640418_วิถีอาริยธรรม บ้านราชฯ ผู้อยู่ป่าเป็นผู้เสื่อมผู้อยู่เมืองเป็นผู้เจริญ
ดาวโหลดเอกสารที่ https://docs.google.com/document/d/1gQkYFdbuZ1Fp_JaOr1kCTCs-41n_dfXPVi8Dg4TWpDQ/edit?usp=sharing
ดาวน์โหลดเสียงที่ https://drive.google.com/file/d/1FzIo7GqsJeoDMe4o9GodMAXJznuF2Ub_/view?usp=sharing
และยูทูปที่ https://youtu.be/EQafeYJpC5A
สมณะฟ้าไทว่า…วันนี้เป็นวันอาทิตย์ที่ 18 เมษายน 2564 ที่บวรราชธานีอโศก วันนี้เป็นวันตายของไอน์สไตน์ และวันนี้กรักน้ำใจก็ได้ผ่านการโหวตเป็นสิกขมาตุแล้ว เป็นกรักมาสักประมาณ 26 ปี จนอายุจะ 70 ปีอยู่แล้วได้เป็นสิกขมาตุ วันนี้โหวตออนไลน์ ที่สันติอโศก ปฐมอโศกและบ้านราชฯ และที่สันติอโศกได้โหวตปะขึ้นมาเป็นกรักคือ กรักสร้อยแก้ว และที่ปฐมอโศกก็ได้โหวตปะพัดชาขึ้นเป็นกรักพัดชา
พ่อครูว่า…สมณะไม่เพิ่ม ถ้าสมณะเพิ่มจะได้สิกขมาตุอีก
สมณะฟ้าไทว่า…ตอนนี้อัตราส่วนเป็น 4:1 ถ้าสมณะเกิน 100 จะเป็นสัดส่วน 3:1 สมณะไม่เพิ่มแต่มีใกล้มรณภาพอีกต่างหาก เพราะพวกเราก็อายุมากขึ้นโรคภัยกรรมวิบากมาตามทวงคืน
วันนี้เป็นวันตายโพธิสัตว์กับบุคคลที่เกิดขึ้นมาเป็นสิกขมาตุ
พ่อครูว่า…ตายอย่างมีปัญญาอย่างครบถ้วนบริบูรณ์ พระพุทธเจ้าตรัสรู้ครบ การเกิดก็เกิดมาอย่างดีที่สุด ไม่มีอะไรบกพร่อง ไม่ทำบาปทั้งปวง ทำแต่กุศล กรรมกิริยามีแต่กุศลจิตสะอาดบริสุทธิ์ตลอดไป ยั่งยืนตลอดกาลไม่เปลี่ยนแปลงไม่มีอะไรหักล้างได้ ซึ่งครบพร้อม ความรู้ของพระพุทธเจ้าครบพร้อม ในการสามารถสร้างจิตวิญญาณเป็นตัวประธานสิ่งทั้งปวง คือ เป็นประธานทั้งตัวนามธรรมคือจิต และเป็นประธานทั้งตัวโลก โลกทั้งหมด ที่มาร่วมเป็นองค์ประชุมกันอยู่ก็เป็นประธาน อันไหนที่เราเอื้อมไม่ถึง ไม่สามารถที่จะมีพลังไปเกี่ยวข้องได้เราก็เข้าใจโดยปริยาย เราก็ไปเกี่ยวข้องไม่ได้ เอื้อมไม่ถึงไม่มีพลังงานอะไรที่จะไปเกี่ยวข้องเลยก็เป็นประโยชน์และโทษอะไรต่อกันไม่ได้ แต่อะไรที่เกี่ยวข้องถึง ก็เป็นประโยชน์และโทษแก่กันและกัน
สมณะฟ้าไท…รายการพรุ่งนี้ ทุกวันจันทร์จะมีทำวัตรเช้า สวดมนต์ตอน 06.00 น. 06.30 น. พ่อครูจะมาเทศน์แสดงธรรมถึง 8.00 น.
มีพบกลุ่ม 13.00 น. ถึง 14.00 น. ตอนเย็น จะมีรายการสมณะสิกขมาตุมาย่อยธรรมะ แต่จะมีการจัดที่แตกต่างกันในแต่ละสัปดาห์ในรายการเย็น
SMS วันที่ 16 – 17 เม.ย. 2564
_ฟังฝน : กรณีกระทบผัสสะคน แล้วมีอาการชอบใจ ไม่ชอบใจ เป็นสงครามอยู่ภายใน เกิดสติ ธัมวิจัย เห็นอย่างแจ่มชัดว่า หากปล่อยให้กิเลสลอยนวลอยู่แบบนี้จะเกิดผลเสียตามมามากมาย จึงมีพลังวิริยะกำจัดกิเลสออก เกิดปิติ ปัสสัทธิ สมาธิ และอุเบกขา ในเหตุปัจจัยนี้ …. กราบเรียนถาม 2 ข้อ ดังนี้
-
เมื่อนำอุทธัมภาคิยสังโยชน์5 มาตรวจสอบ พบว่าไม่มีรูปราคะ อรูปราคะ มานะ อุทธัจจะ และอวิชชา ข้อสงสัยคือ อวิชชา … การตรวจอวิชชาคือ ตรวจดูว่าไม่เหลือกิเลสเศษเล็ก เศษน้อย หลงเหลืออยู่ ใช่หรือไม่คะ … เป็นการตรวจดูให้แน่ชัดว่า สะอาดหมดจดจากกิเลสที่เป็นเหตุแห่งความเศร้าหมองจริงๆ ใช่หรือไม่
พ่อครูว่า…ใช่ คือไม่เหลือเศษเล็กเศษน้อย ทั้งเศร้าหมองและระริกระรี้(อโศกะ วิรชะ) เป็นภาษาสิริมหามายา ไม่โศกเศร้าและไม่มีเชิงชอบ เชิงกาม เชิงดูด โศกเชิงผลัก รชะ เชิงดูด
ความหมายของสิริมหามายา พยัญชนะคือไม่มีแล้วโศก ไม่มีแล้วผลัก ไม่มีแล้วดูด เกษม แต่ทีนี้การตรวจ ก็คือตรวจว่ามันมีไหม มันมีส่วนเศษส่วนเหลือไหม นั่นแหละคือการตรวจ อุทธัจจะ ตรวจเพื่อที่จะให้รู้จบ อุทธัจจะ เมื่อรู้จบว่าไม่มีๆ ๆ ก็คือวิชชา รู้รอบ รู้ครบ รู้จบ รู้สิ้น อวิชชาก็ไม่มี ก็คือการทำอุทธัจจะ ตาวจสอบ รู้รอบ รู้ครบ รู้หมด ทวนแล้วทวนอีก ซ้ำแล้วซ้ำอีก ในการมีเหตุปัจจัยสัมผัสความจริงอยู่มากพอสมควร นานพอสมควร ไม่มีล้ม ไม่มีตั้งไข่ล้มต้มไข่กิน ไม่มีหกล้มหกลุกอีกแล้ว ไม่มีพลาดพลั้งอีกแล้ว เด็ดขาดแข็งแรง มั่นคงยั่งยืนตลอดกาล นิจจัง(เที่ยงแท้) ธุวัง (ถาวร) สัสตัง(ยืนนาน) อวิปริณามธัมมัง(ไม่แปรเปลี่ยน) อสังหิรัง(ไม่มีอะไรหักล้างได้) อสังกุปปัง(ไม่กลับกำเริบ) ครบเลย ก็ตอบตัวเองได้ว่า เราจบกิจ
จรณะ 15 ลดละถึงอาสวะอนุสัย
-
ดิฉันมีความเห็นว่า กิเลสในเหตุปัจจัยใดก็ตามที่เราสามารถกำจัดออกได้ แสดงว่าเราปฏิบัติได้ถูกต้องตามหลักจรณะ 15 วิชชา 3 และวิชชา 8 ….และ กิเลสจะไม่ถูกลดหรือกำจัดออก เพราะไม่ได้ใช้หลักการดังกล่าว ใช่หรือไม่คะ
พ่อครูว่า…ใช่สิ ถ้าไม่มีหลักการที่ถูกต้องเป็นสัมมา ก็ไม่มีการถูกกำจัดถูกลดให้ตายไป เพราะฉะนั้น การไปปฏิบัติธรรมโดยไม่มีหลักการพวกนี้ ไม่มีวิชาการพวกนี้ ไม่มีสูตรทฤษฎีพวกนี้ ของพระพุทธเจ้า มีสังโยชน์ 10 เป็นต้น หรืออื่นๆอีกเยอะ ตรวจสอบ นอกจากจะอวิชชาในอาสวะ สังโยชน์คือล้างอาสวะสิ้น ยังจะมีอวิชชาในอนุสัยอีก 7 ข้อ จะต้องตรวจสอบด้วยอนุสัยอีก 7
แต่ผู้ที่หมดอาสวะแล้วพระพุทธเจ้าถือว่า จบกิจเป็นพระอรหันต์ได้ มีปัญญารู้แจ้งรู้จริง ด้วยปัญญาวิมุติ จบ อาสวะอย่างไรก็ไม่เกิดอีก แม้จะเหลืออนุสัย อนุสัยก็เป็นตัวตนตัวเล็ก ที่จะไม่ให้มันเกิด ไม่ใช่ว่าอนุสัยมันไม่สามารถที่จะเป็นตัวร้ายตัวแรงได้ ร้ายแรงได้ แต่เมื่อพ้นอาสวะแล้ว พลังปัญญา ที่ผู้มีพลังปัญญา ทำให้วิมุติจากอาสวะทุกอย่างสิ้น ปัญญาจะมีฤทธิ์แรงไม่ทำให้เกิดกิเลสเวียนกลับอีกเลย
เพราะฉะนั้นผู้ที่เป็นโพธิสัตว์จะรู้ดีเลยว่า ความต่างระหว่าง อาสวะกับอนุสัย ต่างกันอย่างไร และใช้ความหมดอาสวะ พระโพธิสัตว์ แต่รู้จักตัวอนุสัย เพราะฉะนั้นพระโพธิสัตว์จะไม่มีอาสวะ จะใช้อนุสัยเป็นฐานจิตเจตสิกต่างๆ ที่จะศึกษาต่อไป ที่จะทำงานต่อไปที่จะใช้ไปจนกระทั่งฝึกฝนอบรม จนบรรลุเป็นสัมมาสัมพุทธเจ้ามีสัมมาสัมโพธิญาณ สูงสุด หรือไม่สูงสุดก็ตาม สามารถจะดับตายด้วยดับสิ้นอาสวะไม่เกิดอีก อนุสยะ ตัวสยะ ตัวตน อนุ นี่ ก็ไม่ต้องไปห่วงอีก แม้จะไม่จบขั้นอุภโตภาควิมุติ คือวิมุติทั้งอาสวะวิมุติทั้งอนุสัย หรือวิมุติทั้งเจโตและปัญญา ใช้พยัญชนะอย่างนั้นก็ได้แต่ใช้พยัญชนะอาสวะกับอนุสัยลึกซึ้งกว่า
อนุสยะ ตัวตน ถ้าเป็นสยะ เป็นตัวเล็กที่สุดในกระบวน สก สว สย อาตมาได้แจกพยัญชนะสภาวะ ความต่างของตัวตนที่เป็น สก สว สย ให้ฟังแล้ว
สก เป็นตัวตนที่แข็งแรงเต็มรูปที่สุด เป็นตัวต้นของพยัญชนะท้ังหมด
ส่วน สว ก็เป็นตัวกลาง ที่เอาพลังงานทางเศษวรรค สว คือตัวที่ 4 ของเศษวรรค ย ร ล ว สามเส้าเป็นพลังงาน cyclic พลังงานตัวที่ 4 เป็นอีกตัวหนึ่ง ถ้ามันเก่งก็เป็นประธานของ 3 ตัวนี้ได้ ถ้ามันไม่เก่งก็ไปสร้างตัวมันอีกเป็น 5 เป็น 6 เกิดอีก เส้าหนึ่ง เข้ามาเป็นคู่แข่งอีกเส้าหนึ่งเป็น สามเส้า สามเส้า เป็น 6 ก็ชิงดีชิงเด่นกัน สามอันไหน เป็นตัวทำให้เกิด 4 อันไหนทำให้เกิด 4 ได้ก็เป็นประธาน ตัวไหนเป็นตัวประธานก็ทำหน้าที่ เกิดเจริญขึ้นไป
พยัญชนะหรือเลขก็ตาม ใช้เป็นสมมุติสื่อให้รู้สภาวธรรม ทั้งรูปและนาม
อันที่เขียนมาก็ถูกแล้ว
ความหมายของศีลอันลึกซึ้งถึงวิมุติ
_แก้วตะวัน พวงบุบผา : พอเกิดสถานการณ์โควิดระบาด ยิ่งเห็นชัดถึงพื้นที่ปลอดภัยในบวรต่างๆ ยิ่งที่บ้านราชยิ่งชัดเจน ทำให้ระลึกถึงเรื่องเล่ากันมาว่าจะเกิดไฟบัลลัยกัลป์ล้างโลก ผู้มีศีลอันสมบูรณ์เท่านั้น ที่จะรอดพ้นจากภัยพิบัตินั้นๆ ยิ่งเกิดมั่นใจในวัตรปฏิบัติของชาวอโศกที่พ่อครูพาทำว่าที่นี่แหละคือสถานที่ที่อุดมสมบูรณ์ พรั่งพร้อมไปด้วย ศีล สมาธิ ปัญญา ลูกจะพยายามขวนขวายให้ได้มาอยู่ในดินแดนพุทธให้ได้ค่ะ
พ่อครูว่า…เราอยู่อย่างผสมผสานกลมกลืน คนมาถึงที่ชาวอโศกก็จะถามว่าวัดอยู่ที่ไหน ที่จริงเราก็มีโบสถ์ ใช้เฉพาะสมณะ วัดอยู่ตรงไหนเขาก็ว่า บ้านเขาก็พอรู้โรงเรียนก็พอรู้แต่ว่าวัดอยู่ตรงไหน แต่ที่อื่นวัดก็ต้องรู้เลยว่านี่คือวัด ดีไม่ดีมีกำแพงอย่างแข็งแรงเลยจะเข้าไปนี่ต้องตรวจสอบอะไรอีกเยอะแยะ ก็ต้องให้เขาอย่างนั้นเพราะเขาต้องระมัดระวัง แต่ของเรามันฟรีมันอิสระมันคุมตัวเองได้แล้วมันก็ไม่ไปละลาบละล้วง ไม่ไปทำให้ขาด 6 ตกหล่นอะไรซึ่งมันเจริญถึงขั้นว่า แม้แต่ภิกษุสมณะต่างๆของชาวอโศก ก็มีความแข็งแรง ไม่ไปละเมิดในสิ่งที่ผิด มีคุณภาพ มีคุณวิเศษคุณธรรมที่สมบูรณ์ในตัวเองโดยไม่จำเป็นจะต้องตีกรอบ ไม่จำเป็นจะต้องไปจัดเขตวัดกำหนด มีกฎเกณฑ์อะไรจนเกินไป ให้ตัวเองเป็นผู้ดูแลตัวเองระมัดระวังตัวเอง เพราะฉะนั้นกิเลสมันไม่ละเมิด กิเลสมันไม่เกะกะเกเร จนไปละเมิดหรือไปแอบลักลอบ ทำสิ่งที่ไม่ดี ทำสิ่งที่ผิด มันจริงใจ มันเป็นตัวแข็งแรง เป็นตัวรู้ ไม่ว่าจะเป็นสมณะหรือแม้แต่แค่สิกขมาตุ คุณสมบัติคุณวิเศษอันนี้ของชาวอโศกนี้แข็งแรงมาก แข็งแรงอย่างที่เรียกว่าอธิบายแล้วจะรู้ไม่ใช่คุยตัวเองไม่ใช่โม้ แล้วก็อย่าไปหลงระเริงอย่าไปหลงประมาทเป็นอันขาด ทุกคนจะต้องรู้ว่าประมาทไม่ได้ หลงระเริงไม่ได้ ถ้ารู้ตัวว่าเขาต้องให้ไปอยู่กับหมู่อยู่ในเขตจำกัดต้องไป หมู่เห็นว่าอันนี้ไม่ค่อยดีต้องระมัดระวังคนนี้ ต้องมีกฎระเบียบวินัยอะไรให้ มีเหตุปัจจัยมีข้อบังคับข้อจำกัดสำหรับคนคนนี้ พวกเราก็จะใช้อยู่เป็นแต่ละรายแต่ละเรื่องแต่ละกรณีของแต่ละบุคคล ก็ดูแลกันไป
คุณแก้วตะวันมีปฏิภาณปัญญาลึกเข้าไปรู้ความหมายของศีล เนื้อหาน้ำหนักความสามารถพิเศษของศีล ไม่ใช่แค่รู้ศีลพื้นๆตื้นๆ ว่าศีลก็เหมือนระวังควบคุมเป็นรั้วเฉยๆไม่ใช่ แต่ศีลเป็นพลังงานพิเศษทำให้จิตสะอาดบริสุทธิ์จากกิเลสจบสมบูรณ์จึงเรียกว่าศีลบริสุทธิ์ หรือศีลเป็นวิมุติศีล ศีลครบจิตก็สะอาดจากกิเลส แต่ปัญญาช่วยให้กิเลสมันตายกิเลสมันดับสำเร็จผลเป็นวิมุติ ศีล สมาธิ ปัญญา วิมุติ สำเร็จผล
นั้นศีลจึงมีศีลระดับมรรค กับศีลระดับผล คุณแก้วตะวันเข้าใจศีลระดับผล มีประสิทธิภาพทำให้จบกิจทำให้กิเลสลดได้
แต่ความเพี้ยนศาสนาพุทธ ศีลเขาก็ว่าใช้ไปควบคุม ระมัดระวัง บังคับ ได้แค่กายกับวาจา ศีลเป็นหลักบังคับให้อย่าผิดนะ ควบคุมกิริยาทางกายวาจาอย่าให้ผิดหลักเกณฑ์ของศีล ส่วนจิตจะเป็นสมาธิเขาก็แยกเป็นนั่งหลับตา สะกดจิตตัวเองให้แข็งแรง จิตวิมุติบรรลุธรรมเป็นนิพพาน เขาเข้าใจนิพพานวิมุติเป็นแบบของเขา สัญญาต่างกัน สัญญาของเขาอย่างหนึ่ง ของพระพุทธเจ้าเป็นอีกอย่างหนึ่ง เขาสัญญาเป็นแบบเดียรถีย์ พวกทำฌานสมาธิแบบโลกีย์ ไม่ใช่แบบโลกุตระ ที่มีจรณะ 15 วิชชา 8 ที่มีปัญญารู้ร่วมกันแยกกันไม่ได้ ปัญญากับฌาน เป็น 2 ใน 1 หรือ 1 ใน 2 จะอธิบายอย่างไรเป็นสิริมหามายาก็ชัดเจน ไม่แยกกัน อันนี้เป็นเทวะอันยิ่งใหญ่ คู่ฌานกับปัญญา ฌานอยู่ที่ไหนปัญญาอยู่ที่นั่น ปัญญาอยู่ที่ไหนฌานอยู่ที่นั่น ปัญญาไม่มีก็ไม่มีฌาน ผู้ที่รู้ 2 ใน1 หรือ 1 ใน 2 นี้จะจบ ไม่แย้ง ไม่เถียง ส่วนคนไม่รู้ไม่มีสภาวะจะไม่รู้ความจริง ถ้าไม่มีสภาวะที่ถูกต้องสัมมาทิฏฐิตรงเป๊ะเลย จะไม่รู้ความจริง
วิธีป้องกันโควิด
_เจนบุญ จน : กราบนมัสการพ่อท่าน กระผมมีความเห็นโดยส่วนตัวครับ ว่าในเรื่องการแพร่ระบาดของโควิด ใน ปท. ไทยขณะนี้มันคล้ายกับตอนที่โรคนี้เริ่มระบาดเมื่อ มีนาคม ปีที่แล้ว สถานการณ์มัน วน Loop กลับไปที่จุดเริ่มต้น ทั้งที่ประเทศอื่น ๆ ในโลก ส่วนใหญ่ เค้าเข้าสู่ ช่วงบำบัดฟื้นฟู กันแล้ว ทุกประเทศมีการบริหารในเรื่องการกระจายวัคซีนให้ปชช อย่างรวดเร็วทั่วถึง ทำให้ค่อยๆกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ ข้อมูลเหล่านี้ผมได้ดูจากข่าวต่างประเทศครับ
พ่อครูว่า…ความรู้ของชาติอื่นก็เป็นความรู้ของชาติอื่น ไม่ใช่ของชาติไทย ก็เอามาตรวจเปรียบเทียบตรวจสอบความเป็นจริง จริงๆประเทศไทยตอนนี้ก็ประมาทไม่ได้เลย รู้สึกว่า covid มันเก่ง ดูตามสถิติแต่ละวันมันเพิ่ม เพราะฉะนั้นประมาทไม่ได้ ก็ขอให้กำลังใจ ให้สติแก่ผู้ที่ท่านทำงานอยู่อย่างหนัก ก็ต้องทำยิ่งขึ้นแหละ ให้กำลังใจ ต้องพัฒนา ต้องพยายามช่วยกันมากยิ่งขึ้น เพราะว่ามันดูตามเป็นจริง วันนี้ก็ 1,700 กว่าคน ที่ได้รับเชื้อ แต่ก็ยังพอไปได้ตรงที่ยังรักษาประคอง การตายยังไม่ทวีมากมายนัก แต่มันก็ไม่ดี คนไข้เพิ่ม เตียงคนไข้ก็ถูกใช้เพิ่มเป็นภาระ
สรุปแล้วก็คือ มันประมาทไม่ได้ ถ้าจะว่าจริงๆจะต้องเก่ง ต้องมีความสามารถ มีความเก่งเพื่อที่จะรับมือกับโควิดงวดนี้ เพิ่มเติมขี้นที่มันรุก มันไม่ไว้หน้า ไม่รู้ใครเป็นใครชาติไหนมันไม่ไว้หน้า มันมีหน้าที่ทำงานของมัน จะว่ามันโหดเหี้ยมก็ไม่ได้
ที่จริงอาตมาว่าโควิดเกิดมาเป็นประโยชน์แก่โลก มากกว่าเป็นโทษ เพราะมันปราบปรามสิ่งที่เลวร้ายไปได้เยอะทีเดียว คนที่ประมาทไปเป็นโลกีย์อบายมุข เป็นเรื่องเละเทะใช้กำลังงาน ใช้เวลา ใช้ทุนรอน ไปสร้างกิเลสใส่หูใส่หัวอีก เพิ่มขึ้นเพิ่มขึ้น อันนี้แหละ covid นี้ช่วยปราบให้ อันนี้เป็นบุญคุณมากเลย พวกเราโดยเฉพาะชาวอโศกอย่าเพลี่ยงพล้ำเป็นอันขาด
วันนี้ไม่ได้ข่าวว่าชาวอโศกติด covid เลยสัก 1 คน อย่าผยองนะ อย่าอวดดีนะ อย่าหลงตัวหลงตนเป็นอันขาด ต้องยิ่งระมัดระวังพากเพียรดูแล ทั้งข้อระมัดระวังที่รู้กันทั่วโลกว่าเป็นอย่างไรบ้าง วิธีการป้องกันวิธีการไม่ให้มันระบาดต่อ เขามีวิธีการใช้ได้แล้ว เป็นแต่เพียงว่าหายามาบำบัดมาจัดการให้มันเก่งขึ้นกว่าเก่า แต่วิธีป้องกันนั้นได้แล้วตอนนี้ ป้องกันให้เต็มที่ระมัดระวัง อย่างน้อยที่สุดคุณอยู่แต่ในบ้านที่สะอาดบริสุทธิ์ อย่าไปออกนอกบ้าน แล้วอะไรจะเข้ามามีพาหะคือคนนี้แหละ ตรวจให้ดีเชียวประมาทไม่ได้ อย่าให้นำเชื้อเข้ามาเป็นอันขาด ถ้าหากป้องกันอันนี้ได้ คนข้างนอกเด็ดขาดไม่ให้เข้าหรือเข้ามาต้องจัดการตรวจสอบ ให้แน่นอนว่าไม่มีแล้วถึงจะให้เข้ามา ป้องกันอย่างนี้ได้ก็รอดปลอดภัย อโศกระมัดระวังดีๆ
จะออกจากหลุมถ่านเพลิงถาวรได้อย่างไร
_สว่างแสง ขวัญดาว : ลูกได้มาปฏิบัติตามพ่อครู เก้าเดือนแล้วค่ะ ได้ออกจากหลุมถ่านเพลิงได้แล้ว แต่ทำอย่างไรลูกจึงจะหายจากกิเลสที่คอยจะพากลับไปลงหลุมถ่านเพลิงได้คะ
พ่อครูว่า…คุณก็พากเพียรอีกให้มากขึ้น อย่างไรที่คุณมาปฏิบัติคุณตรวจสอบสิ คุณทำอย่างนี้ตามหลักเกณฑ์ของศีล ประโยชน์มันได้อย่างนี้ อาการอย่างนี้ มันทำให้กิเลสของเรา เพลา หายดับไปอย่างนี้ เอาสภาวะจริงพวกนี้ตรวจสอบ แล้วคุณจะเข้าใจว่า ไปทำอย่างนี้กิเลสดับหายไป คุณรู้ตัวอย่างพวกนั้นแล้ว ก็มาทำกิเลสตัวอื่นที่อ่านออก อย่าไปดูองค์รวมว่าออกจากหลุมถ่านเพลิง แต่เอาผัสสะ เกี่ยวกับสัตว์ เกี่ยวกับของ เกี่ยวกับตาหูจมูกลิ้นกายนี่แหละ 3 หลักใหญ่
-
เกิดการสัมผัสสัมพันธ์กับคน สัตว์ต่างๆ ปล่อยเขาไปตามยถากรรม อย่าไปเอามาเลี้ยง อย่าไปเอามาใช้งาน ตอนนี้มันไม่ข่าวช้างฆ่าคนตาย หมาก็กัดคนตาย คนก็เอาสัตว์มาเลี้ยงราคาชชแพงก็มี ตอนนี้หนักเข้าเลี้ยงกระทั่งแมลงสาบ ทำฟาร์มขายราคาดีเลย มันไม่มีงานดีกว่านั้นจะทำหรือ คนก็ไปทำงานอย่างนั้นก็ไปกันใหญ่ งานดีๆพวกเราเลือกเฟ้นให้ทำกันแล้วมาทำพืชพันธุ์ธัญญาหาร เรื่องของสัตว์ตัดขาดไปได้เลย ก็เหลือแต่พืชพันธุ์ธัญญาหารที่คุณจะมีทุจริตในพืชพันธุ์ธัญญาหาร ขี้โกงทุจริตกัน ได้เปรียบเสียเปรียบอะไรต่ออะไรกันต่างๆนานาพวกนี้ หรือคุณจะสร้างให้อุดมสมบูรณ์มาแบ่งแจกกันกิน เกื้อกูลกันไป ก็อธิบายแล้วก็พาทำอธิบายจนหมด พยายามพาทำ ถ้าไม่ศึกษาเหล่านี้ กับตัวที่จะก่อกิเลสคือตา หู จมูก ลิ้น กาย สัมผัส ต้องเรียนรู้การก่อกิเลส แล้วก็ป้องกันลดกิเลสเดิม อย่าให้กิเลสมันเกิดแล้วลดกิเลสเดิม จนกระทั่งกิเลสเดิมหมด กิเลสใหม่ ไม่มีสิทธิ์เข้ามาอีกคุณก็จะจบได้