ด้วยความประมาท ทำความประมาทหลอก จริงๆโง่อวิชชานึกว่าตนเป็นอรหันต์ก็เลยหลอกคนว่าเป็นอรหันต์ แล้วตนเองก็หลงเชื่อ ตนเองเป็นคนในนรก แล้วก็บอกว่ามาลงนรกด้วยกันโดยหลงว่าเป็นสวรรค์ ก็เป็นเรื่องน่าสลดใจ
ขออภัยอาตมาไม่ได้มาว่ามหาบัวอย่างผิดๆ มาถล่มทลายมหาบัว แต่ได้ออกมาเปิดเผยให้ลูกศิษย์มหาบัวเข้าใจ ต้องรู้จักประเด็นที่อาตมาทำ อาตมาอธิบายในประเด็นที่หมายถึงความชั่วไม่ได้ทำชั่วอย่างที่คุณคิด ไปข่มไปด่าไปว่า ไม่ใช่ อาตมาอธิบายเหตุผลความผิดที่คนเชื่อกัน เอามาเตือน เอามาให้ขยายความบอกอธิบายทุกอย่าง อ้างเหตุผลหลักฐานต่างๆนานา เอาธรรมะมายืนยันประกอบเพื่อให้รู้ว่ามันผิด ถ้าไม่อย่างนั้นคุณก็ไม่รู้ตัวไม่มีใครจะมาพูด แล้วก็มาห้ามอาตมาที่เป็นผู้ถูกต้องและคุณจะเป็นอย่างไร คุณก็จมไปในถ้ำจมลงสู่ความหลงหยั่งลงสู่ความหลง ก็ปิดบังไว้ ก็แล้วใครจะมาช่วย
ไม่มีใครพูดก็ไม่มีใครเชื่อหรอกที่อาตมาพูดนี้ซึ่งมันไม่ง่าย ถ้าไม่มีความรู้พออย่างอาตมาพูดไม่ได้ ใครจะเชื่อใครจะเข้าใจได้แม้จะมีในตำราพระไตรปิฎกเขาก็ยังไม่สามารถเข้ามายืนยันได้เลย แต่ก่อนเขาเชื่อว่ามหาบัวเป็นอรหันต์ เขายังไม่รู้ก็ยังงงๆว่ามหาบัวเป็นอรหันต์ แล้วอรหันต์อะไรง่ายๆตื้นๆก็ยังกินหมากปากเปรอะอยู่เลย ติดสิ่งเสพติดง่ายๆอย่างนี้ไม่รู้ในสิ่งเสพติด แล้วอาตมาก็เคยพูดแล้วว่ามหาบัวนี้แย่มากที่ว่า รู้ทั้งรู้ว่าตัวเองรู้ว่า สิ่งนี้เป็นสิ่งเสพติดก็เคยคิดเลิกและก็พยายามเลิกแต่ก็เลิกไม่ได้ อันนี้ขอยืนยันว่าไม่ได้ไปใส่ไคล้ไม่ได้ไปใส่ความเป็นจริงของมหาบัว ว่าเขารู้ว่าเป็นสิ่งเสพติด แต่เขาก็หลอกซ้ำทั้งๆที่ตนเองก็รู้ว่าเป็นสิ่งเสพติด แต่กลบเกลื่อนว่าไม่ใช่สิ่งเสพติด นี่เข้าข่ายที่พระพุทธเจ้าบอกว่าคนที่โกหกในสิ่งที่รู้ว่าเป็นสิ่งไม่จริงคนนี้ไม่มีความชั่วใดที่เขาจะทำไม่ได้ สัมปชานมุสาวาท
อาตมาพูดนี้เป็นหลักความจริงเป็นสัจธรรมไม่ใช่การถล่มทลายมหาบัว ก็จะไปถล่มทำไมเพราะว่ามหาบัวตายไปแล้วเราจะพูดซ้ำซากทำไม แต่พวกคุณลูกศิษย์สิ ควรฉุกใจฉุกคิดแล้วทำความเข้าใจให้ดีๆอาตมาจะไปด่าทำไม อาตมาไม่โง่ทำสิ่งไม่ดี ด่าไม่ดี ข่มไม่ดีแล้วอาตมาจะไปทำทำไม
มหาบัวมีหมู่พวก แต่หมู่พวกเป็นพระป่า พระในเถื่อน แต่อาตมานี้บรรยาย แม้แต่ฆราวาสพวกเราก็เป็นพระโสดาบัน สกิทาคามี อนาคามี อรหันต์อยู่ในเมือง แต่ของเขามันอยู่ในป่าไม่รู้จักหรอกแต่ของเรารู้จักโลก โลกวิทู และก็ช่วยโลกโลกานุกัมปา เพราะมีจิตที่เป็นโลกุตระ
ตั้งแต่สายนั่งหลับตาอาจารย์เสาร์ อาจารย์มั่น เป็นเดียรถีย์ทั้งนั้น คนอุบลฯทั้งนั้น อาจารย์เสาร์เป็นอาจารย์ของอาจารย์มั่น อาจารย์มั่นเป็นอาจารย์ของมหาบัว
เอาสิ่งที่จริงเหล่านี้ยืนยันสิ่งจริงปรากฏการณ์จริง อาตมาพูดแล้วยืนยัน แต่คนไม่ค่อยเข้าใจ อาตมาเอาธรรมะของพระพุทธเจ้ามาอธิบายให้คุณเข้าใจ คุณเข้าใจแล้วปฏิบัติตามได้มรรคผลแล้วก็เอามาดำเนินชีวิต มีชีวิตอยู่กับฐานที่ตัวเองพอใจยินดีที่จะเป็น แต่ก่อนนี้ทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็นคุณหญิงคุณนาย ผู้ชายก็เป็นเจ้าสัว รมต.ไป แต่พวกคุณก็ไม่ใยดีไม่ไปแย่งกับเขา เอาชีวิตมาดำเนินชีวิตแบบนี้เลย
ของเขาอธิบายแยกแยะไม่ได้หรอก ในพระอาริยะขั้นต่างๆ แม้แต่มหาบัวก็ไม่กล้าพูดว่าตัวเองเป็นอรหันต์นะ แค่ใช้พยัญชนะอรหันต์ก็ไม่กล้า กล้าพูดแต่อ้อมๆ ใช้สัญญลักษณ์ เพราะตัวเองไม่ชัดเจนในสภาวะและพยัญชนะอย่างอาตมา
จริงๆแล้วอาตมาใส่พูดว่าศาสนาพุทธมันน่าสงสารมากตรงที่ว่าเป็นศาสนาเดา พระอรหันต์ต้องเป็นพระอรหันต์เราปฏิบัติธรรมะก็ได้แต่เดาไปมันไม่กล้ายืนยันเลยเป็นศาสนาเดา doubtful religion
-
ความรู้สึก นึก คิด (เวทนา สัญญา สังขาร) วิญญาณ เกิด พร้อมกัน และ ดับพร้อมกัน เร็วมาก และ เกิด กับทุกจิต แต่ปัญญาเกิดกับบางจิต ใช่ไหมคะ ?