650202 หนูตัวเล็กอย่างไทยจะช่วยราชสีห์ซาอุฯตัวใหญ่ได้ด้วยพืชพันธุ์ธัญญาหาร พุทธศาสนาตามภูมิ บ้านราชฯ
ดาวโหลดเอกสารที่
https://docs.google.com/document/d/1_xTkAda93GkRQTPzuS7yzqEbYJxFK29J1faBfvtoX6o/edit?usp=sharing
ดาวน์โหลดเสียงที่ https://drive.google.com/file/d/1b7u0a6nHAhjWOeLtFj9CMKJBYPpqxLUC/view?usp=sharing
และดูวิดีโอได้ที่ https://www.facebook.com/300138787516163/videos/996657674324488
และ https://youtu.be/qTmThj4K1L0
สมณะเดินดิน… วันนี้เป็นวันพุธที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 ที่บวรราชธานีอโศก เดือนมกราคมผ่านไปเข้าเดือนกุมภาพันธ์ อายุเราก็ผ่านไปอีก 1 วัน พ่อครูเคยมีบอกว่าแก่ไม่ทันเดี๋ยววันเดียววัน
พ่อครูว่า…แก่ไม่ทันเดี๋ยววันแล้วเหวย
ปาฏิหาริย์ของศีลที่เกิดได้อย่างเป็นกลุ่มชุมชน
_สมณะเดินดิน… ศีลข้อที่ 1 มีใจเมตตาเกื้อกูลหวังประโยชน์ต่อสัตว์ทั้งปวงอยู่ เป็นปาฏิหาริย์ที่คนทั่วไปทำไม่ได้ง่ายๆ เคยได้อ่านบันทึกพวกพระนั่งหลับตาในป่า ท่านบอกว่านั่งเจริญเมตตาทั้ง 4 ทิศ เห็นสรรพสัตว์ทั่วทิศก็มีเมตตาไพบูลย์แผ่ไป ท่านเป็นพระฝรั่ง แต่ว่าเมื่อเข้ามาในเมืองต่อพาสปอร์ต ปรากฏว่าเจอเจ้าหน้าที่เล่นตุกติก เลยคิดว่าหน้าของเจ้าหน้าที่เล็กกว่ากำปั้นเรานะ เจอคนขัดใจก็รู้สึกโมโห
การเจริญเมตตาถือศีลข้อที่ 1 ไม่ใช่จะไปอยู่แผ่เมตตาในป่า แต่ก่อนมีพวกเราอยู่ชั้น 4 บอกว่าแผ่เมตตาอยู่ คนก็บอกว่าลงมาขนทรายแผ่เมตตาลงมาข้างล่างหน่อยสิ
มีคนถามว่า กินเนื้อสัตว์เขาอยู่แผ่เมตตาไหม แผ่ กำลังเคี้ยวเนื้อสัตว์อยู่แผ่เมตตาไหม แผ่ …เขาก็ตอบอย่างนั้น
คนที่ถือศีลข้อที่ 1 จนมีจิตเมตตาไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ไม่ใช่เพียงไม่ฆ่าสัตว์ แต่มีจิตเพื่อคนเมตตาต่อสัตว์ทั้งปวงอยู่ การถือศีลข้อที่ 1 ก็เป็นปาฏิหาริย์ของพุทธแล้ว ไม่ต้องพูดถึงศีลทั้ง 5 ข้อเลย
พระพุทธเจ้าเคยตรัสว่า การเพ่งโทษพระโสดาบันมีบาปยิ่งกว่าไปเพ่งโทษศาสดาใดๆอีก
ปาฏิหาริย์ของพุทธแต่ละข้อ ถ้าไม่ได้ฟังธรรมลึกซึ้งก็จะรู้สึกธรรมดา การฆ่าสัตว์ของเขาอาจจะไม่ได้ฆ่าวัวควาย ไม่ได้กินเนื้อวัวควาย แต่เมื่อดูสิ่งที่พระพุทธเจ้าบัญญัติไว้มีความละเอียดอย่างยิ่งจะต้องถือศีลแล้วเกิดผลที่จิตด้วย จึงจะเป็นสุดยอดปาฏิหาริย์ เป็นอนุสาสนีปาฏิหาริย์ ที่ทำให้ลดความโลภโกรธหลงได้ จากการที่เรามีศีลแต่ละข้อเป็นปาฏิหาริย์ของศาสนาพุทธที่เป็นสุดยอดปาฏิหาริย์
พ่อครูว่า… อาตมาเคยย้ำเรื่องความรู้แม้แต่เรื่องกับสัตว์ ตามชีวกสูตรที่กล่าวถึงการกระทำที่เป็นบาปเป็นอันมาก ไม่ใช่บุญเลย เริ่มกล่าวชื่อสัตว์ก็มีเจตนาแล้ว เริ่มต้นจุดบาป ต่อจากนั้นจะเห็นเจตนาชัดในข้อที่ 2 ไปจับมันมาลากคอมันมา ก็ให้คนไปจับมันมา
ข้อที่ 3 ฆ่ามันเสีย บาปหนักเข้าไปอีก แม้ตัวเองไม่ได้เป็นคนทำ แต่ตัวเองเป็นคนดำริเป็นคนพูดคนบอกให้ฆ่ามันเสีย คนก็ฆ่ามัน
ข้อที่ 4 สัตว์มันก็ตายเพราะถูกฆ่ามันก็ทุกข์โทมนัสบาปเข้าไปอีก ข้อที่ 5 ยังไม่พอ มิหนำซ้ำยังเอาเนื้อสัตว์ที่ถูกฆ่าโดยคน ซึ่งไม่ใช่ที่บอกว่าระบุฆ่าเพื่อคนนั้นคนนี้ แต่ระบุว่าสัตว์นั้นถูกคนฆ่า ไม่ใช่สัตว์ที่สัตว์มันกินแล้วเหลือเดน อย่างนั้นเป็นปวัตตมังสะ นี่โดยตรงเลยไม่ต้องไปเลี่ยงบาลี ไม่ใช่ระบุชื่อนั้นชื่อนี้คนนั้นกินไม่ได้นอกนั้นกินได้หมดเลยจ้า นี่มันขี้โกงเบี้ยวบาลีเพื่อจะกินเนื้อสัตว์ คนที่แปลบาลีอย่างนี้ คนนี้ที่แปลคนแรกบาปตกนรก คนที่เอาไปขยายผลจากคำสอนผิดอีก
ยิ่งเอาไปถวายพระพุทธเจ้า ถวายสาวกพระพุทธเจ้า เพื่อให้พระพุทธเจ้าและสาวกยินดีในการกินเนื้อสัตว์ ว่าเป็นของควรกินนะจ๊ะ จะบ้าหรือ บอกว่าเนื้อสัตว์เป็นของควรกินที่จริงมันเป็น อกัปปิยะ ไม่ใช่ของควรกิน ก็มีคำกำกับอยู่แล้ว ก็ไม่แตกฉานในคำสอนของพระพุทธเจ้า
เพราะฉะนั้นจึงมีความติดยึดความหลงความโง่ ความไม่รู้จริงๆ เขาก็หาทางแย้งหาทางเถียงไป
เพราะฉะนั้นถ้าเข้าใจดีๆ มีคนมีภูมิปัญญาแท้ๆ ชัดเจนจึงหายาก
เพราะฉะนั้นคนไม่ฆ่าสัตว์ไม่กินเนื้อสัตว์แค่นี้แหละเป็นปฏิหาริย์แล้ว
ไม่กินเนื้อสัตว์เพื่อรักษาสุขภาพก็อย่างหนึ่ง ไม่กินเนื้อสัตว์เพราะรู้จักวิบากกรรมก็ลึกเข้าไปอีก เพื่อสุขภาพนั้นได้ไปในตัวฟรีๆเลย ไม่กินเนื้อสัตว์เพราะว่ารู้ว่ามันเป็นวิบากกรรม
เพราะฉะนั้นรายละเอียดคำสอนพระพุทธเจ้าตั้งแต่ศีลข้อที่ 1 ศีลข้อที่ 2 นั้นเป็นเรื่องทุจริต ที่มีเต็มโลกเลย อาตมาคิดวิธีทุจริตตามเขาไม่ไหวในโลกนี้ เพื่อจะขี้โกงเพื่อจะหลอกลวงเพื่อจะอำพราง อาตมาไม่สู้ ยอมแพ้จริงๆเลย เขาคิดซับซ้อนลึกลับ ลึกซึ้งอะไรก็แล้วแต่ โอ้โห ความคิดของคน เพราะฉะนั้นศีลข้อ 2 ก็อย่างนั้น
ถ้าศีลข้อ 3 นี่แหละโดยตรงของศาสนาพุทธ รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัสทางกายทางใจ แม้สัมผัสทางกาย ต้องเรียนรู้เลยว่า มันละเอียดลออถึงขั้น คุณจะหลงสุขเพราะรูป หลงสุขเพราะกลิ่น หลงสุขเพราะเสียง เพราะรส เพราะกลิ่น เพราะสัมผัสเสียดสี ทางนอกทางใน ครบหมดเลย
ถ้าเรียนรู้จริงและปฏิบัติจริงซึ่งเป็นคนปาฏิหาริย์เป็นอรหันต์จริง เพราะฉะนั้นแม้แต่แค่นิดหน่อยไม่กินเนื้อสัตว์เป็นปาฏิหาริย์ เป็นโสดาบันปฏิหาริย์ เป็นอรหันต์ ยังไม่ปาฏิหาริย์ได้หรือ
เพราะฉะนั้นคนทุกวันนี้เสื่อมไปจนกระทั่ง อาตมาประกาศอรหันต์ก็หัวเราะฟันหลุดเลย คนอย่างเอ็งนะหรือเป็นอรหันต์ ใครเขาเป็นได้วะ จริงหรือเปล่า
เขาไม่เข้าใจนัยยะซับซ้อนลึกซึ้งต่างๆ มันเป็นสัจธรรมที่พระพุทธเจ้าพยากรณ์เอาไว้ว่าความเสื่อมของศาสนาพุทธ เหมือนกับกลองอานกะไมเ่หลือเลย มีแต่ชื่อว่า อานกะ แต่เนื้อแท้ องค์ประกอบต่างๆนานาไม่เหลือ ปลอมแปลงเอาของใหม่ใส่เข้าไปหมด อาตมาก็ต้องมาถอดเอาของแท้ใส่แทน โอ้ย มันก็ยากแสนยาก
คำสอนที่อาตมาพยายามทั้งพูดทั้งอธิบายทั้งอ้างอิงยืนยัน ทั้งพาปฏิบัติพิสูจน์ จนได้มรรคได้ผลขึ้นมาจริง ได้ขึ้นมามีบุคคลยืนยัน มีกลุ่มหมู่สังคมปฏิบัติประพฤติได้ตามคำสอนพระพุทธเจ้าจริงจังยืนยัน จนเป็นวัฒนธรรม 50 ปีนี้ถือว่าเป็นวัฒนธรรมได้แล้ว หยั่งลงแล้ว
ที่ว่ายืนยันหยั่งลง ไม่ใช่หยั่งลงเพราะว่ามันตอกตะปูเฉยๆ แต่มันยืนยันหยั่งลงด้วยจิตวิญญาณของแต่ละคนพวกคุณ มนุษย์รู้แจ้งเห็นจริงมันชัดจริง เราเอามาปฏิบัติก็สอดคล้องทั้งจิตวิญญาณทั้งภายนอกภายใน อธิบายได้อย่างซับซ้อนละเอียดลออ อธิบายเก่งๆ อธิบายได้ดี อธิบายยังไม่เก่งก็อธิบายได้บ้าง อย่างนี้เป็นต้น แต่มันรู้แล้ว มันไม่ถอดถอน มันไม่เปลี่ยนแปลง มันเป็น นิจจัง(เที่ยงแท้) ธุวัง (ถาวร) สัสตัง(ยืนนาน) อวิปริณามธัมมัง(ไม่แปรเปลี่ยน) อสังหิรัง(ไม่มีอะไรหักล้างได้) อสังกุปปัง(ไม่กลับกำเริบ)
มันเป็นจริงอย่างนั้น พวกเราฟังแล้วมีเป็นเรื่องมีหลายเรื่องแล้วใช่ไหม ชัดเจนเป็นแล้วได้แล้วยืนยันเลย เรื่องที่เราได้มา เรื่องหยาบ กลาง ละเอียด เป็นลำดับไปตามฐานะของแต่ละบุคคล สุดยอด
SMS วันที่ 28-30 มกราคม 2565
_ลักขณา โกยรัมย์ : ฟังพ่อครูแล้วก็ให้สบายใจค่ะ ฟังแล้วเอามาทำ ทำในสิ่ง
ที่เราทำได้ ค่อยเป็นค่อยไป ไม่โลภค่ะ แม้จะยังอยู่ในโลกโลกีย์แต่ใจยังยินดี
กับความเป็นโลกุตรธรรมอยู่เสมอ กราบนมัสการค่ะ
_สว่างแสง ขวัญดาว · น้อมกราบนมัสการพ่อครูด้วยความเคารพอย่างสูงค่ะ
ช่วงที่งานพุทธาฯคนภายในมีการสอบกัน คนภายนอกจะขอร่วมสอบด้วยได้ไหมคะ จะทำอย่างไรคะ
พ่อครูว่า…ทำได้ วันสอบ สามารถทำข้อสอบ ในเพจเฟสบุ๊ค บุญนิยมทีวี ได้ วันที่ 18 ก.พ.นะ
_สตาร์แอร์ ทุ่งคอก · ขอบุญกุศลอันน้อยนิดของกระผม ส่งผลให้พ่อครูหายป่วยโดยเร็ววันครับ ขอแรงใจหลายๆคนช่วยกันครับ พ่อมีประโยชน์และจำเป็นกับโลกมนุษย์ใบนี้มากครับ🙏
พ่อครูว่า…เป็นจิตใจที่สูงส่ง แสดงออกถึงความปรารถนาดี ขอบคุณมาก
นิพพิทาญาณ คือ ญาณไม่เอามันแล้ว
_หลวงตาแด่ธรรม ธัมมรักขิโต : นิพพิทาญาณ คือการเห็นโทษภัยแม้มีประมาณน้อย**คำว่าวัดรอยเท้า ถ้ามองในแง่ดีคือ ทำอย่างไรจะปฏิบัติตามพระพุทธเจ้าได้มากๆๆครับ.
พ่อครูว่า…ขยายความช่วยอาตมา นิพพิทา แปลว่ามันเบื่อหน่ายละคลาย มันไม่เอาแล้ว ญาณคือความรู้คือปัญญา มันรู้ว่าไม่เอาแล้ว มันปล่อยเพราะเบื่อหน่ายแล้ว ไม่เป็นแล้ว เห็นโทษเห็นภัยแม้มีประมาณน้อยก็เห็นชัดเจนไม่เอาจริงๆ มันเป็นจริง เป็นความจริงของจิต ที่ทั้งรู้แล้วก็ทำ ต้องทำอย่างนี้มันรู้จริงๆ มันไม่เอาก็คือไม่เอา มันปล่อยมันวางมันขาดมันไม่มี มันยังร้อยรัดดูดดึงพัวพันก็ว่าไป มันปล่อยจริงๆก็ปล่อยไป
คำว่าวัดรอยเท้า … ตามรอยเท้าพระพุทธเจ้านี่แหละ พระองค์ทรงมาก่อน คนจะตะแบงสแลงว่า วัดรอยเท้าจะทำตนเทียบเท่า ทั้งๆที่ตนไม่เทียบเท่า อันนั้นไม่ใช่แล้ว พยายามวัดรอยเท้าคือจะทำตนให้เทียบเท่าจริงๆ แต่มันยังไม่เท่า อาตมานี่จะพยายามไปให้ถึงด้วยจริงๆ ตามที่คุณว่า ไม่ต้องใส่ความหรอก ยังไม่ถึงเท่านั้นแหละ ไม่รู้อีกนานอีกหน่อยเท่าไหร่รอยเท้าจะเท่าพระพุทธเจ้าก็ไปเรื่อยๆตามจริง
_สติพล จนพัฒนา · **ไหนว่าลุงจำลองว่าจะมาอยู่บ้านราชไม่เห็นมาเลยหรือไม่มาแล้ว?
SMS วันที่ 31 ม.ค.-1 ก.พ. 2565
สาธารณโภคีเป็นสิ่งวิเศษที่คนทั่วไปยากจะเห็น
_ตุ๊ก อัศวิน : น่าปลื้มมั่กๆ..เจ้าค่ะ!!สัมมาทิฎฐิที่พ่อครูกรุณาให้คำแนะนำสั่งสอน..และ..มี “ผู้รับ” ซึ่งเป็นผู้มีสมรรถนะอันน่าทึ่งจากทิศต่างๆไหลมาหลอมรวมกันที่บ้านราชฯ กลุ่มชนเหล่านั้นได้ร่วมกันพัฒนา..
จนเป็นสังคม “สาธารณะโภคีอันน่ามหัศจรรย์” ช่างน่าประทับใจยิ่ง ในทุกมิติ โดยเฉพาะมิติด้านอาหาร แม้แต่น้ำตาลยังผลิตมาบริโภคได้เอง ตั้งแต่ต้นน้ำ(ปลูกอ้อย)ยันปลายน้ำ(กวนเป็นน้ำตาลก้อน) น้อมกราบ._/\._
พ่อครูว่า…ผู้ที่มีดวงตาเห็นก็เห็นจริงๆ ผู้ที่ยังไม่เห็น ก็ไม่เห็น เหมือนลิงมันเห็นเพชรเห็นแก้วก็ไม่รู้เรื่อง มันจะสู้ผลไม้งามแซ่บๆ ไม่ได้หรอก ไก่มันเห็นพลอย มันก็ไม่รู้เรื่อง มันไม่เห็นว่าดีงามอะไร สู้เมล็ดข้าวสักเมล็ดไม่ได้หรอก ก็เป็นธรรมชาติธรรมดาของสัตว์ของคน กว่าคนจะเห็นได้ว่าสาธารณโภคี อาตมาพูดไปก็เหมือนหลงตัวหลงตนยกย่องตัวเองอะไรก็แล้วแต่ จริงๆแล้วแหมมันก็น่ายกย่องมันน่าภูมิใจจริงๆ ว่าในยุคนี้ ลัทธิสังคมนิยม ลัทธิคอมมิวนิสต์ ลัทธิประชาธิปไตยบ้าๆบอๆ ประชาธิปไตยทุนนิยมสามานย์ เราก็ยังเอามาทำให้เกิดสาธารณโภคี ทุกคนรวมเป็นหนึ่งใจเดียวกัน สมบัติเป็นของส่วนกลาง ไม่เห็นเป็นของตัวไม่ยึดเป็นของตัวเอง กินใช้ในนี้แล้วแต่ละคนก็เป็นคนมีวรรณะ 9 จริงๆ แต่ละคนจะเป็นได้ เป็นคนไม่ได้ตะกละแย่งชิงหาเหลี่ยมเอามาเป็นของตนอะไร ต่างคนต่างสร้างขึ้นมาให้อุดมสมบูรณ์แบ่งใช้กันกินเผื่อแผ่คนแก่คนป่วยคนพิการคนเจ็บเล็กๆน้อยๆอะไรที่ทำไม่เป็น ให้ได้พึ่งพาอีก ดีไม่ดีส่งออกข้างนอกด้วย เผื่อแผ่แจกข้างนอกด้วย มันเป็นเรื่องจริงที่เป็นไปได้เป็นพฤติกรรมจริง เป็น phenomena เยอะแยะมากมายหลายด้านเลยยืนยัน
อาตมาจะเอาเรื่องอาหารยืนยันเรื่องอื่นไม่เก่ง ตั้งใจให้ปลูกฝังพืชพันธุ์ธัญญาหารให้เป็นอาหาร
ผู้ป่วยโคม่า จิตยังไม่ใช่พีชะ
_รักใจ : ขอโอกาสเรียนถามค่ะ ตอนนี้ฟังเรื่อง “วิญญาณ” สำหรับคนที่ยังไม่เสียชีวิต แต่อยู่ในสภาพ coma ยังมี “วิญญาณ จริง” อยู่รึเปล่าคะ และคน coma นั้นภายในจิตของเค้า มีแต่ “วิญญาณ เก๊” รึเปล่าคะ ไม่แน่ใจว่าจิตเค้าติดอยู่ในภวังค์ขณะที่นอนนิ่งขอบพระคุณค่ะ
พ่อครูว่า… คณก็อยากรู้รายละเอียด คุณถามมานั้นคุณรู้แล้ว คนจะมีความรู้สึกจะใช้ศัพท์ว่าโคม่า จะใช้ศัพท์ว่าเป็นมนุษย์พืชก็ดี โคม่าจริงๆความหมายยังไม่ใช่มนุษย์พืชทีเดียว มันเป็นความหมายอีกนัยยะหนึ่ง จวนจะตายได้นะ แต่ไม่ได้หมายความว่า จิตจะค่อยๆสอดค่อยๆตกลงมาจนกลายเป็นมนุษย์พืช ซึ่งถ้าเป็นมนุษย์พืชไม่ฟื้นขึ้นมาเป็นจิตนิยามอีกแล้ว ถ้าให้อาหารได้อากาศก็เหมือนพืชที่ได้อาหารได้อากาศ มันก็จะมีชีวิตอยู่ได้ไปอีกเป็นปี 10 ปี 20 ปีได้เลย
แต่โคม่านี้ชวนตาย มีนัยยะสำคัญที่ต่างกันอีก อาตมาก็ไม่ได้รู้ศัพท์ทางแพทย์ มากนักก็ขอตอบตามประสาอาตมาได้แค่นี้ก็แล้วกัน ค่อยๆเรียนรู้ อาตมาตอบให้ฟัง ได้เท่านี้
มโนมยอัตตาไม่อาจพาบรรลุธรรม
_สายพิน (กทม.) : น้อมกราบนมัสการพ่อครูด้วยความเคารพและศรัทธายิ่งเจ้าค่ะ ขอกราบเรียนถามว่า
-
การสร้างจินตนาการจนเกิดเป็นจริงได้ เป็นการสร้าง `ภพ` ในจิตก่อน แล้วลงมือทำจนให้เห็นเป็นรูปธรรมภายนอกสำเร็จ ลูกเข้าใจเช่นนี้ถูกต้องไหมเจ้าคะ / และจะต้องใช้ มโนมยอัตตา ประกอบด้วยไหมเจ้าคะ /