631209_พุทธศาสนาตามภูมิ บ้านราชฯ ตอบปัญหาพาตนให้รู้ความเป็นอรหันต์
ดาวโหลดเอกสารที่ https://docs.google.com/document/d/18_SzTufDBA7gfd89f-0WCUdBbCZ0_9uC8EhIqbXEnKk/edit?usp=sharing
ดาวน์โหลดเสียงที่ https://drive.google.com/file/d/1aBpVw_Btn87hwFrL3jejqzvEDpKNXgh2/view?usp=sharing
และยูทูปที่ https://youtu.be/jJHvaJustDs
สมณะฟ้าไทว่า…วันนี้วันพุธที่ 9 ธันวาคม 2563 ที่บวรราชธานีอโศก รัฐบาลช่วงนี้ก็ให้ของขวัญปีใหม่แก่ประชาชน แต่ของขวัญปีใหม่จากพ่อครูเป็นของขวัญที่ได้แล้วได้เลยจนกว่าจะปรินิพพาน เป็นของขวัญสุดพิเศษของชีวิตอันประเสริฐใครอยากได้ก็มาฟังเอา
ช่วงปีใหม่เราก็จะจัดงานเพื่อฟ้าดิน จะมีการสอบโดยใช้เนื้อหาจากหนังสือร่วมเปิดยุคบุญนิยมเล่ม 1
พ่อครูว่า…
สุริยเปยยาล 7 เริ่มต้นที่มิตรดีให้มีฉันทะ
_สมณะคิดถูก…ผมไม่ได้ไปร่วมงานศพโยมพ่อผมจะบาปมากใหม ช่วงปลายเดือนนี้พี่น้องเขาจะทำบุญให้ถ้าผมไม่ไปร่วมด้วยจะน่าเกลียดหรือเปล่าใจผมก็ไม่อยากไปเพราะรู้ว่าบุญมันส่งให้กันไมได้ ช่วงโยมพ่อเสียชีวิต ผมชุมนุมอยู่กรุงเทพฯ ปี 57 น้องๆก็ไม่ได้ส่งข่าว มารู้ภายหลัง ปกติผมก็ไม่ได้ไปเยี่ยมบ้านบ่อย 20 ปี ไปครั่งนี่ก็เพิ่งไปเยี่ยมพี่สาวมา เขาตาบอดข้างหนึ่งเพราะเบาหวานขึ้นตาเขากลัวจะมองไม่เห็นทั้งสองข้างเลยนิมนต์ผมไปให้เห็นหน้าสักครั้งผมไปกับท่านลั่นผา โยมพี่เขาฟังพ่อครูทางวิทยุสวนธรรมร่วมใจที่ป่าติ้วเป็นประจำแต่ก่อนดูทางโทรทัศน์บุญนิยมทีวี พี่เขยกับลูกชายลูกสาวก็พยายามทำเกษตรไร้สารเคมี พอได้กินและแบ่งปัน ขายบ้าง มีที่ 12 ไร่ แบ่งปลูกพืชผักผลไม้ 2 ไร่ นมัสการพ่อครู ช่วยเทศโปรดให้พี่เขยเลิกบุหรี่หน่อยครับ เขาติดมากๆสูบไม่ขาดปากเลย ไม่รู้เพราะลงทุนสูบมานานอายุก็ 70 กว่าปี ถ้าเลิกเสียกลัวขาดทุนหรือเปล่า?
พ่อครูว่า…อาตมาจะเทศนาอย่างไรให้เขาเลิกสูบบุหรี่ ถ้าคนเรานี่นะ ไม่พยายาม ไม่พยายามจริงๆ จะเทศน์ให้ตายบอกให้ตายยังไงก็อย่างนั้นเฉยๆ ก็เสพกันไป เป็นอยู่อย่างนั้นมันไม่มีฉันทะไม่มีความยินดีที่จะเลิก มันยินดีที่จะอยู่สิ่งที่เราติดมันก็ไม่มีทางที่จะเลิกได้ มันต้องจริงๆ พระพุทธเจ้าท่านตรัสไว้ในมูลสูตร ว่าความยินดีเป็นมูลกา เป็นต้นเค้าของทุกอย่าง ถ้าไม่มีอาการของความยินดี อาการยินดีเป็นอย่างไรคุณต้องอ่านจิตใจตัวเองให้ออกเลยว่าอาการอย่างนี้แหละคือความยินดี ถ้าไม่มีอันนี้อะไรก็ยาก อิทธิบาท 4 นี้ไม่ไปไหนเลย ถ้าหากไม่มีฉันทะ ขนาดมีฉันทะแล้ววิริยะจะต้องหมุนตามพากเพียรมีจิตใจเท่าไหร่ก็โถมใส่ มันถึงจะถึงเลือดถึงเนื้อเป็นวิมังสา หรือแม้แต่ในอื่นๆเยอะแยะในพระสูตรต่างๆ ความยินดีนี้
แม้แต่ในสุริยะเปยยาลฯ ถึงแม้ว่ายินดีจะไม่อยู่ตัวต้น มันก็ต้องมีตัวเริ่ม เริ่มพบผู้ที่เป็นมิตรดี หากไม่มีมิตรดี จะไม่มีโลกุตระให้ยินดี มิตรดีคือมิตรที่มีประพฤติโลกุตรธรรม เมื่อเราสัมผัสแล้วเป็นอย่างนี้หรือ เกิดความยินดี ว่าเขาเป็นคนมีศีล เห็นว่าปฏิบัติศีลอย่างนี้ แล้วมันจะพากันไปเป็นกระบวน สุริยเปยยาลฯ 7 อาตมาพยายามเน้น
พระพุทธเจ้าตรัสว่าแสงอรุณจะมาก่อนพระอาทิตย์ขึ้น คนที่จะได้พบพระอาทิตย์จะต้องพบกับแสงอรุณก่อน ถ้าไม่พบแสงอรุณก่อนอยู่เฉยๆจะเจอพระอาทิตย์จะไม่รู้เรื่อง และเป็นไปไม่ได้ด้วย ไม่มีทางที่จะเจริญ เพราะฉะนั้นจะต้องมีแสงอรุณนำพาไปก่อน จึงจะเกิดการปฏิบัติมรรคมีองค์ 8
มรรคมีองค์ 8 ก็คือพระอาทิตย์ จะได้เห็นพระอาทิตย์จะต้องมีแสงอรุณก่อน อยู่ๆจะไปเห็นพระอาทิตย์ก่อนแสงอรุณ ไม่มีแสงนำมาที่จะเห็นพระอาทิตย์ มันเป็นไปไม่ได้เลย สามัญสำนึกคนก็ดูออกแล้ว สุริยเปยยาล มีหมู่มิตรดี พระพุทธเจ้าตรัสว่าเรานี่แหละเป็นมิตรดีของเธอ ทำเป็นตัวตั้งต้นของโลกุตรธรรม ต้องพบผู้ที่มีสัจจะธรรมโลกุตระธรรมในตัวเองหรืออย่างน้อยผู้นั้นต้องอยู่ในฐานะของครูที่มีสัมมาทิฏฐิที่จะให้ได้จึงจะได้รับโลกุตรธรรม โลกุตรธรรมรู้เองไม่ได้ ไม่มีใครรู้ได้เอง ต้องได้รับการถ่ายทอดมาจากพระพุทธเจ้า หรือ ผู้ที่รับมาจากพระพุทธเจ้าแล้ว หรืออย่างน้อยต้องเป็นผู้อยู่ในฐานะของครูที่มีความรู้ในเรื่องของสัมมาทิฏฐิเรื่องของโลกุตรธรรม จึงจะได้รับการถ่ายทอดมาอย่างถูกต้องไม่เช่นนั้นเป็นไปไม่ได้
เมื่อมีมิตรดีแล้ว ถึงจะรวมเริ่มต้นที่ ศีล แม้ได้พบมิตรดี ได้ฟังเทศน์ฟังธรรมจากมิตรดีเขาต้องเริ่มต้นด้วยศีล
ศีลจึงเป็นข้อที่ 2 ใน สุริยเปยยาลฯ เมื่อเริ่มศีลแล้ว คุณไม่ตามด้วยความยินดีเลย ฉันทสัมปทา ก็ไม่มีทางก้าวหน้าไม่มีทางเป็นไปได้
ตัวที่ 4 นี้สำคัญมาก ตัวกลาง อัตตสัมปทา ต้องดูความเป็น อัตตา ตั้งแต่เริ่มสักกายะของอัตตา กายะของตนของอัตตา สักกะคือตัวเรา อัตตาที่ตัวเรา ให้รู้กาย
คำว่า “กาย” นี้ ยิ่งใหญ่ คนเราทุกวันนี้ชาวพุทธเข้าใจ กาย ผิดไป อย่างสำคัญเลย เข้าใจว่า กาย เรื่องของวัตถุ แต่ถ้าเข้าใจว่า กาย เป็นเรื่องของจิตวิญญาณยังพอเป็นไปได้ แต่ถ้าเข้าใจว่า กาย ไม่เกี่ยวกับจิตใจเลยเป็นเรื่องของภายนอกวัตถุก็จบเห่เลย ไปไม่ออกเลย ในเรื่องศาสนาพุทธ
อัตตา ก็โยงใยไปถึงกาย สู่ความเข้าใจอย่างถูกต้องเป็นทิฏฐิสัมปทา มีความเข้าใจถูกต้อง เข้าถึงทิฏฐิที่สัมมา อย่างน้อย ไม่ได้ฟัง ปรโตโฆษะ จากผู้รู้แล้ว จากเดิมเราไม่เคยเอาใจใส่เราก็มาเอาใจใส่ ปรโตโฆษะ เข้าใจว่า อ๋อ ปฏิบัติ โยนิโสมนสิการเป็นอย่างนี้ ปฏิบัติให้ถึงจิตถึงใจเป็นอย่างนี้ 2 ตัวนี้ถ้าเข้าใจจะเกิดเป็นสัมมาทิฏฐิได้ เป็นสัมมาทิฏฐิ 2 เพราะเราต้องได้ฟังจากผู้อื่น
ถ้าคุณเองมีสัมมาทิฏฐิแล้ว คุณปฏิบัติอยู่นั้นจะต้องบรรลุเป็นพระอรหันต์ไปแล้ว แต่ถ้าคุณไม่แน่ใจเพราะยังไม่เป็นอรหันต์สักที หรือว่าเป็นอรหันต์ยังมิจฉาทิฏฐิเป็นมิจฉาผลก็แล้วไป หลงเตลิดเปิดเปิงทะลุไปจนนึกว่าตัวเองบรรลุ ไม่รู้จะทำอย่างไรคนที่หลงตัวเองว่าสำเร็จเป็นมิจฉาทิฏฐิก็ยาก อย่าว่าแต่ผลสำเร็จเลย ผู้หลงตามผู้ที่สำเร็จมิจฉาผล ยังจะดึงกลับมายากเลย ทุกวันนี้อาตมาพยายามช่วย ให้มาฟังให้มาทำความเข้าใจให้ดี
เมื่อทำทิฏฐิได้แล้วก็ต้องไม่ประมาท! ต้องพยายามจริงๆอย่าไปทำเหลาะแหละ ต้องตั้งใจจริงๆให้เสมอ คำว่า ประมาท เป็นข้อสุดท้ายของอุปกิเลส 16 เชียวนะ พยายามพากเพียรปฏิบัติจริงๆ โดยทำโยนิโสมนสิการให้ชัดเจนให้แน่นอนเป็นตัวที่ 7 เลย ของสุริยเปยยาลฯ นั้นคือทบทวนสุริยเปยยาลฯ 7 ข้อ
ที่พูดมานี้ พี่เขยคุณศรัทธาอาตมาบ้างไหม ถ้าไม่ศรัทธาก็มีหวังน้อยมาก ที่พูดไปนี้เขาจะฟังหรือเปล่า ถ้าหากพี่เขยคุณยังไม่ถึงขั้นที่เป็นโรคทรุดโทรมจริงๆ ทรมานเป็นโรคถุงลมโป่งพอง ยาเสพติด บุหรี่หมากพลู ดมกาว แม้แต่ดูละเม็งละคร ดูเตะฟุตบอล ดูรำฟ้อน อะไรที่มันเยิ้มฉ่ำ รื่นเริงบันเทิงจัดเป็นนรกปหาสะ
แล้วไม่ไปงานศพของพ่อจะบาปไหม …ก็จะมีผลจากผู้ที่เขายึดถือ พี่น้อง ญาติโกโยติกา เขาก็ไม่ค่อยชอบใจ มันก็เป็นวิบาก จะให้ทำอย่างไร ถ้าเขาคิดอย่างนั้นเราจะไปห้ามใครเขาได้ แต่ถ้าไปเสีย มันก็ไม่เป็น มันก็ไม่มีอกุศลวิบากพวกนี้ คุณไม่ได้ทำผิดทำถูกอะไรหรอกแต่สิ่งที่ควรนี้มันเป็นกุศล สิ่งที่ไม่ควรก็เป็นอกุศล ก็ทำสิ่งที่ควรดีกว่า ก็ตอบอย่างนี้ก็แล้วกัน
อุปาทานคือสิ่งที่หลงยึดถือว่ามี ทั้งรสอร่อยและผีสางเทวดา
_ มังคลา วงษ์จันทร์ …พระอริย สอนไม่เหมือน ท่านเลยนะครับ หลวงตาม้านี้ ท่านเทสสอนเรื่องวิญญาน เรื่องภพเรื่องภูมิ เรื่องผีเรื่องเทวดา หลวงพ่อฤษีลิงดำท่านก็สอนเรื่องเดียวกัน หลวงปู่แหวนหลวงปู่ตื่อ นอกจากเรื่องนิพานแล้วท่านก็เทศสอนเรื่องเดียวกัน เพราะตราบใดที่ยังไปนิพานไม่ได้ ก็ต้องมีการเวียนว่ายตายเกิดอยู่ ไปตามภพตามภูมิ ต่างๆ พระพุทธเจ้าเองท่านก็ตรัสถึงอบายภูมิทั้ง 4 นรก เปตร อสูรกาย เดรัจฉาน แล้วจะไม่มีผีได้งัย ก็พวกสัมพเวสี พวกตายก่อนกำหนด เค้ายังไม่ได้ไปตามกรรม ที่ท่านบอกมันขัดกับที่พระพุทธเจ้าสอน พระองค์ต้องการสอนให้คนไปนิพาน แต่เรื่องผีเรื่องวิญานพระองค์ก็บอกว่ามี แต่พระองค์ไม่ให้มุ่งเน้นไปทางนั้น ให้เน้นไปนิพพาน เพื่อพ้นทุกข์ ธรรมเป็นเครื่องรู้ได้เฉพาะตน เค้าปฏิบัติ เค้าถึงได้ญาณ ได้ฌานเค้าถึงได้ตาทิพย์หูทิพย์ เป็นธรรมวิเศษ เป็นโลกียะ ถึงไม่ใช่โลกกุตระ ก็สามารถเห็น นรก สวรรค์ เห็นผี เห็นภพเห็นภูมิต่างๆได้ เพราะเค้าปฏิบัติ เค้าไม่ได้เรียนปริยัติในตำรา อ่านมาอ่านอย่างเดียวไม่ปฏิบัติ ถึงไม่เห็น อ่านในตำราสอนก็สอนในตำรา เค้าลงมือปฏิบัติพระกรรมฐาน จนได้ญาณได้ฌาน เค้าถึงบอกว่ามี พระอริยทั้งหมดในเมืองไทย ท่านก็บอกผีมี หลวงปู่แหวนท่านโดนผีแกล้ง หลวงปู่ตื่อท่านก็ไปปราบให้ ท่านก็ยังเอามาเทศสอนลูกศิทธิ์ อยู่ แล้วมันจะไม่มีได้งัย พระที่ผมพูดมาท่านละสังขานกระดูกท่านเป็นพระธาตุหมดแล้ว มีหลวงตาม้าที่ท่านดำลงธาตุขันต์อยู่ ทุกวันนี้ท่านก็บอกให้ผูกมิตรกับวิญานเค้าช่วยเราได้ สอนมนต์ปฏิบัติธรรมเสร็จแผ่ให้เค้าๆ แล้วแบบนี้จะไม่มีหรอ พระอภิญาบอกแบบนี้ จะไม่มีหรอ มีหลวงพ่อนี้แหละบอกมโนหลอกลวง ให้พิจราณาเอานะครับ
พ่อครูว่า…อาตมาก็ขอรับรองว่า หลวงปู่แหวนหลวงปู่ตื้อ หลวงตาม้า ก็ไม่ใช่อรหันต์ ฟังเสียงอาตมาบ้างอย่ามีอคติ เรื่องผีเรื่องวิญญาณขออธิบายให้ฟัง
เรื่องผีที่เขาพูดกันมันมีสิ คนมีกิเลสอุปาทานมันก็มี แต่คนไม่มีกิเลสไม่มีอุปทานมันก็ไม่มี คนมีก็คือมีกิเลสเป็นตัวตั้งให้มันมี ฟังใหม่อีกที โปรดฟังครั้งที่ 2
คือ เรื่องผี เรื่องตัวตน ผีเป็นรูปร่างตัวตน เป็นสิ่งที่ยังมีอยู่ มันเป็นอุปาทาน
อุปาทาน แปลว่า การหลงยึดว่า มี
เช่นว่า รสอร่อย คุณกินกระเจี๊ยบนี้เปรี้ยว แต่ก็บอกว่าอร่อยดีจัง
อีกคนกินกระเจี๊ยบเปรี้ยว จะบอกว่าไม่ไหวไม่เข้าท่าเลย
คนหนึ่งบอกว่าอร่อยดีจังอีกคนนึงบอกว่าไม่เข้าท่าเลย แต่รสกระเจี๊ยบมันเป็นอย่างเดียวกันอย่างนี้ของแท้ แต่คนๆหนึ่งบอกว่าไม่ได้เรื่อง อีกคนหนึ่งบอกว่าอร่อยดีจัง ไอ้นั้นแหละคืออุปาทาน คือของยึดมั่นถือมั่นตามคนอื่นพาให้ยึดถือมา
คุณยึดถือว่ามี แค่รสอร่อยรสไม่อร่อยมันก็มีแล้ว จริงๆ จะไปปั้นเป็นผีเป็นตัวเป็นตนมันยากกว่ารสอร่อยรสไม่อร่อย มันยากกว่าอีก แล้วยังไปยึดถืออีก แต่คนที่ไปยึดถือมากกว่านี้มันเป็นอย่างไร คนที่ไปยึดถือสิ่งที่มันเป็นไปได้ยากและอุตส่าห์ไปเป็นได้อีกอันนี้แหละเป็นคนโง่ มาเรียนรู้รสอร่อยรสไม่อร่อยนี่ให้ได้ แล้วผีสางเทวดาตัวตนอย่างนั้นเลิกได้ง่ายเลย
ฟังอาตมาเข้าใจตามนี้นะคุณเลิก อย่าสนใจว่าเป็นผีเป็นเทวดาเป็นตัวเป็นตน ไม่เช่นนั้นคุณจะมีนิยายลวงโลกอีกมากเลย มีคนสร้างหนังผีละครผี เล่าเรื่องผีกันเต็มอยู่ในโลก เป็นเทวนิยมมันมีอยู่อย่างนั้น ศาสนาพุทธเป็นศาสนาอเทวนิยม ตั้งใจให้ดีๆ
ขอยืนยัน ฌานของ หลวงปู่แหวน หลวงตาบัวหลวง ปู่ตื้อพวกนี้เป็นฌานเป็นมิจฉาทิฏฐิ ฌานของพระพุทธเจ้าเกิดจากจรณะ 15 วิชชา 8 ต้องมีศีลต้องลืมตาจึงจะมี ฌานได้ ไปหลับตานั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับตาหูจมูกลิ้นกาย หลับตาแล้วก็เป็นฌานนอกรีต ฌานฤาษี เป็นมิจฉาทิฏฐิ ฟังวันนี้อาตมาไม่ประนีประนอม พูดหักเลย ผิดก็ว่าผิดถูกก็ว่าถูก วันนี้อาตมาไม่ออมมือ หักด้ามพร้าด้วยเข่า
และคุณเข้าใจว่า ที่เป็นโลกียะนั้นไม่มีทางไปถึงนิพพาน คุณเข้าใจตรงนี้ถูกแล้วดีมาก ชื่นใจพอมีหวัง
คำว่า มี คำนี้ คนที่มีอุปาทาน ยึดมั่นถือมั่นว่าตัวเองหนังเหนียว เขาก็หนังเหนียวจริงๆ จิตที่มีอุปาทานยึดถือ มันไม่ใช่ง่ายๆ อาตมาก็เคยเล่นมา หนังเหนียวที่ไหนกัน เราเล่นกัน เช่นใช้มีดโกนยิลเลตต์ คมขนาดว่า ก่อนจะกรีด โกนขนร่วงเลยนะ ก็เอามาฟัน กรีด หากกรีดแรงๆ ก็จะเป็นรอยแดงเป็น ยางบอน เจ็บ แต่ไม่เหวอะหวะ มันฟันไม่เข้า แค่เป็นรอยแรง
เรื่องอุปาทาน สิ่งไม่มีก็กลายเป็นมี อย่างที่เทศกาลกินเจภูเก็ต เขาเอาอะไรมาแทง เอาท่อเหล็กมายัดปาก เจ็บ แต่เขาก็ไม่เจ็บ เขาทนได้ เดินลุยไฟไม่ไหม้ เจ็บบ้างแต่ก็ทนได้ แต่ไปเดินแช่กลางกองไฟไม่ได้หรอก มีแต่วิ่งไปผ่าน
ถ้าคุณเข้าใจก็มาเลือกได้ อย่างเช่น รสอร่อย อย่างเช่นกระเจี๊ยบอาตมาจะกินก็ได้ชอบไม่ได้ชัง มันก็มีรสเปรี้ยวจะให้กินถ้ามันเป็นประโยชน์ก็กินได้ กระเจี๊ยบนี้เปรี้ยวน้อยกว่ามะนาวก็กินได้ แต่ไม่ชอบไม่ชัง จิตมันจะไม่มีอาการชอบชัง มีแต่จิตกลางๆเฉย
จะต้องเปรียบเทียบอาการจิตที่มันเฉยๆ เช่นคุณเป็นผู้ชายไม่ได้ชอบอย่างที่ของผู้หญิงเขาชอบ ผู้หญิงเขาชอบลิปสติก คุณเห็นลิปสติกคุณก็เฉยๆ หรือคุณจะไปชอบลิปสติกก็ไม่รู้นะ จะไปกันใหญ่มันจะยากเลยหากจะชอบลิปสติก มันก็จะกลายเป็นกระเทย ซึ่งมันไม่ใช่ของผู้ชาย
ถ้าคุณเองไม่ได้มีจริตกระเทยเลย ลิปสติกของผู้หญิงเขาถ้าเขาว่าสวย เราดูก็เฉย ดีไม่ดี จะไม่ชอบเอาด้วย อาตมาว่าไม่ชอบนี้ ยังจะเข้าท่ากว่าชอบนะ เมื่อมาปฏิบัติหลายคนก็จะถึงขั้นไม่ชอบ แต่ก่อนเราชอบตอนนี้เราไม่ชอบแล้ว เห็นคนอื่นเขาใช้เราก็ไม่ชอบทั้งที่คนอื่นเขาก็ชอบเขารัก มันก็สลับไปสลับมา ให้ตั้งใจให้ดีๆ
อาตมาก็ขอยืนยันว่าคุณควรจะฟังอาตมาต่อไปให้ดีๆและพิจารณาตามให้ดี อย่าเพิ่งเลิกนะ พยายามฟังอาตมาไปเรื่อยๆ จะบังคับให้รู้ได้เร็วๆไม่ได้ ต้องตั้งใจฟังต่อไปให้ดี ให้มี ปรโตโฆษะ อาตมาว่าอาตมาถูกต้อง อาตมาเป็นลูกพระพุทธเจ้าขอยืนยันอย่างนั้นจริงๆ แต่คุณจะเชื่อแค่ไหนไม่ใช่แค่ไหนก็ฟังไปเรื่อยๆ อาตมามีหลักฐานอะไรก็เอามายืนยันเยอะ
_ละอองหิน วิลามาศ… คำตอบคำถามที่พ่อท่านฝากถึงลูกๆและขอกราบนิมนต์พระครูให้คำแนะนำสั่งสอนแก่ลูกๆความเจริญของลูกๆด้วยค่ะ
-
ถ้าอาตมาไม่ตื่นขึ้นมา พวกคุณจะรู้สึกอย่างไร ?
-
ถ้าอาตมามีอายุยาวไปอีก 30 ปี พวกคุณจะอายุเท่าไหร่ ?