630615_รายการเอื้อไออุ่นออนไลน์(สำมะปี๋ซี่วิต) ครั้งที่ 7 ศาลีอโศก ทะเลธรรม ชเลขวัญ
อ่านทั้งหมดที่ หรือดาวน์โหลดเอกสารที่…https://docs.google.com/document/d/1dy8y2RxH8I4SoZdcws-ZgvXUBvaY9ZDKLZGY5VlMhuI/edit?usp=sharing
ดาวน์โหลดเสียงที่ https://drive.google.com/open?id=1dFx5mTImdamH2hcPaaJM25KTlOmE9OI1
สู่แดนธรรมว่า…วันนี้เป็นวันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน 2563 ที่บวรราชธานีอโศก
พ่อครูว่า…ตอนนี้ใกล้จะเริ่มต้นรายการฝนก็ตกทันทีแสดงว่ารายการเราเป็นรายการที่ชุ่มเย็น ยืนยันว่าเป็นรายการที่ชุ่มเย็นของโลกแน่นอน ที่นี้มีอะไรจะเริ่มต้นก่อน
ทะเลธรรม..คุณยายละไม..ที่เข้ามาทะเลธรรมเพราะศรัทธาลุงจำลองกับหมอเขียว พอมาฟังพ่อครูก็มาอีก ไม่คิดว่าชาตินี้จะได้มาเจอพระอรหันต์ เดี๋ยวนี้ฟังธรรมเข้าใจบ้าง ตั้งแต่อาจารย์ 2 มาอยู่ ขอติดตามพ่อครูกับอาจารย์ไปทุกชาติ
พ่อครูว่า…เข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้าง แล้วเชื่ออย่างไรว่าเป็นพระอรหันต์ ตอบได้ไหม? ตรงอื่นเขาก็บอกว่าสำนักของตนเองเป็นพระอรหันต์เหมือนกัน หลายองค์อยู่ในประเทศไทยขณะนี้ยืนยันว่าท่านเองก็เป็นพระอรหันต์ หลวงพ่อกัณหาก็บอกว่าตัวเองเป็นอรหันต์และบอกว่าอาตมาเป็นพระอนาคามี เดี๋ยวนี้ท่านก็ยังยืนยันว่าท่านเป็นพระอรหันต์ แม้ท่านไม่บอกเองก็ให้ลูกศิษย์บอก ถ้าจะมาบอกว่ามันมีอะไรลึกๆที่บอกกันได้ เอาพระไตรปิฎกมาเปรียบเทียบกันเลยว่าอย่างนี้ก็มีสาราณียธรรม 6 ปฏิบัติได้จริงเป็นอย่างนี้อย่างนี้พูดไปหมด จนกระทั่งจรณะ 15 วิชชา 8 ปฏิจจสมุปบาท มีสภาวะทำอย่างไรก็ไล่เรียงให้ดูเขาก็ไม่เชื่อ เขาฟังแล้วก็ยังไม่เชื่อ อาตมาก็ไม่มีปัญหา อาตมาเข้าใจว่า คนที่เขาไม่เชื่อนั้นดี แทนที่จะไปหลงงมงาย เชื่อโดยที่ไม่เข้าใจ อย่างนี้ก็ไม่เข้าท่าหรอก เขายืนยันว่าไม่เชื่อ ก็ไม่เชื่อจนกว่าเขาจะเข้าใจ คุณจะเชื่อก็เพราะว่าคุณเข้าใจ เข้าใจแล้วไม่ใช่เข้าใจธรรมดา มันจะเข้าใจอย่างลึกซึ้ง อย่างนี้ต้องใช่ เออ อย่างนั้นค่อยตัดสินค่อยเชื่อ อย่างนี้ใช่อย่างนี้ดี ไม่ถูกหลอกง่ายๆ หากเชื่อบ้างไม่เชื่อบ้างโมเมอย่างนี้ไม่ดี อาตมาเองก็ไม่อยากได้คนที่ไม่มีภูมิตัดสินตัวเองแบบนี้ โมเม เชื่อบ้างไม่เชื่อบ้าง หากคนอย่างนี้มาอยู่ด้วยมากๆก็แย่เลย ไม่เป็นทิฏฐิสามัญญตา ไม่เป็นศีลสามัญญตา ไม่มีภูมิเป็นลำดับๆ พระโสดาบันเสมอพระโสดาบัน พระสกิทาคามีเสมอพระสกิทาคามี พระอนาคามีเสมอพระอนาคามี พระอรหันต์เสมอพระอรหันต์ มันต้องเป็นลำดับ มีศีล 8 ศีล 5 ศีล 10 ศีลโอวาทปาฏิโมกข์ ก็เข้าใจเนื้อหาว่าขนาดนี้เป็นอย่างนี้ มีศีล 5 มีเท่านี้ มีศีล 8 สูงกว่าศีล 5 อย่างไร มีเนื้อหาแท้ๆ
แม้แต่ศีลข้อที่ 1 เกี่ยวกับสัตว์ คนที่มีศีล 8 ก็จะมีความลึกซึ้งมีความละเอียดมากกว่าเราอย่างนี้นะ ศีลข้อที่ 2 เกี่ยวกับของเกี่ยวกับพืช เขามีศีลสูงกว่าเรามากกว่าเรานะ ในศีลข้อเดียวกันนี้เขามีคุณสมบัติมากกว่าเราสูงกว่าเรา ศีลข้อที่ 3 เกี่ยวกับเรื่องเพศเกี่ยวกับรูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส เขามีคุณสมบัติสูงกว่าเราอยู่นะ ความหมายกลุ่มเดียวกัน แต่เขาสูงกว่า คนที่มีภูมิปัญญาก็สามารถเข้าใจสภาพเหล่านี้ได้
หรือศีล 10 เกี่ยวกับเรื่องเงินทองเลย คนนี้เขาศีล 10 เขาสบายเขาไม่ติดยึดเขาไม่มีเลยก็ได้ เราก็ยังสะสมกักตุน มุบมิบ ยังไม่เชื่อมั่นในส่วนกลางวาพึ่งพากันได้ สูงกว่านั้นเป็นศีล 26 ข้อ มันมีเนื้อหาลึกซึ้งละเอียด มันมีความคัมภีรา (ลึกซึ้ง) ทุททัสสา (เห็นตามได้ยาก) ทุรนุโพธา (บรรลุรู้ตามได้ยาก) สันตา (สงบระงับอย่างสงบพิเศษ แม้จะวุ่นอยู่) . ปณีตา (สุขุมประณีตไปตามลำดับ ไม่ข้ามขั้น) อตักกาวจรา (คาดคะเนด้นเดามิได้) นิปุณา (ละเอียดลึกถึงขั้นนิพพาน) ปัณฑิตเวทนียา (รู้แจ้งได้เฉพาะผู้เป็นบัณฑิต บรรลุแท้จริงเท่านั้น) (พตปฎ. เล่ม 9 ข้อ 34)
สู่แดนธรรม…อยากให้พ่อครูอ่าน sms คนที่มาด่ามาว่า
พ่อครูว่า..
_โอม สุทธวงศ์ • บรรลุธรรมสำเร็จเป็นพระอรหันต์เลยรึไง รู้ไม่จริงอย่าเอามาโม้ไอ้หำ แล้วเป็นผู้นำม้อบปิดถนนไล่รัฐบาลได้ด้วยหรือจนบ้านเมืองล่มจมมาจนถึงบัดนี้ไอ้กรวย
พ่อครูว่า…นี่คือความเห็นของคนที่เข้าใจไม่ได้ ยังมีอีกเยอะที่ไม่แสดงออก คนที่อดไม่ได้ก็จะโต้ตอบออกมา คนที่เขาแรงกว่านี้ไม่โต้ตอบก็มี หรือไม่แรงกว่านี้ หรือแรงอยู่แต่เขาไม่โต้ตอบก็มี มันไม่มีปัญหาหรอก มันเป็นธรรมดา อาตมาไม่ได้สงสัยอะไร มันเป็นของที่เข้าใจยาก รู้ได้ยาก และคนรู้ได้และเข้าใจเชื่อถือได้ อย่าไปหวังง่ายๆ อาตมาไม่ได้หวังง่ายๆเลย อาตมาทำงานมาถึง 50 ปี ได้ประมาณนี้ก็
โอ้โห.. อาตมาได้พูดมาไม่รู้กี่ทีแล้วว่าอาตมาประสบผลสำเร็จในชีวิตชาตินี้แล้ว ตายวินาทีนี้ก็ได้ ทำงานได้พักผ่อนไม่เป็นหมันในชาตินี้ทำงานได้ผลถึงขั้นนี้แล้ว อาตมามีลึกลงไปอีกว่า ได้ขนาดนี้แล้ว ผู้ที่เข้าใจผู้ที่ได้ธรรมะ สามารถที่จะเป็นผู้สืบสาน มีเนื้อหาสาระของธรรมะที่เป็นโลกุตระนี้ และจะทำงานสานต่อกันไป แม้ว่าอาตมาตายลงไปก็จะมีผู้สืบทอดรุ่นใหม่ก็จะตามมาอีก อาตมาจึงชัดเจนว่า ไปรอด ศาสนาพุทธไปรอด แต่ถ้าจะบอกว่าเต็มที่ไหม ก็ยังไม่ชัดนัก ก็ยังไม่ถึงขั้นนั้น ตายได้ก็ถือว่ามีผู้สืบทอด แต่ว่าอาตมาตายชาตินี้แล้วจะต้องไม่ต้องเกิดอีกเลย หรือเกิดอีก เกิดมาแล้วก็ไม่ได้ทำงานยาก เกิดมาเพื่อมาดูผลงาน
อาตมาเป็นพระโพธิสัตว์ที่ปรารถนาพุทธภูมิเป็นพระพุทธเจ้าองค์ใดองค์หนึ่ง ร่างนี้ตายชาตินี้ กายสเภทาปรัมปรณา หลังจากตายอาตมาก็ยังไม่สูญ ยังไม่ปรินิพพานเป็นปริโยสาน ยังจะกลับมาเกิดอีก ยังไม่ตายอย่างนิพพาน 3 แบบ คือ ตายอย่างสุญญตนิพพาน อนิมิตนิพพาน หรือ อปนิหิตตนิพพาน
-
สุญญตานิพพาน คือ ตายอย่างทำสูญเลย
-
อนิมิตนิพพาน คือ ไม่สร้างนิมิตใดๆไว้เลย ไม่มีนิมิตใดเหลือไว้เลย
-
อปนิหิตตะ คือไม่มีตั้งจิต ปล่อยไป สูญไปหมดทั้งรูปทั้งนามหมดเลย ไม่มีอะไรอีกเลย