631021_พุทธศาสนาตามภูมิ บ้านราชฯ โลกุตรธรรมนำไทยให้รอดพ้นวิกฤติการเมือง
ดาวโหลดเอกสารที่ https://docs.google.com/document/d/13ZZrs9KpSMR51-WfG6L7RYJjaTjm4T229OkL0ff-pyI/edit?usp=sharing
ดาวน์โหลดเสียงที่ https://drive.google.com/file/d/1WZC7wjvt3mwsuOANGjKjJP0B64mEu1kw/view?usp=sharing
และยูทูปที่ https://youtu.be/s0LHX2Ta438
สมณะฟ้าไทว่า…วันนี้วันพุธที่ 21 ตุลาคม 2563 ที่บวรราชธานีอโศก ตอนนี้มีการชุมนุมทางการเมืองทั้งทางด้านต่อต้านรัฐบาล และมีเสื้อเหลืองที่แสดงออกในความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ก็ออกมาชุมนุมกันทั้ง 2 ด้าน เราก็ดูเขาไป มีคนถามว่าเราไม่ออกไปกับเขาบ้างหรือ เราก็บอกว่าเรายังไม่ไปเราดูเขาไปก่อน แล้วรัฐบาลก็จะมีแถลงการณ์
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในยุคนี้ถ้าไม่มีพระโพธิสัตว์เกิดมา เหตุการณ์คงจะแหลกลาญเลวร้ายกัน เราเองก็คงจะเป็นเหตุหนึ่งให้เกิดความรุนแรงนั้น พระโพธิสัตว์มาช่วยให้เราคิดและทำในสิ่งที่สมควร ทำให้เกิดความสงบในมนุษยชาติ
อิสระเสรีภาพของประชาธิปไตยต้องไร้อัตตา
พ่อครูว่า…สรุปนิดนึงที่ท่านฟ้าไทได้เกริ่นมา ก็เป็นเรื่องของความเป็นมนุษย์กับความเป็นคน ความเป็นสังคม ประเทศไทยก็มีความเป็นประเทศไทยมีมนุษย์ที่ได้ชื่อว่าคนไทย แล้วก็ประเทศก็คือแผ่นดินนี้ ในกรอบของความเป็นประเทศหรือความเป็นรัฐ หรือชาติ ใช้เป็นภาษาเรียกแทนกลุ่มบุคคลก็เรียกว่าเป็นประเทศไทย ชาติไทย รัฐไทย ก็รวมๆกันอยู่ แล้วก็มีการบริหารปกครองกันเป็นอยู่ซึ่งมีจิตวิญญาณ ของมนุษย์ของคนแต่ละคนเป็นประธาน ของใครของใครก็มีจิตวิญญาณของตนเอง เป็นประธาน
เพราะฉะนั้นความเป็นตัวตนของตนเอง จิตของแต่ละคนมันมีกิเลสเป็นเจ้าเรือนเป็นอำนาจ เพราะฉะนั้นมนุษย์ที่มีกิเลส ของแต่ละคนกิเลสมันมากมันมีความเห็นแก่ตัว มันซัดส่ายมันมีตัวเองมันมีอัตตา อันนี้เป็นเรื่องใหญ่ และความเป็นตัวเองเป็นเรื่องแค่นี้แหละแล้วก็เข้าใจผิดว่า คนมันต้องมีอิสระเสรีภาพ ประชาธิปไตยก็ส่งเสริมให้คนมีอิสระเสรีภาพมันก็เลยยิ่งสับสนใหญ่ ก็บอกว่าเราต้องมีอิสระเสรีภาพเราคิดเราทำยังไงก็ต้องเป็นของเราสิ
แต่ความแตกต่างของแต่ละคนที่มีกิเลสเป็นเจ้าของอำนาจ ก็เลยยิ่งแตกต่างกันเท่าไหร่ก็จะเอาแต่อำนาจของตัวเองให้ได้ตามที่ตัวเองอยากได้สังคมก็ยิ่งแหลกลาญมากขึ้นเท่านั้นตีกันวุ่นวายมันเป็นอย่างนั้นจริงๆ
เพราะฉะนั้นพระพุทธเจ้าจึงตรัสและมีหลักวิชาชัดเจนเลย ตอนนี้ อาตมาก็เอาหลักฐานในพระไตรปิฎกมายืนยัน จูฬวิยูหสูตร ยืนยันว่าสัจจะความจริงที่จริงที่สุดเรียบร้อยที่สุด เป็นสิ่งเดียวที่เรียกว่าความจริงได้ก็คือ คนที่มีคุณธรรมเป็นพระอรหันต์ แต่ละคน ใครก็แล้วแต่บางกรณีเป็นคนหมดตัวตนแล้วก็มีความรู้เรื่องตัวตนกับมวลสังคมมนุษยชาติและก็อยู่ร่วมกับเขา โดยที่เราไม่เอาตัวตนของตัวเองไปขัดแย้งกับใคร ใครจะว่าอย่างไรก็เอาอำนาจของหมู่มวลที่จะอยู่ร่วมกัน เพราะฉะนั้นมันจะลงเอย รวมแล้วมันสังเคราะห์กันลงเลยจนกระทั่งหยุด ต่างคนต่างเหนื่อยแล้ว หรือต่างคนต่างเห็นดีเห็นงามกันแล้วว่า เอาแค่นี้ก็แล้วกัน มันจะเป็นอย่างนั้น
แล้วแต่ละคนก็บอกว่าเอาแค่นี้ก็แล้วกัน คนที่ไม่มีตัวตน ไม่ต้องไปดันทุรัง ถ้าสังคมที่มีคนที่ไม่มีตัวตนไม่ดันทุรังอย่างนั้น มันก็สงบเรียบร้อยลงได้ง่าย แต่ถ้าคนยังดันทุรังอยู่ของฉันก็เป็นของฉัน ยื้อแย่งกันมันไม่สงบลงง่ายๆ
ขณะนี้ประเทศไทยมีคนที่ถืออิสระเสรีภาพที่เราเรียกว่า อิสระHippy อิสระแบบเอาแต่ใจตัวเอง ฉันอยากจะทำอย่างไรก็ทำได้ดีไม่ดีก็ทำรุนแรงด้วย แต่ก็จะถูกตอบโต้ด้วยดีไม่ดีทางรัฐรู้ก็จับไปเข้าคุก ใส่โซ่ตรวนใส่กุญแจมือเท่านั้นแหละ
แต่ถ้ามันรวมตัวกันหลายคนมันก็ยาก แต่จะยากอย่างไรเป็นหน้าที่ของผู้ดูแลก็ต้องไประงับให้เขาหยุดที่เขาดิ้นรนอย่างนั้น บางทีก็ต้องจับด้วยความจำเป็น ถ้ามีคนชนิดนั้นอยู่ในสังคมไหนประเทศไหนก็ต้องโดน แม้แต่ประเทศไทยก็ต้องโดนที่อื่นๆก็ต้องโดน ดีไม่ดีเขาฆ่าทิ้งกันเลย มันพูดกันไม่รู้เรื่องนะ วุ่นวายรุนแรงกันแล้วนะ
เพราะฉะนั้นค่าองค์รวมของคนทั้งประเทศทั้งโลกทั้งรัฐ เป็นคนที่มีจิตวิญญาณไม่ไปรุนแรงอย่างนั้น ประเทศไทยมีการชุมนุมประท้วงกันมาตั้งเท่าไหร่ ไม่มีเลือดตกยางออกไม่มีการทำร้ายรุนแรงแก่กันมันก็อย่างนี้แหละ
นี่เป็นการยืนยันเป็นปรากฏการณ์แท้จิตวิญญาณเป็นประธาน ของใครคนใดคนหนึ่งแรงออกมาจนกระทั่งเขาต้องจัดการนะ ไม่ใช่เจ้าหน้าที่จัดการ ก็คือประชาชนด้วยกันนั่นแหละจะจัดการ ถ้ามันแรงก็จะถูกจัดการที่จะไปทำร้ายคนนั้นคนนี้ก็ต้องถูกดูแลจัดการ
แต่ขณะนี้นานวันเข้าไปทั้งเด็กและผู้ใหญ่เป็นเดือนแล้วนะ มายื้อกันประท้วงกัน กี่เดือนมาแล้ว (ป๋องว่า สองเดือนแล้ว) ตั้งแต่ 13 สิงหาคม ก็ยื้อกันอยู่อย่างนี้เป็นเดือน จะออกมากันตลอดทุกวันทุกเวลามันนับเป็นครั้งคราว เดี๋ยวจะมีเซอร์ไพรส์เบิ้มๆ บอกมาก็เบิ้มๆเข้าไป
คือ มันแสดงถึงพื้นฐานจิตของคนไทยโดยค่าเฉลี่ยแล้ว นี่แหละเป็นตัวอย่างประชาธิปไตย เดี๋ยวจะได้พูดกันอย่างสำคัญ
_น้อมยอดธรรม…ดิฉันได้ทำหน้าที่เป็นผู้รับใช้ที่อุทยานบุญนิยมมานานกว่า 10 ปีแล้ว ในสภาพที่หลายตำแหน่งหน้าที่ขาดผู้รับใช้ กล่าวคือ แรงงานไม่ค่อยจะเพียงพอกับปริมาณงานเท่าไหร่นัก เช่นแม่ครัว แม่ค้า เป็นต้น ในช่วงนี้ที่ covid กำลังระบาด ได้มีการจัดวาระของนักศึกษา ว.นบ. พ่อครูว่า…ที่จริงใช้นิสิต นิสิตคือผู้ที่มาอยู่ประจำ ส่วนนักศึกษาก็ไป-กลับบ้านได้ ดิฉันฟังธรรมพ่อครูเป็นประจำ ธรรมะที่กำลังตั้งใจศึกษาอยู่คือกามคุณ 5 วรรณะ 9 สาราณียธรรม 6
ถ้ามีวรรณะ 9 สาราณียธรรม 6 มีผลของคุณธรรมแบบนี้ ตั้งแต่เป็นคนเลี้ยงง่ายบำรุงง่าย เป็นคนมักน้อย เป็นคนกล้าจน เป็นคนใจพอ เป็นคนสันโดษ เป็นคนขัดเกลาตนเอง เป็นคนศีลเคร่ง เป็นคนอาการน่าเลื่อมใส เป็นคนยอดขยัน รู้จักพักรู้จักเพียงขยันไม่หยุด ท่านประยุทธ์ ปยุตโต ท่านแปลว่า ระดมความเพียร
สาราณียธรรม 6 เมตตากายกรรม เมตตาวจีกรรม เมตตามโนกรรม ลาภธัมมิกา ศีลสามัญตา ทิฏฐิสามัญตา
ทำผลผลิตได้มีเหลือเฟือก็ไปแจกจ่าย อาตมาเดินไปตามในหมู่บ้านก็มีแต่บักหุ่งเต็มไปหมด แต่ละต้นๆออกลูกดก เพราะฉะนั้นใครต้องการบักหุ่ง เราก็ไม่ค่อยขยันไปเก็บ เก็บไปศาลาปันสุขไว้ ก็ไม่ค่อยจะมีคนไปเก็บ พวกเรามีคนน้อย (สิกขมาตุกล้าข้ามฝัน วันนี้เก็บไปให้หลวงปู่พุทธะอิสระกับที่ปฐมอโศก) ใครขยันจะมาเก็บเอาไปเป็นประโยชน์ก็เชิญ นี่พูดกันโดยตรง แจกจ่ายกันกิน เพราะฉะนั้นปล่อยให้มันเน่ามันก็ทิ้งเหมือนกันแหละ มันก็เสียดาย ของมันกำลังสุกกำลังกินกำลังดี
_น้อมยอดธรรม…การปฏิบัติหน้าที่ของดิฉันดังกล่าวเป็นการใช้หนี้และเป็นการสร้างบารมีใช่หรือไม่คะ
พ่อครูว่า…ถูกต้องแล้ว ใช้หนี้คือเราต้องใช้วิบากไปในสิ่งที่เราทำมาตั้งแต่ก่อนนี้เป็นอดีตมา อย่างเช่นอาตมาก็ต้องมีสัมภาระวิบาก ไปพูดว่าเขาด่าเขา ก็เลยมีวิบากเหมือนกัน แล้วอาตมาก็ต้องมาสร้างบารมี คนเราก็มีสองแง่สองประเด็นใช้หนี้กับสร้างบารมี แต่มีอีกเยอะที่ไม่ได้สร้างบารมีเอาแต่ใช้หนี้ แล้วใช้หนี้อย่างลำบากทรมานทรกรรม อาตมาดูโทรทัศน์รายการปัญญาปันสุข เขาก็ไปเอาคนที่มีวิบากมา อย่างวันนี้ก็มีทั้งพ่อแม่พิการทั้งนั้น พ่อก็พิการแม่ก็พิการลูกออกมาก็พิการไม่มีแขนเลย ชื่อเจ้าขุน เสร็จแล้วเขาก็เป็นคนสู้ชีวิตไม่ยอมจำนน ทำงานเลี้ยงตนเองไป พ่อถนัดศิลปะ เจ้าขุนไม่มีแขนก็ทำงานศิลปะก็เลี้ยงตัวเองรอดขายถุงผ้าไป ก็มีคนอุปการะให้ในฐานะที่เป็นคนที่น่าส่งเสริม ให้เป็นตัวอย่างของสังคม เป็นคนที่ไม่ยอมจำนนแม้จะพิการจะลำบากลำบนอย่างไร พ่อพิการนอนกับเตียงเลยนะ เดินไม่ได้ก็นอนทำงานเขียนภาพไป นอนราบเขียนอยู่บนเตียง ส่วนลูกชายก็อายุแค่ 5 ขวบ ไม่มีแขนก็ใช้ปากเขียนใช้ตีนเขียน
_น้อมยอดธรรม…ดิฉันตั้งใจปฏิบัติตามที่พ่อครูสอนพ่อครูเห็นอย่างไรคะ
พ่อครูว่า…ก็ดีสิ
_SMS วันที่ 18-20 ต.ค. 2563
สัมมาทิฏฐิส่วนสาสวะและส่วนอนาสวะ
_ศิษย์เก่าอโศก : เหตุใดหัวข้อธรรมเกี่ยวกับสัมมาทิฏฐิ 10 ประการ (1.ทานที่ให้แล้วมีผล 2.ยัญพิธี….) ยังถูกเรียกว่าเป็นสัมมาทิฏฐิที่ยังเป็น “สาสวะ”ครับ ผมเข้าใจว่าหมายถึงยังมีกิเลสเป็นโลกียะ จากพระไตรปิฎก เล่ม 14 ข้อ 257 มหาจัตตารีสกสูตร ขอบพระคุณครับ
พ่อครูว่า…อธิบายแต่พอสังเขปว่า สัมมาทิฏฐิ 10
เป็นส่วนแห่งบุญ(ปุญญภาคิยา) ให้ผลวิบากแก่ขันธ์(อุปธิเวปักกา).
-
ทานที่ให้แล้ว มีผล(ให้กิเลสลด) (อัตถิ . ทินนัง) . . . . คุณทำทานแล้วได้ทำใจในใจลดกิเลสหรือไม่ เมื่อคุณให้เงินให้ทองให้เข้าของแกคนอื่น เสร็จแล้วคุณทำใจในใจไม่ได้สัมมาทิฏฐิ สาธุขอให้ได้บ้านเรือนได้ร่ำรวยได้อะไรต่างๆนานา การทำทานแบบนั้นไม่ได้บุญเลย ได้แต่กุศล ได้แต่คุณงามความดี คุณทำทานนั้นดีแล้ว คุณทำทานวัตถุก็ดีมีประโยชน์ต่อคนอื่น กุศลคุณก็ได้ แต่คุณไม่ได้ปรมัตขั้นโลกุตระ อันนี้แหละไม่ได้เข้าใจกันง่ายๆ