พ.ค.182020ศาสนา630518_รายการเอื้อไออุ่นออนไลน์(สำมะปี๋ซี่วิต) ครั้งที่ 4 ภูผาฟ้าน้ำ ดอยรายฯ พวธ. อ่านทั้งหมดที่ หรือดาวน์โหลดเอกสารที่…https://docs.google.com/document/d/1RmBZr-YCQLGGniDMF0c1_oSopVzplGbbbxHYiW3Dvic/edit?usp=sharing ดาวน์โหลดเสียงที่ https://drive.google.com/open?id=1X46DgEe3nRM1l7ouqiinlBNfzEL0jjDP รุณยุภา…วันนี้เป็นวันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม 2563 ที่บวรราชธานีอโศก เป็นเอื้อไออุ่นออนไลน์ครั้งที่ 18 ช่วงแรกกราบนมัสการสมณะทางลานนาอโศก ท่านสมณะบินบน ต่อไปที่ดอยรายปลายฟ้า กราบนมัสการท่านสมณะดวงดี ต่อไปทางแพทย์วิถีธรรม เจริญธรรมอ.หมอเขียวค่ะ มีจากที่ลอสแองเจลิส และที่ออสเตรเลียด้วย สมณะดวงดีว่า ตอนนี้ลมแรงที่ดอยรายปลายฟ้าพายุจะเข้าครับ อ.หมอเขียว…ที่ดอยแพงค่าอยู่กันผาสุกดี เรามีผลผลิตเหลือก็ได้นำไปแจกจ่ายแก่ชาวบ้าน คุณหล้า จากออสเตรเลีย…ที่นี่ก็วุ่นวายจากการประกาศล็อคดาวน์ อาหารการกินของใช้ก็ขาดแคลนมาก แต่ที่บ้านของหนูมีการปลูกพืชผักสมุนไพรไว้มากพอ พึ่งตัวเองได้และก็มีเหลือให้คนอื่นเขาได้อีก ทำให้เราอยู่ได้สบายมาก ไม่มีวิตกกังวลไม่เดือดร้อน คุณบุญเรืองจากลอสแองเจลิส…ผมชื่อทางธรรม เรืองแสงศร ตามที่พ่อครูตั้งให้ครับ ที่LA ก็เดือดร้อนรองจากนิวยอร์ก เพราะว่าประชาชนที่นี่มีอิสระเสรีภาพมาก ความประพฤติเขาจะไม่ชอบให้ใ ครมาชี้บอกว่าจะต้องทำอะไรอย่างนี้อย่างนั้นอยากจะมีอิสระเสรีภาพ Freedom ผมเองก็ปลูกผักสวนครัว ที่หน้าบ้าน ไม่ค่อยเดือดร้อนเท่าไหร่ วันๆก็เก็บผักสวนครัวรั้วกินได้ มีแบ่งปันให้พี่น้องได้ด้วย สู่แดนธรรมถามว่า…ที่อเมริกามีตู้ปันสุขไหม คุณบุญเรือง…ใน LA มีครับ ที่สมาคมคนไทย และภาพ shelves ใน supermarket วันแรกโดนกวาดเรียบเลยครับ ประชาชนเดือดร้อนพอสมควรของในตลาดไม่ค่อยมีเท่าไหร่ เขาจำกัดการซื้อ _ศิษย์เก่า เกร็ดรุ้งฟ้าจากลานนาอโศก…เสียงยังไม่มา… พ่อครูว่า…อันนี้อาตมาขอ sms ก่อนก็แล้วกัน SMSวันที่17พ.ค.2563(วิถีอาริยธรรม) _WachareePiyavatawong วัชรี • ภูมิพุทธขอฝากคำถามค่ะ”หลวงปูครับ น้องภูมิ รัก หลวงปู่ นี่ใช่กิเลส ไหมครับ” พ่อครูว่า…ถ้าเผื่อว่าเป็นความรักระดับที่ 7 ขึ้นไปรักอย่างที่รู้จักสาระ รักในความดีงาม เทิดทูนเชิดชูในคุณค่าคุณธรรม อย่างนี้ไม่เป็นกิเลส ตอบแค่นี้ก่อนก็แล้วกัน เดี๋ยวอธิบายไปหลายมิติจะยุ่ง _วาสนา เล็กดา • กราบนมัสการคะพ่อท่าน ลูกอยากให้พ่อให้ธรรมเด็ดๆ ให้ลูกหน่อย ลูกท้อบ้างไม่ท้อบ้าง เป็นระยะคะ จากลูกหลานที่อยูผาธรรม พ่อครูว่า…อย่าเป็นลิงถือลูกท้อ คนที่ท้อนี่ไม่จริง คนที่จริงต้องไม่ท้อ คือคนเรานี่นะ ดีนะที่พวกเรายังเข้าใจสาระสัจจะแท้ๆของชีวิต สาระแท้ๆของชีวิตคือธรรมะ ศาสนาเทวนิยมธรรมะของเขาก็เป็นสัจธรรมที่ยิ่งเหมือนกัน ยิ่งของพุทธแล้วยิ่งเป็นสาระสัจจะโลกุตตระด้วย เพราะฉะนั้นด้วยคนทุกคนไม่ว่าใคร ถ้ามีความเข้าใจ แล้วก็สำคัญมั่นหมายในตนเองเลยว่า เราจะต้องใส่ใจในเรื่องธรรมะ ถ้าเป็นคนที่มีความเข้าใจแล้วใส่ใจเราต้องใส่ใจในธรรมะนะชีวิตนี้ เพราะฉะนั้นเกิดมาชีวิตๆหนึ่ง ถ้าเผื่อว่าไม่มีความสนใจในธรรมะมันไม่ใช่คน ขออภัย มันเป็นสัตว์เดรัจฉานไปเลย มันหลงในลาภยศสรรเสริญโลกียสุขแล้วก็ลงนรกขึ้นสวรรค์หรือลงนรกขึ้นสวรรค์ มีแต่สะสมกิเลส คุณได้สวรรค์ก็ได้กิเลสคุณได้นรกก็แน่นอนได้กิเลสไม่มีอย่างอื่นเลย ฟังชัดๆ คนที่ไม่ใส่ใจธรรมะ เกิดมาในชีวิตหาแต่เงินแต่ทองหาแต่ลาภยศสรรเสริญ พระพุทธเจ้าเรียกว่าเดรัจฉานวิชชา คือวิชาที่ไม่พาไปนิพพาน สรุปง่ายๆว่าเดรัจฉานวิชชา คือวิชชาที่ไม่พาไปนิพพาน ก็คือวิชชาพาไปเดรัจฉาน เห็นไหมว่ามันเป็นความตรงๆไม่ได้บิดเบี้ยวอะไร เพราะฉันเกิดมาเป็นเดรัจฉานตลอดกาลนาน ไม่ได้ข่มนะ แต่แม้เป็นเทวนิยมที่ใส่ใจธรรมะบ้างก็ยังเป็นเดรัจฉานที่เป็นคุณงามความดีเป็นสัตว์ที่ดี ยังเป็นประโยชน์อยู่บ้าง แต่ถ้าไม่ใส่ใจในธรรมะเลย เกิดมาในชาติไหนก็แล้วแต่ได้แต่กิเลสๆ สวรรค์ก็กิเลส นรกก็กิเลส สรุปแล้วกิเลสนั่นแหละคือตัวนรกทั้งหมดสวรรค์ก็คือนรกนรกก็คือสวรรค์ สวรรค์ก็ยิ่งเป็นนรกหลอกซับซ้อน นรกมายา คนเราถ้าไม่ศึกษาธรรมะโดยเฉพาะโลกุตระจะไม่รู้จักสวรรค์นรก เทวนิยมเป็นสุขนิยมเป็นความรู้ที่เป็นตื้นตันอยู่แค่สวรรค์ เพราะฉะนั้นอย่าไปหวังหมดภพหมดช้า ไม่มีทางหมดภพหมดชาติไม่มีนิพพานจะวนเวียนอยู่กับสูงต่ำต่ำสูงดีชั่วดีสุขทุกข์ วนเวียนอยู่นี้นานนับกัปกาลนิรันดร นิรันดรเลย ซึ่งเขาเข้าใจว่าเขาตายแล้วไปอยู่กับพระเจ้า มันไม่ได้อยู่กับพระเจ้าหรอกมันก็จะมาวนเวียนอยู่กับวิบากกรรม เกิดตายแล้วก็เกิดตายไปสู่ตัวเองสั่งสมทำบาปไว้ ยิ่งหลง พวกเทวนิยมยิ่งหลงยิ่งมาเกิดเร็ว เขานึกว่าเขาตายแล้วจะไปอยู่กับพระเจ้านิรันดรไปเลย ไม่จริง พวกเทวนิยมนี้ยิ่งเกิดเร็วเพราะว่ากิเลส มันจะต้องไปสวรรค์ สวรรค์นั่นแหละพาให้เกิด แต่สวรรค์นั่นแหละคือนรกมายาของนรก เข้าใจให้ดีๆ ศาสนาพุทธถึงมาล้างความหลงว่าคนเราจะเอาแต่สวรรค์เอาแต่นรกมันไม่มีทางจบ ต้องเข้าใจว่าสวรรค์นรกมันเป็นอันเดียวกัน ตั้งแต่สวรรค์ชั้นที่หยาบ อบาย ต้องไปขี้โกงเขาแล้วได้ความสุข มีอำนาจบาตรใหญ่เอาเปรียบเอารัด ก็ได้เป็นสุขหรือไปหลงในรูปรสกลิ่นเสียงสัมผัสก็เป็นสุข ต้องมาล้างความสุขความทุกข์เป็นพระโสดาบัน สกิทาคามี อนาคามี อรหันต์เป็นลำดับ นิมนต์พ่อครูจิบน้ำ สู่แดนธรรม..ธรรมะของโลกุตระ มีสภาพที่ซับซ้อนส่วนมากคนฟังหูหักได้เลย เรื่องตู้ปันสุข เป็นพฤติการณ์ของมนุษยชาติที่ได้เกิดการเข้าใจว่าสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่น่ากระทำ พฤติกรรมอย่างนี้เป็นพฤติกรรมที่เหมาะสมกับกาละเทศะ คนที่มีฐานะที่จะทำได้ขนาดที่เขาไม่ได้เป็นคนร่ำรวยไม่ได้เป็นคนที่เหลือเฟือก็มีกระจิตกระใจ คนบางคนไม่ได้ทำเอง แต่ก็เอาของไปร่วมด้วย มันเป็นเรื่องจิตใจที่ต้องช่วยกันอย่าให้อดตาย มันเป็นเรื่องสำคัญที่สุดนะ มันเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่มากเลยจริงๆ พฤติกรรมอันนี้ของสังคมมนุษยชาติ อาตมาภาคภูมิใจที่เมืองไทยเรามีพฤติกรรมวันนี้ในประเทศไทย ต่างประเทศเขาเชื่อว่ามีน้อย สู่แดนธรรม…ต่างประเทศประชาชนคงไม่ได้ทำมีแต่องค์กรใหญ่ๆทำ พ่อครูว่า…ประเทศไทยนั้นออกไปจากจิตใจตัวเอง ไม่ว่าจะฐานะไม่ดีไม่ร่ำรวยเขาก็ทำ บางคนก็เอาโลงศพมาทำด้วย มีแนวคิดเอาโลงศพทำตู้อาหารให้กินเพื่อให้เตือนว่าคนเราจะต้องตายนะ กินได้อยู่ได้ก็ต้องมีตายนะ ให้มีการศึกษาระลึกรู้ฉุกคิด เป็นพฤติกรรมที่ยิ่งใหญ่ ถ้าเผื่อว่าเกิดพฤติกรรมอย่างนี้นานถึงปี มันจะติดนิสัยนะ จะกลายเป็นนิสัยเลยจะไปเป็นพฤติกรรมสังคมเลย ก็เลยทำไปอย่างชินเลย ทำไปทั้งปี สู่แดนธรรมว่า…คนสมัยพุทธกาลคนรวยหรือเศรษฐีเขาจะแสดงออกด้วยการสร้างโรงทาน มีการแบ่งปันนี่แหละคือการแสดงออกของเศรษฐี พ่อครูว่า…นี่แหละเกิดภาวะอย่างนี้มันดี นี่ดูสิตู้นี้เอาไปตั้งข้างถนนเลยทำง่ายๆ มันเป็นพฤติการณ์ที่น่าทึ่ง มันดีจริงๆ ประหลาดมีใจเผื่อแผ่ แบ่งกินใช้ไม่ให้อดตาย เมื่อเหตุการณ์ยังไม่เกิด จะมีคนเร่ร่อน คนอดอยาก คนขอทาน พอมาถึงในยุคนี้ คนในยุคนี้พวกนี้สบายเลยไม่ต้องเดือดร้อนเลย เพราะงั้นก็ไม่ต้องไปนึกถึงเลย คนที่มีศักดิ์ศรีไม่เหมือนคนเรานี้ก็ยิ่งต้องแบ่งปันกัน สุดยอด _วันชัย สหมโนธรรม • ตั้งใจฟังธรรมทุกวันบางวันฟังแล้วเข้าใจบ้าง.ไม่เข้าใจบ้างก็พยายามตั้งใจฟัง.ชีวิตถ้าขาดธรรมะก็เหมือนตายทั้งเป็นครับ. พ่อครูว่า…นี่แหละที่อาตมาพูดไปก่อนแล้วถ้าขาดธรรมะไม่ใช่แค่ตายทั้งเป็น แต่เป็นเดรัจฉานเลย ไม่ได้ดูถูกดูแคลนนะ เข้าใจภาษาธรรมะให้ดี เดรัจฉาน คำว่าเดรัจฉานเขาแปลกันง่ายๆว่าสัตว์ หมายถึงสัตว์ที่เป็นช้างม้าวัวควายอะไรต่างๆนานา ใช่เลยอะไรอย่างนั้นแหละ มันไม่รู้เรื่องไม่รู้อีโหน่อีเหน่ แต่คุณได้รูปร่างเป็นคน แต่ความนึกคิดและพฤติกรรมของชีวิต คุณเหมือนกันเลยกับเดรัจฉาน จะหนักกว่าเดรัจฉานก็คือ แย่งลาภ ยศ สรรเสริญ โลกียสุขกันยิ่งกว่าเดรัจฉาน จะมีกรรมวิบากหนักกว่าเดรัจฉาน ฟังให้ดีๆนะ เดรัจฉานมันจะไม่แย่งกันเหมือนกับคน คนนี้มันแย่งกันแล้วมันทำร้ายกันหนักกว่าเดรัจฉาน แล้วจองเวรจองกรรมกันยิ่งกว่าเดรัจฉาน แล้วมีวิธีคิดลึกซึ้งซับซ้อนที่จะแก้แค้นกันหนักยิ่งกว่าสัตว์เดรัจฉาน เห็นความโง่ของคนที่โง่กว่าสัตว์เดรัจฉานหรือไม่ พอจะเข้าใจไหม สู่แดนธรรม ผมเคยเห็นคลิปสองคลิปเทียบกัน อันแรกให้ลิงไปเอาอาหารที่กองไว้ลิงก็ไม่โลภมากอย่างที่เอ็งเอาไปตัวละ 2 ก้อน แต่อีกอันหนึ่งมนุษย์แย่งอาหารบนโต๊ะอาหาร เอาถุงเอาอะไรมาใส่โลภมากกว่าลิงเยอะเลย บางคนมองว่าเราโง่ไม่รู้จักหาถุงมาใส่ พ่อครูว่า…นี่แหละคือความโง่ของคนหนักหนาสาหัสเป็นวิบากกว่าสัตว์เดรัจฉาน _เพลงสักวันหนึ่ง ดอกไม้บานสะพรั่ง สักวันหนึ่ง คนจริงจังจะหลากหลาย สักวันหนึ่ง คนดีทั้งหญิงชาย จะเกิดขึ้นมากมายเต็มแผ่นดิน…ถึงเวลาหรือยังคะ เมืองไทยเรามีการแบ่งปันกันอย่างนี้ … กราบนมัสการค่ะ …อิ๋ว มงคลอินทร์ พ่อครูว่า…อย่าว่าแต่ตู้ปันสุขเลย มีกระทั่งเดินแจกธนบัตรเลย มันเป็นพฤติการณ์ที่สุดยอดจริงๆ คนไทยเราพอถึงวาระที่ถึงขีด มันเป็นวาระที่ถูกบีบคั้น ด้วยเหตุการณ์อะไรสักอันอย่างโควิด เลยกลายเป็นคนให้ทำอย่างนี้ เอาของมาแจกกัน ธรรมดาสามัญเขาควรจะทำอย่างนี้นานแล้วแต่เขาไม่ทำ แต่งวดนี้มันเกิดอะไรขึ้นกระจายกันทั่วไป ไม่ได้ทำเฉพาะคน 2 คน แต่ทำกันทั่วไปหมดเลยทั่วประเทศไทย เหตุการณ์ที่คนไทยมีการแบ่งแจกกันอย่างนี้ สู่แดนธรรมว่า เริ่มจาก bomb of love พ่อครูว่า..ตั้งแต่ในหลวงรัชกาลที่ 9 สิ้นพระชนม์ แล้วก็เกิดกระแสการแบ่งปันกันเต็มสนามหลวง ทำอยู่นานเป็นปี เหตุการณ์การแบ่งปันกันนี้เป็นพฤติกรรมของคนไทยเมืองไทยเลือดเนื้อไทยที่ทำกัน ซึ่งอินเดียเขาก็มีโรงทานเป็นประจำทุกวันนี้เขาก็มีพวกที่มีฐานะมันเป็นอนุสัยไม่ใช่นิสัยเท่านั้น เป็นอนุสัยอยู่ในจิตลึกๆ คนไทยนี้เป็นศาสนาพุทธมันก็มีอนุสัยอันนี้มาแล้วมันก็มาทำกันอยู่อย่างนี้ ซึ่งมันสุดยอดจริงๆเลย เพราะฉะนั้นเหตุการณ์อย่างนี้พฤติกรรมอย่างนี้ดูเหมือนมันไม่ยิ่งใหญ่ แต่ว่าอาตมาเห็นว่ามันยิ่งใหญ่มาก มันดูเหมือนเป็นเรื่องเล็กๆ ยิ่งพวกที่เขามีเงินพวกเศรษฐี เหตุการณ์อย่างนี้พฤติกรรมอย่างนี้เกิด เขาก็จะนั่งดู เขาทำอะไรกัน ทำเป็นแจกจ่ายกัน กูมีเยอะแยะไม่เห็นจะแจกจ่ายอย่างนี้เลย มันก็จะดูเป็นความรู้สึกที่ ถ้าเขาจะทำ เหมือนกับคุณบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ เขาไม่ได้เป็นเศรษฐีร่ำรวย ก็ไปเรี่ยไรให้คน แล้วน้ำใจของคนไทยมีมากมายประเดี๋ยวเดียวก็ได้ 140 ล้าน แล้วก็นำมาแจก หาทางแจกๆๆ แล้วแกก็ต้องเหน็ดเหนื่อย ทีหลังคงเข็ด ต้องหาทางแจกให้หมดหากไม่แจกก็ไม่ได้ จะแจกทีเดียวก็ไม่ได้ ต้องแจกทีละน้อย ที่อื่นคงทำไม่ได้ เขาจะหาว่าไร้ศักดิ์ศรี มันไม่มีศักดิ์ศรีแห่งความเป็นคนเป็นเรื่องกระจอก เขาจะมีความคิดอย่างนี้ ทั้งคนจะให้ทั้งคนจะเอา คนจนจะเอาก็หยิ่งผยอง อย่างเช่นคนอเมริกาเขาจะเป็นคนหยิ่งผยอง เป็นความรู้สึกนึกคิดซับซ้อนของคนที่มีลักษณะพวกนี้หลายชั้น มันเป็นเรื่องที่อธิบายยาก เพราะฉะนั้นพฤติการณ์ที่เกิดในเมืองไทย อาตมาว่าเป็นตัวอย่างของโลก เป็นตัวอย่างของมวลมนุษยชาติ เป็นพฤติกรรมที่จริงใจสะอาดบริสุทธิ์ เห็นแก่ชีวิตกันและกัน หวังประโยชน์เพื่อสัตว์ทั้งปวงอยู่ อยู่ไหนคำสอนศีลข้อที่ 1 หวังประโยชน์เพื่อสัตว์ทั้งปวงอยู่ โดยเฉพาะสัตว์ที่เป็นคน คนด้วยกัน คนที่เกิดจิตอย่างนี้ขึ้นมาคนที่เอาไปทำตู้นี้ ไม่ได้เป็นคนร่ำรวย แต่เมืองไทยก็ทำกันเต็มไปหมด คนรวยไม่คิดจะทำหรอกเพราะถือว่าเป็นเรื่องกระจอก แต่คนที่ไม่ได้เป็นคนร่ำรวยแต่มีจิตใจอย่างนี้ มันเป็นเรื่องจริงของจิต เขาจึงไปทำ คนร่ำรวยไม่ทำ ยังธนาธร มีหลายพันล้านหมื่นล้านแต่ก็ไม่ทำ คนที่รวยกว่านั้นก็ไม่ทำ หากเขาทำ ก็จะต้องมีวิธีการออกข่าวอะไรเป็นนั่น ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องจริงใจเป็นเรื่องซ้อนแฝง เป็นเรื่อง Propaganda ของตัวเอง สรุปแล้วคนไทยมีเลือดแห่งการแบ่งปัน อยู่ใน DNA เลย _ChirapornThongkhu จิราภรณ์ • กราบนมัสการพ่อครู สมณะและสิกขมาตุทุกรูปเจ้าค่ะติดตามรับชมที่อำเภอสันทรายจังหวัดเชียงใหม่ภาพเสียงชัดเจนดีเจ้าค่ะ ติดตามชมทุกวัน ได้ความรู้และสาระดีๆมีประโยชน์ กราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงเจ้าค่ะ _กุญแจ เงินทอง : ทำไมจึงเชื่อ…ว่าชาตินี้ ชาติหน้าโลกนี้ โลกหน้ามีจริงๆครับ !? พ่อครูว่า..เรื่องนี้อธิบายกันได้อีกหลายปี หัวข้อนี้ ทำไมถึงเชื่อว่าชาตินี้ชาติหน้าโลกนี้โลกหน้ามีจริง เอาอย่างนี้ จุดแรก ศาสนาเทวนิยมชัดเจนเลย อย่างเช่น ศาสนาคริสต์ ศาสนาอิสลามเป็นต้น เขาจะไม่มีชาติหน้า เขามีชาติเดียว ความเชื่อเขามีชาติเดียว ตายแล้วก็จบ ไปอยู่กับพระเจ้า อาตมาเคยวิจัยเรื่องนี้ว่า คนที่มีความคิดว่าตายและชาติเดียวแล้วไปอยู่กับพระเจ้า มันเป็นความคิดที่ครบทั้งสัสสตทิฏฐิและอุจเฉทิฏฐิ มีทั้งตายแล้วสูญแล้วก็ไปอยู่กับพระเจ้านิรันดรเป็นมิจฉาทิฐิครบสมบูรณ์แบบ ศาสนาเทวนิยมโดยเฉพาะศาสนาใหญ่ๆที่พูดไปแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสงสารไม่มีชาติต่อไป ไม่มีการ rebirth ไม่มีการตายแล้วเกิดใหม่อีก ที่เป็นจิตนิยม จิตนิยามเริ่มตั้งแต่สัตว์เซลล์เดียว จนกระทั่งเป็นสัตว์ล้านเซลล์จนกระทั่งมาเป็นมนุษย์ จนมาเป็นพระศาสดาเป็นพระพุทธเจ้านั่นแหละ จะเข้าใจเรื่องของจิตนิยามอย่างดี มีศาสนาพุทธที่สามารถรู้จักพลักงานที่เป็นจิตวิญญาณ แล้วสามารถรู้ครบในเรื่องพลังงานจิตวิญญาณนี้ จนกระทั่งสามารถทำให้จิตวิญญาณนี้อยู่ในสภาพ พีชนิยาม ไม่มีทุกข์ไม่มีสุข ทำให้สภาพจิตนิยาม หรือพีชนิยามไปเป็นอุตุนิยาม ทำให้ธาตุจิตแยกเป็นดินน้ำไฟลมได้ด้วย ผู้ที่เป็นอรหันต์แล้วทำได้ทุกองค์ เพราะฉะนั้นผู้ที่สามารถเรียนรู้จิตเจตสิก รูป นิพพาน เรียนรู้พลังงานนี้ในศาสนาพุทธจึงสามารถที่จะรู้ความจริงของทั้งโลก โลกที่มีดินน้ำไฟลม รูปที่มีพืชพันธุ์ธัญญาหาร โลกที่มีสัตว์ตั้งแต่สัตว์เดรัจฉานทั้งเซลล์เดียว 2 เซลล์ 5 เซลล์ 1 เซลล์ล้านเซลล์ จนกระทั่งมาเป็นมนุษย์หมดทุกอย่าง รู้กันจนกระทั่งสุดท้ายสามารถสลายอัตภาพ หมดอัตภาพหมดตัวตน สูญสลายเป็นปรินิพพานเป็นปริโยสานไม่มีอะไรอีก ดับอัตตา อัตภาพได้ ซึ่งอันนี้ตรงกันข้ามกับเทวนิยมที่ตายไปแล้วไปอยู่กับพระเจ้านิรันดรไม่มีศูนย์ จิตวิญญาณ 0 ไม่ได้ เขาทำไม่ได้เขาไม่มีทางศูนย์ แล้วเขาก็เชื่อมั่นว่าไม่มีทางศูนย์ด้วยเพราะเขาไม่มีความรู้ที่พาไปหาศูนย์ ในคนเป็นๆในตอนเป็นๆก็ไม่มีความรู้อันนี้ในชีวิตเป็นๆก็ไม่มีความรู้ ถึงไม่มีพฤติกรรมไม่มีจิตใจ ที่จะเป็นคนที่ไม่มีความเป็นอัตภาพ ที่จะไม่มีอัตตา อัตนียาตอนเป็น ๆ เป็นคนที่ไม่ได้ทำเพื่อตัวเพื่อตนไม่ได้เห็นแก่ตัวแก่ตนเลย การงานที่ทำมีแต่ กัมมัญญา ทำเพื่อผู้อื่นทั้งนั้นเลย แต่ไม่ใช่โง่จนกระทั่งทำให้ตัวเองเสียสุขภาพ ทำให้ตัวเองทำอะไรไม่ดีไม่งาม ไม่ใช่ มีซ้อน สู่แดนธรรม…เหมือนพ่อท่านพูดโลกซ้อนกันสองโลก พ่อครูว่า..เพราะฉะนั้นพระอรหันต์หรือพระโพธิสัตว์จึงเป็นคนสองโลก เป็นคนที่รู้จักโลกนี้ดีทุกอย่างแล้วก็อยู่กับโลกนี้ ช่วยเหลือโลกนี้ ให้เป็นผู้ที่อยู่เหนือโลก อย่าไปทำร้ายโลก จะไปทำร้ายสัตว์โลก อย่าไปทำชั่วทำบาป จึงเป็นสัพพปาปัสสอกรณัง จึงไม่มีการทำบาปทำชั่วทั้งปวง มีแต่ทำกุศลสิ่งที่ดีสิ่งที่ประเสริฐ ส่วนตัวเองนั้นหมดแล้วทำแต่ดีคือหมดการทำชั่วแล้วทำแต่ดี 2. ไม่เป็นสุขไม่เป็นทุกข์ ไม่ได้ทำเพื่อนี่ ไม่ได้ทำเพื่ออะไรเลยแต่เพื่อปัจจุบันธรรม เพื่อสัตว์โลกทั้งหลายเพื่อมวลมนุษยชาติ พืชพันธุ์ธัญญาหารไม่เกี่ยวกับคำว่าบาป แต่สัตว์โลกทั้งหลายมีกรรมมีวิบากเชื่อมโยงกันติดต่อกันสัมพันธ์ จนกระทั่งรู้ละเอียดถึงพลังงานสภาวะที่จะเกี่ยวเกาะกัน เกี่ยวเกาะกันในแนวลึกซ้อนเกินกว่าจะคิด ยกตัวอย่างว่า ศาสนาพุทธไม่พากินเนื้อสัตว์ กินเนื้อสัตว์นั้นสัตว์มันตายแล้วจึงไปกิน โดยเฉพาะการไปฆ่ามากินจะไม่ทำ คนที่บอกว่าไม่ได้ฆ่าคนอื่นฆ่า ก็พอได้ พระพุทธเจ้าถึงอธิบาย ปวัตตมังสะ สัตว์ที่มันตายเอง หรือเดนสัตว์กิน เขาทิ้งแล้วไม่มีเจ้าของ ปวัตตมังสะมีสองอย่าง สัตว์ตายเองกับเดนสัตว์กิน ถ้าหากไปรอกินเนื้อสัตว์แบบนั้นก็ตายซะก่อนแล้ว สรุป ความลึกซึ้งซับซ้อนธรรมะพระพุทธเจ้ามีครบสมบูรณ์แบบจริงๆ สู่แดนธรรม…มีคำพูดของท่านพุทธทาสที่ท่านว่า อยากไปเรียนเรื่องชาติหน้าให้มันมิจฉาทิฏฐิ ชาติหน้าที่หมายถึงข้ามภพชาติเกิดในท้องแม่เป็นตัวเป็นคนใหม่ ท่านพุทธทาสบอกว่าอย่างนั้นไม่ควรไปศึกษา ควรให้ศึกษาแต่ชาติที่เป็นปฏิจจสมุปบาทนี้ของตัวเอง พ่อท่านเห็นด้วยไหม พ่อครูว่า..ถูกต้อง ภาคปฏิบัติจริงๆ ต้องปฏิบัติปฏิจจสมุปบาท ปฏิบัติปัจจุบันธรรม แต่ไม่ควรไปห้ามว่า ไม่รู้ว่า ชาติหน้าจะมีวิบากบาป บุญ เชื่อมต่อกันเป็นปฏิจจสมุปบาท อย่าไปห้าม อย่าไปตัด ไม่ให้คิดว่าชาติหน้าไม่มีจริงเอาแต่ปัจจุบัน นี่ก็เป็นอุจเฉททิฏฐิ ถูกตัดขาดจากชาติหน้า ซึ่งเป็นการสอนแบบอุจเฉททิฏฐิ ขออภัยที่พูดตรงๆ ท่านพุทธทาสจะค่อนไปในทาง อุจเฉททิฏฐิ ท่านพูดอย่างนั้นจริง ในความหมายที่ท่านพูดว่าควรจะมาสนใจในปัจจุบันนั้นถูกต้องไม่ผิดหรอก แต่อย่าไปตัดความคิด หรืออย่าไปตัดความเรียนรู้ความเชื่อ ความเห็นความเข้าใจที่จะต้องคำนึงถึง อนาคต ซึ่งจะมีวิบากบาปต่อ ถ้าไปตัดอย่างนั้นก็จะไม่คำนึงชาติหน้า คนก็เลยกลายเป็นอุจเฉททิฏฐิ ก็ต้องเข้าใจให้ครบ อดีต ปัจจุบัน อนาคต ปัจจุบันดีที่สุดแต่ไม่ใช่ว่าอดีตไม่มี อดีตก็มีผล ไม่ใช่อดีตไม่มีผล อดีตนี้เป็นคลังสมบัติของอนุสัย วิบากบาปวิบากบุญ (บุญไม่มีวิบาก) หรือกุศลอกุศล บุญนี้ภาษาคำว่า ปุญญะ ระบุถึงสภาวะธรรมที่อาตมาอธิบายยังขยายความยากมากเลยที่จะเข้าใจตรงนี้ให้ถ้วนรอบ บุญไม่มีอดีต บุญไม่มีอนาคต บุญเป็นปัจจุบันเท่านั้น กรรมที่เป็นปัจจุบันคือบุญ แล้วก็ปัจจุบันที่เล็กที่สุดสั้นที่สุด น้อยที่สุด จิ๊กเดียวก็จบแล้ว บุญ บุญนี้คือ พลังงานจิตที่ตัดขาดกิเลสได้ ชำระกิเลสได้ บุญต่อเนื่องจากฌาน (พ่อครูไอ ตัดออกด้วย) รุณยุภา…ให้ทางลานนาฯ ศิษย์เก่า เกร็ดรุ้งฟ้าจากลานนาอโศก…ลานนาอโศกอยู่อย่างพึ่งตนเอง มีการฟังธรรม ทำกสิกรรม เอาของในชุมชนมาแปรรูป ทุกคนฝึกฝนตนเองตามฐานะ พ่อครูว่า..หลวงปู่นี้ยากมากเลยที่จะไปโน่นไปนี่ก็ไม่ให้ไป โควิด 19 ก็ไม่ให้ไป หมอก็ไม่ให้ไป เหมาะใจหลวงปู่ด้วยที่ไม่อยากเดินทางไป ก็เลยขอไปตามทางเครื่องมือเทคโนโลยีที่ถ่ายทอดกันไปอย่างนี้ก็แล้วกัน พบกันทางนี้ ส่วนใครจะมาหาหลวงปู่ยังคล่องแคล่ว มีจิตใจจะมาก็เชิญมาเลย ดอยรายปลายฟ้า…คนทั่วไปจัดงานศพหรูหรา แต่คนอโศกจัดอย่างเรียบง่าย ของเขาคนตายขายคนเป็น พ่อครูว่า..ชาวอโศกเราก็ได้มาทำในเรื่องของงานศพนี้ พระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่าเมื่อคนตายแล้วให้รีบเผาให้เร็วที่สุด ไม่ควรรอแม้แต่ญาติที่ยังเดินทางไม่ถึง เพราะว่าเมื่อก่อนนั้นศพมันเน่าเร็วไม่มียาอะไรช่วย พระพุทธเจ้าถึงบอกว่าตายแล้วให้เผาเร็วที่สุดไม่รอแม้แต่ญาติที่เดินทางมายังไม่ถึง ประเด็นงานศพ ทุกวันนี้เป็นเรื่องออกนอกรีต คนรวยก็อยากจะอวดอ้าง ทำงานศพกันให้หรูหราใหญ่โต โอ่อ่า อะไรต่างๆนานาใช้เวลานานเพื่อยืนยันอ้างอิง ก็เลยไปกันใหญ่ สิ่งเหล่านี้พูดไปก็เท่านั้น เพราะว่ามันไปห้ามไม่ได้มันเป็นอย่างนี้ มันก็เป็นอย่างนี้ กี่ปางกี่ชาติของพระพุทธเจ้าก็ต้องมาล้าง ศาสนาพุทธมาล้างสิ่งเหล่านี้ ชาวอโศกทำได้ ตายเช้าเผาบ่ายก็ได้มีเวลาก็เผาเลย จบ ศาสนาของอิสลาม ก็นิยมฝังไม่นิยมเผา คริสต์ก็ตามอิสลามก็ตามไม่ต้องรอช้า พระศาสดาเขาก็ชัดเจนระดับหนึ่ง แต่ของพระพุทธเจ้าเผาเลยจบไปเลย นี่เป็นวิธีการการทำงานศพ ทุกวันนี้เป็นเรื่องนอกรีต ล้มล้างจุดมุ่งหมายของพระพุทธเจ้าเป็นการฝืนเป็นการกบฏต่อพิธีการพิธีกรรมของพระพุทธเจ้ากำหนด ที่ทำกันเกินเลย ให้อาตมาว่าไปอีกจะหนัก หมอเขียว…ทางตะวันตก เขาคิดว่าเศรษฐกิจของเขามั่นคง แต่ตอนนี้กลับกลายเป็นไม่มั่นคงแล้ว คนที่รวยที่สุดอย่างวอร์เรนบัฟเฟตต์ ปรากฏว่าเขาไม่สามารถรักษาความรวยไว้ได้เหมือนเดิม เขายอมขายหุ้นขาดทุนเลย พ่อครูว่า…มันคงจะฟื้นฟูกันไม่ได้แล้ว มันไขความจริงออกมา เศรษฐกิจบุญนิยม จะปรากฏตัว หลังจากโควิดนี้แหละ จะเริ่มปรากฏตัวว่าเศรษฐกิจหรือแนวคิด Concept ของเศรษฐกิจ จะเปลี่ยนไป ว่า เศรษฐกิจจริงๆแล้ว เศรษฐกิจที่ดีคืออะไร เศรษฐกิจที่ดีคือเศรษฐกิจที่มีทรัพย์สินแต่เพียงพอดีพอเหมาะพอเพียง แต่ละฐานะบุคคล ทีนี้ ฐานะบุคคลที่มันผิดพลาดอยู่ทุกวันนี้ก็คือ เศรษฐกิจดีนั้น ผู้ที่ทำงานหนักผู้ที่ทำงานทำงานสร้างสรร ไม่ใช่เอาหุ้น วิธีคิดแบบทุนนิยมเอาหุ้น เป็นทรัพย์สินที่จะใช้แนวคิดว่า อันนี้เป็นทรัพย์สินของบุคคลนี้ซับซ้อนไว้มากๆ ที่จะฝากไว้ตรงไหนก็แล้วแต่ วิธีคิดสะสมเงินทองเป็นของตัวเองมากๆสะสมด้วยเงินทองหรือวิธีการอื่น เป็นหลักทรัพย์ เป็นวิธีคิดที่สะสม สรุปง่ายๆว่าเป็นการสะสมทรัพย์สินเงินทองเกินกว่าความพอเหมาะพอดีของฐานะนั้นเป็นวิธีเลวทรามทั้งสิ้น สรุป คนก่อสร้างความรวยให้แต่ตัวเองเป็นคน …. เสฏฐะ แปลว่าความประเสริฐ คนที่มีความรู้จริงจะไม่สะสมความรวย เพราะการไปดูดเอาทรัพย์สินส่วนกลางมาเป็นของตนให้มากนั้น คือคนขี้โลภ คนเห็นแก่ตัว เป็นคนเลว นี่เป็นสัจจะ สรุปอีกทีคนรวยคือคนเลว ที่พูดว่าอย่างนี้คือไม่กลัวคนรวย มองเผินๆเขาอาจคิดว่า ไปพูดว่าเขาทำไม เดี๋ยวเข้ามาทำร้ายหรอก อาตมาก็ยอมรับ หากเขาโกรธ ที่ไปว่าความรวยคือความเลวของคน ความรวย คือการสะสมวัตถุสมบัติเงินทองอะไรก็แล้วแต่ให้มากๆแล้วไม่สะพัดออกไปสู่คนอื่น มันเป็นความเห็นแก่ตัวมันเป็นความทำให้คนอื่นลำบากยากแค้นต้องแย่งชิงกันมันเป็นการทำความทุกข์ให้แก่โลกแก่สังคมมนุษยชาติ คนกอบโกยทรัพย์สินเงินทองให้แก่ตัวเองมากๆนี้ อาตมาเคยอธิบาย คนที่รวยที่สุด จะมีบริษัทของตัวเอง ผู้ที่เป็นหัวหน้าเป็นเจ้าของบริษัทจะจ่ายทุนหรือจ่ายทรัพย์สินของตัวเองให้แก่ลูกน้องผู้ที่มาทำงานเป็นระดับชั้นไป แล้วตัวเองเป็นเจ้าของบริษัทใหญ่ที่สุดเป็นคนที่ไม่มีทรัพย์สินเลย ให้คนที่เป็นลูกน้องแจกจ่ายกันเป็นชั้นระดับอย่างเหมาะสมควรที่จะได้ คนยิ่งระดับล่าง ระดับกรรมกร ระดับที่ต้องใช้เงินทองมาใช้ทั้งการขนส่งลงทุน ทำวัตถุดิบ พวกนี้ต้องมีเงิน ให้พวกนี้มีเงินสมฐานะสมรรถนะ ความขยันของเขาก็ต้องมีเงินทองข้าวของวัตถุหมุนเวียนได้สัดส่วน นี่คือสัจจะที่จริงแล้ว คนที่เป็นฐานกรรมกรจะต้องมีเงินทองมาก จะใช้ว่าเป็นคนรวยมันไม่ดีเดี๋ยวจะสับสน จะต้องมีเงินทองมีทรัพย์วัตถุมากเพื่อที่จะเอามาใช้ทำงาน ส่วนผู้ที่เป็นเจ้าของบริษัทไม่ต้องมีเงินทองเลย สะพัดออกไปให้มากเลย นี่คือสัจจะของเศรษฐศาสตร์เศรษฐกิจ พูดแล้วคนเขาก็หูหักเขาฟังแล้วบอกว่าเป็นไปไม่ได้หรอก จริง เป็นไปไม่ได้ในความคิด แต่อาตมาทำได้เกินกว่านั้น เอาของพระพุทธเจ้ามาทำเป็นสาธารณโภคี มาดูชุมชนชาวอโศกสาธารณโภคี คนขยันที่สุดทำงานได้ดีมีสมรรถนะมีความรู้ความสามารถ แต่ทำแล้วเอาเข้ากองกลางไม่มีสมบัติของตัวเองเลยเป็น 0 นี่แหละคือเศรษฐีใหญ่ เศรษฐศาสตร์ หรือเสฏฐบุคคล เป็นเศรษฐีแท้ คนที่มีทรัพย์สินเงินทองมากจดทะเบียนเป็นของตัวเองมีกฎเกณฑ์กฎหมายใครแย่งชิงไม่ได้ คนพวกนี้คือ พวกคนจนกระจอกคนจนไม่รู้จักจบ คนพวกนี้ มันยังเหลือเวลา 11 นาที ยังไม่หมด sms _ญาติธรรม ออสเตรเลีย…การบริจาคร่างกาย ดีไหม พ่อครูว่า…ดี ในสมัยก่อนไม่มีการเรียนการแพทย์ กายวิภาค เดี๋ยวนี้มันดีมันมีของจริงมาให้เรียนกัน แต่ถ้าไม่มีให้เรียนก็จะไม่รู้ของจริง เราเอาศพไปให้เป็นอาจารย์ใหญ่ให้นักศึกษาเขาศึกษา นักศึกษาแพทย์ก็ต้องศึกษาของจริงจากคนจริง ก่อนจะศึกษาจากคนก็ไปศึกษาจากสัตว์อื่นก่อนที่คล้ายคน แต่มีคนจริงก็ศึกษาไป _พอเพียง ตามรอยพ่อ… พวกที่เขาเชื่อในพระเจ้าจะไม่ด่าว่าใครเพราะเขาถือว่าบาป แต่ถ้าเผลอทำผิดบาปไปต้องไปสารภาพบาปต่อพระเจ้าอย่าที่เห็นทำกันในโบสถ์คริสต์ ที่วัดซิกซ์ก็เช่นกันเขาจะท่องบทสวดของพระเจ้าและทำคุณไถ่โทษที่ไปล่วงเกินคนอื่น แม้แต่ตนเองกินมังสวิรัติแต่ไปว่าคนที่กินเนื้อสัตว์อยู่ก็ไม่ได้ด้วย พ่อครูว่า…พวกที่เชื่อว่าตายแล้วไม่เกิดอีกก็เป็นพวกอุจเฉททิฏฐิหมดทางที่จะช่วยเลย ศาสนาที่ไม่รู้จักกรรมวิบาก ไม่รู้กัมมัสกตา ไม่รู้ว่ากรรมเป็นของตนกรรมคือพระเจ้า ไม่รู้จักจิตวิญญาณที่แท้ ไม่รู้จักอัตภาพ แล้วก็จัดการเรื่องกรรมการกระทำ แม้แต่แค่เรื่องดีชั่วก็ไม่บริบูรณ์(พ่อครูไอ ตัดออกด้วย) ยิ่งเป็นเรื่องโลกุตระ ก็คือ สามารถรู้จักจิต เจตสิก รูป นิพพาน สามารถอ่านอาการของจิตที่เป็นความโลภโกรธหลง หรืออาการจิตที่มันเป็นกิเลสแท้ๆได้ แล้วก็มีวิธีที่จะศึกษาตั้งแต่ กดข่ม วิกขัมภนปหาน หรือว่ามีวิธีที่จะพิจารณาทำความรู้โดยปัญญาอันยิ่ง ให้รู้ว่าสิ่งเหล่านี้ เป็นธาตุที่ไม่เที่ยง เป็นธาตุที่เป็นทุกข์ ไม่มีตัวตนเอะไรเลย อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา เป็นภาษาที่ยิ่งใหญ่มาก ผู้ใดรู้ความจริงทำความจริงได้ว่ามันไม่เที่ยงมันเป็นความยึดถือไม่ได้เลย แต่มันมีอยู่มันก็เป็นตัวเหตุแห่งทุกข์ มันมีอยู่นี่คือตัวทุกข์ ภาราหเวปัญจขันธา รูปนามขันธ์ 5 มันมีอยู่ก็เป็นเหตุแห่งทุกข์ ผู้ที่เป็นอรหันต์ไปแล้วจึงรู้ว่าทุกข์นี้มันหมดไปไม่ได้หรอก เป็นทุกข์ที่เลี่ยงไม่ได้ 6 ชนิด เพราะฉะนั้นที่มาศึกษาของพระพุทธเจ้าคือ จบได้คือทุกข์ที่เลี่ยงได้ 4 ชนิด อีก 6 ชนิดเลี่ยงไม่ได้ อรหันต์ก็เลี่ยงได้ไม่มีทุกข์ 4 ชนิด ส่วนอีก 6 ชนิดแม้แต่พระพุทธเจ้าก็เลี่ยงไม่ได้ ก็รู้ว่าทุกข์เท่านั้นที่เกิดขึ้นตั้งอยู่ดับไป แล้วสามารถดับทุกข์ส่วนที่เลี่ยงได้เป็นพระอรหันต์ แล้วพระอรหันต์จะมีภูมิธรรมที่พิเศษตรงที่ว่า อยู่ในชีวิตแล้วไม่ทุกข์ นอกจากจะไม่ทุกข์และไม่ทำชั่วไม่ทำบาปไม่ทำเสียหาย ทำแต่ดีอย่างเดียวถ้าจะอยู่ จะเกิดอีกก็ได้ อรหันต์จะเกิดอีกก็ได้ จะปรินิพพพานเป็นปริโยสาน ตายแล้วก็แยกธาตุเป็นอุตุธาตุไปเลยไม่ต้องวนเวียนว่ายตายเกิดอีกนี่คือสุดยอดแห่งศาสนาพุทธที่รู้จักความเป็นจิต เจตสิก รูป นิพพาน หรือรู้จักจิตวิญญาณ หรือรู้จักความเป็นเทวะสภาพสองที่รู้รูปนาม แยกสภาพสอง คำว่าสภาพสองนี้ เป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเรื่องของวิญญาณในเรื่องของมนุษยชาติ เทวะยิ่งใหญ่สุด ศาสนาพุทธรู้จักเทวะดีที่สุดครบพร้อมแล้วรู้จักจัดการให้ศูนย์ เทวะ เป็นอเทวะได้ สูงสุด พ่อครูว่า…ที่วัดศาสนาอื่นก็สารภาพบาปได้หรือทำคุณไถ่โทษได้ หรือแม้แต่ตัวเองกินมังฯ แต่ไปว่าคนอื่นที่กินมังฯก็ไม่ได้ด้วย _พวกที่เขาเชื่อในพระเจ้าจะไม่ด่าว่าใครเพราะเขาถือว่าบาป แต่ถ้าเผลอทำผิดบาปไปต้องไปสารภาพบาปต่อพระเจ้าอย่าที่เห็นทำกันในโบสถ์คริสต์ ที่วัดซิกซ์ก็เช่นกันเขาจะท่องบทสวดของพระเจ้าและทำคุณไถ่โทษที่ไปล่วงเกินคนอื่น แม้แต่ตนเองกินมังสวิรัติแต่ไปว่าคนที่กินเนื้อสัตว์อยู่ก็ไม่ได้ด้วย พ่อครูว่า…ก็ดี แต่ศาสนาพุทธต้องมีการตำหนิและการชม นิคคัณหนิคหารหัง ปัคคัณเหปัคคหารหัง ไม่ใช่ว่าลำเอียงไม่ว่าใครเลยคนนั้นเป็นคนขาเป๋ไม่สมบูรณ์ เพราะว่าสัจจะมันมีทั้ง 2 ด้าน ต้องเรียนรู้ทั้ง 2 อย่าง หากผู้ใดที่ได้รับคำตำหนิไม่ได้เลยคนนั้นไม่เจริญ หรือไม่มีการติเตียนกันเลย สังคมนั้นโลกนั้นก็ไม่เจริญ ไม่มีการเรียนรู้สิ่งที่ควรจะต้องแก้ไขที่จะปรับปรุง ต้องรู้นะว่าสิ่งที่ไม่ถูกต้องต้องบอกกัน สังคมนั้นตายเลย เป็นสังคมที่ไม่มีเจริญได้เลย _B K • บีเค….พระสงฆ์ในศาสนาพุทธต้องขึ้นต่อพระธรรมวินัย ไม่ใช่ขึ้นต่อเถรสมาคมเน่าใน พ่อครูว่า..อาตมาพูดไปก็ตำหนิเขาอีก พูดไปก็เวลา 0 แล้ว _สู่แดนธรรม สรุปจบ Category: ศาสนาBy Samanasandin18 พฤษภาคม 2020Tags: พุทธศาสนาตามภูมิวิถีอาริยธรรม Author: Samanasandin https://boonniyom.net Post navigationPreviousPrevious post:630516 กิจกรรมผู้สูงอายุบ้านราชฯNextNext post:630520_พุทธศาสนาตามภูมิ บ้านราชฯ ฝึกฝนจรณะ 15 ต้องมาสัมผัสกับของจริงRelated Posts150401 จะพึ่งอะไรดี-พ่อท่าน-วัดมหาธาตุ28 พฤษภาคม 2024141026 จูฬสุญญตสูตร ตอนที่ 2-พ่อท่าน-วัดธาตุทอง7 พฤษภาคม 2024141026 จูฬสุญญตสูตร ตอนที่ 1-พ่อท่าน-วัดธาตุทอง4 พฤษภาคม 2024670224 พ่อครูเทศน์เวียนธรรมมาฆบูชา งานพุทธาภิเษกฯ ครั้งที่ 48 ราชธานีอโศก24 กุมภาพันธ์ 2024670126 ตอบปัญหาเพื่อละอวิชชา 8 พุทธศาสนาตามภูมิ ราชธานีอโศก26 มกราคม 2024670117 ปฏิจจสมุปบาท ตอน 4 พุทธศาสนาตามภูมิ ราชธานีอโศก17 มกราคม 2024