661110 คณะสงฆ์เมืองไทย ใครได้ดอกไม้พลาสติก ใครได้มูลสูตร 10 พุทธศาสนาตามภูมิ ราชธานีอโศก
ดาวโหลดเอกสารที่ https://docs.google.com/document/d/1p5WRhNRFE_Jau2erS8OTDlaVOPrB7tHi/edit?usp=sharing&ouid=101958567431106342434&rtpof=true&sd=true
ดาวน์โหลดเสียงที่ https://drive.google.com/file/d/1mPKP_T9BTxnXnH53EEvpcImqZrheSvWS/view?usp=sharing
และ
ดูวิดีโอได้ที่ https://www.facebook.com/100078722032092/videos/1046639403425139/?mibextid=zDhOQc
และ https://youtu.be/tDx-rIQHFBI
มีซับ
สมณะฟ้าไท…วันนี้ วันศุกร์ที่ 10 พฤศจิกายน 2566 แรม 12 ค่ำ เดือน 11 ปีเถาะ ที่บวรราชธานีอโศก
วันนี้ดูข่าวที่ปาเลสไตน์ ชาวอิสราเอลเข้าไปไล่ชาวปาเลสไตน์ออกไปอยู่นอกบ้าน น้ำกินก็ไม่มี อาหารก็ขาดแคลนแทบจะไม่มีกินทั้งเด็กทั้งผู้ใหญ่
สถานที่พยาบาลไฟฟ้าก็แทบไม่มีใช้ คนจะดูแลคนเจ็บป่วยก็แทบจะไม่มี เห็นได้ว่าเรามาปฏิบัติธรรมกับพ่อครูทิ้งบ้านมาแล้ว กินน้อยใช้น้อยอาหารมื้อเดียวก็อยู่ได้แล้ว อยู่ไหนก็ได้อยู่เต็นท์ก็ได้อยู่บ้านก็ได้ทำให้เราเป็นคนล้ำสมัย เหมาะกับยุคสมัยที่เขาอยู่กัน ซึ่งโลกมันขาดแคลน
พ่อครูก็มาเน้นย้ำให้พวกเราสร้างงานซึ่งมันทันสมัยที่สุดแล้ว อย่างไรไม่มีที่อยู่อาศัยก็ยังอยู่ได้แต่ต้องมีอาหารกินถึงจะอยู่ได้ แล้วเราผลิตอาหารไร้สารพิษด้วยก็ยิ่งดีขึ้น
ที่อยู่อาศัยเราก็เหลือเฟือ ต้องซ่อมแซมดูแล คนอยู่ก็ต้องดูแลให้อยู่ยาวนานบำรุงรักษา ไม่ใช่ว่าให้ไปอยู่แล้วข้าวของเต็มเลย เราอยู่ในระบบสาธารณโภคีที่พ่อครูพาทำ เทียบกับสิ่งที่เกิดขึ้นในโลกมันมีการขาดแคลนทั้งอเมริกา ทั้งในยุโรป ที่ไหนก็ตาม มีของเราที่อยู่กันอย่างอุดมสมบูรณ์ผาสุขเจริญ เป็นสิ่งมหัศจรรย์
เราอยู่ในนี้ก็ไม่ค่อยรู้ตัวเท่าไหร่ แต่ถ้าเราไปอยู่ที่ฮามาสจะชัดเจน เห็นแต่ว่าเราอยู่ได้อย่างสบายมาก
พ่อครูว่า…ไปลองอยู่ด้วยไหม ออกค่าเครื่องบินให้เลย ไปอยู่สักเดือนหนึ่ง
สมณะฟ้าไท… แม้แต่อิสราเอล ก็จะถูกพวกอิสลามยิงเข้าไปในประเทศ ธุรกิจก็ล่มจมมากขึ้นเพราะเอาแต่รบเศรษฐกิจก็แย่ พวกอิสลามก็โจมตี มันไม่พาสุขด้วยกันทั้งสองฝ่ายมีแต่ล่มจม โลกปัจจุบันจึงเดือดร้อน แต่พ่อครูพาพวกเรามาอยู่ไม่เดือดร้อนและพร้อมช่วยเหลือผู้อื่น
วันนี้ประชุมเรื่องตลาดอาริยะ ช่วงงานปีใหม่เราก็จะพยายามขายของให้ถูก เราผลิตอาหารไร้สารพิษจานละ 1 บาท เขาก็ซื้อกันเยอะ และไปกินทิ้งขว้าง เราก็คิดกันว่าทำอย่างไรเขาจะไม่กินทิ้งกินขว้าง อย่างที่ไต้หวันเป็นบุฟเฟ่ต์ ถ้าเราสั่งมากินเท่าไหร่ก็ได้ แต่เราต้องกินให้หมด เงินเป็นของคุณ แต่อาหารเป็นของโลก ต้องใช้อย่างคุ้มค่า
พ่อครูว่า… ขออ่านกวีของผู้ที่เป็นนักกลอน นักกวี บางอันก็รู้สึกว่ายังไม่สมควรอ่านก็ยังไม่อ่าน อันไหนสมควรอ่านก็อ่านไป
_คุณถักธรรม . เนื่องด้วย ได้อ่าน โศลกธรรม ของพ่อครู ในวันมหาปวารณาครั้งที่ ๔๑ ที่ว่า… “คนโง่ที่สุด คือคนที่ไม่แคร์ใคร”
ผมจึ่งฝึกเขึยนกวีโคลง ถวายพ่อครู ตามหัวข้อกระทู้ว่า…
อโศก แคร์ โลก หล้า พร้อม มวล มนุษย ชาติ จึ่ง สร้าง สา ธา รณ โภ คี เป็น โลกุตระ ให้ ผอง หล้า ได้ พึ่ง พิง อิง ไว้ แบบ สุขสงบ อบอุ่น อิ่มเอม เกษม ใส ขอรับ..
๑ อโศก มหาราชเจ้า น้อมนบพุทธ
แคร์ โลกแลมวลมนุษย์ สุดอ้าง
โลก จึ่งสงบงามผุด ผ่องผาด พ่อเอย
หล้า หลากล้วนสรรสร้าง อโศกซึ้งถึงธรรม ฯ
๒ พร้อม กรรมดีก่อไว้ อเนกอนันต์
มวล อุปสรรคกี่ตัน ถั่งสู้
มนุษย ชนปรารถนากัน ฝันใฝ่ ทั่วเอย
ชาติ จึ่งรอดรับรู้ อโศกกู้ประเทศประเทือง ฯ
๓ จึ่ง เรืองรองรุ่งรุ้ง คุ้งคาม
สร้าง จิตกายให้งาม สว่างได้
สา มารถอย่างแวววาม ไหลหลั่ง รินเอย
ธา-รา สะอาดใสเปรียบได้ ดื่มใช้อเนกประสงค์ ฯ
๔ รณ รงค์รักชาติไท้ ไทยผอง
โภ- ค ทรัพย์ค่ากว่าทอง ไป่สิ้น
คี- รีแม่น้ำคลอง ห้วยบุ่ง ครบเอย
ที่ ถิ่นไป่แดดิ้น เดือดร้อนลำเค็ญ ฯ
๕ เป็น ยิ่งวิมานแห่งผู้ กู้กรรม
โลกุตระ ธรรมพานำ รอดไซร้
ให้ ชีวิตเกิดสำ เร็จประโยชน์ ยิ่งเอย
ผอง เหล่าชาวมนุษย์ได้ อุ่นเอื้อเชื้อศรี ฯ
๖ หล้า โลกีย์ล้วนโศกเศร้า โทรมทรุด
ได้ พึ่งพิงอิงพุทธ สุขแล้
พึ่ง ข้ามโอฆห้วงสุด แสนเชี่ยว กรากเอย
พิง เผ่าพันธุ์พุทธแท้ ถ่องถ้วนทิศทาง ฯ
๗ อิง อย่างแนบนบเกล้า เกลือกถู
ไว้ บาทเบื้องพ่อครู นอบน้อม
แบบ อย่างลูกเทิดบู- ชาเชิด ชัดเอย
สุข สงบจากกิเลสย้อม สู่อ้อมธรรมคุณ ฯ
๘ อบอุ่น สุกสว่างล้ำ ธรรมวิหาร
อิ่มเอม ดั่งครองเคียงห้วงวิมาน แก่นเชื้อ
เกษม วิโมกข์วิมุติทุกกาล วิสุทธิ์วิสิฐ วิเศษเอย
ใส สะอาดสู่วิเวกเอื้อ เอกสล้างทางพุทธ ฯ
พ่อครูว่า… ต้องระมัดระวังที่อย่าไปแสดงอาการข่มคนอื่น
พวกเราสบายใจได้เลยได้มาแล้วของเรามันก็เป็นของเรา ไม่ได้ไปเบ่ง ไม่ได้ไปข่ม ไม่ได้อวดอ้าง พูดเหมือนคารมไม่ได้อวดอ้าง แต่บอกเพราะอยากให้เห็น อยากให้ฟัง อยากให้มารู้ อยากให้มาดู มันดีจริงๆ คนและสังคมดีๆอย่างนี้ ให้มาดูมาสัมผัสกันจริงๆให้ถึงเนื้อถึงจิตวิญญาณเลย
โอฆสงสาร เหมือนกระแสน้ำเชี่ยวพัดคนหัวหกก้นขวิด ทุกข์ร้อนกัน เพราะฉะนั้นคนใดได้มาพึ่งพิงเผ่าพันธุ์พุทธแท้ๆ ผ่องถ้วนทิศทาง เอาให้ครบ
จบด้วยแม่กดด้วยนะ ก็ไม่ต้องขยายความ ภาษากวีก็ใช้ได้
คณะสงฆ์เมืองไทย ใครได้ดอกไม้พลาสติก ใครได้มูลสูตร 10
อีกกวี ของอโศกสัมปวังโก คงจะพาดพิงไปถึงอันนี้ ชื่อบทกวี บทนี้ก็คือ ผู้ต้องการแก่นธรรม 5 เอามาจากจูฬสาโรปมสูตร
ผู้ต้องการแก่นธรรม ๕ (จูฬสาโรปมสูตร)
อันลาภ สักการะ อีกวาทะ สรรเสริญไซร้
นั้นเปรียบ ดั่งกิ่งใบ สุดจักไร้ ความสำคัญ
สะเก็ด-ไม้สัตถา เทียบศีลหา ได้ยืนยัน
ยอยก ผู้ยึดมั่น ศีลพรตขั้น จารีตนอ
ผู้ทรงสมาธิ ก็ยังมิ สำคัญพอ
เปลือกไม้ ที่ใช้ก่อ เปลวไฟบ่ สู้ขี้ชัน
ญาณะ ทัสสนะ ก็ใช่จะ สุดสำคัญ
กระพี้-ไม้ที่พัน รอบแก่นท่าน ทรงเปรียบแล
เจโต วิมุตินั้น สุดสำคัญ ยิ่งจริงแท้
เปรียบดัง แก่นไม้แล เทียบเนื้อแท้ พระสัทธรรม
ดูกร ชนชาวพุทธ อันวิมุติ ทรงค่าล้ำ
อย่าหลง โลกธรรม ที่พาต่ำ บ่เจริญ
อโศก สัมปวังโก
๙ พ.ย.๖๖
พ่อครูว่า… ดอกใบผลงามอร่ามสวย นกกาคนก็หลงอาศัยกินอยู่อย่างนั้นแบบโลกีย์เป็นธรรมดาๆของโลกีย์ธรรมชาติ สัตว์ก็ดี คนก็ดีใครก็ดีจมอยู่อย่างนั้น จมงมงายอยู่กับใบดอกผลนี่ ที่ยังไม่มีปัญญาก็ยึดติดอยู่แค่นั้น พระพุทธเจ้าท่านสอนอย่าให้ไปหลงใบดอกผลอยู่เลย ถ้าจะเอาแก่นของไม้จริงๆแล้วก็ อย่าไปหลงอยู่แค่นั้น จำไม่ได้
ไล่ลงมาอย่างแย่สุดท่านก็บอกว่าเป็นสะเก็ดของต้นไม้ มันมีเปลือกแล้วก็มีสะเก็ดเกาะอยู่ สะเก็ดไม้เทียบกับศีล จะหาศีลจากคณะใหญ่ศาสนาพุทธกระแสหลัก จะหาได้ยาก ก็ไปยกยอกันอยู่แค่ผู้มีศีลแบบจารีตประเพณี อันนี้ก็ซับซ้อนลึกซึ้งอยู่ ถ้าไม่ขยายความก็คงเข้าใจไม่ได้
เขามีศีลกันในประเทศไทยศาสนาพุทธทุกวันนี้ มีศีลกันแค่เป็นจารีตประเพณี ยึดถือตามๆกันมา ไปถือศีลแล้วก็ไปได้ศีล ถ้าซื่อง่ายๆแค่ไม่ฆ่าสัตว์ ไม่ลักทรัพย์ ไม่ผิดผัวเขาเมียใคร ไม่พูดปด ไม่ดื่มสุรา ศีล 5 แต่ไม่ได้เข้าไปถึงเนื้อพฤติกรรม ไม่เข้าไปถึงเนื้อจิตวิญญาณ ถือศีลแล้วขัดเกลากิเลสไปให้เกิด อานิสงส์ 10 ประการ
-
อวิปฏิสาร (ความไม่เดือดร้อนใจ)
-
ปามุชชะ – ปราโมทย์ (มีความยินดี)
-
ปีติ (ความอิ่มเอมใจ) .
-
ปัสสัทธิ (สงบระงับจากกิเลส)
-
สุข (แบบไม่บำเรอตน คือ วูปสมสุข)
-
สมาธิ (จิตมั่นคง)
-
ยถาภูตญาณทัสสนะ (ความรู้ยิ่งในความจริง) . .
-
นิพพิทา (เบื่อหน่าย) .
-
วิราคะ (คลายกิเลส)