630330_รายการสำมะปี๋ซี่วิต บ้านราชฯ ครั้งที่ 95
อ่านทั้งหมดที่ หรือดาวน์โหลดเอกสารที่…https://docs.google.com/document/d/15HMKiFhmRFbustU-Ht82C_GMXm-Iie9m72b9RTdrT64/edit?usp=sharing
ดาวน์โหลดเสียงที่ https://drive.google.com/open?id=1chpHvcfEzP-mhPdL98AHuDc5Hkza7znE
พ่อครูว่า…วันนี้วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม 2563 ที่บวรราชธานีอโศก ก็จะเข้าหน้าร้อนแล้ว วันนี้ 39 องศา มะรืนนี้เมษายนขึ้นหน้าร้อนเต็มตัว Covid จะเป็นอย่างไร เจอกับหน้าร้อนผลของมันจะเป็นอย่างไร โปรดติดตาม มันวิปริตขึ้นมาเรื่อยๆ
กวีของอ.เป็นต้น
ฟ้าลั่นรับขวัญหล้า
กรรมกาละเคลื่อนคล้อย เรื่อยไป
เราเกิดมาร่วมสมัย สมัครแม้น
แผ่นดินพุทธอำไพ นามราช-ธานี
โควิดละม้ายแค้น ขุ่นข้องฤาไฉน
สายลมแผ่วพัดพริ้ว รำเพย
ริมบุ่งสบายเสบย สื่อให้
ข่าวโควิดสังเวย ดังแว่วกังวาล
คนคิดกลัวเจ็บไข้ ต่างล้วนตกตะลึง
เจ็ดทิวาปิดเหย้า เฝ้าเรือน
โพธิสัตว์ท่านเตือน ลูกไว้
เสียงสะท้านทุ่งสะเทือน เตือนโลก เราเฮย
ดับโศกสิ้นทุกข์ไซร้ หมดเศร้าเราสราญ
ในอย่าออกบอกแล้ว อย่าขืน
อยู่นอกบอกอย่าฝืน รอดรั้ว
เสียงครามครันโครมครืน ฟ้าลั่น สนั่นหล้า
แยกคิดคนละขั้ว โจทย์นี้ ท้าทาย
กล้านักบ้าบิ่นได้ คนเรา
กลัวนักมักโฉดเขลา ขลาดด้วย
โสดดับกลับหูเบา เชื่อง่าย นักฤา
พลั้งพลาดอาจพาม้วย จบสิ้น อวสาน
เป็นต้น นาประโคน…29 มีนาคม 2563
SMS วันที่ 29 มี.ค. 2563 (วิถีอาริยธรรม : พ่อครู)
_แจ้งถึงผู้รับชมบุญนิยมทีวี ทุกท่าน ตั้งแต่วันที่ ๑ พฤษภาคม ๒๕๖๓ เป็นต้นไป
สถานีโทรทัศน์บุญนิยมทีวี ขอยุติการออกอากาศผ่านดาวเทียมกรุณารับชม บุญนิยมทีวีได้ทาง…Facebook บุญนิยมทีวีYou tube บุญนิยมทีวี www.boonniyom.tv
ขออภัยในความไม่สะดวก มา ณ ที่นี้ด้วย
พ่อครูว่า…ก็คงจะเป็นอย่างนี้ไปทุกๆสถานีเรื่องดาวเทียมก็คงจะเลิก มันเป็นภาระรุงรังทางด้านเทคโนโลยีมันก็เก่งขึ้นเรื่อยๆ ใช้เน็ตมันเสถียรก็รับรองว่าดาวเทียมตกกระป๋อง แต่ตอนนี้อินเทอร์เน็ตไม่ค่อยเสถียรเท่าไหร่ ดาวเทียมก็ยังมีสิทธิ์ลุ้นอยู่
_Anchalee Sherry อัญชลี เชอร์รี่… กราบนมัสการพ่อครูค่ะ จาก อเมริกา CA…ลูกศิษย์ เด็กพุทธรรม สันติอโศก รุ่น 1
_จาก รุ่งศรี แก้วดวงสี … กราบคาราวะพ่อครูค่ะ ตอนนี้ลูกสบายดีที่บุรีรัมย์ ที่โคกหนองนาลูกได้อยู่ที่นั่นประมาณหนี่งปีแล้ว มีผักกินตลอดปีถ้าจะปิดเมือง ลูกคือคนที่พี่ ศิริมา พูดถึงเมื่อตอนงานพุทธาภิเษก มาวันสุดท้าย เพื่อฟังเทศน์วันแห่งความรัก วันสุดท้ายของงาน มานอนที่นี่หนึ่งคืน ได้ออกกำลังกายกับท่านฟ้าไทย ด้วยค่ะ ถ้าวันนั้นลูกรออีกหน่อย ก็จะได้กราบพ่อครูเพราะสายๆวันนั้นท่านเดินออกกำลังกายทางสวนแตงโม ก่อนหน้านั้น ป้าครูดาวเพ็ญ ได้พาลูกเที่ยวรอบ อโศกเลยค่ะ ไปเห็นทุ่งนาสีเขียว ไปรอบไปทาง เมรเลยไป เจอ อาอีกหลายท่าน ที่สำคัญเหมือนแกนกลาง ของที่นี่ มีสุข และประทับใจมาก มีอีกคนที่ลูกลืมบอกไป ขอบคุณพี่ จินตนา ที่พาลูกไปหา สิขมาตุ แสงฝน พอจะกลับ ก็ไม่ได้ไปบอกพี่เค้า จะไปพักกับป้าครูดาวเพ็ญ ก็ลืมไปบอกพี่เค้า ต้องขออภัยพี่จินตนาใว้ณ.ที่นี้ด้วยนะคะ หวังว่าคงปลอดภัยจาก โควิด พี่เค้าบอกว่าอยู่ กทม. ขอบคุณ ทีวีบุญนิยม ที่ให้ข่าวสาร และธรรมะดีๆ โดยเฉพาะในเวลา ที่ผู้คนตื่นตระหนกเช่นนี้ ลูกมาที่นี่ มีความรู้สึกว่าตัวเอง สกปรกอยู่มาก จนอยู่นานไม่ได้ค่ะ แต่ ฟังธรรมะ พ่อครูเรื่อยมา สลับกับหมอเขียว ชอบฟัง เท่าๆกันค่ะ
ขอบคุณอีกครั้ง และขอให้ ชาวโลก ผ่านพ้น วิกฤตโดยเร็ว รวมถึงที่นี่ ที่ภูผาฟ้าน้ำ และประเทศไทย..ของเรา.
พ่อครูว่า…เศรษฐกิจตกสะเก็ดการค้าการขายให้ดีจะให้รู้ไว้ว่าใครเป็นเศรษฐี พวกที่นับแบงค์อยู่มีธนบัตรเป็นล้านก็ไม่ได้กินแตงไร้สารพิษหวานๆ
_จักรพล พุทธพัฒนา : พวกเสพโลกคือพวกโลกีย์…พวกหนีโลกเรียกว่าพวกโลกกันต์..พวกเหนือโลกคือพวกโลกุตระ./คำว่า”สายกลาง”เป็นรูปธรรมส่วนคำว่า”เป็นกลาง”เป็นนามธรรมครับ.
พ่อครูว่า…ก็ได้แยกให้ถูก กำหนดหมายให้ดี สภาวธรรมนี่
_ฝั่งดาว บุญมา : คิดถึงบ้านราชสุดหัวใจค่ะ
_Somnuek Lailak สมนึก ลายลักษ์: กราบนมัสการพ่อครูสมณะสิกชมาตุทุกรูปเจ้าค่ะ ที่ท่านเทศน์ให้ฟังเจ้าค่ะ เพื่อให้บรรลุ. ไม่ให้อยู่กับอดีตและอนาคต. ให้อยู่กับปัจจุบัน เป็นความสุข ทุกข์ ที่แท้จริง. ชีวิต ข้าพเจ้าอยู่ได้เพราะธรรมของพ่อครู สมณะสิกขมาตุทุกรูป
พ่อครูว่า…ดี
_ดอกหญ้า เพียงดิน : เน็ตที่บ้านไม่ดี ถ้าดูทางเฟสแทบจะดูไม่ได้เลย เมื่อวานฟังท่านแสนดินแล้วรู้สึกเป็นกังวลเล็กๆ
พ่อครูว่า…เน็ตไม่ดีก็ไปให้ช่างซ่อมสิ
_อุมาพร มาลัยขวัญ : กราบนมัสการพ่อครู ท่านสมณะ และท่านสิกขมาตุทุกรูป พวกเราชาว อวส.แก่นอโศกรวมกันฟังธรรมจากบุญนิยมทีวีเจ้าค่ะ..ได้ประโยชน์ทุกคน พยายามเดินตามเรื่องสร้างสรรที่พ่อครูนำพา.สาธุ
_แอ ตอน : ขอบคุนชาวอโศกที่เป็นแบบอย่างให้ข้อย(ลาว)
อยู่แบบอโศกช่วยตนช่วยโลกได้แม้ในวิกฤติ
_วันชัย สหมโนธรรม : กราบนมัสการ พ่อท่านด้วยความเคารพอย่างสูงครับ.ญาติธรรมชาวอโศกปฏิบัติธรรมมีหลายระดับ.ปฏิบัติธรรมถือศีล๘. ศีล๕.ลดละอบายมุข ส่วนใหญ่จะถือ๘.อยู่ในบวรอโศก.ส่วนที่ถือ๕.ลดละบายมุขจะวนไปวนมาอยู่ด้านนอก.ถือว่าหายากมากในปัจจุบันนี้.ขออนุโมทนาสาธุครับ
พ่อครูว่า…จริงนะ สังคมอย่างชุมชนชาวอโศกถือว่าเป็นสังคมที่หายากในโลก แม้แต่ในประเทศไทย ก็มีกลุ่มพวกเรานี่แหละ ที่มีสังคมชุมชนดำเนินชีวิตอยู่ โดยเฉพาะ ถึงขั้นสาธารณโภคี
ซึ่งไม่มีที่ไหนในโลกหรอก มีชาวอโศกในประเทศไทยกลุ่มนี้เท่านั้น ไม่มีคนไหนอีกในโลก ซึ่งเรื่องนี้อาตมาเข้าใจว่าเขายังเข้าใจไม่ถึงคำว่าคุณวิเศษ ซึ่งเป็นคุณสมบัติของมนุษย์และสังคมความเป็นเศรษฐกิจระดับสาธารณโภคีซึ่งเป็นเรื่องใหญ่
แม้แต่นักเศรษฐศาสตร์อาตมาก็ว่ายังไม่มีไหวพริบ ยังไม่เข้าใจ ยังไม่เห็นว่า อันนี้เป็นยอดของระดับเศรษฐศาสตร์ที่เป็นไปได้ Possible มันไม่ใช่ Idealism ไม่ใช่เป็นแค่ตักกะเฉยๆ มันเป็นไปได้หรือ
เป็นไปได้ และเป็นไปได้อย่างสุขสบายด้วยสุขสำราญ เป็นคนจน พูดได้เต็มปากว่าเป็นคนจน เราไม่ได้มาหลอกลวงตลบตะแลงตอแหลชาวโลก เราจนจริงๆ เข้าใจว่าคนจนคืออะไร คนจนคือคนไม่สะสมทรัพย์สินเงินทอง แล้วก็ไม่เจตนาจะสะสม
เพราะฉะนั้นโลกและสังคมไว้ใจเราได้ เราไม่ไปแย่งโลก โลกเค้ามีทรัพย์สินทรัพยากรจำนวนจำกัดตามหลักเศรษฐศาสตร์ มันมีสิ่งที่คนอยากได้เราก็พยายามแชร์ให้ทั่วถึงกัน เราเป็นกลุ่มคนที่ไม่แย่งในสิ่งที่คุณแย่งกัน ให้คุณแย่งกันให้สบายเลย เราบาย เราไม่ได้เป็นคู่ต่อสู้
อโศกไม่ได้เป็นคู่ต่อสู้ของสังคม แต่สังคมก็กังวลกับชาวอโศกว่าเป็นตัวภาระ เป็นตัวยุ่งยาก เป็นตัวที่จะมาแย่ง ไม่เลย พวกคุณนั่นแหละ ต่อสู้กันเองละกัน รบราฆ่าฟันกันเอง เราชาวอโศกมีส่วนเหลือส่วนเกินเอาไปแจกจ่ายด้วย ตอนนี้ชาวอโศกมีผลผลิตมันมีมากเกิน มันก็เหลือก็ทิ้ง มันเป็นพีชะ ปล่อยก็เน่าทิ้งไป เราก็พยายามเดินไล่แจกด้วยซ้ำไป
ทำอย่างนี้แหละพิสูจน์ให้ชาวโลกเขาเห็น นักเศรษฐศาสตร์จะได้รู้ว่า นี่ พวกนี้มันมีความรู้ในเรื่องปัจจัย 4 เพราะว่ามนุษย์มันเห็นความสำคัญของอันนี้มากกว่าธนบัตร กว่าทองคำ กว่าเพชรหรือ อันนี้แหละ อาหารการกินสำคัญกว่าพวกนั้นหรือ เขาจะเข้าใจเรื่องความสำคัญของชีวิตมากขึ้น
_0591เจริญธรรมสำนึกดีครับ จาก สข. ได้ฟังวิปัสนาข่าวทุกวัน แล้วรู้สึกตาเห็นธรรมครับ ธรรมมะ+ ข่าว ที่วิเคราะห์ออกมาตามหลักพระพุทธศาสนาที่ขวาจัดจริงๆ
พ่อครูว่า…ขวาจัดน่าจะดีกว่าซ้ายจัดนะ ซ้ายจัดมันแง่งๆๆๆ พวกส้มๆนี่แง่งๆๆๆ พวกขวาจัดนี้แน่นดีกว่าตึ้บๆๆๆ
_1614 ธรรมฤทธิ์ บุญมี ตอนนี้ที่ประเทศจีนระบาดรอบสองอีกแล้ว เชื้อมาแรงกว่าเก่า สงครามครั้งนี้ไม่จบง่ายง่าย ตอนนี้ผมคิดว่าอโศกทำถูกแล้วที่ปิดเมืองถ้าประเทศจีนยังคุมไม่อยู่ประเทศอื่นหมดหวัง ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับสงสัยกลัวจะเป็นดังคำทำนายที่จะเกิดโรคร้ายระบาดล้างคนเกือบครึ่งโลก จะเหลือเฉพาะคนบางส่วนเท่านั้น อโศกมาถูกทางจริงๆครับตอนนี้ ตอนนี้สถานการณ์ในกรุงเทพยังไม่มีการคุมอย่างจริงจังยังเข้าเข้าออกกันง่ายติดต่อกันง่ายง่ายประเทศจีนคุมจริงจังยังเอาไม่อยู่ระบาดรอบสอง ประเทศไทยผมว่าหนักครับความคิดส่วนตัวนะครับขอบคุณครับ
_เปิล พรพรรณ : อยากให้ท่านเล่าที่เคยคุยกับเจ้าคุณนร.ให้ฟังบ้าง
พ่อครูว่า…อาตมาจำไม่ได้แม้แต่คำเดียวที่เราคุยกันไป (สู่แดนธรรมจำได้ว่า ท่านอวยพรให้อาตมานิพพานเร็วๆ) อันนั้นจริงๆ พอจะลากัน ท่านก็ให้พรอาตมาได้นิพพานเร็วๆ คุณสรวงก็ตกใจ มาอวยพรให้ฆราวาสได้นิพพานเร็วๆได้อย่างไร? ก็งง คุณสรวงนี้ไปกับอาตมาตอนไปพบเจ้าคุณนรฯ เขาสะดุดอะไรหลายอย่าง
คุณสรวงเป็นลูกศิษย์วัดเทพศิรินทร์ไปบวชด้วยก็รู้จักกับเจ้าคุณนรฯ พอสวดมนต์เสร็จท่านก็ขึ้นกุฎิ ไม่พบอะไรกับใคร 30 ถึง 40 ปีท่านก็อยู่ของท่านอย่างนั้นไม่โอภาปราศรัยกับใครเลย อาตมาไปกับคุณสรวง อาตมาก็บอกว่ามาเยี่ยมท่าน คุณสรวงก็งงๆ ว่าไปเยี่ยมอย่างไร เพราะเจ้าคุณนรฯไม่รับแขก อาตมาก็ยืนตามประสาอาตมา ส่งจิต ว่าจะมาคารวะท่าน ท่านก็เปิดหน้าต่างออกมา คุณสรวงก็ตกใจ ท่านก็ว่าไปอย่างไรมาอย่างไร คุณสรวงก็ตกใจเพราะว่าไม่เคยมีเหตุการณ์นี้เกิด อาตมาก็ยืนคุยกับท่านตรงนั้น
อาตมาก็ตอบท่านไปว่า มาคารวะท่านครับ ท่านก็ว่า คารวะที่บ้านก็ได้ อาตมาก็เลยว่า ถ้ามีโอกาสก็อยากจะโอภาปราศรัยสนทนาธรรมกับท่านหน่อยครับ ท่านก็ว่า รอเดี๋ยว คุณสรวงก็งง ว่าเอ๊ะ ตอนนั้นใช้ชื่อรัก ท่านก็ลงมาชั้นล่าง เราก็เดินเข้าไปหากันก็ยืนคุยกันที่หน้าต่างเป็นชั่วโมง ไม่ได้เชิญเข้ากุฎิ ก็ยืนคุยกัน ท่านก็อยู่ข้างใน
เหตุการณ์นี้ไม่มีใครมีโอกาสที่จะมีโอกาสคุยกันอย่างนี้ คุยธรรมะกันเป็นชั่วโมง ตอนสุดท้ายท่านก็อวยพรว่าขอให้ได้นิพพานเร็วๆ คุณสรวงก็งง ว่าพระมาอวยพรให้ฆราวาสไปนิพพานเร็วๆ คุณสรวงก็ว่า ทำไมพระมาอวยพรให้นิพพาน อาตมาก็ว่าจะไปรู้ท่านหรือ นั่นคือเหตุการณ์ที่นอกนั้นอาตมาจำความไม่ได้ ก็ธรรมะน่ะ มันเยอะแยะหลายอย่าง ตอนนั้นจะเป็นอย่างไรแค่ไหนภาษาคำความก็จำไม่ได้แล้ว
_Pornsiri Jaroenchantawit พรศิริ เจริญฉันทวิทย์: จากค่ายมวยลุมพินีและอ้อมน้อย คนไทยเป็นหมื่นติดเชื้อรุนแรงจากฝรั่งที่ไปดูมวย แล้วยังสถานบันเทิงในกรุงเทพอีกหลายร้อย คนหนึ่งสามารถทำให้คนอื่นติดเชื้ออีก14 คน ถ้าเป็นไปได้ ถึงเวลากองทัพธรรมทั่วประเทศจะไปช่วยบุคลากรทางการแพทย์ไหม ถือว่าทำบุญให้ประเทศยิ่งกว่าการประท้วงครั้งใดๆ เพราะครั้งนี้ ตายยกครัวทีเดียว สถานที่กว้างขวางส่วนหนึ่งเป็นโรงพยาบาลสนามกักตัว คนในจังหวัดที่กองทัพธรรมอยู่ ท่านมีภูมิปัญญาใช้สมุนไพรและอาหารเจทำให้คนที่ถูกเฝ้าระวัง14วันแข็งแรง ไม่ป่วย และโรงพยาบาลสนามอีกแห่งเพื่อคนติดเชื้อแล้ว เหมือนรพ.มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยขอบุคคลากรแพทย์โดยตรง ทางรัฐจะให้งบช่วยกองทัพธรรมอย่างเชื่อถือได้ ไม่มีโอกาสดีเท่าครั้งนี้ที่คนไทย+ต่างชาติได้สัมผัสขบวนการท่านที่นี่
พ่อครูว่า…สถานที่ของพวกเราบางแห่งเป็นสถานที่ผลิตอุปกรณ์การแพทย์นะ คือที่ผลิต ขวดดีท๊อกซ์ กับสายดีท็อกซ์ หนังสือเราคิดอะไร โรงพิมพ์ฟ้าอภัยขายขวดดีท็อกซ์เลี้ยง พิมพ์หนังสือทีหนึ่งเป็นหมื่นเป็นแสน ก็ได้รายได้จากขวดดีท็อกซ์นี่แหละ แล้วเราไม่ได้ขายแพงด้วยนะ เป็นอุปกรณ์การแพทย์
เรื่องนี้ถือว่าเรายังไม่เก่ง บุคลากรทางด้านการสุขอนามัยทางการแพทย์ เราก็ยังไม่เก่ง ยังมีบุคลากรไม่พอด้วย ถ้าไปช่วยอย่างที่เราไปช่วยอย่างทางการเมืองมันก็ได้ เรื่องภัยธรรมชาติเรื่องการเมืองพวกนี้มันง่าย แต่เรื่องนี้มันเทคนิคมาก เราไม่มีความรู้มีเทคนิคถึงขนาดขั้นที่ไปทำได้ ก็ Wait and see เราก็ดูไปก่อน
_Dao Phanh ดาว ฟานห์: กราบนมัสการพระท่านพระครูที่เคารพเป็นอย่างยิ่งค่ะผู้น้อยอยู่ฝรั่งเศสชื่อดาวดูพระครูอยู่ประจำ ก็ดู YouTube ชัดเจนมากแล้วก็แจ้งมากค่ะภาพก็ดีคำเทศน์ของพระครูก็ชัดเจนดี จะฟังคำสอนพ่อครูมีแต่คำสอนดีๆฟังเทศน์เข้าใจง่ายกว่าวันอื่นๆเจ้าค่ะ
_wichuda วิชุดา : วันนี้ไปรับผักที่มาจากวังน้ำเขียว ที่มาขายหน้าร้านกู้ฟ้าดิน ปรากฏว่า ให้เข้าคิวยืนกันแน่นมากกว่าจะได้ผักใช้เวลานาน น่ากลัวค่ะน่าจะให้จัดระเบียบใหม่ค่ะ
_ธัญพัฒน์ วราธนพรพิทักษ์ กราบนมัสการพ่อครูด้วยความเคารพยิ่งเจ้าค่ะ
_Sumlee Pumputsa สำลี พุ่มพุทรา : กราบนมัสการพ่อท่านค่ะ
_สุรภา ลิ้มวรรณเสถียร : นมัสการเจ้าคะตอนนี้ผู้ที่มีกิเลสอยู่พ่อครูจะให้จิตตั้งอยู่ที่ใหนคะควรทำตัวอย่างไรสำหรับผู้ที่มีกิเลสอยู่
พ่อครูว่า…เอ๊ จิตกับกิเลส อะไรมันต้องอยู่กับอะไร ผู้ที่มีกิเลสอยู่ พ่อครูจะให้จิตตั้งอยู่ที่ไหนคะ ควรทำอย่างไรกับจิตผู้มีกิเลสอยู่ ที่จริงเป็นคำถามเต็มเลยเป็นคำถามครอบจักรวาล
ผู้มีกิเลส แล้วจะตั้งจิตอยู่อย่างไร
ทุกคนก็ต้องมีปัญญาต้องเข้าใจว่าอันนี้เป็นอย่างนี้
คนที่ยังมีกิเลสคนที่ยังมีอวิชชา กิเลสยังไม่หมดยังไม่เป็นพระอรหันต์จะทำจิตอย่างไรควรตั้งจิตอย่างไร ควรทำกับจิตอย่างไร ความหมายคือคลุมทั้งหมดอย่างนั้น
การปฏิบัติธรรมของพระพุทธเจ้าก็คืออันนี้ คืออันที่ว่า คุณจะต้องรู้จักจิตในจิต คือคุณจะต้องรู้จัก กาย เวทนา รู้จักธรรมะ จิตในจิตนี่แหละ คำว่าจิตนี่เป็นตัวหลักแล้วคุณจะต้องรู้ว่าความเป็น กาย คือส่วนอย่างไรอาการอย่างไร ความเป็นเวทนาคืออาการอย่างไรส่วนอย่างไรในจิต แล้วก็ความเป็นธรรม
อาตมาก็เคยอธิบายให้ฟัง เบื้องต้นง่ายๆก็แยกธรรมะ 2 เทวธัมมาให้ออก เบื้องต้นก็คือ กุศลธรรมอกุศลธรรม ทำดีกับทำชั่ว สองอย่าง แล้วก็ต้องเลือกอยู่กับใจอย่างไร ก็ต้องอยู่อย่างรู้จักเทวะรู้จักสอง คำว่าเทวะ จึงยิ่งใหญ่ที่สุดในการปฏิบัติธรรม ถ้าคุณไม่รู้จักชื่อว่าไม่รู้จักสภาวะ 2 และแยกแยะสภาวะ 2 ให้ออกโดยเลือกเพียง 1 หรือเรียนรู้เทวะจาก 1 จนถึง 0 ด้วย จะรู้จักถึงขั้นอุตุนิยาม ทำจิตอย่างนี้จิตเราถึงขั้นอุตุนิยาม มันไม่มีชีวิตินทรีย์ จิตอย่างนี้ของเรา ยกตัวอย่างเช่น จิตของใครที่
เรื่องของจิตที่ยังมีชีวิตินทรีย์ของความเป็นอบายมุข จิตของคุณก็จะแล่นไปวิ่งไปวิ่งมากับอบายมุข คุณก็จะนึกถึง อาลัยอาวรณ์ มันมีฤทธิ์เดชมีรสมีชาติมีสุขมีทุกข์มีการกังวล แต่ถ้าจิตของคุณไม่มีชีวิตินทรีย์ หมดกำลังของชีวิตเป็นอุตุนิยามกับอบายมุข คุณก็จะรู้ว่าจิตของเราตาย ไม่มีชีวิตไม่มีอินทรีย์เป็นอุตุนิยามแล้ว จิตของเรากับอบายมุข
อย่างผู้หญิงไม่ติดเหล้า จิตก็ตายกับเหล้า ผู้ชายจิตใจไม่ติดกับลิปสติก กิเลสเรื่องลิปสติกของผู้ชายก็ตายไปแล้วกับเรื่องลิปสติก นี่ยกตัวอย่างง่ายๆ
เราก็จะรู้ว่า อุตุนิยามเป็นอย่างไร พีชนิยามเป็นอย่างไร พีชนิยามนี้มีชีวิตอยู่แต่ไม่มีสุขไม่มีทุกข์ แต่อุตุนิยามนี้ตายเลย ไม่สุขไม่ทุกข์แล้วเลิกสูญเลย แต่พีชนิยามนี้ยังเป็น 1 ไม่มีสุขไม่มีทุกข์แล้วได้ อาจจะเข้าใจสุขไม่บริบูรณ์ ก็เลยอาศัยพอเป็นพอไปยังมีนิดๆหน่อยๆ มีเชื้อของสุขอยู่ก็เป็นพีชะล ไม่เป็นทุกข์แล้วระงับได้
ผู้ที่มีจิตนิยามจะต้องเรียนรู้ทำจิตให้เป็นอุตุทำให้เป็นพีชะได้ นี่คือหน้าที่ของศาสนาพุทธ โลกุตรธรรม ถ้าแยกจิต แยกกาย แยกพีชะ อุตุไม่ได้ จิตของคุณสัมพันธ์กามาวจร กระทบสัมผัสภายนอกและคุณก็เรียนรู้จิตของคุณหมดอาการของชีวะแม้แต่อบายมุข ในกาม หมด กระทบตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ ภายนอกคุณก็เฉยๆไม่มีรสชาติไม่มีแรงดึงดูดของเราที่จะไปยุ่งกับมันได้อีก ก็เป็นอนาคามีเหลือแต่ รูปภพ อรูปภพภายในคุณก็อ่านจิตตัวเองโดยรู้จักฐานะของตัวเอง ปฏิบัติธรรมของพระพุทธเจ้าต้องรู้ยิ่งเห็นจริง ไม่ใช่ปฏิบัติธรรมอะไรก็ไม่รู้ เหมือนกับมหาบัวสู้มันกิเลสคู่มันจนตายเป็นคนจริงฆ่ามัน ก็ไม่รู้ฆ่าอะไรแม้แต่กิเลสอย่างหยาบ ติดหมากก็ยังไม่รู้ เพราะว่าปฏิบัติธรรมหลับตาแบบฤาษี กามข้างนอกติดก็ไม่รู้ ภพภายในก็ไม่รู้ นึกว่าตัวเองใหญ่หาเงินเข้าคลังหลวงได้มาก เป็น มานะ อติมานะไม่รู้ทั้งคู่ กามก็ใหญ่อัตตาก็ใหญ่ ไม่รู้เรื่องสำหรับมหาบัว
แล้วอาตมาก็สงสาร อธิบายให้คนฟัง อาตมาไม่ได้ไปใส่ความมหาบัว อาตมาพูดให้ฟัง เรียนรู้ให้ดีตั้งใจฟัง เป็นการช่วยเหลือไม่ได้เป็นการทำลายไปข่มเบ่ง อาตมาจะไปข่มเบ่งทำไม มหาบัว ไม่ต้องเสียแรงข่มใคร หากอาตมาไปข่มใครก็เสียแรงเปล่า อาตมาก็โง่ ไม่ทำ ที่พูดนี้ก็เสียเวลา เสี่ยงต่อการให้ลูกศิษย์ลูกหาเขาเกลียด อาตมาต้องการให้ลูกศิษย์ลูกหาของเขาฟังบ้างอย่าไปหลงงมงายในอาจารย์ที่มิจฉาทิฐิอยู่ อาตมาก็พูดสัจธรรมให้ฟังว่าเป็นมิจฉาทิฏฐิฟังให้ดี สุสูสังลภเตปัญญัง อย่ามีอคติ ให้เกียรติอาตมาสักนิดแล้วฟังดีๆคุณจะได้เข้าใจสัจธรรม ไม่อย่างนั้นคุณก็จะหลงงมงายจมกับสิ่งที่ผิด ซึ่งมันน่าสงสารอาตมาก็เลยจำเป็นต้องพูดเรื่องเหล่านี้
นิมนต์พ่อครูจิบน้ำ
_น้อมยอดธรรม..กาย จิต มโน วิญญาณ พ่อท่านให้อาหารพวกเรา รูปกายก็ลดกิเลสได้ คือเราเห็นของที่เราชอบเราก็ผ่านได้ เหมือนว่าเราได้ฟังมานานแล้ว ก็ผ่านไปได้เยอะมากแล้วอบายมุข แล้วตอนนี้ก็อ่านมาถึงโลกุตระ มันมีเยอะมาก แต่มาอ่านตรงนี้ ว่าชนะโควิดค่ะที่ว่ามันเป็นอินทรีย์ 5
_ใจแก้ว…สมัยพุทธกาลนี้ ท่านพระสารีบุตรเป็นมือขวา ท่านโมคคัลลานะเป็นมือซ้าย มือขวาฐานะเป็นพี่ (พ่อครูว่า..จะถือว่าก็เป็นอย่างนั้นโดยปริยายเขาเข้าใจว่าขวาคือความชำนาญของมนุษย์กว่าซ้าย) เสร็จแล้วปล่อยให้พี่ลำบากทำไม พระโมคคัลลานะทำไมไม่มาช่วยพี่ หรือว่ามาแล้วทำไปแล้วแล้วก็ไปแล้ว
_ซึ้งดิน…ประทับใจที่ได้หยุดร้านและได้มาทำกิจวัตร ขอบคุณโควิด ที่ทำให้ได้มาอยู่วัด (พ่อครูว่า…มีฤทธิ์ทั่วโลกเลย คนจำนน ถ้าเป็นอันอื่นไม่มีทางถนนให้เขาหยุด ต้องปิดก๊อกเงินไหล พวกทุนนิยม เขาลดไปเยอะเลยนะ) คิดถึงงานที่ทำอันเก่าเหนื่อยมากและเพื่อนๆไม่ออกไปเพราะกลัวโควิด แล้วก็ยื้ออยู่ว่า จะเปิดหรือจะปิด จะเปิดต่อคนก็น้อยเพราะจิตอาสาก็ป่วย วิกฤตทำให้เกิดปัญหา พอดีวันนั้นดูรายการพ่อท่านว่า สหกรณ์อุทยานให้หยุด ก็ดีใจมาก อยากถามพ่อท่านว่า มีทีมงานแผนกของแห้ง วันที่ 1 จะเปิดขายได้ไหม จะใช้วิธีไม่ให้ลูกค้าเข้าไปในร้าน ใช้วิธียื่นขอรายการแล้วจัดของให้ จะได้ไหม ดิฉันก็คิดว่ามันเร็วไปไหม
มีสะเก็ดข่าว ..วันก่อน มีผู้เฒ่าผู้หนึ่งขี่มอเตอร์ไซค์มาจากพิบูลมังสาหาร มอเตอร์ไซค์ฮ่าง พวกเรากวาดถนนก็บอกว่ามาได้อย่างไรให้ออกไปเสีย ผู้เฒ่าก็ว่า น้ำมันข้อยจะหมด ก็เลยไปทั่วเลย คงจะมุดซาแลนเข้ามาแล้วก็มุดออกไป น้ำมันก็จะหมด
_ปัญหาบ่อมี บารมีบ่เกิด แต่นักบริหารนักวิชาการแบบโลกีย์บ่มีบารมีบีมีปัญหา เพราะสอนคนอื่นด้วยภาษาและการอาหารแยกเงินมาบำรุงกิเลสตัวเอง ตื้นลึกหนาบางก็ขึ้นอยู่กับความจริงของจริงหรือผลงาน คือผลของกรรมปัจจุบัน ไม่ผิด แค่ดัดจริต ติดนิสัยสอนผู้อื่นแต่ไม่ได้แก้ไขตัวเอง พระพุทธเจ้าบอกให้แก้ปัญหาที่ต้นเหตุคือแก้ที่จิต(จริตนิสัยแม่นบ่ หลวงปู่) ขอบคุณโควิดที่ช่วยต้อนผู้คนสู่ร่มโพธิ์ศรี คือเส้นทางแห่งสัมมาทิฏฐิ ความอบอุ่นของคนดีผู้มีปัญญาแล้ว คือมีน้ำใจ แม่นบ่ หลวงปู่ คนมีจริงไม่ใช่เป็นคนมีแต่เงินโลกธรรมวัตถุนั่นคือคนรวย แต่คนจริง ความจริง เขามีน้ำใจดี แม่นก่หลวงปู่ ต้องกล้าจ้างคนมาลดกิเลสสิ (พ่อครูว่า…มันเต็มโลกเลยนะเอาเงินที่ไหนมาจ้าง) เจ็บแค่มดกัดเท่านั้นเองก่อนตายเก็บเงินมา พอล้านในบัญชีมีประโยชน์อะไร (พ่อครูว่า..น่าคิดเหมือนกันนะคนเรามีชีวิตสะสมไปพยายามอยากมีเงินล้านมันก็ไม่ถึงล้านได้ง่ายๆเลยนะ เห็นใจ คนระดับล่างมีเยอะ เงินล้านไม่ใช่เงินต่ำๆ ถึงยุคนี้ค่าเงินตกเยอะ ก็ยิ่งไม่ง่าย ยิ่งสมัยยุคอาตมาก็ยิ่งไกลลิบ สมัยนี้เงินล้านก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่แล้วแต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย แล้วคนเราก็หาเงิน ซอกๆๆ แล้วก็นึกว่าชีวิตจะอยู่กับโลกที่เป็นก้อนล้านๆ มันจะทำให้ชีวิตเราเจริญทำให้ชีวิตเราประเสริฐทำให้ชีวิตเราดีขึ้น อาตมาว่ามันไม่ใช่ ถ้าใช่แล้ว พระพุทธเจ้าก็ผิดตั้งแต่ต้นที่มีสมบัติพัสถาน ผิดตั้งแต่ต้นเลย ท่านทิ้งอย่างไม่แยแสเลย อาตมาก็เหมือนกัน อาตมาเดินออกมาจากทางโลก ไม่เคยไปยุ่งเกี่ยวกับกองเงินกองทองทางโน้นเลย ตัดขาดมาอยู่ทางนี้ แล้วก็จะมีอะไรใช้จ่ายอยู่กับทางนี้อยู่กับทางธรรมะหมดไม่เคยไปยุ่งกับทางโลกอีกเลย ทรัพย์ศฤงคารอะไรก็ไม่ยุ่ง)
ซึ่งคนเราถ้าเผื่อว่าเข้าใจความเป็นจริงของทรัพย์ศฤงคาร แล้วรู้จักว่ามันเป็นเรื่องความตื้นมาก เรื่องหยาบ ถ้าแค่นี้ คนยังเข้าใจไม่ได้ว่า อยู่เหนือหรือโลกุตระนี่ อยู่เหนือมันให้ได้จริงๆ ยากในชีวิตมนุษย์ที่จะไปนิพพาน
เพราะฉะนั้นศาสนาพุทธที่จะมาเป็นพระภิกษุเป็นอะไรต่ออะไรกัน แต่ละองค์ๆ ตั้งแต่ พระ เจ้าอาวาสจนกระทั่งถึงเป็นพระครู เป็นเจ้าคุณ เป็นเจ้าคุณชั้นนั้นชั้นนี้ จนถึงเป็นสมเด็จ มีเงินนะ มีค่านิตยภัต เป็นศัพท์ที่เท่ๆนะ แต่ค้านแย้งกับที่พระพุทธเจ้าบัญญัติซึ่งเป็นการทำลายความเป็นพระ สำหรับการไปตั้งเงินเดือน ก่อนมาบวชนี้มีคำ นัตถิ 5 อามะ 8 ถามนะ เป็นราชปัตโต เป็นข้าราชการหรือเป็นคนที่เป็นคนมีเงินเดือนหรือเปล่า ถ้ายังมีเงินเดือนอยู่มาบวชเป็นพระไม่ได้ แต่เสร็จแล้วเมื่อบวชเป็นพระกลับมามีเงินเดือน เรียกว่า โยนคำสอนของพระพุทธเจ้าทิ้งทะเลไปเลย ตั้งนิตยภัตเป็นพระครูมีรายได้ พระครูชั้นราชชั้นธรรมชั้นเทพมีเท่านั้นเท่านี้ สมเด็จมีเท่านั้นเท่านี้ สังฆราชมีเท่านี้ก็เรียบร้อย ซึ่งเป็นเรื่องเสื่อมหมดเลยของศาสนาพระพุทธเจ้า
มันเป็นเรื่องนิสสัคคิยปาจิตตีย์ แล้วเมื่อมีเงินเป็นของส่วนตัวอย่างนี้ไม่เอาออกก็เป็นการปลงอาบัติที่เปล่าฟรี ปลงอาบัติไม่ตกหรอก นิสสัคคิยปาจิตตีย์ พระทั้งนั้นแหละที่มีเงินรายได้อยู่ ก็เป็นพระที่ อปกตัตตะ อาบัติ ก็อยู่กับหมู่พระอาบัติทั้งสิ้น บวชกันไปไม่ได้เป็นปกติมันไม่เป็น สัมมุขาวินัยเลย ขออภัยที่อาตมาวิจารณ์ตามวิชาการของพระพุทธเจ้าตามธรรมวินัยของพระพุทธเจ้า ไม่ได้ไปว่าพวกคุณหรอก แต่ก็คือว่านั่นแหละ มันแก้ไม่ได้แล้วอาตมาเห็นว่ามันแก้ไม่ได้ อย่างไรคุณก็จะต้องจมอยู่กับความผิดอย่างนี้ไปตลอดจนละลายไป เพราะฉะนั้นก็เอาคนที่ส่วนตัวเลยมาเข้าใจแล้วเลิกตัดขาด อาตมาจึงแยกตนเองประกาศนานาสังวาส กับคณะสงฆ์ใหญ่ เพราะว่าก็จะไปคลุกคลีเกี่ยวข้องได้อย่างไร มันเน่าเฟะกันอยู่อย่างนั้น อาตมาก็ประกาศตามธรรมวินัยของพระพุทธเจ้า มันจำเป็น ประกาศนานาสังวาส ในวันที่ 6 สิงหาคม 2518 ประกาศ ณ วัดหนองกระทุ่ม ที่ศาลาการเปรียญ ต่อหน้าพระสงฆ์ 180 รูป ประกาศแยกตัวนานาสังวาส ยังมีลายลักษณ์อักษรเสร็จเรียบร้อย
ตอนแรกเถรสมาคมก็รับดี ส่งไปให้เจ้าคณะจังหวัด ขึ้นไปถึงเถรสมาคมก็ยอมรับว่าอโศกเป็นคณะหนึ่ง ที่ขอประกาศแยก ไม่อยู่ในการปกครองของคณะสงฆ์ มีหลักฐานยืนยันเป็นลายลักษณ์อักษรเลย คือ ที่กรมรถไฟ ถามไปทางเถรสมาคม อธิบดีกรมการศาสนาก็มีหนังสือตอบไปว่า พระอโศกไม่ได้อยู่ในการปกครองของเถรสมาคม เป็นหลักฐานยืนยันเลย รับแล้วนะ พูดถูกต้อง ออกไปจากเลขาของเถรสมาคม อธิบดีธนู แสวงศักดิ์ ตอนนั้นเป็นเจ้ากรมเป็นอธิบดีกรมการศาสนา
แยกเป็นทางการเสร็จแล้วแต่วันร้ายคืนร้ายก็บอกว่าไม่ได้ดึงกลับเข้ามา นี่แหละไปทำลายธรรมวินัยที่ปฏิบัติเสร็จแล้ว แล้วไปรื้อธรรมวินัยขึ้นมาอีก ท่านทำอาบัติกันเองนะ คณะเถรสมาคมแท้ๆ อาตมาไม่อยากจะกล่าวถึงตัวหลักที่ดึงมา
สู่แดนธรรมว่า…สังคมยังไม่สิ้นสงสัย เขากล่าวหาว่าพ่อท่านถูกขับออกจากเถรสมาคม
พ่อครูว่า…ถ้าจะว่า อาตมาขับเถรสมาคมออกจากชาวอโศกต่างหาก เขาว่าเถรสมาคม ปกาศนียกรรมขับชาวอโศกออกจากหมู่ โถๆๆน่าสงสาร ซึ่งไม่ใช่
อาตมาทำตามพระธรรมวินัยของพระพุทธเจ้า ซึ่งพระพุทธเจ้าตรัสไว้ชัดเจนว่า 1. ศีลไม่เสมอกัน 2. กรรมปฏิบัติกันคนละอย่างไม่ว่าจะเป็นพิธีกรรม อุเทส ก็อธิบายกันคนละอย่าง นี่คือเหตุปัจจัยที่เป็นนานาสังวาสกันโดยสัจธรรม มันเป็นอย่างนั้นจริงๆ เพราะว่าพระท่านไม่ได้ถือศีลกันแล้ว ท่านถือแต่พระวินัย 227 จุลศีล มัชฌิมศีล มหาศีล ท่านไม่รู้เรื่อง
แต่ชาวอโศกต้องถือศีลอันเป็นธรรมนูญของศาสนาพุทธ คือจุลศีล มัชฌิมศีล มหาศีล คนในยุคนี้ไม่ได้รู้เรื่องด้วยซ้ำ โชคดีที่พระไตรปิฎกยังอยู่ครบ จุลศีล มัชฌิมศีล มหาศีล บอกว่านี่เป็นศีลของเธอประการหนึ่งของเธอภิกษุทั้งหลาย ซึ่งเดี๋ยวนี้ไม่มีแล้วเขามีแต่วินัย 227 แล้วก็เข้าใจไม่ได้ว่าวินัยกับศีลต่างกันอย่างไร แค่วินัยก็ยังเอาไม่อยู่เลยไม่ต้องพูดถึงศีล เพราะฉะนั้นเมื่อไม่มีศีล ก็จะมีเดรัจฉานวิชา ไสยศาสตร์ อยู่ในมหาศีลเป็นต้น เดรัจฉานกถาอยู่ในมัชฌิมศีล เป็นต้น ไม่เหลือเลย มีเต็มศาสนาพุทธ
เพราะฉะนั้นถ้าจะพูดไปแล้วมันก็น่าสงสาร ที่มันหมดรูปของความเป็นศาสนาพุทธ มันกลายเป็นเดียรถีย์ อาตมาว่าร้ายกว่าในยุคพระพุทธเจ้า พระพุทธเจ้าอุบัติขึ้นมาเดียรถีย์นั้นอยู่เต็มป่า ซึ่งเรียกว่า สมณะพราหมณ์
แล้วท่านก็ตรัสว่าสมณพราหมณ์ผู้เจริญบางจำพวกได้ฉันอาหารที่เขาทำมาให้ด้วยศรัทธาแล้วยังมีน้ำหน้ามาทำอย่างนี้อย่างนี้ ญาติโยมเขาเอาให้อาหารเลี้ยงดูไว้รับประทานแล้วยังไปปฏิบัติให้ผิดศีลผิดธรรมวินัย ในยุค พระพุทธเจ้าท่านก็ไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะมันยังไม่มีคำว่าภิกษุของพุทธยังไม่เกิด เพราะฉะนั้นก็ใช้คำว่าสมณพราหมณ์เหมือนกันหมด
แต่ในยุคนี้มาใช้คำว่าพระภิกษุ พออาตมามาได้เป็นสมณะพราหมณ์ สุดเท่เลย แต่เขากลับบอกว่า ไอ้นี่ไม่ใช่พุทธๆ ไม่เป็นไร พอตกลงกับมหาจรวย ซึ่งเป็นกรรมการของเถรสมาคมคนหนึ่ง มาตกลงกับอาตมา ว่าตกลงจะให้อาตมาเรียกตัวเองว่าอะไร ก็เอานักกฎหมายมา มหาจรวยเป็นนักกฎหมายด้วย ก็เปิดกฎหมายเลย คำในกฎหมาย ห้ามเรียกตัวเองว่าภิกษุว่าพระว่านักพรตว่านักบวช แต่คำว่า สมณพราหมณ์ไม่มี ในกฎหมายไม่ห้ามไว้ เขาก็บอกว่าให้เรียกตัวเองว่าสมณพราหมณ์ก็แล้วกันอาตมาก็ตกลง ก็เรียกสมณะ พอมาตกลงเสร็จ ประกาศ เราก็ได้ตกลงกับกรมการศาสนาแล้วนะ แล้วก็มีเจ้าคุณที่ร่วมโทรศัพท์คุยกันกับมหาจรวย ปรึกษากันว่าจะใช้คำนี้ ก็เท่ากับว่ากรรมการมหาเถรสมาคมกับมหาจรวยตกลงกันเสร็จเรียบร้อย ตกลงเราเรียกตัวเองว่าสมณะพราหมณ์ เมื่อประกาศสมณพราหมณ์มหาระแบบเต้นเลย มาเอาคำว่าสมณพราหมณ์ไปได้อย่างไร เพราะว่าสมณพราหมณ์มันหมายถึงอรหันต์นะ อ้าว..แล้วกัน เราได้มาแล้วนะ ทุกอย่างมันเป็นสัจธรรมเราไม่ได้ไปดิ้นรนไม่ได้ไปแย่งชิง มันก็เป็นของมันเอง
เหมือนกันกับยุคพระพุทธเจ้านั้น ตอนนี้เราก็เอา อัมพัฏฐสูตร มาอ่านให้ฟัง ซึ่งจะได้เห็นประวัติศาสตร์ ตำนาน ซึ่งจะย้อนไปถึงยุคโน้นเลยว่า คำสอนที่เรียกว่าพระเวท อันเดียวกัน ของพราหมณ์กับของพุทธอันเดียวกัน แต่ว่าตีความกลับกันคนละอย่าง
สมณพราหมณ์ก็มีพระเวทคืออันเดียวกันกับของพุทธ แต่ตีความกันไปคนละเรื่องเหมือนทุกวันนี้ เพราะฉะนั้น อัมพัฏฐมานพ ก็จะเป็นตัวละครที่มาแสดงต่อ
นิมนต์พ่อครูจิบน้ำ…
_พิมพ์พรรณ..การที่เราจะมีมุทุภูตธาตุ ในองค์คุณ 5 อุเบกขา คืออ่านในหนังสือคนจนที่มีแบบ ก็ว่า การจะมีสัมประสิทธิ์ มุทุธาตุ เป็นตัวแปรที่สำคัญ ทีนี้เรายังไม่ถึงขั้นเป็นพระอรหันต์ ที่พ่อท่านบรรยายว่า การจะมีมุทุภูตธาตุ ต้องมีสัมประสิทธิ์แบบพระอรหันต์ แต่เราเองเดินโสดาปัตติมรรค จะมีได้หรือไม่
พ่อครูว่า..มีได้ ในระดับโสดาคุณ ในโลกอบาย กิเลส เราก็เหนือมันได้ มีจิตมุทุธาตุ คือธาตุจิตมีคุณสมบัติพิเศษอ่อน เร็วไว มุทุ คือความอ่อน เร็วไว ทั้งทางด้านของการปรับเจโตและศรัทธาความเร็วไวคือปัญญา
ในฐานะของโสดาบัน คุณก็ทำให้จิตใจสะอาดจากโลกของอบายในขั้นที่ 1 คุณก็ได้ความมีประสิทธิภาพของ มุทุภูตธาตุ ของจิตเรา มันก็จะเป็นคุณสมบัติคุณวิเศษที่ได้ในโลกของอบายมุข สกิทาคามีสูงมาเป็นขั้นโลกกามภพ สูงไปตามลำดับ คุณก็มีความรู้ความเร็วแล้วก็มีความจริงที่จะสามารถ มุทุจิต เป็นภาวะสอง
เป็นตัวแนวตั้งกับแนวเคลื่อน ทั้งสองอัน จะมีประสิทธิภาพเจริญขึ้นเรื่อยๆ จะมีประสิทธิภาพทำ กัมมัญญา เพราะว่ามีคุณสมบัติปราศจากกิเลสมา ปริสุทธา ปริโยทาตา มีมุทุ แล้วก็มีตัวแกนของความจริงที่จะไปทำความจริง กัมมัญญา ที่มุทุ แล้วยิ่งปฏิบัติธรรมกัมมัญญา ไม่ผิดพลาด จิตก็จะยิ่งเจริญเป็นประภัสสร นี่คือคุณสมบัติ 5 ของอุเบกขา
_พิมพ์วรรณ…ตอนนี้โควิด กำลังระบาดหนัก ดิฉันทำได้ผล คืออมน้ำมันมะพร้าว ออยล์พูลลิ่ง แล้วจะมีเสมหะออกมา ถ้าไม่มีน้ำมันมะพร้าวก็ใช้เกลือก็ได้
_ลิหวา วิลามาศ ละอองหิน…คือศีล 5 ทานอาหาร 2 มื้อ เข้ามาอยู่เฟส 2 บ้านหินเข้ม มีคำถามอยู่ 2 ประเด็น ถ้าถามประเด็นแรกแล้วพ่อท่านอนุญาตก็จะถามประเด็นที่ 2
-
ช่วงประมาณ 6.00-8:00 น. ช่วงที่ยังไม่มีเสียงตามสาย ดิฉันอยากจะขออนุญาตเปิดเพลงได้ไหมคะ อยู่ที่บ้าน เปิด YouTube จากโทรศัพท์ เปิดไม่ดังมาก
พ่อครูว่า…คุณก็สำรวจคนข้างบ้านว่าเขารำคาญหรือเปล่า ชุมชนที่นี่เป็นชุมชนศีล 5 จะไปซีเรียสไม่มีเพลงเลยก็ไม่ได้
-
ต้องเป็นเพลงของอโศกเท่านั้นหรือเป็นเพลงอื่นๆได้ไหมคะ
พ่อครูว่า…ได้ คุณต้องตรวจสอบก็รู้และใช้ปฏิภาณไหวพริบ 3 อันนี้แหละ เพลงของคนอื่นก็ได้ ของคนอื่นที่ดีๆก็มีอยู่เยอะ เพลงของอาตมา เป็นเพลงที่แน่นอน เล่นเพลงโลกุตระคนอื่นเขาไม่มีใครแต่งเพลงโลกุตระอย่างอาตมาหรอก
โลกุตระ คือเพลงจะทำให้เกิดการขัดเกลากิเลสละกิเลส เพลงของทางโลกอยู่ในขั้นราคะส่วนใหญ่ อย่างเก่งก็เป็นสาระยังไม่ถึงกับขัดกิเลสได้หรอก เพลงที่เป็นโลกีย์รักกันจี๋รักกันจ๋า อกหักอะไรอยู่เต็มโลก ก็ต้องให้ดีเลือกเอาพอสมควรหน่อย หากเพลงในโลกๆจ๋าก็อย่าเอามาเปิด
หลัก 5 คือ ลามก ราคะ สาระ ธรรมะ โลกุตระ เป็นสิ่งที่เป็นหลักไว้ให้เลือก
_ดุลเพชร…อยากให้พ่อท่านช่วยขอร้อง ชาวชุมชนที่ได้ลงทะเบียนแล้ว ติดบัตรด้วย เพราะจะได้รู้ว่าคนในหรือเปล่า คนใหม่ หรือคนเก่า
_ดญ.ใสกลางเพ็ญ…หนูมารายงาน หนู เอาวัสดุที่เขาทิ้งแล้ว (เศษไม้) เอามาทำเป็นกระถางต้นไม้ห้อยค่ะ
พ่อครูว่า…ดีมาก ทำให้วัสดุที่ไม่เป็นประโยชน์ ทำให้เป็นประโยชน์ขึ้นมา
_ภูมิพุทธ..ตกนรก เขาให้ทำอะไรบ้างครับ
พ่อครูว่า…เขาให้ถูกทอดด้วยน้ำมันร้อนๆ เอาไหม? ให้ไปปีนต้นงิ้วที่มีหนามเต็มๆเลือดโทรมเลย เอาไหม…(ไม่เอา) แล้วอย่าไปทำนะ เข้าใจแล้ว
_อโศกสัมปวังโก…
-
ในหนังสืออีคิวโลกุตระพ่อท่านอธิบายขยายความอรูปฌานทั้งสองนัยทั้งแบบพุทธและแบบฤาษี อยากทราบว่า อรูปฌานที่ใน วิญญาณฐิติ 7 สัตตาวาส 9 อนุปุพพวิหาร 9 แบบไหนเป็นพุทธแบบไหนเป็นฤาษี