630419_รายการวิถีอาริยธรรม บ้านราชฯ ดีเลิศของอโศกคืออ่อนน้อมถ่อมตนเป็นคนรับใช้
อ่านทั้งหมดที่ หรือดาวน์โหลดเอกสารที่…https://docs.google.com/document/d/1eVfslk-UQHR_v5Zli1Yp9oX5GLbrob_9v_uTUpvSt3o/edit?usp=sharing
ดาวน์โหลดเสียงที่ https://drive.google.com/open?id=1sG27dPCFQqUYe66HAf0hPjbqrulXUlgA
สมณะฟ้าไทว่า…วันนี้เป็นวันอาทิตย์ที่ 19 เมษายน 2563 ที่บวรราชธานีอโศก ได้ดูคลิปที่อเมริกา เขาว่าเป็นความปลอดภัยที่ไร้อิสรเสรีภาพ เป็นจิตใจที่เอาแต่ใจตัวเอง เขาบอกว่าคนไทยไร้ระเบียบเอาใจตัวเอง แต่เวลาบอกว่าให้ปรับตัวอะไรควรไม่ควรทำ ก็ปรับได้ทันที แสดงว่ามีปรโตโฆสะ ต่างประเทศเดือดร้อนเรื่องขาดแคลนอาหาร แต่พวกเราอุดมสมบูรณ์ หากคนรวยในประเทศไทยที่มีที่ดินมากมาย แจกที่ดินให้ครอบครัวละ 2 ไร่ แล้วให้ทำกสิกรรมธรรมชาติให้ดี ก็จะเจริญอย่างมาก
พ่อครูว่า…630419 sms
การกินเนื้อสัตว์กับนิยาม 5
_บอมบ์ นักรบ…กราบนมัสการพ่อท่าน และนักบวชทุกรูปครับ ผมติดตามดูพ่อท่านผ่านทางออนไลน์มาโดยตลอดนะครับ ทุกๆ วันนี้ เห็นในสื่อทางออนไลน์ มีจำนวนมากนำเสนอผ่านทางเฟสบุ๊คยูทุป เนื้อหาคือ คนมาทำอาหาร
มานั่งกินเนื้อสัตว์ดิบๆให้คนดู แถมรายการแบบนี้มีคนดูจำนวนมาก คนติดตามจำนวนมาก คนที่ทำแบบนี้ก็เท่ากับชักชวนให้คน มีความยินดี พอใจ ในการกินเนื้อสัตว์ และก็กินดิบๆเนื้อสดๆแดงๆด้วย เห็นแล้วก็สลดใจครับ.
กราบนมัสการ ให้พ่อท่านอธิบายเพิ่มเติมตามเห็นแก่สมควรครับ
พ่อครูว่า…คนที่เขายังไม่เข้าใจยังไม่รู้นึกว่าเป็นจุดเด่นจุดดี และเป็นจุดที่ควรเผยแพร่ชักชวนให้คนมาเป็นก็หาพวก เป็นการหาพวกด้วยอวิชชา ถ้าจะบอกว่าเขามีวิชาก็เป็นวิชาแบบของเขา พูดโดยสำนวนโวหารไม่ต้องไปติดบัญญัติ เขาก็มีวิชาตามความรู้แบบของเขาก็เสนอชักชวนแบบนั้น มันก็เป็นสามัญ เราก็มีความเห็นอย่างหนึ่งเขาก็มีความเห็นอย่างหนึ่ง
เรื่องของการกินเนื้อสัตว์ ไม่กินเนื้อสัตว์ เป็นความลึกซึ้งถึงขั้น อุตุนิยาม พีชนิยาม จิตนิยาม กรรมนิยาม ธรรมนิยาม เป็นความรู้ที่เป็นอจินไตย เป็นความรู้ที่เดาเอาไม่ได้ ใช้เหตุผลทั่วไปก็ไม่ได้มันลึกซึ้งซับซ้อน เพราะฉะนั้นคนที่มีภูมิปัญญาเชื่อกรรมเชื่อวิบาก เข้าใจในเรื่องกรรมวิบากเป็น อจินไตย ไม่ใช่เรื่องที่จะเข้าใจจะรู้กันง่ายๆ และไม่เชื่อกรรมวิบากไม่เชื่อกรรมเป็นของของตน กัมมัสกะ เป็นความรู้ของพระพุทธเจ้าที่ถ่ายทอดกันมาเป็นล้านๆๆๆปี ถ่ายทอดเรียนรู้กันไม่รู้กี่ล้านๆๆชาติ อาตมาเป็นพระโพธิสัตว์บอกแล้วอาตมาเกิดมาไม่รู้กี่ล้านชาติ แล้วมาศึกษาสืบทอดไม่รู้กี่ล้านชาติแล้ว
การ rebirth เวียนตายเวียนเกิดงั้นพูดกับพวกเทวนิยมจะไม่รู้จักเหมือนกับพูดกับเด็กอินโนเซ้นท์ เขาเชื่อว่าเกิดชาติเดียวตายแล้วไปอยู่กับพระเจ้า ก็มีพวกที่เรียนรู้การ Rebirth บ้าง แต่มันไม่ถึงที่สุด ไม่มีนิพพาน ไม่มีอมตะ ไม่มีอนัตตา ก็ต้องศึกษาให้มีความจบไปตามลำดับ
พระพุทธเจ้าตรัสไว้ในทิฏฐิ 62 ความรู้หรือทฤษฎีลัทธิที่มีความแตกต่างกัน 62 นัย ยึดอดีต 18 ยึดอนาคต 44 ครบลึกซึ้งสุดยอด อาตมาก็ยังไม่มีภูมิธรรมสมบูรณ์แบบ แต่พอรู้ ก็เอามาเล่าให้กันฟังบ้าง อาตมาไม่รู้ทั้งทิฏฐิ 62 หรอก แต่ว่าพอรู้ได้บ้างเอามาเปิดเผยกันตามแต่สมควร ไม่รีบ อาตมาอธิบายธรรมะของพระพุทธเจ้าที่อธิบายไปนี้ก็มีอีกเยอะ เอาตามกาละเทศะพอเหมาะสมควร
การที่เขาจะไม่รู้เรื่องการไม่กินเนื้อสัตว์การฆ่าสัตว์ พระพุทธเจ้าตรัสว่าเรื่องการฆ่าสัตว์เรื่องเกี่ยวกับสัตว์ในข้อที่ 1 ของศีล เท่ากับเป็นทุกสิ่งทุกอย่างในโลก อันเกี่ยวกับชีวะที่เป็นจิตนิยม เริ่มเป็นจิตนิยามเริ่มเป็นสัตว์ตั้งแต่เซลล์เดียว แล้วเซลล์เดียวมันก็มีอวิชชาแน่นอน ก็สะสมวิบากชั่วมา กว่าจะเป็นไม่รู้กี่ล้านเซลล์สะสมวิบากช่วงวิบากโง่มากมายมันไม่ใช่ง่ายๆ แต่กว่าจะมารู้ตัวกว่าจะมาพบศาสนาพุทธก็จะฟังศาสนาพุทธก็รู้เรื่องเข้าใจแล้ว อ๋อ ทางออกที่จะแก้ไขไม่ให้วนเวียนอยู่ในโลกีย์ กว่าจะเกิดความรู้สึกนี้ ก็แหม ไม่ใช่เรื่องสำคัญไม่ใช่เรื่องธรรมดา ยาก
พวกคุณที่เข้าใจแล้วเอาชีวิตมาทางนี้ อย่าเหลิงอย่าหลงตัวเองก็แล้วกัน มันเป็นความวิเศษอย่างยิ่งที่คุณได้
พระพุทธเจ้าตรัสว่าคนเกิดมาแล้วได้พบพระพุทธศาสนาก็เป็นเรื่องที่แสนยาก แล้วจะรู้จะเข้าใจพระพุทธศาสนานั้นยิ่งยากขึ้นไปกว่า แล้วเข้าใจแล้วจะมั่นใจแล้วเข้ามาปฏิบัติธรรมก็ยิ่งยากใหญ่ ไม่ต้องไปพูดถึงผู้ที่บรรลุธรรม ผู้ที่จะเกิดความรู้สึกสุดนั้นยังอีกไกลมากอย่างนี้เป็นต้น
สรุปตรงนี้ก็คือ เราเกิดมาเป็นคน จิตนิยาม เป็นสัตว์หนึ่งในสัตว์ไม่รู้กี่ล้านๆๆเซลล์
พระพุทธเจ้าจบที่ให้เรารู้สัตตาวาส 9 มีรูป นามคือกายแล้วมีการกำหนดรู้ อาตมาไม่เก่งจะอธิบายให้ครบบริบูรณ์ แต่จะอธิบายเท่าที่มีความรู้ไว้แจก โดยสัจจะไม่มีใครแย่งแบ่ง อาตมาชัดเจนไม่มีปัญหาเรื่องเหล่านี้ ก็ต้องเห็นใจเขา คนที่เราจะช่วยมีอีกไม่น้อย ต้องปล่อยไปตามยถากรรมก่อน เป็นการศึกษาที่เขาเรียนรู้เอง ค่อยเข็ดหลาบค่อยได้ เวลาไม่มีสิ้นสุดไม่หมด นับเวลาเป็นชั่วโมงเป็นปี นับไม่รู้กี่ล้านชาติ
เวลาไม่มีที่สิ้นสุดถ้าเป็นเรื่อง อจินไตย เท่าที่โลกนี้จะแตก มันก็มีโลกลูกใหม่อีกเยอะป่วยการจะเสียเวลาอีกเปล่ามันมากมันยาวมันเยอะเกินไป มาพูดถึงปัจจุบันนี้ ว่าคนที่ถูกเขายิงลูกศรอาบยาพิษป่วยเจ็บเจียนตาย เสร็จแล้วคุณก็จะช่วยเอาลูกศรออกให้ คนถูกทิ้งก็บอกว่าไม่ได้ไม่ยอมให้เอาออก ขอรู้เสียก่อนว่าใครยิงใครทำลูกศร เอาลูกศรอาบยาพิษอะไร แล้วคนนั้นจะได้รักษาไหม มันก็ต้องตายเสียก่อน มันโง่ไหม อย่าเหมือนคนถูกลูกศรอาบยาพิษยิง
ฉันเดียวกัน เราควรปิดประเทศก่อน เขาก็ว่า ไม่เอาเอาอิสรเสรีภาพใหญ่ที่สุด พวกนี้บ้าบอกูจะเอาอย่างที่กูยึด คนพวกนี้ตายแล้วตายอีก ตายอย่างเขียด
ก็ดูมันไม่ใช่เรื่องมุข เรื่องใส่ความ คนที่อยู่อย่างนั้นเป็นคนชนิดนั้นแสดงออกอย่างนั้น ถ้าเขารู้ตัวเขาไม่แสดงออกเขาละอาย แต่นี่เขาแสดงความโง่ออกมา เขาไม่รู้ตัว เขานึกว่าเขาแน่เขาแสดงความเด่นบอกว่าอิสรเสรีภาพใหญ่กว่าสุขภาพ มันก็เป็นจริง มันก็เป็นจริง จะต้องไปลำบากลำบนอะไร เราดูไปไม่ต้องไปดูไบ
ขอขยายความแค่นี้ก็พอ
ฟSMSวันที่17-18เม.ย.2563
_SomnuekLailak สมนึก ลายลักษณ์• กราบนมัสการเจ้าค่ะพ่อครู อยากไปอยู่บ้านราชไม่รู้จะมีบุญบารมี ได้ไปไหนเจ้าค่ะ.
_PimluckWichaikul พิมพ์ลักษณ์ วิชัยกุล • พ่อท่านสุดยอดค่ะ มีพลัง ถูก จริง ของแท้แน่นอน ลูกขอเดินตามพ่อค่ะ ลูกค่อย ๆ ลด ละ เลิก ตามที่พ่อท่าน สมณะ สิกขมาติ ญาติธรรม ได้พร่ำสอน ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ
_กิ่งฟ้า ขันหล้า • กราบนมัสการพ่อท่านที่เคารพอย่างสูงยิ่งค่ะ..รับฟังที่อำเภอธัญบุรี…ปทุมธานี..ชัดเจนทั้งภาพและเสียงค่ะ/ดูท่าทางพ่อท่านเมตตาคุณอุ๊ดมากๆๆได้ยินเสียงพูดเบาๆแทรกมาจ้า
พ่อครูว่า…ก็เมตตาทุกคนแหละ
_คณิตไทเทิดธรรม สีสุวรรณ์ • รับชมที่มาเลครับ ทางเฟสบุ๊คครับ
_Amorn Na Suwan อมร ณ สุวรรณ • บันลือสีหนาทฟาดกิเลส ผ่านโควิทจนแสบคอ ได้เห็นถึงเมตตาอย่างที่สุดของพ่อท่าน ด้วยทีมสนับสนุนจากคณะสมณะและสิกขมาตุ พร้อมด้วยฆราวาสกูรูสู่แดนธรรม
กราบเท้าพ่อท่าน สมณะ สิกขมาตุด้วยความเคารพและสักการะบูชา ขอขอบพระคุณบุญนิยมทีวีด้วยครับ
_จักรพล พุทธพัฒนา • มหาเศรษฐีคือผู้มีปัจจัย4ที่สมบูรญ์บริบูรณ์ที่สุด!!! / ใครมีนามีสวนมีไร่..เป็นคนโชคดีที่สุดเป็นคนรวยที่สุดเป็นผู้รอดและพึ่งตนเองได้ดีที่สุดชัดเจนที่สุด!!! / เงินทองคืออสรพิษนั้นจริงที่สุดสำหรับผู้มีปัญญาโลกุตระจริงๆ./บางคนเขาบอกว่าอโศกเป็นโรงเรียนดัดสันดานคน..น่าจะจริงนะครับ!!
ศาสนาพุทธ
_TongsookPugsajun ทองสุก ปักษาจันทร์ • คนเราเกิดมันไม่ได้อะไรไปดอกจะได้แต่บุญและบาปพาไปจะร่ำรวยสวยงามมันก็จะทิ้งไว้ในโลกนี่แหละเป็นอย่างนี่แล้วพระพุทธเจ้าจึงไห้พวกเราสร้างแต่ความดีอยู่ในศีลธรรมสำรวมกายวาจาเป็นต้น
พ่อครูว่า…ดี ประเด็นให้ทำความดีไม่ทำความชั่วศาสนาไหนก็สอน แปลว่าศาสนาพุทธสอนให้หมดความสุขความทุกข์ อันนี้ศาสนาอื่นไม่สอนให้ชัดเจน แล้วรู้จนกระทั่งสุดท้ายสุขทุกข์เป็นมายา สุขทุกข์เป็นอารมณ์ลวง สุขทุกข์เป็นสิ่งที่อุปาทานไว้เท่านั้นเอง แล้วไม่ยึดติดในความสุขความทุกข์ ความสุขความทุกข์นั้นเป็นสิ่งที่ชาวเทวนิยมตีไม่แตก เขาเอาแต่สุขนิยม แต่ความทุกข์นั้นซ่อนเอาไว้ เหตุแห่งทุกข์คือซาตานก็ไม่นำพา ไม่จับมาศึกษาไม่จับมาประหารจึงอยู่กับตัวเอง ซาตานของตัวเอง พระเจ้าของตัวเอง เมื่อไม่รู้จักก็ปล่อยให้ซาตานเล่นงาน ก็ได้แต่หมุนอยู่กับสุขกับทุกข์อยู่กับสุขกับทุกข์อยู่อย่างนั้นแหละนิรันดร
_2860พ่อครูเคยสอนว่านิพพานเป็นอนัตตา กรุณาขยายความหน่อยครับ ขอบคุณครับ
พ่อครูว่า…นิพพานไม่เป็นอัตตา นิพพานเป็นอนัตตา นิพพานเป็นศูนย์ นิพพานศูนย์รอบ อารมณ์นิพพาน คือ อารมณ์ที่เข้าใจสุขเข้าใจทุกข์ไม่ยึดความสุขความทุกข์แต่มีชีวิตที่เป็นจริง ยังไม่ สูญร่างสูญธาตุรู้สลายกาย ยังเป็นยังมี ก็จะต้องอาศัยตามสัจจะความจริง อนุโลมปฏิโลมกับความมี ในการอนุโลมปฏิโลมกับการมี ต้องอย่าเอาตัวเองเป็นหลัก เอาองค์ประกอบของคนอื่นเป็นหลัก แล้วคนร่วมอยู่ด้วยก็ต้องเอาคนที่แวดล้อมอยู่กันอย่างสำคัญ ใกล้ชิด ที่จะเป็นผลดีผลเสียแก่กันและกันอยู่ในกรอบขอบเขตที่ควร ไม่ใช่ไป โอ้โห กว้างเกินไปมากเกินไป มันจะเฉลี่ยจัดการให้ได้สมบูรณ์แบบที่สุดไม่ได้ มันคูณร่วมน้อย หารร่วมมากไม่ลง มันทำไม่ได้ มันเยอะเกินไป ต้องมีกรอบจำกัด เอามาใช้ให้เหมาะสม ต้องดูตัวเองเป็นหลักด้วยว่า ตัวเราก็เท่านี้ เราทำอย่างเตี้ยอุ้มค่อม ทำอย่างตัวเองไม่ประมาณตนไม่ได้ เราเท่านี้ก็ร่วมสุขทุกข์ร่วมช่วยเกื้อกูลได้เท่านี้ บางอย่างเราเกื้อกูลเขาไม่ได้ต้องให้เขาเกื้อกูล ก็อย่าหยิ่งผยอง เราช่วยตัวเองไม่ได้ก็ต้องให้คนอื่นเขาช่วยอย่าหยิ่งผยอง เหมือนกับพวกอเมริกันที่เขาทำกันนั่นแหละเป็นตัวอย่างของความหยิ่งผยอง ศึกษาให้ดีๆแล้วจะเห็น
สู่แดนธรรมว่า..ผมขอมองคนที่ถาม พ่อครูเคยสอนว่านิพพานเป็นอนัตตา ผมพยายามอ่านใจตัวคนถามว่า เหตุผลใดเขาถึงถาม ผมว่าเขาศึกษามานี้ นิพพานเป็นอนัตตา แต่ว่าลักษณะของอัตตามีหลักฐานในพระไตรปิฎก ลักษณะ 5 ของอนัตตา
-
ปรโต (ความเป็นอื่น แปรปรวนไป)
-
อนัตโต (ไม่ใช่ตัวไม่ใช่ตน)
-
วิตถโต (แผ่ผ่านไป, เคลื่อนไปๆ อยู่เสมอ) .
-
ตุจฉโต (ไม่เป็นแก่น, ไร้ประโยชน์)
-
สุญญโต (เป็นสูญ, ว่างเปล่า)