660524 ประกาศสิทธิสำเร็จสูงสุดคือสิทธัตถะ พุทธศาสนาตามภูมิ ราชธานีอโศก
ดาวโหลดเอกสารที่
https://docs.google.com/document/d/1gS4FwLTtofruo0bZCYM5_LOB7Quscbxz/edit?usp=sharing&ouid=101958567431106342434&rtpof=true&sd=true
ดาวน์โหลดเสียงที่ https://drive.google.com/file/d/12xBfFfHy1OOLEpryb_S6jSD_pIwggiQE/view?usp=share_link
ดูวิดีโอได้ที่
และ https://www.facebook.com/300138787516163/videos/1452789412217698
สมณะเดินดิน… วันนี้วันพุธที่ 24 พฤษภาคม 2566 ที่บวรราชธานีอโศก วันจันทร์ที่แล้วพ่อครูบอกว่าการเมืองไทย ถ้าเป็นบทละครก็เป็นบทละครที่แสดงได้อย่าง Soft Power ได้อย่างนุ่มนวลไม่รุนแรง ถ้าจะให้ชื่อตอนก็ให้ชื่อว่าบุพเพสันนิวาส ตอนนี้พระเอกพิธากำลังมาแรงไปไหนมาไหนก็มีพี่วินมอเตอร์ไซค์ไปส่งไปนั่งกินข้าวข้างทาง มีพรรค รทสช อยากลองของ ไปนั่งกินก๋วยเตี๋ยวข้างทางนั่งกับพื้นบ้างเลียนแบบ จะเป็นอย่างไร ปรากฏว่าทัวร์ลงทั้งวันทั้งคืน เขาต้องการทดสอบว่าประชาธิปไตยของพวกคุณเป็นยังไง มีคนที่คลั่งไคล้สักรอยบนตัวเป็นรูปหน้าพิธา กระแสกำลังขึ้นสูง
ขณะที่เขากำลังแสดงตัวเป็นว่าที่นายก เราก็จะเห็นรอยยิ้มของทางพรรคเพื่อไทย เราจะเห็นคดีที่เรื่องสื่อ itv ก็น่าจะไปได้ยาก เพราะมีกรณีตัวอย่างของผู้สมัครคนอื่นที่ถูกตัดสิทธิ์เนื่องจากซื้อหุ้นสื่อเพียงแค่ 1 หุ้น คุณพิธากว่าเขาจะฝ่าหุ้น itv ได้ ก็มาเจอกรณีมาตรา 112 อีกก็ยิ่งยาก
ลุงป้อมก็ยิ้มแย้มแจ่มใสรอพรรคเพื่อไทย ถ้ามีเพื่อไทยก็ติดด่าน สว.อีก ลุงป้อมดูมีความสุข ดูแล้วละครเรื่องนี้แต่ละคนเล่นบทบาทอย่างมีความสุขทั้งนั้นเลยไม่รู้จะตกที่ใคร
ประชาชนก็ดูไปยิ้มไปก็แล้วกันเพราะคนแสดงเขาก็ยิ้มกันทุกคน ตอนนี้สถานการณ์อย่างที่คุณตุ๊ก อัศวิน เสนอว่าให้ Do it Best ,Let It Be ดูไป ทุกอย่างจะค่อยจัดสรรไปเอง
พ่อครูว่า…
SMS วันที่ 22-23 พ.ค. 2566
_จนแท้ บุญคุ้มมาจน · ฟังพ่อครูแสดงธรรมครั้งแรกบนเวทีสะพานผ่านฟ้า.ฟังไม่รู้เรื่องเลยสักนิดครับ.พ่อครูบอกแพ้คือชนะ.ลูกฟังแล้วต้องหนีไปอาบน้ำ.แต่ทุกวันนี้ลูกต้องมารอพ่อครูแสดงทุกๆวัน.ลูกคงดวงตาเห็นธรรมขึ้นบ้างแล้ว
พ่อครูว่า… โดยเฉพาะฟังธรรมะอาตมา รสธรรมะอาตมาเป็นธรรมรสระดับขั้นโลกุตระ มีรสติดรส มันก็ต้องยากหน่อย แต่คนรับฟังได้แสดงว่าเข้าท่า
_นพดล ทองโคตร · ภายในพรรคส้ม ความเป็นอยู่เค้าอยู่แบบระบบคอมมิวนิตส์ สองสามคนมีอำนาจ ห้ามถาม ออกความคิดเห็น ไม่ให้ยกมือไหว้กัน ครับ พอออกมาโฆษณาชวนเชื่อใช้ภาษาว่าประชาธิปไตย หลอกคนครับ
พ่อครูว่า… ดูกันให้เห็นจริง อะไรเป็นสัจจะ อะไรเป็นการหลอก
_เมฆงาม โชควิบูลย์กิจ · กราบนมัสการพ่อครูสอนดีมากเลยค่ะ เพื่องานพ่อครูต้องทนทุกข์ทำงานน่าเห็นใจมากค่ะ
_วิชาญ คำสุข · ลีน่าจังยังเห็นความดีลุงตู่ครับ
_ปองแสงพุทธ ทองสุขนอก · ยุคสมัยเปลี่ยน การทำงานมันก็ควรจะเปลี่ยน หรือพัฒนาขึ้นดีมั๊ย ?เจ้าคะ มีความรู้สึกว่า ทีมลุงตู่แกทำไม่ไหวแล้ว แต่ถ้าจะทำเพื่อชาติ ก็ยังมีสิ่งอื่นที่เราจะช่วยกันได้อีกเยอะ โดยเฉพาะความมีปัญญาของชาวอโศก มีอะไรช่วยกันได้อีกเยอะเลยเจ้าคะ เป็นหูเป็นตาให้ชาวโลกียะโง่ ๆ ในสายตาของชาวอโศกได้อีกเยอะ น้อมกราบหลวงปู่ อยากคุยเจ้าคะ รอดูละครหมอหลวงช่องสาม ถนอมสุขภาพเจ้าคะ 💓
พ่อครูว่า… จริงๆแล้วมันจะอยู่คงที่เท่าเดิมไม่ได้หรอก มันไม่เสื่อม มันก็เจริญ มากหรือน้อยเท่านั้นเองแหละ แต่เราวัดค่าของความเสื่อมไปหรือวัดค่าของความเจริญขึ้นที่น้อยจนวัดไม่ได้ วัดไม่ออก มันละเอียดละอออย่างนั้น สัจจะความจริงมันจะเป็นอย่างนั้นความไม่เที่ยง ก็ค่อยๆศึกษาความเปลี่ยนแปลง
พ่อครูว่า… ที่จริงละครดีๆแต่ก่อนก็เคยเซ็นเซอร์เอามาให้ดูให้พวกเราดู เดี๋ยวนี้อาตมาก็ไม่ไหวแล้วต้องให้คนอื่นเซ็นเซอร์ เดี๋ยวนี้จนพวกเราไม่ต้องเซ็นเซอร์แล้ว เอาเรื่องไหนมาดูก็ดูได้หมดเพราะอินทรีย์พละชักแกร่งกล้า จะมาอย่างไรรับทุกได้ทุกลูก กิเลสไม่ขึ้น จริงๆนะมันเป็นความสามารถชนิดหนึ่ง
_สู่แดนธรรม… หนังเรื่องหมอหลวงทำให้คนสนใจแพทย์แผนไทยมากขึ้นครับ
_สมปอง ตีสาตร์ · สาธุๆๆเจ้าค่ะ. เห็นหมู่บ้านอโศกแล้ว ณ.ปัจจุบันตอนนี้นึกถึงหมู่บ้านบางระจัน ที่มีส่วนสำคัญอย่างมากแม้จะเล็ก สาธุๆๆความดีจงชนะทุกอย่างเจ้าค่ะ
พ่อครูว่า… ดีปรารถนาดี แต่ที่มองหมู่บ้านชาวศอกเหมือนหมู่บ้านบางระจันอาตมายังนึกไม่ออก ประวัติศาสตร์หมู่บ้านบางระจันมีมุมอะไรเหมือนกับชาวอโศก
คงจะมองอย่างลึกๆนะว่าบ้านบางระจันเป็นนักสู้ นักกอบกู้บ้านเมือง มุมนี้อโศกมีแน่ ตอนนี้เหตุการณ์บ้านเมือง มีคนในสังคมไทยนี่แหละ แล้วก็เป็นระดับผู้นำพอสมควรทีเดียว โทร.มาหา บอกว่าโทรมาเช็คดู มาเช็คกำลังพร้อมอยู่หรือเปล่า ฟังดูทะแม่งๆ มาเช็คดูทำไม มาเช็คกำลังดูว่าอโศกยังเหมือนเดิมอยู่หรือเปล่าว่างั้น เพราะว่าเคยออกทำงานร่วมกันในยุคโน้น ในยุคหนึ่งว่างั้นเถอะ
คุณทักษิณตกนรกเพราะคิดถึงลูกหลาน ไม่ใช่กำลังขึ้นสวรรค์หรอก
_Pj พีเจ • ทักษิณไม่เห็นมันได้รับกฎแห่งกรรมเลย ทั้งโกงชาติบ้านเมือง เผาบ้านเมือง มันยังอยู่ดีมีสุข ครอบครัวมันเจริญรุ่งเรือง ลูกสาวกำลังจะเป็นนายก ได้กินชาติบ้านเมืองไปอีกหลายสิบปี เมื่อไหร่มันจะรับกรรม
พ่อครูว่า… ขออธิบายให้ฟัง ทักษิณตอนนี้กำลังมีความซับซ้อนของสัจธรรม คือกำลังหลงว่าสุขที่ตนเองได้รับอยู่ตอนนี้ ว่าเป็นสุข คุณมองเขาว่าเป็นสุข เขาไม่ได้รับทุกข์ แต่แท้จริงลึกๆเขาเป็นทุกข์ เขาทุกข์หนักเลย เงินก็มีมาก อำนาจก็ล้นฟ้า แต่ความชั่วที่เขาทำทำให้เขาเข้ามาในประเทศไม่ได้ เขาก็ร่ำร้องอยากจะเข้ามาเลี้ยงหลานมี 6-7 คนแล้วนะ ใช่ไหม มันเป็นจริงของคนที่เป็นปู่ย่าตายายจะคิดถึงลูกถึงหลาน แล้วมันเจ็บปวดนะ เจ็บปวดกว่าที่เขามีเงินเสวยอยากกินอยากอยู่อยากเหาะ นั่นเป็นเรื่องตื้น แต่เรื่องลึกซึ้งพวกนี้ นี่คือนรกของทักษิณ ฟังเข้าใจไหม อาตมาไม่ได้ใส่ความเขานะ นี่เป็นเรื่องจริง
เพราะฉะนั้นพวกที่เป็น ลาภ ยศ สรรเสริญ โลกียสุข มันผิวเผิน แต่ลึกๆทางปรมัตถธรรมเขาจมอยู่ในนรก ฟังให้ดี อาตมาไม่ได้หาความเขานะ เขาเป็นอยู่อย่างนี้จริงๆ
สมณะเดินดิน… เคยฟังดาราที่เขาติดคุกเพราะคดียาเสพติดจริงๆเขาบอกว่าทุกข์เพราะว่าคิดถึงลูก
พ่อครูว่า… ตอนนี้ยิ่งหนักเลยเพราะว่ามันเป็นความซับซ้อนของเรื่องการเมือง ของเรื่องทุจริตกรรมที่เขากระทำ มันยิ่งหนักเลย คุณมองไม่เห็น อาตมาอธิบายให้ฟังว่ากำลังลงนรกอย่างลึกเลย แต่คุณเข้าใจความซับซ้อนของนรกไม่ออก
เขาก็รับกรรมอยู่ แต่มองยาก กรรมวิบากเป็นอจินไตย
_Phetployyomjan เพชรพลอยยอมจัน • คนที่จะเป็นนายก โกหกหน้าตาเฉยมีแต่เรื่องปลิ้นปล้อน ปานนั้นก็หูหนวกตาบอดว่าดี จะนำความเจริญมาให้บ้านเมือง ถ้าเจริญแต่มีรายจ่ายมาก คุณไม่มีเงิน นายกที่คุณว่าเป็นเทพบุตรนั้น เขาจะเอาเงินให้เหรอ
อยู่แบบนี้ก็ดีแล้ว ผู้คนเห็นใจกันแบ่งปัน ในชนบทมีปลาให้หา มีผักให้เก็บมาเป็นอาหารพอประทังชีวิต เวลาไปเที่ยวก็โหยหาไปเมืองที่มีความเป็นอยู่ที่เป็นธรรมชาติ อยู่แบบเนิ้บๆๆว่ามีความสุข แต่เจริญแล้ว ถ้าใจไม่มีสุข สู้อยู่แบบเนิ้บๆ แต่ได้ความสุขทางใจ ดีกว่าเจริญแล้วก้าวร้าว ไม่มียางอายทำในสิ่งที่ไม่สมควร อ้างว่าประชาธิปไตย
พ่อครูว่า… มองได้ลึกซึ้งดี คนนี้มองได้ลึกซึ้งดี เข้าใจความเป็นจริงของชีวิตที่ควรจะเป็นนะ
_Khunyhaanatty คุณย่านัทตี้ • น้อมกราบสาธุพ่อครู ถึงเพิ่งจะแสดงความคิดเห็นที่นี่วันนี้ แต่ดิฉันศรัทธาติดตามฟังคำสอนพ่อท่านมาตั้งแต่ 30ปีก่อน ตามไปที่สันติอโศก บางครั้งเจอร้านหนังสือตามงานบ้าง ส่วนมากไปหาทานอาหารมังสวิรัต และในสนามรบก็เคยได้ร่วมทางกับพ่อท่านมาหลายครั้ง ครั้งสุดท้ายห่วงท่านที่สุดตอนที่พ่อท่านเจอแก๊สน้ำตาจากสะพานมัฆวาน ทั้งที่นั่งเทศนาให้เขาฟัง ตอนนั้นดิฉันไปยืนชุมนุมอยู่ใกล้ ๆ สวนอัมพร เดินเข้าจากทางบางลำพูไป ศรัทธาพ่อท่านมาตลอดค่ะ
พ่อครูว่า…นำประสบการณ์มาระลึกชาติกัน ผ่านไป
ฌาน ของพุทธเกิดจาก จรณะทั้ง 11 ในชีวิตประจำวัน
_ซึ้งซื่อ วิเชียร : กราบนมัสการ พ่อท่านด้วยสุดเศียรเกล้าครับ ในวันที่ ๑๙-๒๑ พ.ค ๖๖ ที่ผ่านมาผมได้ไปเข้าค่าย ศีล ๘ ที่สันติอโศก ได้รับหน้าที่ ล้างห้องน้ำและ ไปร่วมยกมือ vote เลือก คณะกรรมการประจำเขตภาคกลาง ของ กทม.ของพรรคสัมมาธิปไตย และได้รับหน้าที่ร่วมแจกอาหารแก่ผู้คนทั้งชาวอโศก และคนนอกนี้ ได้เจอผัสสะที่เป็นประสบการณ์ได้อ่านจิตที่ตัวเองและได้ลดกิเลสดีมากสุดวิเศษเลยครับ กราบนมัสการขอบพระคุณพ่อท่านเป็นอย่างสูงยิ่งครับ
พ่อครูว่า… แสดงว่าฟังธรรมะพระพุทธเจ้าเข้าใจ ว่าการปฏิบัติอย่างที่พูดมานี้มีการปฏิบัติธรรมขณะที่ไปทำการงานต่างๆ ไปล้างห้องน้ำ ไปร่วมยกมือ ไปร่วมแจกอาหาร ก็อ่านจิตใจตัวเอง แล้วก็รู้จักกิเลส อ่านกิเลส ลดกิเลสได้ นี่แหละคือการปฏิบัติธรรมของพระพุทธเจ้า ไม่ใช่ไปนั่งหลับตาออกป่าหาสถานที่ปฏิบัติ ไม่ใช่ นี่คือจรณะ 15 วิชชา 8 เป็นพุทธคุณของพระพุทธเจ้าทุกพระองค์ เรียกว่าวิชชาจรณะสัมปันโน ต้องบรรลุด้วยวิชาจรณะสมบัติ เป็นพุทธสมบัติแท้ๆ ทุกวันนี้มันเสื่อมมาก ออกนอกพระพุทธเจ้าไปมาก ปฏิบัติศีลก็เข้าใจกันไม่ได้
ศีลแต่ละข้อจะเริ่มปฏิบัติด้วย อปัณณกปฏิปทา 3 ศีลข้อที่ 1 2 3 เป็นหัวข้อหลักๆ เมื่อปฏิบัติ อปัณณกปฏิปทา 3 แล้วคุณก็จะเกิดประสบการณ์และคุณก็จะจัดการจิต ให้เกิด สัทธินทรีย์ ปัญญินทรีย์ เกิดอินทรีย์ 5 พละ 5
ซึ่งภายในองค์ประกอบของจิตที่กำลังจัดการ กำลังเรียนรู้ เป็นองค์ประกอบของจิตเจตสิกต่างๆ เราก็จะเกิดศรัทธา หิริ โอตตัปปะ
หิริ เพราะเราจะมีประสบการณ์ สัมผัสแล้วรู้สึก อันนี้แต่ก่อนเราไม่รู้ แต่ก่อนเราไม่เข้าใจ เราไม่มีปัญญาไปเชื่อผิด ศรัทธาผิดๆว่าดี ไปหลงนึกว่ามันดี ตอนนี้เราสัมผัสแล้วมันก็เคยผ่านมา ก็ได้รู้สึก แต่ก่อนเรานี้โง่นะ ก็รู้สึกละอายตัวเอง ละอายต่อบาปที่ตนเองโง่ เคยผ่านมาเคยทำมา ยิ่งโอตตัปปะ นั่นยิ่งมีสำนึก การปฏิบัติธรรมแล้วมีหิริโอตตัปปะ จึงจะได้ชื่อว่ามีเทวธรรม เป็นธรรมอันเจริญ
รู้สึกแต่เก่าที่ผ่านมาเราเสื่อม เราไม่เจริญ ก็สำนึก เมื่อสำนึกแล้วมันจะเกิด การสำนึกถึงความชั่ว ความไม่ดี ความไม่สมควร นั่นคือปฏิภาณปัญญา จิตจริงๆมันรู้สึกจะสำนึกจริงๆ มันก็จะไม่เอาอีกแล้ว ต้องสังวรระวัง เกิดปฏิบัติจนเป็นพหูสูตเป็นผลสำเร็จขึ้นไปเรื่อยๆ แล้วคุณก็จึงจะเห็นผลของพหูสูตก็จะยิ่งมี วิริยะ สติ ปัญญา นี่เป็นสัทธรรมทั้ง 7 ข้อ
มันจะเกิดปฏิสัมพันธ์แบบนี้ นี่คือสภาพจิตที่ปฏิบัติธรรมถึงขั้น จรณะทั้ง 11 เป็นอาการของ ฌาน
ฌานวิสัย ของพุทธเจ้าไม่ใช่ไปนั่งหลับตาเลย นี่แหละ ต้องปฏิบัติจรณะทั้ง 11 จึงจะเกิดฌาน 1 2 3 4 เป็นจรณะ 12-15
ฌาน ที่ไปนั่งหลับตาเป็นของ เดียรถีย์ ฌานของพระพุทธเจ้าเป็นอจินไตย คิดเอาไม่ได้ เป็นชีวิตธรรมดาสามัญนี่แหละ แต่เข้าใจปฏิบัติอย่างมีอนุสาสนี ปฏิบัติในขณะที่มี สังกัปปะ วาจา กัมมันตะ อาชีวะ
ฌาน ก็ทำให้กิเลสลด นี่แหละคือการปฏิบัติของพระพุทธเจ้า พวกเราจะได้เข้าใจว่าปฏิบัติถูกต้องตามอนุสาสนีย์ของพระพุทธเจ้าหรือ เขาออกนอกรีตไปไกล เพี้ยนผิดไปจนกระทั่งเป็นเดียรถีย์ 100% เลย ปฏิบัติธรรมอย่างนั้นมันน่าสงสารน่าเห็นใจซึ่งมันไม่ง่าย ก็จะทำอย่างไรเขาก็มีผู้รู้พยายามดึงออกไปให้ผิดเพี้ยนจากศาสนาพระพุทธเจ้า ก็น่าเห็นใจ พูดไปคนที่ฟังเข้าใจก็ได้ปัญญา คนที่ฟังแล้วไม่ได้เข้าใจก็จะบอกว่าพูดอะไร มาตำหนิอาจารย์ฉันอีก ก็ต้องขออภัย
ก็ต้องตำหนิคนที่ควรตำหนิ อาตมาก็เลี่ยงไม่ออก
สมณะชาวอโศกไม่ได้ถือศีลเหมือนพระในเถรสมาคม
_กะตั๊ก กะตั๊ก · พระฝักไฝ่การเมืองได้หรอคะ ถามเป็นความรู้ หรือไม่ได้ถือศีลทุกข้อเหมือนพระ
พ่อครูว่า… ได้
อาตมาไม่ได้ถือศีลทุกข้อเหมือนพระ คำว่า “พระ”คือภิกษุในเถรสมาคมทุกวันนี้เขาเรียกว่า“พระ” อาตมาไม่ใช่“พระ” อาตมาเป็นสมณะ
ใช่ ทางเถรสมาคมที่เป็นพระนั้นเขาถือศีลอะไรก็ไม่รู้ อาตมาพูดอย่างนี้นี่เป็นความจริง คืออาตมาไม่รู้ว่าพระเถรสมาคมทุกวันนี้เขาจะถือ จุลศีล มัชฌิมศีล มหาศีล กันหรือไม่ เขาไม่ได้กล่าวถึงเลย
แต่เขาบอกว่าเขาถือศีล 227 คำว่าศีล 227 ก็ผิดแล้ว เพราะ 227 มันไม่ใช่ศีลแต่มันเป็นวินัย วินัยนี้ทำผิดแล้วมีอาบัติต้องปลงอาบัติ แต่ศีลผิดแล้วไม่ได้ปลงอาบัติ แต่คุณได้อกุศลกรรมเอง คุณได้วิบากของคุณจริง มันคนละเรื่องกัน
ศีลเป็นอิสรเสรีภาพ แต่วินัยเป็นข้อบังคับ มันต่างกัน นี่คือนัยยะละเอียดของธรรมวินัยที่เป็นอริยะของพระพุทธเจ้า ก็เรียกว่าอริยวินัยอาริยธรรม ทุกวันนี้เขาไม่รู้เรื่องกันแล้ว
สรุปแล้วคุณที่ถามมายังไกล ที่คุณจะรู้เรื่องของธรรมะของพระพุทธเจ้า ค่อยๆศึกษาไป
ขออภัยนะ อาตมาพูดตำหนิคุณว่าคุณไม่รู้ ไม่ได้พูดข่ม แต่พูดความจริงสู่ฟังอาตมาก็ต้องขออภัยอาตมาพูดความจริง จึงเป็นเหมือนดูถูกคุณ แต่ที่จริงก็พูดถูกแล้วเห็นถูกแล้วก็บอกให้คุณเท่านั้นเอง
เพราะฉะนั้นอาตมาถือศีลไม่เหมือนเขาแน่ เพราะเขาถือศีลอะไรก็ไม่รู้ วินัยก็ 227 ศีลเขาไม่ถือเหมือนอาตมาพวกเราถือ จุลศีล มัชฌิมศีล มหาศีล เอาแต่แค่มหาศีล อยู่ในมหาเถรสมาคมผิดศีลข้อนี้เละเทะเลย ละเมิดศีลของพระพุทธเจ้าอยู่นั่นแหละ ไม่ได้เป็นกุศลอะไร ได้อกุศลอยู่ตลอดเวลา ขออภัยที่พูดขยายความจริงๆให้ฟัง
ทุกวันนี้ความลึกซึ้งของธรรมะพระพุทธเจ้าอย่างนี้ เขาไม่ค่อยรู้กันแล้ว ก็น่าเห็นใจน่าสงสาร ก็ไม่รู้จะทำไง
ขัดแย้งอย่างพอเหมาะ จึงจะพัฒนาไปสู่สิ่งสูงสุดคือพระพุทธเจ้า
_มีสุข มุณีแนม · เช้าจรดเย็นบ้าแต่การเมือง ปลุกปั่นคนให้แตกแยก
พ่อครูว่า… เช้าจรดเย็นอาตมาก็ทำงานอย่างอื่นด้วย ไม่ได้บ้าการเมืองอย่างเดียว คุณใส่ความอาตมาเกินไป เวอร์เกินไป อาตมาไม่ได้เป็นเช่นอย่างที่คุณว่า ที่ว่าปลุกปั่นให้คนแตกแยก อีกแหละอาตมาไม่ได้ปลุกปั่นให้คนแตกแยก แต่อาตมากำลังเตือนสติมนุษย์เตือนสติสังคม ว่าคุณกำลังทำสิ่งที่มันจะเกิดความแตกแยกหรือทะเลาะวิวาท ขัดแย้งกันแรงไป ขัดแย้งกันอย่างไม่ดี
ขัดแย้งกันอย่างพอเหมาะนี่ดี เพราะว่าสังคมที่สงบ สังคมที่อยู่ดีสังคมที่เจริญจะมีความขัดแย้งอันพอเหมาะ ซึ่งเป็นการขัดเกลาบอกให้รู้ความแตกต่างของสิ่งที่ควรกับไม่ควร อย่างมหาปเทส สิ่งใดควรหรือสิ่งใดไม่ควร บอกให้รู้ความแตกต่างแล้วปรับเสีย เพราะมันยังมีความเจริญสูงสุดขึ้นไป แตกต่างขึ้นไป สูงขึ้นไปสุด สูงสุดก็เป็นโพธิสัตว์สูงขึ้นไปเรื่อยๆ จนกระทั่งถึงที่สุดเรียกว่าพระพุทธเจ้า ถึงขั้นสูงสุดเป็นพระพุทธเจ้า นอกนั้นจะมีความแตกต่างๆๆ ไม่ใช่แตกแยก คุณใส่ความอาตมาว่าอาตมาทำความแตกแยก เพราะคุณยังเข้าใจรายละเอียดหรือความสุขุม คัมภีรภาพของธรรมะ คุณยังเข้าใจไม่ได้ คุณก็ว่าออกมา อาตมาขออธิบายความจริงให้ฟังไปคุณเข้าใจได้ก็น่าจะดี ถ้าคุณยังเข้าใจไม่ได้หรือเข้าใจผิดก็ต้องขออภัยถ้าอาตมาทำให้คุณยิ่งเข้าใจผิดหนักเข้าไปก็ต้องขออภัย ไม่ได้เจตนาจะให้เป็นอย่างนั้น เจตนาให้คุณเข้าใจละเอียดลออขึ้น
ใครกันแน่ที่เห็นว่าตัวเองถูกอยู่ฝ่ายเดียวโดยไม่ยอมให้คนอื่นว่าได้
_user-fu1cj4mg9x • เอาศาสนามาอ้างนะครับ คนเราควรเปิดใจให้กันและกันบ้าง คนเรานิ้วมือยังไม่เท่ากันเลย จะเอาอะไรมาก กินแล้วก็ขี้เหม็นเหมือนกันหมด 8 ปีที่ผ่านมาฝ่ายตรงข้ามเขายังรอได้ แค่4 ปี จะรอไม่ได้หรอ 😂😂
พ่อครูว่า…ยืนยันได้อาตมาเอาศาสนามาอ้างแน่นอน อาตมายืนยันว่าอาตมาทำงานศาสนาแล้วเอาศาสนามาอ้าง และเป็นศาสนาของพระพุทธเจ้าสมณโคดมด้วย อาตมาขอยืนยันว่าอาตมาทำจริง
คุณไม่เห็นใจกว้างๆของอาตมาหรือ คุณทำตาให้ดีๆ มองดีๆ ทำความกระจ่างทำความแจ้งให้ชัดๆ
-
ก็เสรีภาพประชาธิปไตยไม่ใช่หรอครับ ตามที่อโศกบอกว่าต้องมีเสรีภาพ แต่คนที่จะด่าแบบสุภาพนั้นก็แล้วแต่จริตของคน คนนั้น แล้วที่พระอาจารย์ด่าหรือพาดพิงคนอื่น ไม่ผิดหรอ คือพระอาจารย์เป็นฝ่ายถูกอย่างเดียวหรอ แล้วประชาธิปไตยที่อโศกบอกละ เอาไปไว้ที่ไหนครับ
พ่อครูว่า… ก็คุณพูดมาเองว่าด่ากันได้พาดพิงกันได้ อาตมาก็ไม่ได้ไปด่าอย่างหยาบอย่างแรงอาตมาพูดสัจธรรม อาตมาว่าอาตมาก็ไม่ได้ไปพูดอย่างนั้นทีเดียว แต่อาตมาให้น้ำหนักว่าอาตมาถูก ให้น้ำหนักตัวเองอยู่ โดยสุจริตใจเลยว่า อาตมาว่าอาตมาถูกอยู่นะ ส่วนคุณจะมองออกหรือไม่ออก อาตมาก็เห็นว่าคุณมองไม่เห็นอีกอย่างหนึ่ง ไม่เห็นอย่างที่อาตมาเห็นว่าอาตมาว่าอาตมาถูก แต่คุณเห็นว่าผิด มันก็บังคับกันไม่ได้ คุณมองอย่างนั้นก็ต้องอย่างนั้น
อาตมาก็แสดงอยู่เลย ความเป็นประชาธิปไตยไม่ได้เอาไปไว้ไหนแสดงออกโดยตลอดเวลาทำไมมองไม่เห็นไม่เข้าใจ
อาตมาขอยืนยัน เดี๋ยวจะอธิบายประชาธิปไตยแบบพระพุทธเจ้าอย่างที่อาตมาเข้าใจ กับประชาธิปไตยแบบที่ไม่ใช่อย่างพระพุทธเจ้า ที่คนจะว่าส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจอย่างอาตมา เดี๋ยวจะได้อธิบายกัน
_@Juju-sc7ub • คนที่ตำนิพระอาจารย์ถ้าไม่ชอบก็เลื่อนผ่าน ไม่มีใครบังคับให้มาฟัง อาจารย์เตือนดึงสติของคนที่มีจิตเปิดยอมรับฟังมีมากกว่า อยากให้กรรมเร่งทำงานเร็วไวจะได้กำจัดคนชั่วเสียที
พ่อครูว่า… อย่าใจร้อน ให้เป็นไปตามกรรม สัตว์ทั้งหลายเป็นไปตามกรรม กัมมังสัตเตวิภัชติ กัมมุนาวัตตติโลโก
คนมาตำหนิคือคนชี้แผลที่เราต้องรักษาตัวเอง
_@noirehbein6190 • คนเราทุกคนมีสิทธิเสรีภาพ ที่จะทำอะไรก็ได้ถ้าไม่ทำไห้คนอื่นเดือดร้อน
พ่อครูว่า… คนที่มีแผลคือมีปัญญารู้ว่าตนเองผิดมีคนมาจี้แผลมีคนมาทวงแผลจะขอบคุณเขา คนที่มา ท้วงแผล ว่าคุณมีแผล เราก็กำลังรักษาอยู่ ขอบคุณเขา ใช่ แผลนี้คือ สิ่งที่ไม่ดีไม่งามของเรา คนเขามาท้วงแผล หรือท้วงสิ่งไม่ดีไม่งามให้แก่เรา เราก็พอรู้อยู่ หรือแม้เราไม่รู้เลยว่าเรามีแผลนี้ คนมาทวงให้ ว่านี่แผล เราก็จะได้เห็น เราก็จะต้องตรวจดูเสีย
คนที่จะมาท้วงว่า เรามีแผลหรือเรามีสิ่งที่ไม่ดีที่ควรต้องรักษาควรต้องดูแล หากเราไม่รู้ตัวนี้เราโง่ คนมาท้วงให้แล้วเราก็ตรวจสอบดูว่าเป็นแผลจริงๆ เป็นความไม่ถูกต้องความไม่ดีจริงๆนะ ก็ต้องขอบคุณขอบคุณ จะต้องรักษา เห็นแล้ว ตอนนั้นไม่เห็น ตามืดตาบอด โง่ไปชั่วขณะ ตอนนี้คุณมาท้วงให้ ก็ขอบคุณมาก
คนที่มีปัญญา คนที่รู้จักรับสิ่งที่คนไหนเขาจะให้เรา เขาจะท้วงเขาจะด่า เขาจะว่า เขาจะตำหนิ ก็เราได้ประโยชน์หมด ส่วนคนถือตัวใครแตะไม่ได้ ใครต้องไม่ได้ ใครว่าไม่ได้ ก็แน่นอน คนนี้ไม่เจริญ
คนที่เจริญก็คือคนที่คนดุ คนท้วง คนตำหนิได้ พระพุทธเจ้าจึงตรัสว่า คำตำหนินี้เป็นสิ่งประเสริฐ คำสรรเสริญเป็นสิ่งที่ต่ำทราม ฟังให้ดีนะอันนี้ อาตมาสรุปคำสอนพระพุทธเจ้า ท่านไม่ได้ตรัสรวมไว้หรอก ท่านตรัสไว้หลายที่ มีที่หนึ่งท่านตรัสไว้ว่าความสรรเสริญไม่มีค่าเพื่อความละหน่ายคลายเป็นความต่ำทราม แต่ความตำหนิเป็นสิ่งที่ประเสริฐ ผู้ใดที่มีปัญญาจะรู้ว่า คนที่คอยตำหนิ คอยชี้โทษนี่แหละ คอยขนาบ คอยข่มคอยตำหนิ คอยขนาบอยู่ ผู้นี้แหละคือผู้ที่ชี้ขุมทรัพย์ ควรคบ บัณฑิตที่เป็นเช่นนี้ เมื่อคบบัณฑิตที่เป็นเช่นนี้อยู่ก็จะมีแต่ดีๆๆ ถ่ายเดียว ไม่มีเลวเลย
เพราะฉะนั้นผู้ที่ฉลาดจะคบกับคนที่ตำหนิเก่งๆ แล้วตำหนิถูกต้อง ตำหนิไม่หยาบคาย อาจจะแรงเพราะถูกแผล เปรี้ยงๆ มันก็เจ็บ ที่ว่าเจ็บหรือว่าแรงก็คือพูดถูกต้อง ไปถูกต้องแผล ถูกต้องความผิดถูกต้องความไม่ดีไม่งามของใคร ของคนที่ผู้ที่ตำหนิ มันก็เจ็บ มันเป็นธรรมชาติอย่างนั้น
เพราะฉะนั้นฟังธรรมะดีๆแล้วทำความเข้าใจถึงจะได้ประโยชน์ ถ้าคุณฟังไม่ดีไม่ได้ประโยชน์ จะมีแต่รักษาอัตตาตัวตน รักษากิเลสแล้วก็ไม่มีเจริญเลย เพ่งโทษผู้ที่เขาจะช่วยให้เจริญด้วย อย่างนั้นก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะเจริญได้สักวันหรอก
พ่อครูว่า…
ประชาธิปไตยของพุทธ คือ อายะ 3 กับ อธิปไตย 3
ประชาธิปไตยเป็นคำใหม่ แต่เนื้อแท้สภาวะธรรมนั้นในยุคพระพุทธเจ้ามีอยู่แล้ว
ประชาธิปไตยคือ ความรู้ในความเป็นอธิปไตย 3 และความรู้การปฏิบัติสำเร็จในอายะ 3 อายะคือ ประโยชน์ คือสิ่งที่จะเกิดได้
อธิปไตย 3 โลกาธิปไตย อัตตาธิปไตย และ ธรรมาธิปไตย อธิปไตยคือพลังงานที่มันเกิดในโลกในสังคมมนุษยชาติ จะเรียกอะไรก็แล้วแต่ มันเป็นพลังงาน
เสร็จแล้วก็เกิดจากองค์รวมทั้งหมดของคนอื่นไป เท่าที่เราจะสามารถรับรู้หรือรับได้ ในองค์ประกอบที่มันขยายออกไปเรื่อยๆ เรียกว่าโลก กับพลังงานของตัวเราเรียกว่า อัตตา
พลังงานของจิตวิญญาณของคนที่ยังมีกิเลส มันก็เป็นพลังงานกิเลส ก็เราจะรู้กิเลส แล้วเราจะรู้ในอกุศลธรรมคือกิเลส ที่เป็นกุศลธรรมเรียกว่าปัญญา แล้วก็จะละลดได้เป็นธรรมาธิปไตย จะลดกิเลสโดยธรรม รู้จักลดกิเลสในตนโดยธรรมแล้วก็ช่วยโลก อัตตาเจริญขึ้นไม่ยึดมั่นถือมั่นตัวเองรู้โลกมากขึ้น มีการกระทำ มีกรรมกิริยาที่รู้จักการกระทำ รู้จักที่จะทำกับสังคมกับผู้อื่น และกรรมกิริยาที่จะทำกับตัวเอง จัดการขัดเกลากายกรรม ขัดเกลาวจีกรรม โดยเฉพาะกิเลสที่เป็นตัวเหตุใหญ่ในจิตวิญญาณและชำระจิตวิญญาณ ผู้นี้ก็จึงเป็นประโยชน์
เป็นประโยชน์ 3 พหุชนหิตายะ พหุชน คือมวลประชาชนส่วนใหญ่ โดยความหมายของมันก็คือมวลประชาชน หิตายะ จึงเป็นคนทำประโยชน์เรียกว่าอายะ พหุชนหิตายะ ทำประโยชน์ให้แก่มวลประชาชน ให้มวลประชาชนเป็นสุข พหุชนสุขายะ เกิดความสุขสงบ เป็นความสุขที่เป็นปัสสัทธิ เรียกว่าความสุขที่สงบ จะเห็นจะรู้จักความสุข 2 อย่าง วูปสมสุข
สุขอย่างหนึ่งคือสุขอย่างโลกียะ ไม่ได้เรื่อง สุขอีกอย่างหนึ่งคือ สุขโลกุตระ เรียกว่า ปรมังสุขัง ยิ่งกว่าสุข ขอยืมคำว่าความสุขมาใช้เป็นพหุชนสุขายะ ความจริงแล้วมันเป็นปรมังสุขัง ยิ่งกว่าสุข มันไม่ใช่สุขอย่างโลกีย์แต่เหนือกว่านั้น จึงเรียกว่าปรมังสุขัง แล้วก็ได้ช่วยโลกเป็น โลกานุกัมปายะ เป็นผู้อนุเคราะห์โลก
จะว่าแล้วผู้ที่มีอายะ 3 ถึงขั้น โลกานุกัมปายะ นี่แหละคือพระเจ้าเป็นผู้ที่มีคุณธรรมและมีพฤติกรรมจริง โลกานุกัมปายะ คนนี้แหละคือพระเจ้าที่ช่วยโลกอยู่ ช่วยมวลมนุษยชาติอยู่ แท้จริง นี่คืออายะ 3
อายะ 3 กับอธิปไตย 3 นี่แหละคือประชาธิปไตยที่บริบูรณ์โดยสภาวธรรมของพระพุทธเจ้า เรียกว่า ประชาธิปไตยของพุทธ
สิทธิเสรีภาพสูงสุดคือสิทธัตถะ
สิทธิเสรีภาพ
สิทธิ คือ ความสำเร็จ
เสรีภาพ คือ ของตนเอง
ผู้ที่มีเสรีภาพอย่างสมบูรณ์แบบที่สุด หมดสิ่งที่มาถ่วง หลุดพ้นลอยตัวหมดเลย เรียกว่าเป็นผู้ที่มีอิสรเสรีภาพสมบูรณ์แบบ คือผู้ที่เป็นสิทธัตถะ เป็นผู้ที่มีอัตถะ เป็นผู้ที่มีเนื้อหาสาระที่ประสบความสำเร็จสูงสุด
เพราะฉะนั้นโดยพยัญชนะสิทธัตถะแปลว่า ผู้กำจัดสำเร็จในความอยาก สำเร็จในการกำจัดความอยากให้หมดสิ้นแล้ว นี่คือความหมาย คำแปลจากพยัญชนะ สิทธัตถะ
อาตมาเอาพยัญชนะมาขยายความให้เป็นสภาวะให้ฟังลึกๆอย่างละเอียด ผู้ที่ประสบความสำเร็จจบเป็นสิทธิหรือสิทธะ โดยตนเอง ลอยตัวไม่เป็นทาสของอะไรเลย ไม่เป็นทาสของกิเลส ไม่เป็นทาสของโลก ไม่เป็นทาสของอัตตา ไม่เป็นทาสของใครเลยสมบูรณ์แบบ แม้แต่พระเจ้า แม้แต่พระพุทธเจ้าก็ไม่ได้เป็นทาสพระพุทธเจ้า แต่เป็นผู้บรรลุสูงสุดแล้ว เป็นสิทธัตถะ
_@user-zq8dh6of1z • ไม่น่ามาวุ่นวายทางการเมือง
พ่อครูว่า… อาตมาไม่ได้วุ่นวายเลยกับการเมืองอาตมามีเมตตากรุณามุทิตาอุเบกขามีน้ำใจที่จะไปช่วยกันเมือง ไม่ได้วุ่นวายกับการเมืองแต่การเมืองมันวุ่นวายอาตมาเห็นอยู่ทำตาอาตมาไม่ใช่คนใจดำ อาตมานี้เห็นแก่สังคมแล้วอาตมาก็ช่วยมนุษย์ในสังคม พวกชาวอโศกนี้รับฟังธรรมะอาตมาเข้าใจ แล้วก็ปฏิบัติตนเองจนลดความวุ่นวายของตนเองลงได้ จนเข้ามาสงบอย่างสบาย
เข้ามาสงบ สบาย อิสระ สบาย สงบ อบอุ่น อิ่มเอม เกษมใส ใจเกื้อกูล และเพิ่มพูนเสียสละ อยู่ในนี้ทุกวันนี้พวกเรา เป็นอย่างนั้นจริงๆ อาตมาทำสำเร็จ อาตมาเลยทำเป็นสิทธิ หรือสิทธะ ทำสำเร็จ ปลดปล่อยให้พวกเราได้มีอิสรเสรีภาพสมบูรณ์ นี่สุดยอดอย่างนี้
เพราะฉะนั้นถึงบอกว่าอาตมาลดความวุ่นวายให้แก่มนุษย์ ลดความวุ่นวายให้แก่สังคม ลดความวุ่นวายให้แก่ประเทศ ฟังดีๆอาตมาไม่ได้หลงตัวเอง ไม่ได้คุยโม้ ไม่ได้หลงยกตัวเอง อวดตัวเอง ไม่ใช่อาตมากำลังทำความจริง
อาตมาเป็นคนจริง ไว้วันงานอโศกรำลึกหรืองานวิสาขบูชาวันที่ 3 อาตมาจะเปิดเผยตัวเอง อย่างละเอียดๆ เอาไว้รอไว้วันนั้น
อิสระแท้ต้องแก้ด้วยปัญญาไม่ใช่เฉกา
_@thatsaneeyaprommetta ทัศนียา พรหมเมตตา • คนไทยทุกคนมีหน้าที่ปกป้องประเทศชาติ
พ่อครูว่า… อันนี้ก็เป็นหน้าที่เป็นสิ่งที่ควรกระทำ เพราะฉะนั้นคนที่มีพฤติกรรมที่บอกว่า ปกป้องประเทศชาติหรือกำลังทำลายประเทศชาติ กำลังบ่อนเซาะประเทศชาติ กำลังจะทำให้ประเทศชาติมันผิดเพี้ยน มันอยู่ดีแล้วจะทำให้มันไม่ดี จะมาทำอย่างโง่ๆ ทำอย่างไม่ฉลาดแล้วนึกว่าตัวเองจะฉลาด พวกนี้นี่แหละมันเป็นเรื่องที่น่าสงสารเพราะเขาไม่รู้ตัว เขานึกว่า อันนี้คนที่จะตัดสินต้องมีภูมิปัญญาจริงๆ เขานึกว่าเขาจะทำดี
เช่น เขาจะมาเปลี่ยนกฎหมาย มาเปลี่ยนวัฒนธรรม เปลี่ยนอะไรๆของประเทศไทยมากมายหลายอย่าง ทั้งๆที่คนไทยกำลังทุกวันนี้ พฤติการณ์ส่วนใหญ่ ของสังคมประเทศชาติ ของประเทศไทยขณะนี้กำลังอยู่ในสภาพที่
1.ที่อาตมาเอามาพูดว่า อิสระ สบาย สงบ อบอุ่น อิ่มเอม เกษมใส ใจเกื้อกูล เพิ่มพูนการเสียสละ อาตมาไม่ได้พูดเล่นๆ มันเป็นคุณสมบัติหรือเป็นคุณธรรมอันวิเศษของมนุษย์ แล้วมนุษย์แต่ละคนมีคุณสมบัติ 7-8 คำนี้ รวมกันเป็นหมู่กลุ่มสังคมอย่างชาวอโศกเรา
มนุษย์ที่เป็นชาวอโศก มีอิสระ เพราะทุกคน
-
คุณจะมาที่นี่ มาศึกษาตามที่คุณฟังแล้วเข้าใจ อาตมาเทศน์อาตมาแสดงคำที่มันควรจะรู้ ความรู้ที่ควรจะรู้ แล้วก็คนเอาไปปฏิบัติให้แก่ตัวเองเมื่อคุณฟังแล้วบอกว่าดีคุณก็มา เหมือนกับยกพระพุทธเจ้าท่านก็ตรัสธรรมะของท่าน แสดงธรรมวินัยของท่าน ทั้งๆที่เป็นยุคสมบูรณาญาสิทธิราชย์นะ คนที่ฟังธรรมพระพุทธเจ้าแล้วเข้าใจ ก็มาเข้ารีตของพระพุทธเจ้าทั้งๆที่เป็นสมบูรณาญาสิทธิราชย์