630913_รายการวิถีอาริยธรรม บ้านราชฯ รัฐประหารโดยประชาชนเกิดได้ที่ประเทศไทย
อ่านทั้งหมดที่ หรือดาวน์โหลดเอกสารที่… https://docs.google.com/document/d/1osKAq1hkdhdEi1t1cjA450Gk-5iswC03T4G2vI1j5jg/edit?usp=sharing
ดาวน์โหลดเสียงที่ https://drive.google.com/file/d/1n-Vj7XbqSI3Y76ToMCWzJ_o6yf711R-w/view?usp=sharing
และยูทูปที่ https://youtu.be/Kd4XU-CcIMk
สมณะฟ้าไทว่า…วันนี้เป็นวันอาทิตย์ที่ 13 กันยายน 2563 แรม 11 ค่ำเดือน 10 ปีชวด เมื่อใดเรากำจัดความทุกข์ได้ ความสุขก็จะเกิด อันดับแรกคือเราต้องหยุดความอยากได้อยากมีอยากเป็นให้ได้
พ่อครูว่า…SMS วันที่ 10 – 11 ก.ย. 2563
_บัณฑิต ภู่ตะกูล : แก้ไขรัฐธรรมนูญเถอะครับ ประชาชนยากจนลงทุกวัน จะฉิบหายกันหมดแล้ว มีแต่พวกกินเมืองโกงเมือง อย่าหลงครับ ตาสว่างซะที
พ่อครูว่า…คนจะตาสว่างนั้นเป็นอย่างไร คุณบัณฑิตลืมตาหรือยัง เอาแค่นี้ก่อน คนยากจนลงทุกวัน พูดถึงคำว่ายากจน เพราะยังพูดกันไม่รู้เรื่อง ทำไมยังดื้อไม่ฉลาด ยังยึดมั่นถือมั่นไม่ยอมฉลาด อาตมาไม่รู้จะพูดอย่างไร จะพูดว่าทำไมถึงยังโง่ไม่ยอมฉลาดก็ยังได้ ทำไมถึงดื้อไม่ยอมฉลาดสักที ทำไมดึงดันไม่ยอมฉลาดสักที ถ้าเผื่อว่าลองปรับใจดูซิว่า คนที่คิดเห็นต่างจากเรา เขาก็ว่าดี พูดในมุมต่างๆ ในมิติต่างๆเช่น ในมิติว่ามาจนนี้มันดี ดีจริงๆมันประเสริฐคนมาจน แล้วสุขสำราญเบิกบานใจ ไม่หนัก ไม่เหน็ดเหนื่อย ไม่วุ่นวาย ไม่เป็นพิษภัยอะไรต่างๆนานา แต่ว่าต้องจนอย่างพวกเรานะ จนอย่างอุดมสมบูรณ์ จนอย่างมหัศจรรย์ จนอย่างขยันหมั่นเพียร จนอย่างมีความรู้สมรรถนะสร้างสรร เป็นคนมักน้อยสันโดษ เป็นคนไม่เปลืองผลาญ มีน้ำใจเสียสละเกื้อกูล สร้างสรรเสียสละและแจกจ่ายให้แก่ผู้อื่นไป มันก็ไม่มีอยู่ที่เรามากไม่สะสม เมื่อเราไม่มีมากมีแต่น้อยก็จนอยู่เสมอ เป็นคนไม่มีอะไรมากไม่สะสมมากมันก็มีน้อยมันก็จน นี่คือความจนที่ เป็นความหมายที่ตรงแล้วเป็นนิยามที่ชัดเจนและ แต่มันมีนัยยะมิติที่อธิบายได้ลึกซึ้งซับซ้อนต้องฟังให้ดีๆ
คุณสมบัติอันประเสริฐเหล่านี้เป็นคุณสมบัติของคนอาริยะแบบพระพุทธเจ้าที่ชาวอโศกพากันทำมา อาตมาก็ทำงานศาสนามาจะ 50 ปีแล้ว วันที่ 7 พฤศจิกายน 2563 ก็จะเต็ม 50 ปี เพราะบวชตั้งแต่ 7 พฤศจิกายน 2513 เมื่อถึง 2563 ก็จะเต็ม 50 ปี พศ. 64 ก็เป็นปีที่ 51 ไปเรื่อยๆ ก็ยังพยายาม รักษาสังขารขันธ์ต่ออายุตัวเอง พยายามพากเพียร ไม่ได้พูดเล่นแต่ทำอย่างตั้งใจ สร้างทั้งรูปและนาม มันจะได้สูตรนี้ อธิบายเป็นภาษามันละเอียดเป็นรูปธรรมให้ชัดเจนคนอื่นรู้ตามก็ไม่ใช่ง่าย แต่พวกเราติดตามอย่างใกล้ชิดจะเห็นในรายละเอียดต่างๆ มันยิ่งกว่าการบรรยายเป็นภาษา การอยู่ร่วมกันสัมผัสเห็นอยู่ทุกวันสนิทสนมใกล้เคียงกันเสมอเสมอ เราก็จะรู้ทางกายวาจาใจ มันจะแสดงออกมาครบ ทั้ง 3 กรรม กาย วาจา ใจ มันก็จะเห็นอะไรต่ออะไรได้
ถ้าเผื่อว่า อาตมา
-
อาตมาไม่รับผิดชอบที่ได้รับปากมาจากพระพุทธเจ้าแล้วว่าจะมาสืบสานงานอันนี้ ในยุคนี้ปางนี้ พูดไป ไม่ได้อวดด้วยกิเลสสาเฐยยะอยากอวดโอ่อะไร ก็บอกความจริงเท่านั้น ใครจะเชื่อไม่เชื่อก็ไม่มีปัญหา อาตมาอ่านจิตเป็นว่า จิตของอาตมามีสาเฐยจิตหรือไม่ อุปกิเลส 16 มันเป็นอย่างไรตั้งแต่ อภิชฌาวิสมโลภะ มาไล่มาเรื่อยๆ